Em bắt đầu kể cho tôi nghe về cuộc đời của em, về gia đình, quê hương em ở Việt Nam, về những giọt nước mắt sau khi trốn nhà đi tu. Rