Giải viết Văn đường trường 2016 – Bản tin 07

Thứ hai - 11/04/2016 05:25      Số lượt xem: 3278

 
Thưa quý độc giả và quý tác giả,

Rạng ngày 01-4, Giải Viết Văn Đường Trường 2016 tổng kết hồ sơ với 142 bài dự thi, kém hơn một chút so với 144 bài của năm ngoái. Một vài bài gửi muộn sau ngày qui định đã được chuyển sang cho cuộc thi lần thứ V, 2017. Chúng tôi rất mong được sự thông cảm của những tác giả rơi vào  trường hợp này.

Chúng tôi cũng thành thật cáo lỗi vì bản tin số 7 này đến với quý vị quá muộn. Chúng tôi sẽ cố gắng để những bản tin sắp tới đến sớm hơn. Hôm nay xin được gửi đến mọi người 8 truyện dự thi tiếp theo mới được chọn qua vòng sơ loại. Hiện các giám khảo đang  tiến hành chấm sơ khảo đợt 1.

Xin chân thành cám ơn các trang truyền thông Công giáo đã và đang hỗ trợ truyền bá chương trình này, cám ơn quý tác giả đã gửi bài tham gia và cám ơn quý độc giả đang quan tâm theo dõi cuộc thi. Nguyện xin Thiên Chúa giàu lòng thương xót chúc lành cho tất cả chúng ta.

Cuộc thi còn tiếp tục hai năm nữa. Ban Tổ chức ước mong quý vị và các bạn góp ý cho việc tổ chức cuộc thi năm thứ sáu (2018), là năm cuối cùng của cuộc thi, để nó có một tầm vóc xứng đáng. Chúng tôi đang nghĩ tới những điểm sau đây:

- Sẽ vẫn có việc tổng kết các bài đạt giải 5 năm trước. Dự kiến sẽ có những giải thưởng như: Tác giả có nhiều bài đạt giải cao - Tác giả gởi nhiều bài dự thi và đạt giải liên tục nhiều năm - Tác giả trẻ tuổi nhất đạt giải nhiều lần nhất…v.v…

- Thay vì chỉ “dành cho những người đã đạt giải trong các năm trước và trao giải tổng kết” (theo bản thể lệ hiện có), năm cuối sẽ vẫn đón nhận bài dự thi bình thường như các năm trước và vẫn có khung giải thưởng từng năm như các năm trước.

- Lần này không hạn chế số lượng bài dự thi. Những tác giả có hơn 5 bài trở được vào chung khảo sẽ nhận được những giải thưởng đặc biệt, đồng thời sẽ khuyến khích tập hợp thêm những truyện khác của mình để in thành những tuyển tập riêng trong Tủ sách Nước Mặn.

Ước mong quý vị và các bạn góp thêm ý kiến, đồng thời giúp giới thiệu chương trình này thật rộng rãi đến các bạn trẻ.
Xin chân thành cám ơn.

Qui Nhơn, ngày 10-04-2016
Thay lời Ban Tổ chức
Linh mục TRĂNG THẬP TỰ
 
 
 
BÀI DỰ THI
 
 
Mã số: 16-071
 

TÒA ÁN LƯƠNG TÂM

 
Hai Tam bán thịt bò ở chợ. Ai cũng biết chị ta có một quầy hàng thịt nổi tiếng chuyên bán một thứ thịt bò ngon loại nhất , tuyệt đối không bán thịt nào khác , kề cả thịt loại 2 chị cũng không bán . Hôm nay , Hai Tam đang tất bật xẻ thịt bán cho khách hàng . Gần tết người ta cứ bu đen bu đỏ tranh nhau  mua thịt bò của Hai Tam , chỉ bán đến quãng độ 10 giờ sáng là  hết sạch hàng . Trưa đó , chị dọn hàng về  nhà , đang ngồi  đếm tiền bỗng có tiếng người ồn ào phía trước nhà
- Hai Tam ơi , Hai Tam ! Mày có nhà không hả Tam ?
Hai Tam nghe giọng rất quen của Ba Xị , ông anh bà con  thường  lấy thịt của Tam  bán ở cuối chợ . Ba Xị vào nhà chưa nói câu nào đã ngồi thở dốc khiến Tam tròn mắt nhìn hắn
- Trời ! Có chuyện gì mà anh đến tìm em sớm vậy anh Ba ? Em nhớ anh lấy đủ hàng rồi mà !
Ba Xị thờ dài đánh thượt
- Hỏng rồi Tam ơi ! Tao vừa nhận tin  nội trong tuần này  tụi chi cục xuống  kiểm tra nhà mình đó . Họ mà phát hiện ra là chết cả đám thôi Tam ạ.
- Trời ! Tưởng chuyện gì ! Chỉ cần tầu tán hàng đi là xong thôi chớ mắc gì phải sợ ! Quá lắm nhét cho tụi nó  vài ba triệu là ổn cả . Em có “chiêu” mà anh đừng lo !
- “Chiêu”  gì thì “chiêu” rồi cũng chết cả đám thôi . Tao đang lo kiểu làm ăn này … có ngày …
- Sao anh nhát quá vậy ! Thời buổi này không buôn gian bán lận sao sống nổi  ! Em vừa cất căn nhà ba tầng lầu đó anh không thấy sao ? Lợi nhuận “khủng “ vậy mà anh còn sợ gì …em không hiểu nổi !
- Nhưng mình là người đạo Công Giáo Tam à , mình không làm vậy được đâu . Anh tính làm thời gian nữa thì bỏ nghề thôi em  Ngày nào cũng đi lễ , rước lễ anh thấy lương tâm mình nhuốc nhơ quá , mình đang sống dối trá với Chúa đó Tam !
- Thì tháng nào em chẳng xưng tội ! Chúa tha thứ hết anh Ba à , cứ kệ nó đi , có gì mình đi xưng tội là xong !
Mặt Ba Xị tiu nghỉu.
- Anh sợ …sợ chưa kịp xưng tội thì …
Nghe Ba Xị nói bà Tam liền đứng phắt dậy.
- Thôi em bận rồi . Chiều em còn phải đi lễ , hôm nay lễ trọng đó.
Hai Tam nói rồi nguây nguẩy đi vào nhà trong . Ba Xị ngồi xị mặt ra một lát cũng đứng dậy lầm lũi ra về . Nhưng vừa bước ra khỏi cửa, Ba Xị bỗng bị Sáu Lương chặn lại . Lương là bạn thân , còn vợ Lương  là bạn hàng mối xưa nay của Ba Xị , không  hiểu có chuyện gì mà Sáu Lương bỗng chặn đường túm lấy cổ áo Ba Xị  hùng hổ  :
- Ba Xị ! Mày là thằng lừa đảo !
Ba Xị đương không bị túm cổ khiến hắn bực bội.
- Mày …mày ! Sao mày chửi tao ? Tao là bạn thân mày mà Sáu ?
- Bạn thân mà mày nỡ bán thịt bẩn cho nhà tao sao Ba Xị ? Gia đình tao mua thịt bò của mày cả chục năm nay rồi , hôm qua vợ tao đọc báo thấy báo chí đăng “phù phép thịt heo nái biến thành thịt bò ngon”, bả sợ quá vội vàng đem thịt mua của mày đi kiểm nghiệm thì phát hiện thịt “bò” của mày , hóa ra chỉ là thịt heo nái nhúng  hóa  chất . Mày làm ăn kiểu đó hả Ba . Ngày nào tao cũng thấy mày đi lễ , rước lễ . Không ngờ mày là thằng lừa đảo !
Ba Xị chết điếng người khi nghe Sáu Lương mắng xối xả , hắn vội vàng vuốt ve Sáu Lương.
- Ấy …ậy … đừng nóng anh Sáu ! Thịt đó em cũng lấy của người ta bán lại chớ em không biết gì hết !
- Mày không biết thì ai biết !
- Em xin thề trước Chúa.  
- Thôi ! Mày đừng thề , mày đang đầu độc bà con đó mày biết không hả !
- Dạ em …em …em không dám đầu độc bà con đâu  anh Tư …Em người có đạo mà anh Tư.
- Hứ …Bộ mấy người có đạo không gian tham chắc ! Bà Tám trái cây đầu chợ đó , bả cũng có đạo đó , mày thấy không ! Trái cây của bả mày thử ăn vào xem thì rõ , chính miệng bả nói ra tao mới biết , trái cây của bả mà không nhúng hóa chất tao đi bằng đầu ! 
Đang nói chuyện bỗng Sáu Lương đổ sụp ngồi bệt xuống đất khóc rấm rứt , khiến Ba Xị hốt hoảng.  
- Sao vậy anh Sáu ? Sao đang nói chuyện  anh lại khóc ?
- Vì tao lo cho thằng con tao , nó vốn thích ăn thịt bò của mày , một tuần nó ăn thịt bò của mày ba bốn ngày liền không biết chán . Tao không biết có phải vì ăn thịt bò của mày mà thằng con tao bị bệnh , mấy ngày nay nó chẳng ăn uống gi  … Nếu nó có chuyện gì tao thề làm cho ra chuyện !
Nghe Sáu Lương nói Ba Xị như dẫy nẩy.
- Anh… anh  nói gì vậy anh Sáu? Em đâu làm gì hại con anh , sao  anh  lại gán tội cho em  vậy anh Sáu ?
- Mày đừng có già mồm !
Sáu Lương gào to một tiếng rồi  đứng dậy bỏ đi một nước . Ba Xị đứng chết trân nhìn theo dáng liêu xiêu của Sáu Lương như muốn đổ gục xuống đường. Sáu Lương đi khuất rồi Ba Xị mới chịu ra về .
Cả ngày hôm đó Ba Xị như người mất hồn . Ngay đến bữa ăn trưa vợ hắn nấu mấy món ngon  hắn thích , hắn cũng dửng dưng chẳng thiết tha gì ăn uống . Những lời Sáu Lương nói cứ văng vẳng bên tai hắn , như nhửng nhát búa nện vào đầu hắn thình thình ,  khiến hắn lo sợ đến tháo  mồ hôi hột . Vợ hắn hỏi chuyện gì hắn không nói , chỉ nói mệt rồi đi nằm  . Hằn nghĩ , hay là Sáu Lương muốn sinh sự với hắn !
Quan hệ Sáu Lương , Ba Xị thân tình  lối xóm lâu nay  . Hai nhà chỉ cách nhau con hẻm . Sáu Lương đi buôn hàng chuyến trên tỉnh thi thoảng về nhà nghỉ ngơi dăm ba bữa rồi lại đi tiếp . Hai người thường hay gặp nhau uống cà phê chuyện trò  hoặc lúc rỗi rảnh làm vài ván cờ tướng giải sầu  . Chơi thân nhau đã lâu  hai người chưa hề xảy ra chuyện xích mích lớn nhỏ nào , giờ bỗng xảy ra chuyện này…    
Cả đêm Ba Xị nằm thao thức trằn trọc không ngủ chỉ vì những lời cay nghiệt của Sáu Lương . Vợ hắn nằm bên cạnh ngủ say như chết từ lúc nào . Hắn chỉ muốn mau chóng thiếp đi đặng mai còn ra chợ bán hàng sớm . Thật tệ cho hắn ! Hễ cứ vừa chợp mắt  một lát thì giọng  Sáu Lương lại vang lên oang oang trong đầu khiến hắn lại ngồi bật dậy, lại nhìn khoảng không gian đêm đen mà bất lực . Hắn thấy mệt mỏi rã rời , hai mắt cứ ríu lại  mà chẳng thể ngủ nổi.
Trời gần sáng rồi mà hai  mắt hắn vẫn mở to thao láo nhìn trâng trâng lên trần nhà , Cơn tức càng lúc càng bùng lên dữ dội . Ba Xị ngồi phắt dậy , gương mặt hắn  đằng đằng sát khí .  Hắn xuống bếp vớ lấy con dao bầu giấu vào lưng bước nhanh ra khỏi nhà . Ba Xị chỉ muốn gặp Sáu Lương buộc lảo phải nói lời xin lỗi hắn . Nếu lão không xin lỗi,hắn quyết ăn thua đủ với lão !   
Lúc đến trước cửa nhà Sáu Lương , nhìn qua khe cửa hắn trông thấy lão Sáu vác trên vai một bao tải nhỏ  bước ra từ sau nhà bếp , Sáu Lương đặt bao xuống rồi ngồi châm thuốc hút . Một lát , vợ lão từ nhà trên bước xuống  hỏi chồng:  
- Ông định đi giao hàng bây giờ sao ?
- Thì đi giao cho người ta gấp sáng nay . Thôi tôi  đi đây  kẻo Hai Tam lại chờ
- Tôi lo quá ông ơi ! Ông không nghe đài nói vụ phát hiện cơ sở làm thịt heo ra thịt bò hay sao ? Ông cứ bỏ ba cái loại hóa chất độc hại này cho người ta có ngày công an phát hiện thì chết cả đám !
- Chết cái gì mà chết ! Giỏi lắm phạt hành chính mấy triệu là xong thôi , bà lo làm gì cho mệt . “Hàng” này lời lắm bà biết không  ? Tôi chỉ bỏ cho Hai Tam thôi , chợ nảy chẳng ai biết đâu . Thôi , bà lên nhà đọc kinh đi , tôi đọc xong rồi ! À …thằng Long uống thuốc có đỡ chút nào không?
- Đỡ sao được mà đỡ , bác sĩ nói phải đưa nó đi ung bướu ngay không thì hối không kịp.
- Tôi đang còn lo làm ăn thì giờ đâu mà đưa nó đi . Mà này , bà có chắc là  thằng Ba Xị không lấy thịt bò của mụ Hai Tam chứ hả ?
- Tôi chắc mà ! Nó nói lấy thịt bò đâu tận Củ Chi lận , thịt của nó là ngon nhất chợ này ai cũng biết , chất lượng bảo đảm nên tôi tin tưởng mua về cho con mình ăn đó . Tôi nào dám mua thịt tầm bậy
Sáu Lương ngồi đực mặt suy nghĩ , lão ngập ngừng tính  nói gì lại thôi , lão đứng dậy.
- Thôi tôi đi đây !  
Ba Xị ngồi sau bờ rào nghe  vợ chồng Sáu Lương nói chuyện khiến hắn run lên bần bật . Hắn lẩm bẩm:
- Khốn nạn thật ! Không ngờ Sáu Lương chính là kẻ bán hóa chất cho  Hai Tam ! Vậy mà sáng qua lão gặp mình còn đổ tội tại ăn thịt bò của mình mà con lão bị bệnh. Trời ạ ! Lão này điên rồi ! Lão ta bị tiền che mờ mắt rồi , đến con lão bị bệnh lão vẫn dửng dưng như không…
Ba Xị nhanh chóng rút khỏi nhà Sáu Lương , hắn chạy thật nhanh đến nhà Hai Tam rồi đứng thở hổn hển . Vừa bước vào nhà Ba Xị bỗng giựt mình trông thấy thằng con trai Hai Tam đang ngồi trên ghế sofa khóc rống lên . Ba Xị vội đến lay người nó.
- Sao cháu khóc vậy ? Mẹ cháu đâu rồi ?
Thằng nhỏ vừa khóc vừa mếu máo:
- Mẹ cháu không biết bị sao đang ngồi thì té xuống đất , anh con đưa mẹ đi bệnh viện rồi.
Ba Xị đứng há hốc mồm . Hắn tức tốc chạy vào bệnh viện thăm Hai Tam . Nghe tin Hai Tam bị đột quỵ Ba Xị rụng rời tay chân . Bác sĩ bảo Hai Tam may mắn chỉ bị  nhẹ . Tuy bà vẫn tỉnh nhưng  nửa người bên trái vẫn còn yếu chưa đi lại được , tay trái vẫn chưa cử động được , bà đang nằm điều trị  trong phòng cấp cứu.
Trông thấy Ba Xị đến , Hai Tam bật khóc :
- Em tưởng em “tiêu đời” rồi anh Ba ơi !
Ba Xị nắm lấy tay Hai Tam giọng thẫn thờ:
- Tao đâu có ngờ mày ra nông nỗi này ! Tao ghé mày định hỏi có phải thằng Sáu nó bán hóa chất cho mày không thì hay tin mày bị đột quỵ vào đây rồi .
- Chỉ  tại em làm ăn… thất đức mà ra .
- Mày thấy chưa ! Tao bảo mày bỏ nghề này đi mày đâu có nghe ! Thôi chuyến này về tao cũng bỏ cái nghề bẩn thỉu này thôi ! Nhưng mà …mày vẫn còn may đó Tam . Chúa cảnh cáo mày đó Tam !
- Em hiểu ! Em đã bỏ Chúa mất rồi  …
Hai người đang nói chuyện chợt thấy cha chánh xứ bước vào , hai tay ngài xách hai túi quá to . Vừa thấy cha Ba Xị vội cúi đầu chào.
- Con chào cha !
Cha xứ cười bắt tay Ba Xị rồi ngài đến chia sẻ thăm hỏi Hai Tam . Ba Xị ngạc nhiên hỏi cha:
- Sao cha biết Hai Tam bệnh mà ghé thăm vậy ?
Cha xứ chưa kịp trả lời Ba Xị lại hỏi:
- Có phải cha biết chuyện tụi con rồi , phải không cha ?
Cha xứ khẽ gật đầu:
- Tôi  đã biết hết mọi chuyện rồi . Mọi người ai cũng buồn vì chuyện đau lòng này.
Ba Xị đứng cúi đầu.
- Chúng con xin lỗi cha , chúng con  hứa sẽ từ bỏ nghề thất nhân đức này.
Cha xứ vui mừng ra mặt . Ngài vỗ về an ủi hai anh em Ba Xị . Nhưng ngài có vẻ đang lo lắng chuyện gì đó . Ngài chợt nói
- Tôi vừa hay tin Sáu Lương đã bị công an bắt vì tội buôn hàng cấm , hóa chất độc hại và  buôn cả ma túy … Thương cho vợ con anh ta . Đứa con trai duy nhất vừa phát hiện bị bệnh ung thư , vợ anh Sáu giờ như người điên loạn, vì phải chịu nỗi đau mất mát lớn . Chúng ta hãy Hiệp thông cầu nguyện cho gia đình anh chị Sáu.
Nghe cha nói Ba Xị đứng chết lặng , Hai Tam thì  giàn giụa nước mắt  .
*****
Chiều hôm đó , Ba Xị bước vào Nhà Thờ với tấm lòng thành kính . Hắn ngồi nghiêm trang nghe cha xứ giảng. 
- Mấy ngày qua giáo xứ chúng ta xảy ra nhiều chuyện đau lòng . Tại sao ngay trong giáo xứ chúng ta lại có những người  làm ăn vô lương tâm như vậy ? Chỉ  vì ham lơi nhuận mà người ta nỡ giết hại lẫn nhau  bằng những thực phẩm bẩn . Đau lòng hơn hết nhiều gia đình giáo dân  đang sống rời xa Chúa . Trong khi nhiều người lớn chỉ biết kinh doanh làm ăn bất chính , thỉ giới trẻ đang sa vào nghiện ngập ăn chơi trác táng. Nạn phá thai tràn ngập khắp nơi , những cô gái tuổi cón non trẻ sớm ăn chơi đề rồi mang thai ngoài ý muốn , họ đã nhẫn tâm phá bỏ thai nhi , giết hại chính con của mình  .  Nhiều gia đình trong giáo xứ có con em nghiện ma túy , có hành vi vô giáo dục , ăn nói tục tĩu , chửi thề …
Giảng đến đây Cha bỗng  bật khóc , một lúc sau ngài mới  tiếp tục.
- Nhưng đó là lỗi của tôi . Điều khiến tôi thấy có lỗi với mọi người  hơn hết là nhiều gia đình Công Giáo chưa thật sự sống Đạo , họ theo Đạo cốt để được  ơn này , ơn kia , cho họ của ăn , cái mặc , danh lợi …thực chất  trong lòng họ không có Chúa …Năm nay là năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, nếu chúng ta không biết sám hối ăn năn thì thật nguy hiểm. Mối nguy lớn nhất thuộc về Linh Hồn chúng ta , những người đang rất  thiều ý thức về tội lỗi ,  thiếu ý thức về …Linh Hồn …Ngày nay người ta chỉ lo cho bề ngoài mà không quan tâm đến Linh Hồn của họ  …Nguyện xin Lòng Chúa Thương Xót tha thứ cho chúng ta …
Thánh lễ đã xong từ bao giờ , nhưng người ta vẫn thấy Ba Xị quỳ gối gục đầu ăn năn giữa Nhà thờ . Ba Xị đang khóc nức nở  , hắn đấm ngực kêu xin.
- Lạy Chúa  , xin tha thứ mọi tội lỗi cho chúng con.
 
 
 
Mã số: 16-072
 

NGÀY CUỐI NĂM

 
Nắng chiều nhạt dần…
Hoàng hôn như một bức họa phác hực lên một màu vàng nhàn nhạt rồi lịm dần dưới chân núi Bà Chúa. Trên con đường chính dẫn vào làng Ngọc, từng tốp người làm đồng trở về, tiếng cười nói rộ lên. Bóng họ nhòa dần vào trong lũy tre. Tháp chuông nhà nhà thờ giống hệt một cây bút khổng lồ nhô lên trên nền trời đang dần sẫm lại. Tiếng chuông đổ hồi ngân nga.
Hôm nay đã là 23(chạp âm). Mọi năm bằng ngày này rét dữ lắm, nhưng năm nay ấm hơn. Buổi sáng, Lan chở xe đạp đưa cu Tí sang bên nhà ngoại, trời se se lạnh, gần trưa nắng lên, gió nồm thổi thốc từng cơn một. Nhà ngoại Lan là dân lương, nên hằng năm vào ngày này, nhà Lan cũng làm mâm cỗ cúng tiễn Táo Quân, năm nay lại trùng với ngày giỗ đầu của bố nên anh em con cháu dòng họ Lê chắc chả thiếu ai? Cách nay một năm đúng ngày 23 giáp Tết, bố Lan đột tử, ông là giám đốc sở thủy lợi tỉnh Thanh. Ngày ông về hưu, dân làng coi ông như một Khổng Minh tại thế, viêc lớn, việc nhỏ trong nhà, ngoài họ, nhất nhất đều cậy nhờ ông, hơn nữa ông lại là đầu họ. Ở cái làng chiêm trũng này, từ ngày thôi bao cấp, lớp trẻ xem ra chăm học hơn, làng của Lan có bốn dòng họ: Lê, Đinh, Trịnh, Nguyễn, nhưng dòng họ Lê là lớn nhất, đỗ đạt thành danh cũng khá hơn. Mới về nhà được vài hôm dân làng chưa khắp mặt, ông đã bảo cái Lan:
-Tết năm nay bố định làm cái giỗ tổ, nhân tiện ra mắt họ Lê con thấy có được không?
Lý do ông bàn với Lan vì Lan là con một duy nhất trong nhà. Dân chủ vậy thôi chứ Lan thừa hiểu tính bố, cô mỉm cười rót li trà nóng mời ông, ông húp một ngụm nhỏ rồi âu yếm nhìn con gái.
-Cái dòng tộc họ Lê phát đạt là nhờ ở tổ tiên. Bố đi bộ đội vào sinh ra tử, đến khi về bên thủy lợi 60 tỉnh thành không chỗ nào không đặt chân, hỏi ra không có mấy họ tộc được như họ Lê Văn ở cái đất làng Sông này. Thoát ly toàn làm lãnh đạo, con cháu đa phần là đại học, mèng như cái thằng Phú trọc ba năm học lớp một, ì ạch mãi rồi nay cũng lên được trưởng phòng.
Ông nhìn lên chỗ thờ như phân bua, rồi lại nhìn con gái.
Ngoài sân mẹ Lan đang xếp lại mấy tàu lá chuối vừa mới hơ lửa xong, người đàn bà quê còm cỏi, mộc mạc đang hết mình với công việc nội trợ. Ngày Tết trẻ con nô đùa, mẹ Lan thì tối mặt. Mấy sào lúa vừa mới cấy xong, ba ngày nữa lại đã Tết rồi. Ngày giỗ họ có cả trăm người ăn, tiếng là mâm bàn họ mạc góp, nhưng nhà mình trưởng tộc cũng phải sao cho dễ coi chứ? Chỉ riêng việc bát đũa bàn ghế nghĩ cũng đã bở hơi tai rồi. Từ ngày bố về hưu mẹ Lan như già nhanh hơn, bà ít nói và thường lặng lẽ như một cái bóng, chỉ khi có Lan bà mới vui trở lại, hôm nay cũng vậy nghe tin con gái nghỉ học về ăn Tết, bà ôm mấy tàu lá chuối đã quặc sẵn ra sân trước, tỉ mẫn ngồi lau rồi buộc lại. Nơi gian chính, chỗ đặt bàn thờ tổ tiên, Lan ngồi nghe bố phán, chỉ đến khi nghe nói về họ tộc, không nhịn được bà mới chen vào: “Tôi xem họ Lê nhà ông chỉ được cái cửa quyền”. Người đàn bà nói xong lại cúi xuống. Bố Lan chừng như không nghe, ông tiếp:   
- Con là con gái, lại là gái đầu họ, nên khi lấy chồng cũng phải kén chọn như hoàng tử chọn công chúa. Con trai con gái cứ đến ngày kỵ là phải mâm cỗ, phải có mặt. Ngày mai họp họ bố sẻ thảo ra một cái luật, phải có luật mới làm được (phép vua thua lệ làng), con hiểu không?
Mặt ông đỏ tía lên, ông với tay rút một que hương châm lữa rồi cắm vào cái lư lớn có hình hai con rồng chầu, chắp tay lạy ba lạy như vừa được tổ tiên ban quà Tết. Tối hôm sau ông họp họ thật, mọi điều lệ của ông được thông qua, chỉ khi bàn đến mục đóng góp, một số ý kiến đa phần là phụ nữ không tán thành. Họ lý luận, con gái xuất giá, phải lo công việc nhà chồng, việc đóng góp là tự nguyện, chứ không phải bắt buộc, lời qua tiếng lại, lúc sau một bà phát biểu:
-Tôi xem trong dòng họ này có chị lấy chồng góp hương còn chả có chứ nói chi đến mâm bàn!
À thì ra họ nói móc ông, chả là cái Lan, khi học xong khoa toán đại học sư phạm, ông xin việc cho dạy cấp hai, thôi thì không hợp với bằng cấp, nhưng được cái gần nhà, thời buổi thừa thầy thiếu thợ, được vậy cũng là may! Chứ nhiều đứa có tiền hẳn hoi, học xong chỉ trông vào làm chân văn thư, quét nhà rửa chén cho hiệu trưởng còn chả được. Tầm cỡ ông, giám đốc sở thủy lợi, có em trai làm trưởng phòng giáo dục nên Lan mới còn cửa! Chả biết tỉ mẫn thế nào, mới vào dạy được năm, một hôm đi về Lan bảo ông:
- Con lấy anh Tú bố à.
Ông tưởng tai mình nghe nhầm, hỏi lại: Tú nào?
Cô đáp: Anh Tú xóm đạo ấy!
À ra vậy! Ông nghe như trời sắp sập xuống, linh tính báo cho ông biết một điềm gở đang đến. Lạy Trời ,lạy Phật, con ông có đến nỗi nào, sắc tài nghề nghiệp đều có cả, sao nó lại đâm đầu vào lấy một thằng thợ xây, mà lại bên đạo nữa chứ! Nó là con gái độc nhất, con ông trưởng tộc một dòng họ lớn, có thế giá nhất nhì trong huyện, chứ có kém cạnh gì đâu? Nó lấy ai? Lấy thằng Tú thợ xây, thằng bên đạo. Trời ơi! Không được, không thể được! Ông thét lên như con heo bị chọc tiết. Mặt ông đỏ phừng, mồ hôi vã ra. Lan phát hoảng dìu ông vào giường. Miệng ông vẫn la: Không được, không thể được, bố chết ai chăm hương! Mồ mả tổ tiên dòng họ Lê văn ai ..ai .ai.. rồi ông gục xuống…
 Từ mùa đông năm trước đến mùa đông năm nay, tính đến ngày ông Táo chầu trời vừa tròn một năm. Một năm giỗ đầu của bố. Chồng Lan đi làm thợ xây gần nhà, nên cũng tiện, việc cơm nước giặt giũ anh lo, hết nghỉ đẻ sáu tháng Lan đi dạy. Cu Tý giờ đang tập đi. Ngày rửa tội cho con, hai vợ chồng cũng làm dăm mâm cỗ, mời đủ bên nội, bên ngoại, hôm đó mẹ Lan, mấy đứa em họ, bạn học, và mấy thầy cô cùng trường cũng đến. Họ có mặt từ lúc cha xứ cử hành bí tích, trao khăn trắng rồi chúc lành, khi kết thúc cha cám ơn những vị khách đến dự, đặc biệt là khách của gia đình Lan. Cha nói: “Bí tích rửa tội, hay khai tâm, là đưa con người về cùng đạo Chúa, mà đạo là đường, là sự thật, dạy mọi người phải thương yêu nhau, con cái phải thảo hiếu cha mẹ, phải kính nhớ ông bà tổ tiên”. Thì ra xưa nay tin đồn lấy chồng về đạo, là mất gốc, mất cội nguồn, là nói bậy, bây giờ thi mới hai năm rõ mười. Đạo dạy người ta toàn những việc tốt, sao lại có kẻ độc mồm vu khống vậy ta? Hơn chục người khách của Lan giờ mới vỡ tĩnh.
Thú thật ngày về làm dâu họ đao, làm vợ Tú, Lan còn mù mờ lắm. Tiếng là đại học nhưng kiến thức chỉ nằm ở mấy quyển sách toán, còn các lĩnh vực khác coi như mù tịt. Việc đạo, việc học đạo, thực hành đức tin, Tú lại chính là người thầy. Anh dạy vợ không bằng lý thuyết suông, mà bằng những công việc cụ thể thường ngày. Anh thương yêu chăm sóc Lan. Ngày bố Lan mất, anh đưa Lan sang ở hẳn bên ngoại. Nhà ngoại Lan gần nhà Tú nên hôm nào có lễ Tú lại chở Lan về. Cứ mỗi sáng đi làm Tú đều thắp một que hương cắm vào bình sứ nơi bàn thờ bố vợ...Ban đầu từ yêu chồng, thương con, gần gũi với người có đạo, Lan cảm nhận được một cái gì đó rất thiêng liêng. Chị thấy mình thật hạnh phúc, chị nghiệm ra một điều, hạnh phúc gia đình không phải chỉ tìm là được, mà phải được Thiên Chúa chúc phúc, món quà vô giá ấy đạo giáo gọi là Bí tích hôn nhân. Từ ngày đó, ngày có cu Tí, chị trắng và đẹp hẳn ra. Đôi mắt bồ câu  lúc nào trông cũng như đang cười, đến các cô giáo cùng trường cũng phải thốt lên:
- Đúng là mẫu gái làng đạo!
Xong công việc ở nhà ngoại, khi trời đã ngả chiều, Tú ở lại cùng mấy người bạn thu dọn bàn ghế. Bà Tuân mẹ Lan ôm cu Tí, đến ngồi bên mấy đứa cháu dâu, mặt bà rạng ngời như vừa đi thẩm mỹ viện về. Bộ đồ màu cà tím vợ chồng Lan vừa may tặng bà vào giáp Tết, bó sát lấy người, trông bà trẻ ra mấy tuổi. Tiếng chuông nhà thờ từ làng Ngọc ngân nga đổ hồi. Lan đứng dậy đi về phía bàn thờ bố, châm thêm hương vào bát hương, rồi cung kính cúi đầu đủ ba cái. Bát hương ngày giỗ đầu đang hực lên trông giống như một bó hoa lửa rực đỏ. Lan bước nhanh ra ngõ, bóng chị nhạt dần rồi khuất sau lũy tre.Tiếng chuông xóm đạo vẫn từng hồi ngân nga như báo hiệu: Một năm cũ đã qua và một năm mới lại đến…     
    
Mã số: 16-073
 

ĐẠO CHÍCH CUỘC ĐỜI

 
  King kong… king kong… 
  Chuông nhà thờ ngân vang giữa chiều hoàng hôn tím ngát.
  Ông Hai lặng lẽ rời khỏi tháp chuông đi ra phía tiền đường để mở cổng nhà thờ. Phía sau ông luôn có một con chó, thuộc dòng chó Phú Quốc, lẽo đẽo theo sát không rời.
  Cánh cổng nhà thờ mở, ông Hai toan bước vào trong thì chợt có tiếng nẹt pô xe máy lớn làm ông giật mình. Nhìn hướng ra ngoài đường, ông thấy một đám thanh niên đang chở nhau trên những chiếc xe máy, chạy với tốc độ rất nhanh, ép côn giật ga liên tục để tạo ra thứ âm thanh ồn ào gây khó chịu.
  Đột nhiên trong tâm trí ông, thước phim cuộc đời chợt tua ngược trở lại, ngay thời điểm ông là một chàng trai ba mươi tuổi. 
***
  “Cướp….. Cướp …. Cướp…”
  Tiếng la thất thanh của một nhóm người đang đuổi theo chiếc xe máy chở hai thanh niên bổng xé tan sự tĩnh mịch giữa đêm khuya. Những chiếc xe đuổi rượt nhau một đoạn dài cho đến khi âm thanh của những nẹt pô xe mất hút trong đêm đen lạnh lẽo.
  “Dô… dô… dô…”. Trên bàn nhậu vang lên tiếng cười nói sảng khoái kèm theo những câu chửi tục được phát ra từ miệng những gã say rượu.
  - Con mẹ nó, tối qua xém tí nữa bị bắt rồi.
  Trong  năm người đang nhậu này, có hai thanh niên bị rượt đêm qua. Một trong hai gã hớp một ngụm bia rồi tiếp tục kể lể với giọng khàn khàn.
  - Tối qua tao với thằng Côn chạy qua làng bên cạnh xem có con cầy nào đi nhong nhong không, đi ngang qua nhà kia đang xây cổng nhưng chưa lắp cửa, thấy ẻm chó đưa mỏ ra sủa thế là thằng Côn lấy đồ nghề ra ,nhưng...
  - Mẹ nó! Con chó sủa inh ỏi, tao liền chích điện cho nó tê, vừa hốt bỏ vô bao thì thằng chủ thức giấc rồi rượt tụi tao. Nó thì làm sao chạy trong đêm rành bằng tụi tao, đuổi tới làng bên thì tụi nó mất dấu luôn.- Đến lượt Côn lên tiếng. 
  - Ha.. ha… ha…- Đám nhậu cười vang lên còn hai tên thanh niên tỏ vẻ mặt nghênh nghênh như vừa lập được một chiến công vĩ đại.
  - Nâng ly cho vụ tối qua đi, chúc mừng tụi mày hốt được hàng và chạy thoát.
  - Dô…ô…ô…ô…
  - Ê Côn, mày có dự định gì cho vụ tiếp theo không?
  - Còn hai hôm nữa là Tết rồi…. hức… hức…, phải đánh thêm chuyến nữa để có tiền tiêu Tết chứ mày, hức … hức…- Côn trả lời trong tiếng say lè nhè.
  Côn là một thanh niên hư hỏng bỏ học từ hồi cấp hai, thời còn đi học hắn đã kết bè kết phái với những thành phần bất hảo trong xóm.  Sau đó nghe lời tụi bạn bỏ học rồi cùng đám bạn xấu ấy đi trộm cắp. Côn còn một người mẹ già, bà đang sống chật vật qua từng ngày trong sự bao bọc của láng giềng. Khi hắn mười tuổi, cha hắn mất vì bị tai nạn trong lúc phụ hồ. Nhà hắn nghèo lắm, mẹ hắn phải đầu tắt mặt tối làm ngoài đồng để kiếm tiền nên không để ý đến việc dạy dỗ hắn. Cũng từ đó, hắn ăn chơi lêu lổng và sớm trở thành một đứa trẻ hư.

  “Cướp … cướp … bắt cướp….”. Tiếng hô bắt cướp lại vang lên lúc đêm khuya, trong thời khắc chỉ còn một tiếng nữa là bước sang năm mới.
  Lần này xui cho hắn và thằng bạn, số người rượt tụi hắn đông hơn trước rất nhiều. Dù thằng bạn chạy lượn lẹo ngoằn nghèo thế nào cũng không thể nào cắt đuôi được. Lúc này nhóm người đã chạy sang ngôi làng bên cạnh, bọn họ không còn trên đường nhựa nữa mà chạy trên đường đất đầy sỏi đá giữa những cánh đồng lúa. Đám người rượt đuổi giờ đã rất gần xe của hắn.
  “Nhanh lên ... Nhanh… lên”.  Côn hối thúc thằng bạn, lúc này hắn thấy sợ, tim hắn đập dồn dập.
  “ Ầmmmm”
  Xe của hắn và thằng bạn văng xuống ruộng. Trong lúc mất bình tĩnh thêm cả trời tối và đường gồ ghề, bạn hắn không thấy cục đá trồi lên trên con đường đất nên đã va vào đó.
  Chân của thằng bạn bị kẹp dính trong xe còn hắn thì văng cách đó không xa. Đám người kia cũng đã tới nơi và xông đến, họ chia ra làm hai nhóm, một nhóm đánh thằng trộm đang mắc kẹt ở xe, nhóm kia vây đánh hắn. Có lẽ do thù hận lâu ngày chồng chất, nên họ giở những đòn đánh khá ác hiểm, họ dùng hết sức bình sinh vụt gậy vào đầu và ngực mà đánh. Có người còn lấy chân đạp một cái thật mạnh, đánh xong họ hất ngửa hai tên trộm ra coi còn sống không, thấy chúng giờ như hai cái xác thì họ bỏ đi.
  “Kiiiing kooong…. Kiiiing … kooong”.  Tiếng chuông nhà thờ đâu đó xa xa vang lên, báo hiệu thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.
  “Aaa…aaa”. Tiếng rên khe khẽ cất lên yếu ớt từ miệng Côn. Toàn thân hắn đau nhức ê ẩm, xương cốt dường như bị dập nát, mặt phồng lên như cái bánh bao và con mắt thì sưng húp. Hắn dần dần lấy lại ý thức và nhận ra mình đang nằm trong vũng bùn của đám ruộng, lúc này hắn cảm thấy lạnh, lạnh vô cùng.
  Hắn chợt nhớ tới thằng bạn, cố lết đến chổ nó rồi lay, bạn hắn giờ đã là cái xác bất động lạnh ngắt.
  Hắn hoảng hốt rụt tay ra khỏi xác thằng bạn, mặt tái nhợt xám xịt. Hắn vội vã nhích ra xa rồi cố bò lên con đường đất, nhìn chung quanh xem có ánh đèn của nhà nào gần đó không để xin họ giúp đỡ, nhưng do con mắt bị sưng húp và dân cư ở đây thưa thớt nên hắn không tìm được nhà nào cả.
  Trong cơn tuyệt vọng cùng cái lạnh thấm dần trong cơ thể, hắn cảm thấy đuối sức. Lúc này, hắn nghĩ rằng cuộc đời hắn đã chấm hết. Hắn sẽ chết, chết ở độ tuổi còn rất trẻ, chết trong một hoàn cảnh quá tàn nhẫn.
  Gắng gượng ngước nhìn bầu trời lần cuối. Chợt hắn thấy ánh sáng mờ mờ phía trước, cố gắng nhìn bằng cặp mắt sưng húp, hắn nhận thấy ánh sáng đó có hình Thánh Giá.
  Bản năng sinh tồn trong hắn một lần nữa thúc giục hắn cố lết về nguồn ánh sáng ấy. Hắn phải cố lên, đó là hy vọng cuối cùng của hắn. Mặc cho cơn đau đang muốn kìm hắn lại, hắn vẫn cố gắng lết lên phía trước. Từng chút, từng chút một, rồi hắn cảm giác như trời đất quay cuồng, lưng hắn đau buốt tựa như có hàng ngàn tấn đá đè trên người, cho đến khi đôi mắt hắn nhòe đi, hơi thở yếu dần, hắn kiệt sức gục đầu xuống đất.
  “Thánh .. thánh .. thánh … Chúa là Thiên Chúa các đạo binh…..”. Tiếng hát trong ngôi thánh đường vang vọng ra ngoài, bay đến trạm xá nằm trong khuôn viên nhà thờ.
  Đôi mắt hắn dần dần mở. Toàn thân hắn ê ẩm, nhưng không đau nhức như lần hắn tỉnh dậy trong bùn, mặt mũi tay chân chỗ nào cũng được quấn băng trắng toát, phần chân trái giờ đã được nẹp và băng bó cẩn thận.
  “Chỗ nào đây?”- Hắn nghĩ trong đầu
  “Lễ xong chúc anh chị em ra về bình an”.
  “Tạ ơn Chúa”.
   “Lễ hết ta về đây tình yêu dâng cao dâng cao...”.
  “À mình cũng có đạo”.  Hắn tự lẩm nhẩm với chính mình. Những lời xướng đáp trong thánh lễ hắn vẫn nhận ra, một vài bài thánh ca trong thánh lễ hắn có thể hát nhẩm được. Kể từ năm học lớp tám, hắn không còn học giáo lý và không tham dự thánh lễ nữa.
  “Bao nhiêu năm rồi nhỉ?”. Giờ hắn không nhớ chính xác hắn đã bỏ đạo bao lâu nữa.
  “Anh ấy tỉnh rồi kìa!”. Đang miên man nghĩ về quá khứ bổng một giọng nói làm hắn giật mình. Nhìn về hướng phát ra tiếng nói, hắn thấy một vị linh mục mặc áo dòng đen, đi sau có thêm vài người đàn ông nữa.
  Vị linh mục trông khoảng bốn mươi tuổi, ngài đi đến bên giường để xem các vết thương trên người hắn thế nào.
  - Đây là đâu?- Hắn hỏi vị linh mục.
  Một số người nhăn trán tỏ vẻ khó chịu vì cách nói cộc lốc của hắn với cha xứ, nhưng dường như không quan tâm đến tiểu tiết đó, vị linh mục vẫn tươi cười trả lời.
  - Đây là trạm xá của nhà thờ, nó mới thành lập cách đây một tuần thôi, anh là người đầu tiên đấy.
  Chợt nhớ ra điều gì, hắn hơi nhỏm đầu dậy một tí:
  - Hôm nay mồng mấy rồi?- Vẫn cái kiểu hỏi cộc lốc.
  - Mồng ba rồi.
  - Mồng ba rồi à!- Ánh mắt hắn thu lại không hướng về mục tiêu cố định nào nữa, miệng thì lẩm nhẩm: “Mồng ba rồi sao?”.
  - Anh sao vậy, có gì không ổn à?- Thấy biểu hiện lạ của hắn, vị linh mục hỏi.
  Hắn không trả lời mà chỉ lắc lắc nhẹ cái đầu đang quấn băng trắng kín mít tới mắt.
  - Thôi được rồi, anh tỉnh dậy là tốt rồi, giờ nghỉ ngơi thêm đi, chúng tôi sẽ quay lại sau.- Ngài nói rồi vỗ nhè nhẹ vào vai hắn.

  Đã ba tuần trôi qua kể từ khi hắn gặp nạn, sức khỏe hắn đã dần hồi phục. Tay hắn đã được tháo băng, chân giờ đã lành lặn, hắn có thể đi được. Hằng ngày vị linh mục vẫn đến thăm hắn, chăm sóc hắn tận tình chu đáo. Vị linh mục không hỏi tại sao hắn lại ra nông nỗi này, hắn cũng chẳng muốn nói ra làm gì. Hắn chỉ ngạc nhiên vì cách đối xử quá tốt mà ngài dành cho hắn.
  Chỉ có điều dù cho được đối xử tứ tế, nằm mãi trong căn phòng nhỏ bé ngột ngạt này vẫn khiến hắn đâm chán.
  Màn đêm đen tuyền khiến cảnh vật càng trở nên huyền ảo. Lúc này hắn đang nằm một mình trong phòng. Chợt hắn ngồi bật dậy và đảo mắt nhìn ra đêm đen ngoài cửa sổ, cảnh vật khuya tĩnh lặng nhưng có gì đó thật quyến rũ như muốn gọi mời hắn hòa vào khoảng không đen kịt ấy.   
  Nhè nhẹ đẩy cánh cửa, hắn khập khiễng bước ra ngoài, băng qua dãy lớp giáo lý rồi đi xuyên qua hai hàng cây trong khuôn viên nhà thờ, toan định vụt trốn thì tầm mắt hắn chợt đưa qua hình ảnh quen thuộc. Hắn gắng nhìn xuyên vào màn đêm, có một con chó đang nằm dưới gốc cây me kế bên nhà thờ, nó vẫn đang ngủ ngon lành. Hắn chậc lưỡi toan đi tiếp, chợt có gì đó lóe lên trong suy nghĩ, hắn đứng lại quay đầu nhìn con chó. Trong người hắn không một đồng cắc, ra đi giữa đêm hôm khuya khoắc thế này chẳng khác nào lao vào chỗ chết một lần nữa, dù thế nào cũng phải có chút gì đó dằn lưng.
  Hắn quay trở lại căn phòng mà hắn đã nằm thời gian qua, lục lọi tìm gì đó. Cuối cùng hắn cũng thấy bộ quần áo mà hắn đã mặc trong cái hôm gặp nạn, bộ quần áo đã được ai đó giặt sạch sẽ và xếp trong tủ. Hắn hồi hộp móc vào trong cái túi quần ấy. Nó vẫn còn. Hắn mừng rỡ lôi ra một túi nhựa được cột chặt, bên trong vẫn còn hai miếng bã chó nguyên vẹn. Hắn nhìn xung quanh rồi lấy miếng bã chó gắn vô cục xương trong tô cơm ăn dở của hắn lúc chiều. Bước ra khỏi trạm xá, hắn đi đến chổ con chó…

- Cha sở ơi! Cha có trong phòng không?- Có tiếng người vọng ngoài cửa phòng.
Vị linh mục vừa đọc kinh sáng xong, nghe tiếng gọi thì vội vàng mở cửa. Ngài chợt ngạc nhiên khi thấy có bốn bác giáo dân của giáo xứ đang giữ chặt cậu thanh niên mà mình đã cứu, dưới đất còn có cả xác con chó ngài đang nuôi.
- Cha xem, tên này trả ơn cha bằng cách này đấy. Sáng nay chúng con ra đồng sớm thì gặp hắn đang bỏ chạy, tay còn ôm xác con chó của cha. Cái thằng này không biết ơn cha mà còn giết chết rồi ăn cắp chó của cha nữa.
- Chúng con định đưa hắn lên công an, nhưng chúng con muốn trình cha biết sự việc rồi mới đem hắn nộp.
Vị linh mục nhìn cái xác con chó yêu quý mồm xì đầy bọt mép đang nằm chỏng chơ giữa nền đất, lòng ngài chợt đau thắt. Cuộc đời linh mục ngoài thời gian phụng vụ và cầu nguyện, ngài còn dành những lúc rảnh rổi để chăm sóc và vui đùa cùng chú chó này. Một người sống đời sống cô đơn còn gì đáng quý hơn khi có một sinh vật bầu bạn. Ôi, ngài yêu mến và trân quý chú chó này biết bao nhiêu, nó đã ở với ngài hơn mười năm rồi. Đối với Ngài, chú chó này như một người bạn trung thành, một người con yêu dấu lúc nào cũng có thể san sẽ với ngài những gánh nặng công việc đè nén. Có gì đó nghẹn ứ trong cổ họng ngài lại, ngài muốn nói gì đó nhưng đôi môi chỉ run run không thể phát nên lời.
Đưa mắt sang người thanh niên đang cúi gầm mặt run rẩy. Nhớ lại đêm giao thừa ấy, khi trở về sau thánh lễ đêm ở một giáo họ, ngài thấy chàng trai này nằm bất động trước cổng nhà thờ với đầy thương tích trên cơ thể. Ngài đã cứu và chăm sóc anh ta suốt thời gian qua vì biết anh có hoàn cảnh đáng thương nên mới ra cơ sự này. Khi thấy sức khỏe anh đã hồi phục, sáng nay ngài định sẽ đến thăm anh lần cuối và gửi anh chút tiền để anh có lộ phí trờ về. Thế mà…
Vị linh mục im lặng nhìn chàng thanh niên đang khúm núm sợ sệt trong những cánh tay siết chặt.
Rồi ngài từ tốn bước đến bên cạnh đặt tay lên vai anh ta, nhẹ giọng phát ra từng âm chậm rãi.
- Anh đi đâu giữa đêm hôm thế, cha dặn là sáng nay hẳn mang con chó đi mà. 
Sửng sốt. Hắn đăm đăm nhìn vào mặt vị linh mục. Ông ấy đang nói cái quái gì vậy? Sao không mang hắn nộp cho công an luôn đi. Nhưng rồi khuôn mặt hắn chợt chùn lại khi nhìn thấy ánh mắt nhân hậu của ngài.
- Ơ, thế này là sao, nó đã giết chết rồi ăn cắp chó của cha mà.- Một bác giáo dân lên tiếng.
- Con chó cha bị bệnh nặng, nó mới chết tối qua, cha nhờ cậu này mang nó đi chôn đấy. Các bác hiểu lầm cậu ấy rồi.
- Ra là vậy, xin lỗi cậu nhé, con chó này cha xứ chúng tôi quý lắm nên chúng tôi cứ tưởng… Vậy thôi xin phép, chúng con ra đồng làm tiếp đây ạ.
Chỉ còn lại vị linh mục và hắn. Ngài ngồi xuống rồi dúi vào tay hắn hai tờ năm trăm ngàn trong khi hắn vẫn còn run cầm cập trong cơn bàng hoàng sửng sốt. Nắm chặt lấy bàn tay đang run rẩy, ngài nhìn sâu vào đôi mắt vô định của hắn.
- Chàng trai, hãy cầm lấy số tiền này, tôi biết cậu đang thiếu thốn nên mới làm như vậy. Hôm nay không phải tôi mà chính là Thiên Chúa đã cứu và tha thứ cậu. Cậu đi đi và hãy hứa rằng sau này cậu phải trở thành một người lương thiện.
***
“ Gâu…gâu…”. Tiếng chú chó Phú Quốc kéo ông Hai trở về với thực tại.
Ông Hai xoa đầu chú chó đang ngoe nguẩy cái đuôi thầm nghĩ. “Phải rồi trước kia tao đã giết không biết bao nhiêu là đồng loại của mày, nếu không có cái đêm định mệnh ấy, có khi giờ đây mày cũng bị tao giết rồi ấy chứ”. 
- Sao ông còn đứng đây, gần đến giờ lễ rồi, ông vào nhà xứ chuẩn bị áo lễ giúp tôi nha.
Ông Hai giật mình quay lại, giọng nói phát ra từ vị linh mục già có đôi mắt ấm và gương mặt phúc hậu.
- Vâng, thưa cha.- Ông Hai từ tốn đáp trả.
Trời đã sẫm tối, trong nhà thờ thánh lễ tạ ơn cuối năm đang diễn ra thật sốt sắng.
Trên ngọn tháp chuông ấy, cây Thánh Giá với những ánh đèn led bao bọc xung quanh vẫn đang phát ra ánh điện nhấp nháy, tựa như vì sao sáng rực giữa bầu trời đêm, soi dẫn những tâm hồn lầm lạc tìm về nguồn Sống, nguồn Tình Yêu đích thực và vĩnh cửu.
 
 
Mã số: 16-076

TÔNG SẮC NỞ HOA

 
Hôm lễ khai mạc “Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót”, Cha xứ nhà thờ Chí Hòa phát cho mỗi gia đình một tệp giấy hơn ba mươi trang và nói:
- Đây là Tông sắc công bố năm thánh về Lòng Thương Xót, với đề tựa: “Dung Nhan Lòng Thương Xót” của Đức Thánh Cha Phanxicô viết. Anh chị em đem về đọc và áp dụng để sống tốt năm thánh này theo lời vị Cha chung mời gọi.
 Chị Thiên Ân mang về đọc đi đọc lại nhưng có những chữ chị cũng chưa hiểu như: “Viễn tượng, viên mãn, cuộc hiện sinh, chiều kích nền tảng, hiệu triệu…”. Còn những điều chị hiểu và có thể thực hiện thì lấy bút gạch dưới cho dễ nhớ: “Công bố Tin Mừng theo phương cách mới; Chúng ta đi đến với tất cả mọi người và mang đến cho họ tất cả sự tốt lành cũng như diệu hiền của Thiên Chúa; Giáo Hội cảm thấy mình có một ước muốn vô hạn trong việc giới thiệu Lòng Thương Xót; Các công việc của Lòng Thương Xót bằng “Thương người có mười bốn mối”. Trong đó người nghèo chính là những người được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa ưu ái hơn”. Sau khi cầu nguyện và suy nghĩ, Chị đã làm những việc bác ái như: cho những người di cư nghèo trong khu phố mượn tiền, để họ làm vốn buôn bán nhỏ hầu có thu nhập ổn định hơn. Rồi mua tập vở và quần áo tặng cho các em học sinh nghèo, là con của những người đi bán vé số mà chị quen biết. Chị còn liên lạc với Cha xứ quê xưa và gởi về một trăm triệu, nhằm hỗ trợ vốn cho những người nghèo trong xứ, mỗi người vài triệu đồng để làm vốn sinh nhai, khi nào có dư thì hoàn lại và chuyển cho người khác mượn.
***
Từ ngày Năm Thánh mở ra, chị Thiên Ân lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót nhiều hơn. Hôm đó, lúc đang ngồi trên xe vé số lần chuỗi Thương Xót, chị thấy một em gái chừng mười chín, hai mươi tuổi xách giỏ đồ khá to đi vào trong khuôn viên nhà thờ ngồi ở ghế đá khóc nức nở. Chị liền chạy xe đến gần bên em và hỏi:
- Em có chuyện buồn hả? Chị có thể giúp gì được cho em không?
- Dạ em ở Miền Tây mới lên. Từ sáng tới giờ em đi tìm nhà trọ mà chỗ nào giá cũng cao, còn xin việc làm thì họ không nhận vì em đang có bầu. Bây giờ em không biết phải làm sao.
- Em có quen ai trên đây không?
- Dạ không.
- Em đi lên đây với ai?
- Dạ em đi một mình, vì… ba em đuổi em ra khỏi nhà …Hu…Hu…Hu.
Nghe câu nói “bị ba đuổi”, chị buột miệng thốt lên:
- Trên đời này lại có thêm một người cha như thế à?
- Em với anh Hoàng thương nhau, bên nhà anh sang hỏi nhưng ba em không chịu gả, vì nhà anh ấy đạo Chúa. Ba em nói: “Cái đạo bất hiếu, không biết thờ cúng ông bà tổ tiên. Còn những người có đạo cũng sống chẳng ra gì, cứ nhìn cách sống của họ thì biết, họ có tốt lành gì hơn ai đâu: cũng gian dối, rượu chè, cờ bạc…”. Nhưng em thấy nhà anh Hoàng rất tốt mà em nói thì ba không tin, lại còn cấm em không cho gặp anh ấy. Tụi em bàn nhau: Nếu “gạo nấu thành cơm” chắc ba sẽ đồng ý. Nào ngờ khi biết em có thai sáu tháng, ba em tối ngày mắng chửi má với em và bắt em phá cái thai này đi. Em không chịu nên ông đuổi em ra khỏi nhà.
- Sao em không cho Hoàng biết để liệu xem phải làm sao?
- Em sợ ba em sang quậy nhà người ta. Em định đi liều, rồi sau hãy tính.
- Ba em đối xử với em như vậy em có giận ông không?
- Dạ không, dù ba có đối xử thế nào em cũng không dám giận. Em chỉ buồn vì ba không chịu lắng nghe và thông cảm với chúng em. Giờ em chỉ còn biết cầu Trời, khấn Phật và xin Chúa của anh Hoàng cho ba đổi ý mà cho chúng em được đến với nhau, để khi con em chào đời có được gia đình hạnh phúc. Xin chị cầu khấn cho em với.
- Được rồi, chị sẽ cầu nguyện với Chúa cho các em sớm được tái hợp. Nhà chị cũng có đạo, nếu em không ngại thì về ở với chị cho vui.
- Con cám ơn Trời, Phật đã cho con gặp được quới nhân. Em cám ơn chị đã giúp đỡ em, ơn này em không bao giờ quên.
- Có gì đâu em, thấy người hoạn nạn ai mà bỏ cho đành. Vả lại Chúa của chị dạy phải biết yêu thương và quan tâm giúp đỡ mọi người mà.
Tối đó, chị Thiên Ân ngồi trong phòng trước ảnh Lòng Chúa Thương Xót, nhớ đến câu nói: “Bị ba đuổi ra khỏi nhà” của em Thảo lúc trưa mà nước mắt tuôn tràn. Hai chữ “tha thứ” mà Đức Thánh Cha lặp đi lặp lại trong Tông sắc cứ âm vang trong tâm trí, làm cho vết thương lòng của chị lâu nay chôn kín như vỡ ra, đau buốt. Mười mấy năm nay chị cố quên đi cái quá khứ đau buồn ấy, nay bị khơi lên làm chị day dứt khôn nguôi. Ngày xưa chị cũng có một gia đình ấm êm, hạnh phúc. Ba mẹ chị yêu nhau rồi cưới nhau và ra ở riêng. Gia đình bên ba chị có đạo nhưng ít đi nhà thờ. Mẹ chị mồ côi và sống với bà dì. Khi cưới nhau mẹ chị theo đạo và giữ đạo rất sốt sắng. Năm chị học giữa lớp một thì mẹ chị gặp cơn bạo bệnh và để lại di chứng là không thể sinh con được nữa, trong khi ba chị lại rất mong có con trai, khi biết tin ấy ông đâm ra bất mãn và bắt đầu say xỉn tối ngày. Ba tháng sau, cơn bệnh sốt bại liệt của chị ập xuống gia đình làm tan nát mái ấm yêu thương. Từ đó, ba chị bỏ nhà đi biệt tăm. 
Còn lại một mình, mẹ chị phải tần tảo kiếm tiền để lo thuốc thang cho con vì chị hay đau yếu luôn. Thiên Ân rất thương mẹ nên tập di chuyển trên hai chiếc ghế gỗ thấp và giúp mẹ làm những việc lặt vặt trong nhà như: nấu cơm, rửa chén, quét nhà… Mỗi Chúa Nhật, mẹ chở chị bằng xe đạp đến nhà thờ để đi tham dự Thánh Lễ và học Giáo lý. Hai mẹ con hủ hỷ, nương tựa nhau trong cuộc sống bình dị và thanh đạm. Thời gian dần trôi, chị Thiên Ân đã trở thành một cô gái mười bảy với khuôn mặt dễ nhìn nhưng đôi chân bị liệt. Hôm ấy, vào xế chiều ngày Chúa Nhật, chị đang nghỉ trưa trong buồng thì nghe có tiếng tranh luận gay gắt của một người đàn ông với mẹ chị:
- …!!!
- Tôi không cần biết.
- Tôi làm gì có nhiều tiền như thế để đưa cho anh.
- Đó là chuyện của cô. Nếu không có thì dọn ra khỏi đây để tôi bán cái nhà này.
- Rồi mẹ con tôi ở đâu?
- Mặc xác mẹ con cô.
- Anh không còn thương tôi thì cũng nghĩ đến con Thiên Ân chứ, nó là con của anh mà!
- Không có nói nhiều. Tôi cho cô một tuần để suy nghĩ vì tôi đang cần vốn để làm ăn.
Vừa lúc ấy chị Thiên Ân di chuyển ra, người đàn ông quay lại nhìn chị chăm chăm rồi quày quả bước ra khỏi nhà. Chị mở miệng định gọi: “Ba!”, nhưng có gì nghẹn ở cổ làm chị không thốt nên lời. Mẹ chị ngồi đó nước mắt rơi lã chã. Chị lết lại ôm chân bà rồi hai mẹ con cùng khóc.
Năm ngày sau, lúc mẹ chị đi làm về gần đến lối rẽ vào nhà thì bị tai nạn. Hàng xóm thấy bà nằm bất tỉnh,  máu ra lênh láng, chú Tư Hòa liền chạy vô nhà cõng chị ra. Chị vừa khóc vừa lay gọi mẹ:
- Mẹ ơi, con Thiên Ân đây nè! Mẹ tỉnh lại đi mẹ… Chúa ơi, Chúa cứu mẹ con với…hu…hu…hu… Mẹ ơi! Mẹ đừng bỏ con nghe mẹ. Mẹ ơi! Mẹ mở mắt ra nhìn con đi. Mẹ ơi, mẹ!
Chị Thiên Ân lay gọi một lúc thì mắt bà hấp háy, rồi từ từ mở ra nhìn chị. Môi bà khẽ mấp máy nhưng không ra tiếng. Thấy tay bà lay động, chị liền nâng lên áp vào má. Bà nhìn chị được một lúc thì hơi thở bà yếu dần rồi ngưng hẳn, đôi mắt đứng tròng và từ từ khép lại, hai giọt nước mắt trào ra, đầu bà nghoẻo sang một bên, cánh tay rũ xuống tuột khỏi tay chị. Chị liền gào lên:
- Mẹ ơi! Mẹ ơi! Mẹ…ẹ…ẹ…Mẹ bỏ con sao mẹ…ẹ…ẹ…?
Rồi chị ngất xỉu gục xuống trên mình bà.
***
Mặc dù không phải lỗi của xe chú Đức, mà do hai chiếc xe kia gây ra và đã bỏ chạy mất; nhưng thấy hoàn cảnh đơn chiếc của chị Thiên Ân, Chú đã lo hết chi phí an táng và cả mộ phần tươm tất cho mẹ chị, lại còn cho chị ba mươi triệu đồng để chị lo cho cuộc sống tương lai. Chị thầm cám ơn Chúa vì đã cho chú Đức giúp đỡ mình trong lúc khó khăn, nghặt nghèo. Chị thật sự xúc động trước sự ân cần, tốt lành của chú; không ngờ trên đời này lại có người tốt bụng như thế. Khi chú Đức và các chú công an ra về rồi, chị cảm thấy buồn vô hạn vì từ nay còn lại một thân một mình, chị phải xoay sở tất cả và tự lo cho cuộc sống của mình; ngước nhìn lên ảnh mẹ trên bàn thờ mà mặt chị ràn rụa nước mắt. Nhác thấy có bóng người ngoài sân, chị quay ra thì thấy bố chị lù lù bước vào với gương mặt lạnh lùng, vô cảm. Ông nhìn vào xấp tiền trên tay chị rồi nói:
- Nếu mày muốn ở cái nhà này thì đưa hết số tiền đó cho tao.
Chị hoảng hốt hỏi:
- Đưa hết cho ba thì lấy gì con sống?
- Mặc kệ mày! 
- Đây là tiền người ta bồi thường tai nạn của mẹ mà!
- Nếu mày không chịu thì ra khỏi đây cho tao bán cái nhà này.
- Ba ơi! Con lạy ba. Ba đuổi con thì con biết đi đâu, ở đâu? Mẹ đã bỏ con rồi, giờ ba còn đuổi con đi nữa sao ba?
- Chết bờ chết bụi gì mặc xác mày, mẹ con mày chỉ là thứ ăn hại.
Nãy giờ nghe những lời vô tâm của ông, chị như chết lặng trong lòng. Nhưng khi nghe ông nói động đến mẹ mình thì chị không còn kiêng nể nữa, chị quắc mắt nhìn ông bằng ánh mắt rực lửa và lên giọng:
- Ông không được xúc phạm đến vong hồn của mẹ tôi!
Số tiền trên tay chị làm ông lóa mắt, nên khi thấy chị phản ứng đột ngột thì ông quyết làm mạnh dù cho có tàn nhẫn một chút:
- Vậy thì mày lập tức ra khỏi nhà tao.
Nói rồi, ông đi vào buồng xách chiếc vali và mớ quần áo treo trên vách ném tung tóe ra sân. Ông tưởng làm thế chị sẽ sợ mà đưa hết số tiền ấy cho ông. Nào ngờ, thấy hành động bất nhẫn của ông, chị liền vói tay lên bàn thờ lấy di ảnh của mẹ, rồi lết ra sân nhặt hết đồ nhét vào vali. Chị vừa di chuyển chậm chạp ra đường lộ, vừa lôi chiếc vali cách nặng nề, khó nhọc. Chị ước gì có một chiếc xe nào đó lạc tay lái tông vào mình để được theo mẹ mà thoát khỏi cảnh đời khổ ải này; nghĩ thế nên chị để chiếc vali trong lề và lết dần ra giữa lòng đường. Bỗng một chiếc xe khách trờ tới thắng gấp, chú lơ xe nhảy xuống hỏi:
- Đi Sài Gòn không bé?
Chị gật đầu một cách máy móc. Lúc chú lơ xe hỏi đi tới đâu, Thiên Ân mới hoảng hồn vì không biết mình đi đâu, Sài Gòn là ở nơi nào, lên đó để làm gì và sẽ ở đâu? Bấy giờ chị bật khóc nức nở bởi thấy mình lạc lõng, cô đơn, không nơi nương tựa, không còn ai thân thích trên đời và từ bây giờ chị cho rằng mình đã bị mồ côi. Chờ cho chị qua cơn xúc động, cô hành khách kế bên mới hỏi chuyện; trong nước mắt tủi thân, chị kể cho cô nghe hoàn cảnh của mình. Nghe xong, mặt cô cũng ướt đẫm nước mắt cảm thông, cô nắm tay chị ân cần nói:
- Nếu con muốn thì lên ở với cô, nhà cô cũng có đạo và hiện giờ cô sống một mình. Con gọi cô là: cô Phúc.
- Ôi! Con tạ ơn Chúa, cám ơn cô vô cùng.
Chỉ nói được đến đó là chị nghẹn lời, nước mắt rơi lã chã. Chị Thiên Ân vui mừng khôn xiếc như người sắp chết đuối vớ được chiếc phao. Chị chợt nhớ đến câu Lời Chúa mà có lần chị nghe trong nhà thờ: ‘Dầu cha mẹ có bỏ con đi nữa, thì hãy còn có Chúa đón nhận con’, từ đó chị thêm xác tín có Chúa luôn quan tâm, chăm sóc và can thiệp trong cuộc đời mình. Người ta càng tốt với chị  bao nhiêu, thì chị càng hận ba chị bấy nhiêu, bởi ‘hùm dữ không nỡ ăn thịt con’; thế mà vì đồng tiền, ba chị đã đành tâm xua đuổi đứa con tật nguyền, yếu đuối. Cô Phúc yêu thương chị như con, chị cũng thương mến cô hết tình. Hai năm sau cô sang Mỹ đoàn tụ gia đình, để lại căn nhà ấy cho chị; năm nào cô cũng gởi về cho chị vài ngàn USD, chị đem gởi hết số tiền ấy vào ngân hàng, còn tiền chi dùng hàng ngày thì tiền lời vé số vẫn còn dư. Có lần tình cờ chị gặp lại chú Đức ở Chợ Lớn, biết được tình cảnh của chị nên thỉnh thoảng chú lại ghé thăm. Với thời gian, nỗi buồn của chị cũng nguôi ngoai, cuộc sống dần ổn định nhờ thu nhập hàng ngày của xe vé số.
Từ lúc cô Phúc mua cho chị chiếc xe máy ba bánh đến giờ, ngày nào chị cũng đi lễ Misa; vì được đi lễ là niềm vui và nguồn an ủi lớn nhất của chị. Có Chúa trong lòng, mọi chuyện vui buồn chị đều kể cho Chúa nghe, chỉ có một chuyện chị dấu Chúa là không bao giờ nói với Chúa về ba của mình.Vừa rồi, khi đọc lời mời gọi”tha thứ” của Đức Thánh Cha, chị lướt qua và vờ như không thấy. Nhưng từ lúc gặp em Thảo đến giờ làm chị suy nghĩ mãi. Chị quyết định làm tuần cửu nhật kính Lòng Chúa Thương Xót để xin ơn Chúa soi sáng và giúp giải gỡ nỗi lòng. Rồi chị đi gặp cha giải tội và kể hết mọi việc cho cha nghe. Sau khi chăm chú lắng nghe với tất cả sự đồng cảm, cha nói:
- Cha rất thông cảm với hoàn cảnh của con. Gặp hoàn cảnh như con không biết cha có đủ can đảm để vượt qua không? Bây giờ con hỏi thì cha khuyên con: “Con hãy noi gương Chúa Giêsu trên thập giá mà thưa với Chúa Cha: Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Thiên Chúa không bao giờ biết mệt mỏi khi tha thứ”; con hãy đến với Chúa, Người sẽ dạy cho con biết phải làm sao.
Suốt tuần cửu nhật, chị Thiên Ân cứ ngồi trước ảnh Lòng Chúa Thương Xót mà nhẩm đi nhẩm lại lời dạy của cha, dần dần chị thấy lòng nhẹ hẳn. Chị vui mừng quá đỗi, vội chạy đến trình với cha và xin lễ tạ ơn vì Chúa đã giải thoát chị khỏi sự oán hận mà chị mang nặng trong lòng mười mấy năm qua. Với nụ cười móm mém, đôi mắt đỏ hoe, cha đến vỗ vỗ vào đầu chị bằng hai bàn tay nhăn nheo và thánh thiện:
- Cha tạ ơn Chúa với con và mừng cho con. Xin Lòng Thương Xót Chúa chúc lành và luôn đồng hành cùng con.
Về nhà, chị gọi điện cho chú Đức nhờ chú liên lạc xem ba chị hiện nay thế nào. Chiều đó, chú Đức cho hay:
- Ba cháu đang ở căn nhà cũ ngày xưa và bị tai biến nằm một chỗ đã hơn hai năm rồi.
- Vậy ngày mai chú có thể cho cháu quá giang về thăm ba cháu được không?
- Chẳng những được mà chú còn hoan nghênh và chúc mừng cháu nữa.
- Cháu cám ơn chú rất nhiều!
Chị Thiên Ân ngước nhìn lên ảnh Lòng Chúa Thương Xót nở nụ cười thật tươi mà nước mắt tuôn tràn, Chị khẽ nói:
- Giêsu ơi, con cám ơn Chúa nhiều nhiều!!!
 
Mã số: 16-079
 

HOA NỞ GIỮA ĐÊM

 
Mọi công tác chuẩn bị cho đêm Canh thức Giáng Sinh trở nên gấp rút. Sân nhà thờ họ đạo Thanh Bình rộn rã hơn mọi ngày. Các bà, các cô chung tay với các ông trong xứ trang trí cho sân khấu.Gương mặt của họ ngời lên sự vui mừng hân hoan. Tại phòng khách nhà xứ, linh mục chánh xứ đang trò chuyện với một cha bạn mới ở xa đến. Dường như lâu lắm họ mới lại gặp nhau. Ông biện xóm Lộ Đức đang sơn lại chậu kiểng, ngó qua gật gù thầm hi vọng "năm nay Giáng Sinh quê mình hoành tráng, có hai linh mục đồng tế". Cái lạnh hiếm hoi làm cho ai nấy khẽ run rẩy, nhưng vui vì lâu lắm xứ sở miền Nam oi bức này mới đón một đợt không khí lạnh vào đúng dịp Giáng Sinh. Ông trùm xứ ngoài cổng chạy vào gấp gáp, to nhỏ với bà con giáo dân rồi vô thẳng nhà xứ gặp cha sở.
Vị linh mục nói gì đó với bạn, vào phòng lấy túi treo trên móc áo và hối hả theo ông trùm. Mấy bà xì xào với nhau chuyện ông trùm vừa nói. Hoa, hội Bà Mẹ Công giáo, lanh lảnh chua chát :
- Cái đồ giật chồng người ta, có chết cũng chẳng ai thương. Chết cho hết xấu bổn đạo.
- Cái thứ đĩ điếm ấy, ai thèm thương chớ. Không khéo con đó mắc bệnh lậu hay Sida cũng nên. (Hằng, giáo lý viên tiếp lời)
- Sống không đàng hoàng tử tế, giờ sắp chết còn bày đặt xin cha xức dầu. (Bà Lý vợ ông biện xóm Fatima bỉu môi dài thượt)
- Ở khuôn viên nhà thờ mà mấy bà nói gì to tiếng thế? Mà có chắc người ta như vậy đâu, có khi họ có nỗi khổ riêng! Mấy bà cứ nghe một chiều rồi bàn tán. Có hay ho gì đâu. (ông Minh, câu phó nghiêm giọng)
- Phận người sao hiểu được hết mấy con. Tao sống cũng đã bảy chục năm rồi, có những chuyện thấy vậy mà không phải vậy đâu tụi bây ! (Bà Năm góa chồng, vừa thêm nước vào ấm trà vừa thở dài)
- Con thấy chú Minh nói đúng đó mấy chị, mấy cô. Mình đừng xét đoán người khác thì Chúa cũng không xét đoán mình, huống chi năm nay là năm Lòng Thương Xót. (Tâm, giáo lý viên, nhẹ nhàng nói)
Ngồi sau xe máy của ông trùm, vị linh mục trẻ ngoái lại, chau mày nhìn các bà bằng một ánh mắt khó hiểu. Chiếc xe lao đi trong tiếng gió, mặc cho những bàn tán xôn xao về con người cận kề cửa tử mà cha sắp gặp, rít lên từng hồi lạnh căm thốt ra từ môi miệng những con chiên ngoan đạo.
***
Phòng hồi sức cấp cứu toát ra cái lạnh rợn người. Cô nằm đó, trên tấm drap trắng của bệnh viện, gầy gò xanh xao dưới lớp chăn mỏng. Đôi tay cô nắm chặt tràng chuỗi Mân Côi cũ kĩ. Đôi mắt cô khép hờ, đôi môi tái nhợt đang mấp máy điều chi đó mà có lẽ chỉ có Chúa mới hiểu thấu. Bên cạnh cô, không có lấy một người thân, người bạn, không một ai trò chuyện. Cô trơ trọi giữa căn phòng đầy kẻ ra người vô. Trông cô như một cành khô giữa khu rừng chen chúc lá. Ông trùm nói khẽ với cha xứ:
- Cha vô đi, con đứng ngoài này chờ.
- Coi bộ ông cũng sợ lây bệnh sao, nghe đâu người bệnh là gái bán hoa!
- Dạ không, cha!... Uhm, cô ấy chỉ muốn gặp riêng cha thôi.
- Gặp riêng? – Cha Minh tỏ vẻ ngạc nhiên.
- Dạ vâng, nhỏ Ngọc y tá lúc điện thoại cho con nói vậy. Con chỉ biết vậy. Thôi cha vô đi, kẻo không kịp…
- Cám ơn ông!
Vị linh mục bước tới giường bệnh nhân, ngài ngồi xuống chiếc ghế bên cạnh. Chiếc ghế ấy dành cho thân nhân người bệnh. Nhưng từ khi cô gái đến nằm căn phòng này, người ta chưa thấy một ai đến thăm ngoài cô y tá tên Ngọc hằng ngày vẫn đến thăm bệnh. Cha Minh khẽ nắm lấy tay cô gái. Bàn tay nhỏ gầy gò, lạnh lẽo của cô nằm gọn trong bàn tay ấm áp của người mục tử. Đôi mắt cô từ từ mở ra, đôi mắt sâu hoắm, mệt mỏi nhìn vị linh mục. Cô nở một nụ cười héo hắt nhưng đầy niềm vui. Cha Minh nhìn cô trìu mến. Ngài thấy trong đôi mắt của cô là cả một sự chờ đợi. Đôi mắt ấy quen lắm, ngài đã gặp ở đâu rồi. Ngài cố lục lại trí nhớ nhưng không tài nào nhớ nổi. Đôi môi nhợt nhạt của người bệnh lâu ngày mấp máy. Vị linh mục cúi xuống. Cô gái thều thào trong hơi thở yếu, gấp gáp: "Anh Hai". Giọng nói làm cha Minh sững người! Giọng nói mà lâu lắm, hơn hai mươi năm nay, bây giờ cha mới được nghe lại. Không lẽ nào! Vị linh mục nhìn cô gái thật kĩ. Đôi mắt ấy! Không lẫn vào đâu được, đôi mắt đen láy, đẹp như hồ nước mùa thu. Vị linh mục khựng lại, ngài như không tin vào mắt cuả mình. Con tim ngài như vỡ òa cảm xúc. Tay ngài vẫn nắm chặt bàn tay gầy gò của người bệnh.
- Hương!
Không một lời đáp trả, nhưng vị mục tử trẻ nhận được là cái gật đầu yếu ớt và nụ cười ngập niềm vui của người đang cận kề cửa tử. Quá mệt, cô gái không thể cất nên thành lời. Từ khóe mắt cô, hai dòng nước chảy dài. Cuối cùng, cô cũng gặp lại người anh một thời thơ dại cùng nhau chơi đùa, cùng nhau lớn lên nơi trại trẻ mồ côi. Vị mục tử cứ nhìn cô, ánh mắt đầy yêu thương. Bất giác anh cũng khóc. Mọi ồn ào chung quanh dường như tan biến, chỉ còn sự thinh lặng giữa hai con người, hai số phận. Thời gian như ngưng đọng. Không gian như thu hẹp lại đến nghẹt thở. Anh cố gắng nói từng lời đứt quảng : "Sao r-a nông nổi này h-ở e-m?". Vẫn không một câu trả lời!
Năm phút…
Mười phút…
Thời gian trôi qua thật chậm như muốn kéo dài cuộc gặp gỡ của họ. Câu hỏi của anh chìm vào im lặng. Hai đôi mắt nhìn nhau, hai tâm hồn gặp lại. Nhưng giờ đây, sự hồn nhiên của một thời thơ dại đã nhường chỗ cho sự lo lắng, sợ hãi, cho sự chờ đợi mỏi mòn và biết bao cực khổ ngự trị trong ánh mẳt cô gái. Cô đưa ánh mắt về phía gối như ra hiệu cho cha Minh điều gì đó. Vị mục từ lần tay dưới gối, lấy ra một cuốn sổ đen nhỏ đã bạc phếch. Anh lật từng trang nhật kí, đọc thật chậm rãi.
"…Ngày…tháng…năm…
Con bị mẹ nuôi bán vào nơi đây. Ở đây con bị đối xử không khác gì một súc vật. Hằng ngày, con phải tiếp khách. Giá như có Anh Hai, anh sẽ bảo vệ con. Không biết anh có giống con không? Anh sống ra sao…! Chúa ơi! Trước mặt Chúa xin cho con được mãi trong sạch. Xin gìn giữ con".
…Ngày…tháng…năm…
Hôm qua con bị bọn đầu gấu của nhà chứa kéo lê và đánh vì con không đồng ý tiếp một lão người Tàu. Đầu con đau nhức, thân con ê ấm. Chúng quăng con vào đây, căn phòng nhá nhem sáng tối. Chúa ơi, con biết con không còn trinh trắng, nhưng con biết Chúa thương con, xin gìn giữ con".
…ngày …tháng…năm
Đứa trẻ có tội tình gì đâu. Nó chỉ mới là giọt máu đỏ hỏn sao người ta nỡ giết nó khi nó còn trong cung lòng người mẹ. Hôm nay, con lại bị đánh, đau lắm, nhục lắm, hận lắm. Dòng máu mang mầm sống nơi con không còn nữa. Con mất đứa bé rồi Chúa ơi. Nó có tội tình gì đâu…!
…Ngày…tháng…năm
Tạ ơn Chúa! Hôm nay con chính thức được tự do. Cám ơn Người đã gởi một thiên thần đến cứu con khỏi cảnh ô nhục, khỏi nơi nhơ nhớp của trần gian. Thiên thần có cái tên thật đẹp: Bình An – Cậu ấy là thành viên của nhóm Bảo vệ sự sống giáo xứ Thanh Bình Chúa ạ. Giờ đây con sẽ là thành viên của giáo xứ…
….."
Từng trang nhật kí tái hiện lại trước mắt cha Minh cảnh đời cơ cực đến tột cùng của người em nhỏ đã từng vui đùa với anh năm nào. Anh cố nén những giọt nước mắt vào trong. Tay anh run run tưởng chừng như không thể cầm cuốn sổ được nữa. Anh dừng lại thật lâu ở một trang gần cuối. Nét chữ nguệch ngoạc, dường như lúc đó em suy sụp tinh thần lắm.
"Ngày …tháng…năm…
Con nghĩ rằng con đã được tự do hoàn toàn, từ đây hạnh phúc sẽ đến với con. Nhưng con chỉ mới hưởng một nửa tự do. Con nghĩ rằng, người ta sẽ đón nhận con, cho dù thương hại cũng được. Nhưng không! Họ nhìn con bằng ánh mắt ghê tởm, hắt hủi. Họ bàn tán xì xầm sau lưng con. Họ bảo con là đĩ điếm giật chồng người khác. Vâng! Con chỉ là một con điếm. Nhưng con không phá hạnh phúc người ta. Họ là người Công giá, Chúa ơi! Thương cho cậu An, chắc có lẽ vợ cậu ấy hiểu lầm. Chúa ơi! Tha thứ cho họ Chúa nhé!
Ngày…tháng …năm
Con đến nhà thờ, thấp thoáng dáng người quen quen, gương mặt quen quen. Là anh! Vâng anh Minh, Chúa ơi! Nhưng bây giờ anh là linh mục cao sang, còn con, một người đàn bà tội lỗi. Làm sao con có thể đối diện với anh được đây! Làm sao con có thể gặp anh được! Liệu anh có nhận ra con? Liệu anh có còn yêu thương con như xưa, khi giờ đây con chỉ là một kẻ tội lỗi…
Ngày…tháng…năm
Con tham dự thánh lễ. Ôi sung sướng khi con được gần Chúa. Nhưng tủi nhục lắm Chúa ơi, người ta thấy con, ném cho con ánh mắt khinh bỉ, tránh xa con như tránh hủi. Con đứng xa xa ở cuối nhà thờ…nước mắt lưng tròng…"
Đọc đến đây, người linh mục không còn kiềm được cảm xúc của mình nữa. Ngài chợt nghe sống mũi mình cay cay. Tay nắm chặt như muốn nghiền nát cơn giận dữ. Ngài đấm vào đùi mình một cú đau điếng. Ngài không thể hiểu, tại sao những con chiên ngoan đạo của ngài lại đối xử với anh chị em đồng loại như vậy. Họ chỉ tôn thờ Chúa vẻ bề ngoài, mà lòng lại xa cách Ngài vạn dặm. Cha bỏ cuốn nhật kí xuống, nhìn người em bất hạnh bằng một đôi mắt trìu mến, đôn hậu. Tay ngài lại nắm chặt lấy tay cô, và bàn tay gầy gò, lạnh ngắt ấy được bao bọc bởi bàn tay ấm của người mục tử. Anh cúi xuống thì thầm trong tâm trạng đau khổ, day dứt:
- Sao ra nông nổi này hở em? Mãi mãi em vẫn là đứa em của anh cơ mà. Xin lỗi! Anh đã không bảo vệ được cho em…
- C-á-m ơn ch-a! Gặp..lại-cha, là..là con vui..lắm -rồi! Hãy…là mục tử tốt lành!- Tiếng cô gái đứt quảng trong hơi thở.
- Từ giờ, anh Hai sẽ chăm sóc cho em! Em sẽ qua khỏi thôi mà! Em biết không, đêm nay Giáng Sinh đó. Giáng Sinh, mầu nhiệm phải không em? Cuộc sống của mình cũng là một mầu nhiệm. Hãy tin, em sẽ qua khỏi thôi mà…
- C-á-m ơn ch-a! Con…biết, biết sức khỏe ...của..của con. Con sẵn sàng, con ...phó..phó thác …tất cả n-ơ-i..Chúa!
- Giá như hồi đó em còn ở trại mồ côi thì có lẽ…
- Thôi, đừng..đừng nhắc ..lại, con không ..không muốn nhắc …lại nữa. Con…con biết Chúa..Chúa yêu con nhiều lắm…cha hà! Nếu không yêu con, có lẽ..có lẽ con…đã mãi ở trong…trong nhà chứa…và …và không biết chết từ …lúc nào rồi. Gặp..lại cha, là con…con vui lắm. Anh ơi…cha ơi..con mệt lắm…cha xức dầu cho …con…kẻo…
- Uhm
Vị linh mục lấy lọ dầu oliu nhỏ từ túi xách ra, cúi đầu thinh lặng rồi đặt tay lên đầu người em gái bé nhỏ của mình và cầu nguyện "Lạy Chúa là Cha mọi nguồn an ủi, Chúa đã muốn nhờ Con Chúa mà chữa bệnh tật những người đau yếu. Chúng con nài xin Chúa đoái thương nhậm lời chúng con cầu nguyện do lòng tin. Xin ban Thánh Thần Chúa, Ðấng an ủi từ trời xuống trên chất dầu này mà Chúa đã thương cho cây xanh tươi sản xuất hầu bổ dưỡng thân xác, để nhờ phúc lành của Chúa, những ai được xức dầu này đều lãnh nhận ơn hộ vực thân xác, linh hồn và tâm trí, khỏi mọi đau đớn và bệnh hoạn tật nguyền. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con dầu thánh Chúa đã được chúc phúc nhân danh Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa muôn đời".
- Amen!- Người bệnh đáp lại yếu ớt trong hơi thở.
Cha Minh lấy dầu xức trên trán và tay của Hương. Tay cô lạnh ngắt, hơi thở cô yếu dần. Vị mục tử đọc lời nguyện mà như nấc nghẹn. Xức dầu xong, ngài lấy ra một tấm Mình Thánh nhỏ kẹp trong cuốn Tân Ước, đặt vào miệng Hương. Hương đón lấy như mảnh đất khô cằn lâu ngày đón những giọt nước mát của cơn mưa hiếm hoi. "Amen!" – Cô thưa lần nữa, yếu hơn, tiếng cô giờ chỉ như tiếng gió thoảng.
Hương nhìn vị linh mục như muốn nói điều gì đó. Cha Minh cúi xuống, cô gượng trong từng hơi thở:
- Em..về..với..Chúa! Hãy làm…mục…tử..tốt nghe..anh..Hai. Đừng trách họ….
Mắt Hương dần khép lại, cô đi thật nhẹ nhàng thanh thản. Cô đã hoàn thành xong sứ mệnh làm người của mình. Cha Minh như gào lên trong sâu thẳm tâm hồn "Hương ơi!". Cha vẫn nắm bàn tay lạnh của Hương. Giọt nước mắt nóng hổi từ khóe mắt ngài rơi xuống đôi mi đã khép của Hương. Tiếng chuông nhà thờ xa xa vang lên báo giờ thánh lễ nửa đêm bắt đầu. Ông trùm xứ đứng ngoài cửa chờ đợi, giờ bước vào, đăt bàn tay thô ráp lên vai cha, như chia sẻ nỗi mất mát ấy với ngài. Ông không nghe hết, biết hết câu chuyện giữa ngài với cô gái nhưng ông lơ mơ nhận ra rằng bấy lâu nay cô đã chịu nhiều cơ cực, đã chịu nhiều tiếng xấu từ chính họ đạo nơi ông sống. Ông hổ thẹn vì cũng đã từng nghĩ xấu về cô…
***
Chiếc quan tài đặt giữa thánh đường giáo xứ Thanh Bình. Sau Noel, không gian giáo xứ trở lại êm ắng vốn dĩ của nó. Đêm nay là đêm cuối của cha Minh và Hương, cô em gái kết nghĩa từ thuở bé. Ngày mai sẽ là thánh lễ an táng và mọi người sẽ đưa em về với đất mẹ. Vị mục tử ngồi bên chiếc quan tài. Giờ đây, trong nhà thờ, chỉ còn mình ngài, em và Chúa Giêsu trên thập giá. Cô nằm đó, như chìm vào giấc ngủ, một giấc ngủ dài sau khi đi hết một kiếp người. Cha nghĩ về quá khứ, may mắn và bất hạnh. Cha nghĩ nhiều về Hương, một đời bất hạnh: Em bị bỏ rơi từ khi còn đỏ hỏn, sống trong trại trẻ mồ côi. Những tưởng sẽ được sống hạnh phúc, vậy mà cái tuổi đẹp nhất của thời thiếu nữ, em lại bị mẹ nuôi bán vào nhà chứa, sống không bằng chết, bị chà đạp nhân phẩm, thân thể, rồi thì biết bao nhiêu điều tiếng… Vậy mà em luôn tín thác nơi Chúa, nhận ra Chúa vẫn yêu em và em đã đáp lại tình yêu ấy bằng sự tha thứ cho tha nhân.
 Vị mục tử nhìn lên Giêsu trên thập tự. Cha thấy hồn mình bớt đau đớn hơn. Cha cảm nhận được Chúa đã yêu em, và yêu cả cha nữa, biết dường nào. Cha thì thầm với Hương hay đúng hơn cha nói với chính mình: "Em thật có phúc biết không, Chúa thương em nhiều lắm. Ngày Chúa sinh ra trên thế gian cũng là ngày em gái của anh sinh ra trên nước Thiên đàng".
 
Mã số: 16-080
 

VÂNG PHỤC

Cũng đã gần 5 năm rồi, Hoan dần lãng quên nó lúc nào không hay biết, Hoan để kỉ niệm đó ở tận sâu trong ngăn kéo cuối cùng của chiếc tủ để quần áo. Mấy ngày gần đây, công ty của anh muốn xem những thứ giấy tờ đầy đủ về anh để đợt này công ty muốn cho anh và 2 người nữa đi sang Mỹ nâng cao tay nghề, họ đã nhìn thấy cách làm việc và những cống hiến của anh cho công ty. Họ cho anh và 2 người kia được nghỉ một ngày để chuẩn bị giấy tờ rồi tuần tới đem đến cho họ.
Hôm nay, anh moi hết ngăn kéo này đến ngăn kéo nọ, và đến ngăn kéo cuối cùng anh chợt nhớ ra kỉ niệm. Lúc đầu anh cũng không muốn mở ra đâu, vì nó chỉ khiến anh tiếc xót một thời mà thôi; nhưng phân vân một lúc thì Hoan cũng quyết định mở nó ra, thời gian trôi qua cũng khá lâu rồi nên anh cũng không có lý do gì mà lại không dám đối diện. “Quá khứ nào dù đau buồn đến đâu, nếu ta càng lẩn tránh thì đau khổ chỉ đến với ta mà thôi, tại sao ta không biết học cách chấp nhận và xem nó như là ý Chúa để hoàn thành mục đích của Người”, với lại con đường anh đang bước đi hiện giờ cũng giúp anh tồn tại trong cuộc sống này. Và rồi anh cũng mở ngăn kéo ra và cầm nó lên, nó được để trong một chiếc phong bì còn mới cứng và được bọc bởi một chiếc bọc nilon. Anh mở nó ra và đọc, bao kí ức dạt dào lùa về trong anh.
Ngày ấy, Hoan là một chàng thanh niên điển trai, học giỏi, là con một trong một gia đình gia giáo, bao niềm hy vọng về một Linh mục tương lai mà ba mẹ gửi gắm nơi Hoan, và anh cũng cảm nhận điều đó Chúa đang thực hiện trên cuộc đời anh. Anh đã dự thi vào dòng Tên và được lọt vào top 3 người cao điểm nhất, ba mẹ rất đỗi tự hào và hãnh diện về anh. Cuộc đời anh từ khi sinh ra cho đến lúc bước vào dòng toàn màu hồng đẹp tươi, mỗi bước anh đi đều hạnh phúc, Hoan nhìn cuộc đời bằng lăng kính màu hồng và Hoan nghĩ cũng chẳng bao giờ anh bước chân lên con đường đau khổ, vì anh được sinh ra để bước đi trên con đường trải đầy hoa thơm, cỏ dại. Ngày Hoan chuẩn bị nhập dòng, anh từ giã mẹ - một người mẹ hy sinh cả đời để anh được hạnh phúc:
- Con đi làm thánh mẹ nhé ! Mẹ ở nhà giữ gìn sức khỏe, cố gắng ăn uống điều độ, khi nào mà nhớ con thì cứ bảo ba chở mẹ đến nhà dòng mẹ nhé. Nhất định con sẽ làm Linh mục để đem Chúa đến cho người khác mẹ ạ !
- Nếu con tự hào thì hãy tự hào trong Chúa luôn con nhé. Đừng cậy dựa vào thế gian, nó chóng qua lắm. Hãy cậy dựa vào Chúa và chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình con nghen !
- Con sẽ sống hạnh phúc để cả mẹ và ba được tự hào về con. Con đi làm thánh trong dòng tu thì mẹ và ba cũng phải làm thánh giữa đời mẹ nhé !
Hoan quay sang ba, thay vì nói anh ôm ba thật chặt vào lòng.
- Đây mới chỉ là bước khởi đầu của cuộc đời con. Chông gai và khó khăn từ bây giờ mới thực sự đến với con, con trai ba ạ ! Ba và mẹ phó thác cuộc đời con trong tay Chúa để Chúa định liệu theo ý Ngài muốn. Từ đây Chúa sẽ là người chính thức dạy dỗ con, hãy ký thác cuộc đời mình trong tay Chúa con nhé !
Để đáp lại lời ba, Hoan ghì ba thật chặt vào lòng. Ba hiểu nỗi lòng của anh nên anh cũng không muốn nói gì thêm. Thật vậy, con người ta một khi trái tim đã gần nhau thì không cần nói người ta cũng hiểu thấu và hiểu rõ những nhu cầu của nhau.
Con đường đầy hoa thơm, cỏ dại đang ngày một vun vén thêm những cánh hồng, những giọt sương mai trên cuộc đời anh. Kể từ khi vào dòng, anh chẳng bao giờ nghĩ đến đau khổ mà anh sẽ phải trải qua, mọi việc cứ thế êm xuôi theo chiều hướng Hoan muốn. Hoan luôn là 1 trong 3 người được xếp thứ hạng cao nhất trong lớp của anh, mọi người ai cũng yêu thương và nâng đỡ anh, hơn thế nữa anh còn được cha Giám đốc Học viện lấy làm gương sáng cho anh em các lớp trong Học viện. Hoan đang đê mê giữa một cuộc sống đầy hương thơm và ánh sáng. Nhưng đó không phải là một cuộc sống hạnh phúc đích thực, cuộc sống chỉ thực sự hạnh phúc khi phải nếm mùi khó khăn, gian khổ.
 Những tháng ngày linh thao của khóa anh cũng gần đến, sau khóa linh thao này, cha Giám đốc cùng một số cha trong Học viện sẽ quyết định ai là người hợp với ơn gọi dòng Tên và ai sẽ là người không hợp. Mấy ngày trước lúc lên đường đi tĩnh tâm, cha Giám đốc học viện có đến lớp của Hoan và dặn dò:
- Các em thân mến, đây là thời gian thích hợp và là lúc thuận tiện để các em cầu nguyện và thưa chuyện với Chúa về ơn gọi của các em. Các em hãy nhìn lại quá trình các em sống trong nhà dòng, xem lại mối tương quan với Chúa và với tha nhân, để qua các mối tương quan đó soi rọi xem mình có thực sự thích hợp với cuộc sống đời tu hay không? Đời tu đòi hỏi một đời sống cầu nguyện liên lỉ, một sự từ bỏ dứt khoát và một sự dấn thân trọn vẹn.
- Sau kỳ tĩnh tâm, các em sẽ viết bài cảm nhận về sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời các em, sau đó mỗi người sẽ chia sẻ bài cảm nhận đó trong buổi chia sẻ khi đi tĩnh tâm về. Đó là tất cả những gì anh muốn nói với các em. Chúc các em gặt hái được nhiều hoa trái tốt lành.
Một tháng tĩnh tâm dần trôi qua nhưng đã có 2 người ra đi tìm kiếm đời sống khác giữa đường đời. Và rồi những ngày tĩnh tâm cũng đã xong, bài cảm nhận Hoan cũng đã hoàn thành một cách theo như ý Hoan muốn.Anh rất hồi hộp về bài chia sẻ này, vì đây là cơ hội giúp anh lần đầu tiên thể hiện khả năng của mình giữa các anh em trong toàn Học viện, và cũng là cơ hội để anh thổ lộ tình cảm thực sự của anh đối với nhà dòng.
Ngày chia sẻ những cảm nghiệm gần đến, Hoan được cha Giám tỉnh mời lên tiếp chuyện. Cũng không biết chuyện gì xảy ra với anh, cả anh và mọi người cùng lớp đều nghĩ vì anh suất sắc và đạo đức từ khi vào dòng cho đến nay, nên chuyện anh được lấy ra làm gương sáng cho Học viện chắc là điều đương nhiên. Nhưng đường lối của Thiên Chúa luôn đi ngược lại ý muốn của người đời.
- Chào con ! Con có phải là Giuse Trần Hữu Hoan không?
- Thưa cha, vâng ạ. Con là Giuse Trần Hữu Hoan.
- Cha đã nghe rất nhiều điều về con từ cha Giám đốc Học viện cũng như một số cha khác đã dạy con. Cha rất ấn tượng với thành tích học tập mà con có được trong suốt quá trình học tại nhà dòng. Thế kỳ tĩnh tâm vừa rồi con cảm thấy thế nào?
- Thưa cha Giám tỉnh, con không giỏi đến nỗi được ưu ái vậy đâu ạ, chắc lẽ do may mắn(cười). Kỳ tĩnh tâm vừa rồi con cũng thấy mình  thực sự được thuộc trọn về Chúa.
- Thế con đã chọn Chúa làm gia nghiệp, con có dám chấp nhận mọi gian khổ trong niềm vui của Đức Kitô không con?
- Thưa cha Giám tỉnh, con xin phó thác.
- Sau quá trình con học tập và hoạt động tại nhà dòng, cha với các cha trực tiếp dạy dỗ con đã ngồi lại với nhau rất nhiều ngày để xem xét về mọi vấn đề, đặc biệt là ơn gọi của con và một số anh em khác đối với dòng Tên. Các cha cũng đã suy nghĩ rất nhiều khi phải đưa ra quyết định này, nhưng có lẽ đây là Chúa định liệu cho bước đường của con. Cha và các cha thực sự thấy con không thích hợp với ơn gọi của dòng Tên, thế con nghĩ sao?
- Cha Giám tỉnh có thể nói lại được không ạ?!
- Con thực sự không thích hợp với ơn gọi của dòng Tên, con có suy nghĩ gì không?
      Lúc đó mọi sự như đổ vỡ dưới chân Hoan, anh lặng người khi nghe những lời đó từ miệng cha Giám tỉnh. “Các cha đã nói mình không thích hợp với nhà dòng, chẳng lẽ mình cứ ù lì ở đây sao?!”. Chỉ còn vài tháng nữa anh chính thức được nhận vào dòng Tên qua việc tuyên xưng lời khấn: “vâng phục, khiết tinh, khó nghèo”, thế mà giờ đây mọi thứ như sụp đổ hết, bao hy vọng giờ đây toàn là thất vọng. Tai anh ù lên, tay run lẩy bẩy, miệng mở ra không nổi:
- Vậy...vậy, thưa cha Giám tỉnh, con xin phép được rời nhà dòng để tìm kiếm thánh ý Chúa trên cuộc đời con.
- Cha biết quyết định này hơi bất ngờ đối với con, nhưng hãy ký thác đời mình cho Thiên Chúa con nhé. Ngài sẽ hướng dẫn con và Ngài sẽ không bao giờ bỏ con đâu. Chúc con đi vạn an. Khi nào cần con cứ đến nhà dòng lúc nào con muốn, bởi vì chúng ta đều là anh em cùng một Cha.
- Vậy, thưa cha Giám tỉnh cho phép con lưu lại vài ngày để sắp dọn đồ đạc và thu xếp những công việc dở dang con đang làm ạ.
- Khi nào con đi, con cứ báo cho cha Giám đốc Học viện con nhé.
- Chào cha Giám tỉnh con xin phép về phòng.
- Thế chúc con đi bình an.     
Vừa ra khỏi phòng, anh òa khóc nức nở. Sao nhà dòng lại đối xử với anh như vậy? Anh vừa khóc, vừa chạy một mạch về phòng. Anh đóng cửa phòng lại và nước mắt cứ chực trào tuôn. Mọi người trong Học viện bàn tán xôn xao, không hiểu chuyện gì đang xảy ra đối với anh. Khóc được một lúc lâu, anh bắt đầu thu dọn đồ đạc một cách cuống cuồng, anh cầm quần áo trong tủ ra nhưng rồi anh lại thả hết xuống đất và ngồi thu mình trong góc rồi khóc tiếp. Tại sao lại bất công với con thế Chúa ơi? Con đã làm gì sai hay không phải chăng? Con không có cơ hội để sửa chữa nó sao hả Chúa?
Sang ngày hôm sau, sự việc Hoan ra đi trong Học viện ai cũng biết. Mọi người chỉ biết im lặng và ngậm ngùi trong sự tiếc xót cho Hoan mà thôi. Mấy người trong lớp với Hoan trấn an và dọn đồ đạc giúp anh. Sự việc diễn ra không chỉ mình anh sốc và hầu hết lớp anh đều bỡ ngỡ với sự ra đi của anh. Một người hiền lành, học giỏi như anh thế mà phải ra đi. Thế mới biết được ý định của con người dù hoàn hảo đến đâu cũng không thể ngờ được ý Chúa. Hôm nay thứ sáu, đã dọn đồ đạc xong, ngày mai một mình anh, chỉ một mình anh lặng lẽ ra đi, bước ra ngoài xã hội kia. Tối thứ sáu, kính mầu nhiệm Chúa Tử Nạn, đêm đó sau khi mọi người đã rời khỏi nhà nguyện hết, chỉ còn lại mình anh với Chúa. Tối đó anh thấy nhà nguyện sao xa lạ, trống vắng với anh quá; thường ngày đây là nơi anh tâm sự, bày tỏ nỗi lòng với người bạn tình Giêsu. Nhưng sao người yêu lại bỏ anh bơ vơ thế này cơ chứ?! Nhìn lên Thánh giá - người bạn tình của anh mà sao nước mắt anh cứ thế trào tuôn:
- Chúa ơi, nói gì với con đi chứ?! Chỉ còn vài giờ đồng hồ ngắn ngủi nữa con phải xa mãi nơi này, níu giữ con lại đi chứ?!- Anh nói nhưng chẳng có tiếng đáp trả nào, chỉ có tiếng anh văng vẳng lại.
- Sao Chúa cứ mãi im lặng như thế? Nói gì với con đi Chúa ơi?!- Hoan vừa khóc lại vừa quát mắng Chúa rồi gục đầu xuống ghế khóc nức nở.
- Sao người ra đi không phải ai khác mà lại là con hả Chúa. Chúa ơi! Chúa ơi! Chúa có biết gia đình và họ hàng hy vọng nơi con thế nào hay không? Chúa đâu có ở trong hoàn cảnh của con mà tại sao Chúa lại bắt con chịu cảnh này hả Chúa? Chúa có biết con tuyệt vọng đến ngần nào không? Con chỉ muốn chết thôi, còn gì để cho con phấn đấu nữa hả Chúa ơi… Huhu…
Những lời Hoan trách móc Chúa càng ngày càng nặng nề hơn, nhưng Thiên Chúa vẫn cứ thế im lặng. Quả thật, con người ta khi hạnh phúc thì người ta cảm tạ Chúa, còn khi rơi vào hố tuyệt vọng thì người ta chỉ tìm đến Chúa và trách móc Ngài thôi, dường như người ta không biết cảm tạ Chúa trong những phút giây đau khổ. Hoan cũng vậy, dù anh đã được học nhiều điều, anh cũng đã biết được những tấm gương thời Cựu Ước như ông Gióp, nhưng đau khổ đến với anh, anh không muốn chấp nhận để cảm tạ Chúa như ông Gióp, mà trái lại anh trách móc Chúa dữ dội. Bất chợt, anh thò tay trong túi áo và lấy bài viết về cảm nghiệm có Chúa trong cuộc đời. Bài viết được bọc trong một phong bì còn mới cứng, được biên trên một trang giấy A4 trang trọng, chữ viết đậm, nắn nót, tựa đề bài viết: “ Vâng phục”.
... Vâng phục là dấu chứng của tình yêu Chúa. Vâng phục giúp con vượt qua mọi hoàn cảnh, mọi biến cố trong cuộc đời. Vâng phục giúp con loại bỏ cái tôi ích kỉ, loại bỏ những cám dỗ tầm thường. Vâng phục bề trên theo những quyết định con không muốn giúp con biết đào luyện nhân đức để có một cuộc sống phó thác hoàn toàn vào Chúa. Trong cuộc sống, con không biết vâng phục sao cho đủ nhưng chỉ xin Chúa thêm sức, nâng đỡ con để con vâng phục Chúa qua mọi người bằng tình yêu...
Đọc đến đây, anh gạt nước mắt rồi đứng lên, cũng chẳng cúi đầu chào Chúa, anh một mạch bước về phía cửa ra vào. Vừa mở cửa, một luồng gió mạnh thổi ngang qua khiến anh lạnh rùng mình, khi đã bước ra khỏi cửa, anh quay lại, ánh đèn chầu vẫn leo lét sáng và anh lấy hai tay từ từ khép cánh cửa, ánh đèn chầu càng ngày càng nhỏ dần đến lúc anh khép kín thì không thấy tia sáng nào nữa. Nhìn ngoài kia, cả một bầu trời tối thăm thẳm, anh vội bước nhanh về phòng.
Sáng hôm sau, tiếng chuông nhà nguyện văng vẳng bên tai Hoan, nhưng anh không thèm dậy đi lễ như mọi khi nữa. Sao anh thấy căm ghét Chúa đến thế không biết, vẫn biết đó là tiếng chuông gọi mời nhưng anh vẫn nhắm mắt và thiếp ngủ lúc nào không hay biết.
Khi kéo vali ra khỏi cánh cửa nhà dòng, Hoan ngầm ngùi bước đi: “Thôi. Chậc. Kệ! Đến đâu thì đến”, rồi anh thở một hơi dài và tiếp tục kéo vali đi. Khi anh vừa đi được mấy bước thì mấy anh xe ôm thấy miếng mồi ngon vội chạy lại, tranh giành nhau: “Anh ơi, đi đâu anh ơi!”, “Giá ưu đãi nè anh gì ơi!”. Và rồi anh cũng lên xe và nhờ họ kiếm cho anh một phòng trọ giá hợp lý. Nhiều tháng trôi qua, ba mẹ anh không biết việc anh rời khỏi nhà dòng, cứ nghĩ là anh đang trong giai đoạn thử thách nên không được liên lạc về với gia đình. Nhưng dịp nhà dòng khấn cho những thầy được chọn, trong số đó có một thầy cùng xứ với Hoan. Nhân tiện đó, ba mẹ Hoan nhờ người nhà của thầy cùng xứ hỏi thăm sức khỏe của Hoan luôn, vì từ quê Hoan đi xuống nhà dòng cũng phải mất một ngày đường. Khi người nhà của thầy cùng xứ nói là Hoan không ở trong nhà dòng nữa, Hoan ra mấy tháng nay rồi. Nghe được tin ba mẹ anh đặt vé xe rồi đi xuống nhà dòng ngay trong đêm đó.
Sau khi biết chuyện, ba mẹ vừa buồn cũng vừa thương xót cho số phận của con. Ba mẹ anh đã ở lại cùng anh mấy tháng trời dưới thành phố để động viên và nâng đỡ anh vượt qua giai đoạn này. Cũng may thay nhờ kiến thức sâu rộng và khả năng ngoại ngữ tốt nên ba mẹ khuyên anh đi làm để dần quên đi chuyện buồn đã qua, và anh cũng kiếm được công việc phù hợp khi được làm việc với người nước ngoài. Trước lúc ba mẹ Hoan về quê, ba cũng đã tâm sự với Hoan gần thâu đêm.
- Ba à, giờ nghĩ lại cứ như một giấc mơ ấy ba ạ! Con thật khó để chấp nhận nó, càng nghĩ con càng cảm thấy đau trong tim lắm ba ạ.
- Con trai à, vàng phải thử lửa mới thực là vàng, con cũng phải qua thử thách mới đích thực là người của Chúa. Nếu vàng qua thử lửa mà ra đen đuốc thì đâu phải là vàng. Con cũng vậy, nếu qua thử thách mà con gục ngã thì Chúa làm gì dám sử dụng con cho những ý muốn cao cả khác của Người nơi con.
- Lúc đó khoảng cách giữa con với Chúa thật xa vời, như nước với lửa vậy. Con căm ghét Chúa đến cực độ, con cũng không hiểu vì sao Chúa lại làm với con như vậy dù con đã cố gắng rất nhiều. Tự nhiên con thất vọng về Chúa quá !
- Con à, con thử nhìn lại cuộc đời của con bao năm qua, có thực là con không nhận ra bàn tay vô hình của Chúa đang dìu dắt con không?
- Nhưng ba à...
- Không nhưng gì hết, tại sao sự lành con lại biết đón nhận từ Chúa, mà sự dữ con không dám chấp nhận nó như một món quà Chúa gửi trao. Con nên nhớ rằng: khôn ngoan của con người chỉ dẫn đến tội lỗi và sự chết; còn khôn ngoan của Thiên Chúa Người sẽ dẫn đưa con đến hạnh phúc mai sau. Con cứ hãy cầu nguyện và ký thác cuộc đời cho Chúa con nhé. Ngài đang âm thầm dang tay chờ con trở về. Mắt Ngài đã lệ nhòa, tim Ngài đã vỡ nát khi con rời xa Ngài dù chỉ một phút giây.
- Vâng ạ. Tại con chưa sẵn sàng chấp nhận cú sốc nên gần như là con đã mất niềm hy vọng vào Chúa ba ạ.
- Con hãy nhớ rằng: Làm người Công giáo con được phép buồn nhưng con không được phép mất niềm hy vọng. Khi con mất niềm hy vọng vào Đức Kitô, đó mới chính là lúc con đánh mất tất cả con trai ạ. Con có nhớ lúc con ra đi đã hứa với ba mẹ: “Con đi làm thánh trong dòng tu, ba mẹ cũng hãy làm một vị thánh giữa đời”. Hãy can đảm lên con trai, ta cùng phấn đấu làm thánh con nhé, dù là trên cương vị nào.
Hoan không biết nói gì, anh ôm ba thật chặt vào lòng. Đó như là lời cảm ơn chân thành nhất dành cho người ba đáng kính. Anh tự hứa với mình từ nay phải cố gắng nhiều hơn nữa để tìm ra thánh ý Chúa thực hiện trên cuộc đời anh và anh chấp nhận để Chúa dẫn đưa anh qua mọi biến cố buồn vui của cuộc sống.
Đang lục lại những kỉ niệm cũ, tự nhiên anh nghe mùi khét ở dưới bếp. “Chết cha, nồi thịt của mình” ! Rồi Hoan một mạch lao nhanh xuống bếp.
         Thế rồi ngày đi sang Mỹ cũng đã gần tới. Khi anh với ba mẹ đang chuẩn bị đồ đạc thì có người đến ấn chuông:
- Ai đó, vào đi ! Cửa không khóa.- Giọng Hoan vọng từ trong phòng vọng ra.
Người lạ vừa mở cửa bước vào, Hoan thốt lên:
- Cha Giám tỉnh, sao người lại biết con... sắp đi ?
- Con trai à, giai đoạn thử thách của con đã hoàn thành. Cha đến đây là để mời con về lại nhà dòng.
- Thưa cha Giám tỉnh, chuyện gì vậy ạ?! Con không hiểu ý cha.
- Thời gian thử thách của con đã xong. Bây giờ con có thể về lại nhà dòng để tiếp tục ơn gọi của con.
Hoan nhìn sang ba mẹ rồi quay sang cha Giám tỉnh:
- Nhưng mà con đã có công việc ổn định.
- Vậy con có muốn tiếp tục đời sống cộng đoàn không? Nếu con muốn, con có thể trở về nhà dòng. Sang tuần tới, các ứng sinh tĩnh tâm 3 ngày để chuẩn bị khấn. Nếu con vẫn khao khát ơn gọi thì đợt khấn này các cha sẽ xem xét đến trường hợp của con.
- Thôi chào con với chào ông bà cố cha về.
- Vâng ạ. Để con cầu nguyện xem Chúa muốn thực hiện điều gì trên con. Có gì ngày mai con sẽ hồi âm cha sau.
Và thế là một quyết định đến trong cuộc đời anh. Một công việc rạng ngời và một đời tu đầy thử thách. Nhưng trong trái tim anh, niềm khao khát dâng hiến vẫn còn bùng cháy. Sang ngày hôm sau, Hoan gọi cho công ty để xin lỗi, đồng thời Hoan cũng xin nghỉ việc luôn. Kể từ khi quay trở lại nhà dòng, anh biết rằng mọi điều bất ngờ sẽ luôn đến với anh nhưng anh vẫn phó thác và trông cậy nơi Chúa.
 
 
 
Mã số: 16-081
 

TẾT THƯƠNG XÓT

 
- Này! Thím Ba nghe gì chưa?? Hôm nay thằng Ri Đen về đấy!
- Ghê thế hả bà? Thôi, tối nay chắc cả làng xác định đóng cửa ngủ sớm rồi!
- Ờ! Rõ khổ! Về chi hổng biết…
Thế là mấy ngày nay, cả làng cứ rần rần lên vì cái tin Ri Đen về, đi đến đâu cũng nghe người ta rỉ tai nhau tin này. Từ đầu làng đến cuối xóm, từ đằng đông thôn cho đến đằng tây xã, ai ai cũng nơm nớp lo sợ, không biết khi nào tới lượt nhà mình sẽ bị trộm. Chẳng phải vô cớ mà người dân nơi đây hoang mang về cái tin ấy. Ri Đen vốn là tên trộm siêu đẳng, khét tiếng với việc đánh đấm, gây sự, trộm cướp. Chính vì thế mà việc ra tù vào tội đối với hắn quá ư bình thường. Thời gian hắn bị giam trong trại cũng chính là khoảng thời gian bà con được sống trong yên bình, thanh thản. Nhưng ngặt nỗi, tết này hắn ta lại mãn hạn tù, thế là mọi người lại trở về trạng thái lo lắng, không an tâm mà ăn tết một cách trọn vẹn, đặc biệt là những nhà khá giả…
--*--
Bước xuống từ chiếc xe đò cũ kĩ, với vẻ mặt bất cần, hắn vác ba lô lên vai rồi đủng đỉnh bước đi như thách thức mọi ánh mắt đang đổ dồn về phía mình. Hắn ta thầm nghĩ cứ nhìn đi, tao sẽ cuỗm sạch cho mà xem, rồi nhếch mép cười nham hiểm. Hắn bước vội về phía ngôi nhà tồi tàn của mình, để lại đằng sau bao nỗi hoang mang, lo sợ từ người già đến trẻ nhỏ. Đêm đó, cả làng im lặng như tờ, khác với mọi khi. Nhà nào nhà nấy cũng đều đóng cửa kín mít mặc dù tết tư gần kề. Nằm trên vạc chõng, hắn phá lên cười khi nghĩ đến việc ai cũng như rùa rụt đầu khi thấy hắn về. Hắn lấy lòng thích chí vì điều đó và quyết định sẽ tiến hành kế hoạch của mình vào hôm sau. Hắn tặc lưỡi:
- Tối nay tạm tha cho bọn bây. Anh đây không được khỏe…
--*--
Buổi sáng 27 rét mướt, hắn lững thững dạo quanh con đường làng. Thấy dáng người to con, xăm trổ đầy mình, cộng với cái đầu húi cua hằn nhiều vết sẹo của hắn, mọi người ai cũng đều cố gắng bước vội qua, tránh chạm mặt hắn ít nhất có thể. Dường như hắn cũng biết điều đó và lại nhếch mép cười lần nữa. Thế là chỉ có mình hắn cô độc với con đường, thất thểu như một tên lính bại trận. Rồi đột nhiên có một sức hút kì lạ khiến hắn phải dừng chân trước cổng nhà thờ-nơi đã gần mười năm hắn chưa từng đặt chân đến. Hắn tựa mình vào cổng, ngẩn người nhìn cảnh vật xung quanh nhà thờ và thầm nghĩ nhà thờ nay đẹp hơn nhể, nghe nói cha về có khác, rồi xoay lưng vội bước đi.
- Ơ hay! Không vào phụ cha à? Hôm qua không phải đã thông báo các thanh niên sáng nay làm công tác nhà thờ rồi ư?
Bị giật mình bởi giọng trầm vang từ một người đàn ông trung niên, hắn quay người lại, chưa kịp nói gì hắn lại bị người đàn ông đó giục.
- Vào bê cái chậu này giúp cha, nhanh lên!
Hắn đứng ngớ người, sững như trời trồng, rồi lắp bắp:
- Con… con…
Không kịp để cho hắn dứt câu, vị cha xứ tiến về phía hắn, nắm tay kéo đi.
- Vào kia, bê cái chậu to to ấy cho cha ! 27 tết rồi, không kịp đâu con!
Nói xong, cha chỉ tay về phía góc nhà xứ rồi quay lưng làm việc khác, để lại hắn một mình với bao suy nghĩ ngổn ngang. Hắn chau mày tự hỏi thế quái nào mà ông cha này lại giao việc, lại tiếp xúc với mình nhỉ? Không sợ mình trộm đồ à? Sau hồi suy nghĩ, đột nhiên, hắn cười rồi chép miệng nói thầm:
- À! Chắc mới về nhận xứ nên chưa biết tiếng của anh đấy mà! Rồi ông cũng sẽ sớm giống như bà con trong xóm đạo này thôi!
- Nhanh lên con trai!
- Biết rồi!
Với bản tính cục cằn của mình, hắn trả lời cộc lốc. Rồi lạnh lùng bước tới góc nhà xứ để bê cái chậu bự chảng ấy. Tuy khuôn mặt hắn vẫn hằm hằm không thay đổi, nhưng có lẽ trong lòng hắn một điều gì đó đang nhen nhóm khi hắn nghe hai tiếng con trai từ vị cha xứ lần đầu gặp mặt này. Hắn nặng nhọc bê cái chậu từng bước tới chỗ cha xứ đang đứng. Ấp úng hỏi:
- Con…con phải làm gì nữa?
- À, con phải làm cái này giúp cha.
Thế là cả buổi sáng hôm ấy, người ta thấy một tên trộm đàn anh, đàn chị dữ tợn như hắn lại ngoan ngoãn nghe theo lời chỉ bảo của vị cha xứ mà dọn dẹp, trang hoàng lại cho nhà thờ. Ai ai cũng lấy làm lạ vì điều này. Nhiều người trong số họ lại thấy lo lắng giùm cho cha xứ, thầm nghĩ chắc tại cha chưa biết tiếng thằng Ri Đen này. Chốc chốc lại có vài người lên thì thầm điều gì đó với cha, thỉnh thoảng họ vừa nói vừa nhìn hắn với vẻ đầy ái ngại. Chỉ biết rằng sau đó vị cha xứ cười xuề xòa cho qua chuyện rồi lại tiếp tục giao việc cho hắn. Và cũng có lẽ hắn biết họ đang nói về điều gì, nhưng hắn cứ lảng đi và tiếp tục công việc của mình. Tối đó, cả xóm lại đóng cửa sớm như hôm trước. Theo kế hoạch, tối nay hắn sẽ trộm những nhà giàu có trước. Hắn vừa đưa võng vừa tặc lưỡi:
- Nhà mụ Ba nè, nhà thằng cha Năm nè!
 Nói đoạn, hắn đứng phắt dậy chuẩn bị đồ nghề cho phi vụ này. Nhưng tự nhiên hắn sững người lại khi thấy tấm ảnh mà vị cha xứ đã tặng cho hắn để cảm ơn đã rơi ra từ túi áo, hắn cúi xuống nhặt tấm ảnh lên. Dưới ánh đèn leo loét, hắn cảm thấy tấm ảnh thật đẹp. Hình Đức Giê-su với hai luồng sáng gì đấy mà hắn không hề biết về ý nghĩa của chúng. Chỉ có một điều hắn biết rất rõ là khi nhìn vào tấm ảnh này, một cảm giác tội lỗi thoáng qua trong người hắn, tim hắn thấy đau đớn và nhất là hắn không muốn trộm nữa. Đã từ lâu hắn không còn tin vào Chúa, không còn tin vào Giáo Hội, nhưng sao bây giờ hắn lại như thế này, lại chần chừ, lại băn khoăn về những điều trước đây đã làm. Hắn tự vấn lại bản thân mình và quyết định hoãn việc trộm tối nay bằng cách tự an ủi rằng hắn vẫn chưa thật sự khỏe sau chuyến đi dài trên chiếc xe đò cũ kĩ ấy. Sau một hồi, hắn lại nằm phịch xuống võng, lấy tay đẩy vài cái rồi ngủ thiếp đi.
Sáng hôm sau, hắn lại một mình lững thững trên con đường làng, khi đi ngang nhà thờ vô tình hắn bắt gặp vị cha xứ đang đứng nhìn mình với vẻ mặt thánh thiện. Hắn vội cúi sầm xuống và giả vờ như không thấy rồi rảo bước thật nhanh.
- Con trai! Vào đây cha nhờ xí!  Nhanh lên, vào đây với cha!
Hắn rụt rè ngoảnh đầu lại, cố gắng lễ phép:
- Cha, cần con giúp gì ạ?
- Ờ! Vô đây giúp cha treo mấy cái lộc lời Chúa để mùng một bà con trong xóm lên rút lộc đầu năm.
- Dạ, vâng…- Hắn ậm ừ rồi chậm rãi bước vào nhà thờ.
Ngay khi bước vào, đập vô mắt hắn chính là bức ảnh Đức Giê-su với hai luồng sáng phát ra từ nơi trái tim. Lạ thay, bức ảnh này càng đẹp hơn khi được phóng to và treo giữa nhà thờ, hắn thầm nghĩ. Hắn đứng đó nhìn ngắm một hồi lâu và cố gắng hiểu ý nghĩa của bức ảnh này. Thấy hắn đứng sững người, vị cha xứ tiến lại hỏi:
- Con trai! Con thấy bức ảnh này thế nào?
- Đẹp!
- Con có biết ý nghĩa của bức ảnh thánh này là gì không?
- Dạ không. Nhưng sao cha lại tặng cho con bức ảnh y như vậy?
- Bức ảnh này chính là lòng thương xót của Chúa. Ngài đã đổ máu và nước vì con người tội lỗi của chúng ta, vì thương chúng ta con ạ! Con hãy vì Ngài mà làm lại từ đầu được không con? Đừng trộm cắp cũng đừng phạm tội nữa con à! Chắc Ngài sẽ buồn bã và đau lòng lắm khi thấy con cứ như vậy.
-  Sao… sao cha biết? Có phải vì thế mà…
- Cha muốn con quay về với Chúa, quay về với Hội Thánh, với bà con giáo dân trong họ. Con hãy nghe cha lần này.
- Cha làm như thế này có phải vì thương hại con hay không? Thế thì con không cần!
Hắn quay phắt người đi, cố giấu đi giọt nước mắt vốn dĩ không bao giờ được phép rơi của một tên đàn anh đàn chị.
- Không phải thương hại mà cha đang thực thi lòng thương xót Chúa. Chúa sẽ không bao giờ bỏ rơi con cái của Ngài, càng không bao giờ bỏ rơi những đứa con tội lỗi. Năm nay là năm thánh lòng thương xót, con hãy quyết tâm mà trở về cùng Chúa đi con!
- Nhưng con tội lỗi như thế này, làm sao có thể được Chúa tha thứ, được mọi người bỏ qua?- Hắn rưng rưng nước mắt.
- Được, được hết con à! Với lòng thương xót vô bờ bến của Ngài thì con muốn quay về lúc nào cũng được!
Hắn nhìn lên bức ảnh thánh, nơi dung nhan Đức Giê-su thanh thoát, hiền từ. Không gian tĩnh lặng, bao phủ cả nhà thờ, hắn đứng đó và khóc. Hắn khóc một hồi lâu như muốn rửa đi tội lỗi bấy lâu nay, như muốn tạ lỗi cùng Chúa. Lúc sau, hắn thì thầm điều gì đó với vị cha xứ và người đáp lại bằng nụ cười mãn nguyện. Thế là buổi sáng hôm ấy, người ta thấy hắn và cha xứ ngồi ở tòa giải tội thật lâu. Bây giờ, trông hắn hệt như một con chiên ngoan đạo, mặc dù vẻ ngoài của hắn thì ngược lại. Để rồi, lễ tối giao thừa bà con xóm đạo lại một phen bất ngờ khi thấy hắn quần áo chỉnh tề, ngồi ngay ngắn trong nhà thờ và đi lên rước mình thánh Chúa. Ai nấy đều há hốc, sửng sốt khi Ri Đen một thời khét tiếng nay lại đường đường chính chính ngồi trước mặt giáo dân trong họ một cách đàng hoàng như vậy. Hắn đã thay đổi thật rồi, họ thầm nghĩ và mừng thay cho hắn. Những ánh mắt không mấy thiện cảm dành cho hắn nay cũng không còn nhiều, thay vào đó là sự cảm thông và giúp đỡ.
--*--
Sáng mùng 1 đầu năm, ai cũng hăm hở mừng tuổi Chúa và bốc lộc Thánh. Từ già đến trẻ, ai ai cũng chuẩn bị tinh thần đón nhận lời Ngài và nụ cười luôn thường trực trên môi. Nhìn mọi người vui vẻ, hắn cảm thấy những khuôn mặt này sao mà thân thương đến thế. Ấy vậy mà trước giờ hắn không nhận ra điều này. Và rồi hắn cũng mạnh dạn đi lên hái lộc, hắn nhắm mắt cầu xin Ngài ban cho lời Thánh hướng dẫn cuộc đời mình. Với tay lên cao, hắn bắt một lộc Thánh rồi quay về chỗ ngồi.
« Phúc thay ai thương xót người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương » (Mt 5,7).
Hắn khẽ mỉm cười khi nhìn vào Lộc Thánh này, và thầm cảm ơn Chúa đã soi sáng cho cuộc đời hắn. Hắn tự hứa với bản thân sẽ cố gắng sống đúng theo lời Ngài đã chỉ dạy. Suy ngẫm một hồi lâu, hắn ngước lên và nhìn thấy vị cha xứ cùng Đức Giê-su trong bức ảnh đang nở nụ cười hiền từ với mình.
 
 
 
Mã số: 16-082
 

KHÔNG CÓ GÌ ĐẶC BIỆT

(Tặng M.T.T.T)
Hoàng hôn nghiêng mình xuống lũy tre nhẹ nhàng vẽ lên bầu trời bức tranh màu nhiệm. Thảo dịu dàng đạp xe băng qua cánh đồng hướng về giáo đường trong tiếng chuông giao hòa đất trời. Đó là một thiếu nữ bình thường như bao thiếu nữ bình thường khác, chợt nghe một tiếng gọi trong giấc mộng, đã chạy đi tìm xem mình có gì đặc biệt.
Chị gió muốn thổi đâu thì thổi, em vừa đi vừa hát như sơn ca líu lo: Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng…
Vẫn con đường ấy… Nhưng hôm nay em thấy xao xuyến lạ !
Mây mù chợt kéo đến như đám xã hội đen.
Cơn giông đùng đùng nổi giận bụi mù con đường nhỏ đưa vật liệu vào đại tu nhà thờ.
Chiếc xe loạng choạng chực ngã như gã rượu say.
Thoắt em thấy cảnh làng quê bị lốc xoáy, tâm điểm rơi đúng nhà mình.
Thoắt lại thấy nhiều hình thù khủng khiếp gào thét hiện ra.
Thoắt lại sởn tóc gáy như nghe tiếng mẹ hoảng hốt: Cứu tôi với…!
Em cứ lao mình về phía trước, có chỗ như đang bay. Chạy một mạch, mở mắt ra em kinh ngạc thấy mình đứng trước lâu đài bảy tầng kỳ lạ có tiếng hát du dương. Đám ma quỷ đầu trâu mặt ngựa vẫn còn đeo bám. Nhìn thánh điện, em muốn bước lên nhưng không còn sức nữa.
Đừng sợ ! Mau lên đây, Chị Tiên Sa thì nguyện gẫm còn con phải thắp sáng trí. Một người mặc áo trắng gọi bảo em thế. Em được dìu lên tới đâu, những hình ảnh hãi hùng cũng biến mất dần tới đó.
…***…
Thảo là con cả trong một gia đình có bốn chị em ở một xứ Đạo nghèo. Thương cảnh dân làng thất nghiệp, bố mẹ em đã thao thức mở một công ty xuất khẩu hàng thủ công từ nguyên liệu sẵn có. Những bờ chuối hoang, những con mương ngập bèo chẳng ai quan tâm bỗng đắt như tôm tươi. Kẻ đi vớt bèo, người chẻ chuối, tấp nập đến xưởng nhà em. Hàng trăm người trong làng có công ăn việc làm. Doanh nghiệp được nhận bằng khen, được lên truyền hình, được giải thưởng Lương Định Của…vv… Thiệt là nổi như cồn !
Bắt đầu từ số 0, họ vay mượn, giật gấu vá vai để mua đất, làm xưởng, tìm đối tác. Tưởng lên như diều, ai ngờ bị lốc xoáy thương trường lật nhào. Hết tránh ghen ăn tức ở, lại phải tìm ô dù đối mặt với bão táp. Đâm lao phải theo lao, nhà em mượn sổ đỏ trong họ hàng để thế chấp. Kết cục là: phá sản ! Bố em vướng vào vòng lao lý. Côn đồ đến đe dọa, đập phá nhà. Cuộc khổ nạn diễn ra như một cơn ác mộng. Cả gia đình hoang mang tột cùng. Xóm làng thương cũng chỉ biết kêu Trời !
Tức thì, hai mẹ con Thảo phải chạy trốn vào miền Nam, ba em nhỏ gửi lại cho ông bà ngoại. Hai mẹ con nằm một giường tầng, chung phòng cùng vợ chồng dì Thơ, trong một ngõ hẻm ở quận Tân Bình. Ngày ngày đi làm thuê, tối tối về ăn uống đạm bạc, dành dụm từng đồng để trả nợ. Thật xót xa ! Có những đêm hai mẹ con lần hạt khấn Đức Mẹ mà nghẹn không thành lời. Dường như chị đã khóc hết nước mắt. Những điều trông thấy mà đau đớn lòng ! Nhưng họ không ngã lòng trông cậy. Nghe chị Huê rủ đi làm trên Lai Châu lương cao hơn, em xin mẹ về nộp hồ sơ. Nhưng càng thao thức, em càng cảm thấy thôi thúc bởi tiếng gọi đặc biệt trong giấc mơ lạ lùng kia. Em đã xác định, làm thêm một năm nữa, rồi tính.
…***…
Thảo choàng tỉnh giấc, cảm giác bâng khuâng sợ hãi. Ôi! Thì ra mình vừa mơ. Nhưng sao hư hư thực thực thế này ? Lẽ nào đời thường đã đi vào giấc mộng ? Tâm trí em mãi miên man, nhất là hình ảnh người áo trắng thôi thúc khôn nguôi. Em vân vê ngọn cỏ non trên tay, ngẩng đầu nhìn trời, thấy ánh dương xuyên qua áng mây tạo thành bóng hình với mái tóc vàng óng như Chị Tiên Sa.
Áng mây như nghiêng xuống mỉm cười gọi: Em nhỏ ơi, Chị đây !
- Ôi, Chị Tiên Sa thật sao ? Hay là…Ma quỷ lại lừa em ?- Thảo vừa làm dấu vừa hỏi lại.
- Em tỉnh đó ! “Ma sơ” của em đây ! Ma quỷ không bao giờ khuyên em yêu mến Chúa như Chị đâu.
- Nhưng sao chị nói được tiếng Việt ? Người ta nghe thấy thì sao ?
- Ồ, trên Trời, ai cũng nói được các thứ tiếng của loài người em ạ. Yên tâm, chỉ mình em nghe được thôi. Điều chị nói bây giờ em chưa hiểu, nhưng mai sau sẽ hiểu.
- Vâng, Chị ơi, hồi nhỏ em đọc Một tâm hồn của Chị, em đã mơ ước ngày kia được vào Cát Minh như Chị, nhưng giờ thì…- Thảo trầm tư.
- Chị hiểu rồi em ! Chị xuống đây để giúp em mà.
- Vâng, Cha xứ muốn cho em đi tu bên Nhật theo sơ Loan, em gái cha, dễ thương lắm. Đứa bạn cũng khuyên em đi nước ngoài cho biết đó biết đây. Chú em thì khuyên đi tu ở Phát Diệm hay Bắc Ninh như mấy sơ xứ nhà cho gần. Em lại thấy như mình đang được chào mua hàng, rồi chọn đồ mình thích hơn là tu. Em chỉ sợ làm theo ý riêng ạ. Em nghe tiếng gọi thôi thúc trong một giấc mơ. Em đã xin cha giới thiệu vào Cát Minh, nhưng cha bảo phải có ơn đặc biệt mới được. Hỡi ôi, em lại thấy mình không có gì đặc biệt cả ! Gia đình lại gặp nạn, em phải làm sao. Bao nhiêu đêm em và mẹ khóc mà bất lực… hic…hic…
- Bình tĩnh nào! Chị luôn đồng hành với em mà.
- Vâng, qua một năm trải nghiệm, em thấy sức mình làm thuê cả đời cũng không đủ cắt lãi. Không giúp gia đình được em thấy đau lòng quá. Trước đây, khi nhà bận việc, em vẫn được ưu tiên đi lễ để cầu nguyện thay cho gia đình. Hồi nhỏ, mẹ bảo cho em đi tu, chỉ lo em đứt gánh giữa đường thôi. Bây giờ, em nghĩ nếu mình đi làm như chị Mat-ta, thì mấy đứa em mình sẽ được như Maria không ? Em nỡ bỏ gia đình trong lúc này, để chạy theo một giấc mơ mơ hồ đến lâu đài kỳ lạ kia sao ?!
- Ôi, em thật đáng thương ! Chị hiểu gia đình em mà. Ngày trước chị cũng rất khổ tâm khi không thể về thăm ba ốm đau, dù nhà chị không xa. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Ai cũng có những khó khăn riêng, ai cũng phải vác thập giá mình em ạ ! Nhưng Chúa nói: Chỉ có một điều cần thiết mà thôi. Em có thực sự yêu mến Chúa và quyết tâm bước theo Ngài hay không ?
Thảo trầm tư nhớ lại hôm Tết nhóm huynh trưởng vào đi tết cha xứ và được rút Lộc Xuân. Em hồi hộp chờ xem Lời Chúa nói gì với mình. Em rút sau cùng được câu: «Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác» (1 Pr 4,10a). Em ngạc nhiên nhớ lại lời cha xứ mới nói với em. Thảo dịu dàng đáp:
- Vâng, em vừa nghĩ xem mình có ơn riêng gì, nhưng em không có gì đặc biệt cả ! Hic hic…
- Em đơn sơ quá !  Nhưng em có hiểu tên em nghĩa là gì không ?
- Dạ không ạ !
- Chị nói thật em đừng buồn nhé ?
- Vâng, Chị.
- Uh, Thảo nghĩa là cỏ, như ngọn cỏ em đang vân vê đó. Đúng là không có gì đặc biệt !
- Nghĩa là… ?
- Nhưng, vì em thấy mình không có gì đặc biệt, nên Chị đã xin cho em được ơn đặc biệt như Lời Chúa nói đó. Em không có gì đặc biệt, thế mà Chúa vẫn gọi em, đó không phải là đặc biệt sao ?!
Đó không phải là dấu chỉ Chúa thương gia đình em cách đặc biệt trong năm thánh này sao ?!
Em không tin Đấng cứu độ duy nhất của chúng ta có thể làm tất cả đặc biệt sao ?!
Em gẫm xem, bao nhiêu việc phi thường Chúa vẫn thi thố bằng những dụng cụ tầm thường để chứng tỏ quyền năng và Lòng Thương Xót vô biên của Ngài suốt chiều dài lịch sử đó thôi. Chúa đã chọn Abraham một ông lão quê làm cha dân riêng; chọn Mô-sê ngọng nghịu làm phát ngôn viên; chọn Đa-vít nhỏ bé làm vua; chọn Phêrô chối Thầy làm Tảng đá xây nền Hội Thánh…vv…
12 tông đồ được Chúa chọn đầu tiên có ai xuất thân đặc biệt ? Nhưng họ được thánh hóa trở nên một dân đặc biệt như vườn thiêng phong phú giữa lòng thế giới. Hãy xem vũ trụ đẹp bao la vô cùng vô tận được sáng tạo từ hư không ! Thật kỳ diệu khôn tả ! Thế nên, giả như em có là «đỉnh cao trí tuệ» cũng không đáng được gọi em ạ ! Chúa chọn ai là tùy Ý Ngài muốn.
Hãy cảm tạ Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương! (Tv 136,1)
Em cứ dâng cái không là gì của em vào trong cái tất cả vô biên của Ngài !
Thảo mừng rơi lệ reo lên: Ôi ! Tuyệt quá ! Em chỉ lo, gia đình em thêm gánh nợ thôi ạ.
Ở đời, để giải quyết mọi chuyện, câu hỏi đầu tiên là tiền đâu. Tiền thì cần, nhưng không phải là tất cả em ơi! Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích; thế mà Cha em trên trời vẫn nuôi chúng. Em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? Vì thế, đừng lo tìm kiếm những gì người đời vẫn tìm kiếm. Trước tiên, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho  (x. Mt 6, 24-34).
- Hãy xin Chúa ban kho tàng đặc biệt trên Trời để trả nợ cho gia đình thì tốt hơn em ạ !
- Vâng, em cám ơn Chị ! Chị làm mưa hoa hồng cho cả Việt Nam thân yêu nhé !
- Chắc rồi ! Chị từng ước ao dâng mình cách đặc biệt trên quê hương này mà ! Giúp chị hoàn tất ước mơ nha ! Đã hơn 2000 năm, vậy mà Giêsu vẫn như một người xa lạ ở Á châu với 97% người dân chưa nhận biết Ngài. Đấng Dấu Yêu của chúng ta phải sống xa lạ trên chính lục địa quê hương mình, em hiểu không ?! Nước mình, cũng còn hơn 90% đồng bào chưa biết Chúa đó !
- Chị ơi, chẳng lẽ người ta không nhận ra Ngài ở nhiều đền đài lộng lẫy, nhiều cuộc rước tôn vinh Ngài rầm rộ sao ?!
- Có chứ, nhưng họ chưa gặp được nhiều chứng nhân Lòng Thương Xót em ạ ! Em mau thắp nến sáng trí đốt lòng nhiều linh hồn yêu mến Chúa nha !
- Nhưng em yếu đuối quá Chị ơi!
- Can đảm lên! Mỗi lần sa ngã, em thấy sự yếu đuối của mình, thì đó là một thắng lợi rồi. Cứ như trẻ thơ, Chúa sẽ đến ẵm em trên tay. Đừng bao giờ ngã lòng nhé !
…***…
Thảo xúc động mường tượng thấy viên ngọc ẩn giấu trong mầu nhiệm thập giá. Em muốn được ở gần Đức Mẹ La Vang nhưng gọi vào Cát Minh Huế mà tổng đài cứ báo số không liên lạc được. Em hỏi Cát Minh Nha Trang, Sài-gòn, thì ứng sinh phải có bằng đại học hoặc trung cấp mới được nhận vào.
Niềm vui lại hóa thành suối lệ tuôn rơi !
Mẹ ơi, đường đi trăm ngàn nguy khó…
Chị Tiên Sa thì thầm bảo Chúa Hài Đồng thích chơi quay. Ngày trước Chị cũng phải rơi lệ bao lần kìa ! Phải biết ơn những người làm cho chiếc quay quay tốt càng quật mạnh thì càng quay nhanh. Em chợt nhớ lại mấy câu trong bài «Ôi Maria, vì sao con yêu Mẹ» của Chị:
“Vua Thiên Đàng muốn rằng chính Đức Mẹ
Phải chìm trong đêm đen, đầy lo lắng bồn chồn
Mẹ ơi, đau khổ có là điều tốt trên trần gian ?
                     Vâng, đau khổ vì yêu là hạnh phúc tinh tuyền nhất”
Thảo lại quyết tâm tìm số điện mới. Chuông reo thì trống lòng cũng hòa theo thình thịch. Chúa ơi con không biết nói sao đây !
Alô, Đan viện Cát Minh Huế xin nghe…
Tiếng Cát Minh với chất giọng Huế như dòng Hương Giang êm dịu tràn vào lòng em xóa tan hết lo âu. Sơ bảo cứ vào thử, chỉ cần ơn Chúa và cầu nguyện, còn trình độ hay bằng cấp thì không quan trọng.
Thảo reo lên: Chị ơi, em đã nhận ra ơn gọi mỗi người thật đẹp. Chị từng bảo rằng Chúa nhân lành chăm sóc hết mọi loài. Như Chị, em cũng thấy Lòng Thương Xót Chúa đã mở ra trước mắt em cuốn sách thiên nhiên và em cũng cảm nhận được rằng tất cả mọi loài hoa mà Người tạo dựng đều xinh đẹp, sắc màu rực rỡ của hoa hồng, màu trắng ngời của hoa Huệ không lấy mất hương thơm của bông hoa tím nhỏ hay nét dung dị đến ngây ngất của hoa cúc đầu xuân…Em cũng hiểu ra rằng giả như tất cả các bông hoa nhỏ ấy đều muốn làm hoa hồng, thì hẳn là thiên nhiên sẽ mất đi trang sức mùa xuân, các cánh đồng sẽ chẳng còn được điểm xuyết bởi muôn vàn sắc hoa…
Chị thấy mình giống như hoa cúc nhỏ đơn sơ; em lại giống như nhánh cỏ non. Cám ơn chị đã nói cho em biết sự thật này ! Vâng, em không có gì đặc biệt, vậy mà em vẫn được Chúa đặc biệt xót thương, được tắm gội ánh mặt trời Tình Yêu.
Đúng rồi đó, Hội Thánh có một trái tim và trái tim ấy rực cháy Tình Yêu. Chỉ có Tình Yêu mới làm cho các chi thể trong Hội Thánh sống động. Nếu Tình Yêu nguội tắt, các tông đồ sẽ không rao giảng Tin Mừng nữa; các vị tử đạo sẽ từ chối đổ máu mình. Tình yêu bao hàm mọi ơn gọi, tình yêu là tất cả, tình yêu ôm trọn không gian và thời gian. Cuối cùng, Chị đã tìm thấy ơn gọi của mình, chính là Tình yêu... Giữa lòng Hội Thánh, em cũng sẽ là Tình Yêu nhé !
Vâng, em ước là ngọn cỏ lót đường cho Hài Đồng Giêsu ! Hãy đồng hành với em Chị nhé !
…***…
Qùy một mình tĩnh lặng trước Nhan Chúa trong Cát Viện, Thảo ôn lại thước phim cuộc đời mình và dòng lệ đã lăn dài tự lúc nào. Em đã nhận ra Chúa đã vẽ bức tranh nhiệm màu trên những bước thăng trầm cuộc đời em. Em thầm đọc lại lời kinh của Chị Tiên Sa trong tâm tình phó dâng, cảm tạ:
Ôi lạy Thiên Chúa của con!, Ba Ngôi Diễm Phúc, con khát khao yêu mến Chúa và khát khao làm cho Chúa cũng được yêu mến, con phục vụ làm vinh danh Hội Thánh trong việc cứu rỗi các linh hồn trên trần gian và giải thoát những linh hồn đang đau khổ trong Luyện Ngục. Con khát khao chu toàn Thánh Ý Chúa cách trọn hảo tới mức vinh quang mà Chúa đã chuẩn bị cho con trong Nước Ngài. Tắt một lời, con khát khao nên thánh, nhưng con cảm thấy mình bất lực và con cầu xin Ngài, ôi Thiên Chúa của con! Nguyện xin chính Ngài là sự Thánh Thiện của con.
(…)
Con ước ao an ủi Chúa trước những vô ơn bội nghĩa của bao người và con khấn xin Ngài hãy tước đoạt khỏi con sự tự do làm phiền lòng Ngài, dù bởi yếu đuối, đôi khi con vấp ngã, thì chớ gì Ánh mắt thần thánh của Chúa lập tức thanh tẩy tâm hồn con làm tiêu tan hết mọi bất toàn của con, như ngọn lửa thiêu đốt và biến đổi mọi sự trong chính nó.
(…)
Khi đời con xế bóng, con sẽ xuất hiện trước Ngài với hai bàn tay trắng, bởi vì con không xin Chúa đếm công trạng của con, lạy Chúa. Tất cả những sự công chính của chúng con trước mặt Ngài đều có tì vết. Chính vì thế, con muốn được mặc lại chính sự công chính của Chúa, và chiếm được Tình Yêu của Chúa, sở hữu chính Chúa đời đời. Con không muốn Ngai báu hay Vương miện nào khác ngoài chính Ngài, hỡi Người Dấu Yêu!!!...
(…)
(Tiên Sa Hài Đồng Giêsu và Thánh Nhan
Lễ Ba Ngôi, năm ân sủng 1895)
                    
Bởi vô thường không có gì đặc biệt
                    Nhờ thánh sủng tất cả là hồng ân !
 
 
 
Description: D:\TU LIEU 2011\BTVHQN\GIAI VIET VAN DUONG TRUONG 2015\LOGO\Viet van DT.png
 
 
BẢN THỂ LỆ GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG
Cập nhật cho cuộc thi lần thứ tư - 2016
 
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG được Ban mục vụ Văn hóa & Giáo dục Giáo phận Qui Nhơn thực hiện trong khuôn khổ dọn mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng của Chúa đến với giáo phận Qui Nhơn (1618-2018), nhằm đào tạo cho Hội Thánh Việt Nam nhiều cây bút văn xuôi. Thể lệ, chủ đề và cơ cấu tưởng thưởng của cuộc thi được ấn định như sau.
I. THỂ LỆ
1. Cuộc thi kéo dài sáu năm, năm năm đầu (2013-2017) mỗi năm trao giải một lần, năm thứ sáu (2018) dành cho những người đã đạt giải trong các năm trước và trao giải tổng kết.
2. Cuộc thi dành cho các bạn trẻ Công giáo, trong cũng như ngoài giáo phận Qui Nhơn, dưới 40 tuổi (năm dự thi – năm sinh theo sổ rửa tội ≤ 40). Người đã đạt giải một lần, các năm sau có thể dự thi tiếp, dù đã hơn 40 tuổi. Các bạn trẻ dự tòng cần có chứng từ đang theo học giáo lý dự tòng.
3. Thể loại: Truyện ngắn, mỗi truyện không quá 3000 từ. Không nhận truyện phóng tác. Phải là sáng tác mới, chưa đăng báo, website hay blogs và chưa gửi dự thi ở bất cứ đâu.
4. Truyện lấy ý từ một tác phẩm khác, xin ghi rõ xuất xứ tác phẩm gốc. Nếu bị phát hiện sao chép của người khác hoặc dựng lại theo ý tác phẩm khác mà không ghi xuất xứ, sẽ bị loại và cấm thi các năm tiếp theo.
5. Đề tài: đợt này cuộc thi ưu tiên nhấn mạnh hai đề tài: Lòng Chúa thương xót – Việc thờ cúng tổ tiên nơi người Công giáo Việt Nam – Trách nhiệm chăm sóc thiên nhiên (theo thông điệp Laudato Si’ của Đức Thánh Cha Phanxicô); tuy nhiên vẫn nhận cả những bài viết ngoài hai đề tài ấy, miễn là có nội dung Kitô giáo.
6. Mỗi năm, mỗi tác giả có thể tham gia tối đa 05 bài dự thi, có thể gửi chung một lần hoặc nhiều lần.
7. Chỉ nhận bài dự thi qua điện thư email, gửi attach file với định dạng .doc hoặc .docx, không nhận bài gửi qua đường bưu điện.
8. Đầu bài dự thi phải ghi rõ: họ và tên, bút danh, năm sinh, rửa tội tại đâu, năm nào, địa chỉ nhà, giáo xứ, giáo phận, số điện thoại liên lạc, địa chỉ email. Dù đã gửi nhiều email dự thi, đầu mỗi bài đều cần ghi như thế. Những bài thiếu các chi tiết này sẽ không được nhập hồ sơ dự thi.
9. Mỗi bài dự thi sẽ được nhập hồ sơ theo lần gửi đầu tiên, mọi chỉnh sửa về sau đều không được chấp nhận.
10. Địa chỉ nhận bài, xin gửi cùng lúc về 2 điện chỉ email: [email protected][email protected].
11. Thời gian nhận bài: trước ngày 01-3 mỗi năm. Những bài gửi về muộn hơn sẽ được đưa vào hồ sơ dự thi năm sau.
12. Tưởng thưởng: Mỗi năm sẽ có 06 giải thưởng chính thức và 15 giải triển vọng, theo cơ cấu và sinh hoạt như sẽ nói dưới đây.
13. Kết quả cuộc thi hằng năm sẽ được công bố ngày 15-8 mỗi năm
14. Lễ trao giải vào ngày 21-9 mỗi năm.
15. Những tác giả được vào chung khảo mà không đạt giải sẽ được hỗ trợ một phần tiền xe về dự ngày họp mặt trao giải.
16. Các thông tin về cuộc thi sẽ được đăng trên trang mạng giáo phận Qui Nhơn http://www.gpquinhon.org và những trang mạng ủng hộ chương trình này.
17. Các tác phẩm đạt giải sẽ được in thành tuyển tập do Ban Tổ Chức giữ bản quyền.
II. TƯỞNG THƯỞNG
Cơ cấu giải thưởng
Mỗi năm, có 6 giải thưởng chính thức và 15 giải triển vọng.:
- một giải nhất:                                         20.000.000 $VN
- hai giải nhì, mỗi giải                                  12.000.000 $VN
- ba giải ba, mỗi giải                                     8.000.000 $VN
- 15 giải triển vọng, mỗi giải                           3.000.000 $VN
 
Tuyển tập truyện ngắn riêng
Ngoài phần thưởng bằng tiền mặt, những tác giả đạt giải, nếu có nhiều truyện khác có giá trị, sẽ được Tủ Sách Nước Mặn hỗ trợ xuất bản một tuyển tập riêng dưới 200 trang với những truyện ngắn mang nội dung Kitô giáo.
Những tác giả không đến dự lễ trao giải sẽ chỉ được nhận 50% tiền giải thưởng và không được hỗ trợ in tuyển tập riêng. Những tác giả chỉ dự lễ trao giải 21-9 mà không tham gia hành hương 22-9 chỉ được nhận 75% tiền giải thưởng, nhưng vẫn được hỗ trợ in tuyển tập riêng.
III. TƯỞNG THƯỞNG DÀNH CHO ĐỘC GIẢ
1. Bình chọn
Các truyện dự thi đã qua vòng sơ tuyển sẽ lần lượt được đưa lên mạng internet. Mời độc giả tham gia bình chọn qua hai câu hỏi: 1. Theo bạn, truyện nào xứng đáng đạt giải nhất? 2. Có bao nhiêu người cùng ý kiến như bạn? Ba độc giả đáp đúng nhất sẽ được tặng quà lưu niệm đồng thời được hỗ trợ tiền xe về dự họp mặt trao giải và hành hương “dấu chân Hàn Mạc Tử”.
2. Giúp phát hiện trường hợp sao chép
Những độc giả giúp phát hiện đầu tiên những bài dự thi sao chép của người khác (xin ghi rõ xuất xứ bài gốc) sẽ được tặng quà lưu niệm đồng thời được hỗ trợ tiền xe về dự họp mặt trao giải và hành hương “dấu chân Hàn Mạc Tử”.
Ban Tổ Chức chân thành biết ơn sự giúp đỡ của các ân nhân. Các hỗ trợ tiền bạc hoặc hiện vật cho cuộc thi xin gửi về: Linh mục Võ Tá Khánh, 116 Trần Hưng Đạo, TP Qui Nhơn – Email: [email protected] – Điện thoại: 0935-424-449.
 
Qui Nhơn, ngày 15-8-2015
TRƯỞNG BAN TỔ CHỨC

Lm Gioan Phêrô Võ Tá Khánh (Trăng Thập Tự)
Trưởng Ban MV Văn hóa & Giáo dục Giáo phận Qui Nhơn
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 211
  •   Máy chủ tìm kiếm 46
  •   Khách viếng thăm 165
 
  •   Hôm nay 41,299
  •   Tháng hiện tại 1,028,216
  •   Tổng lượt truy cập 79,776,900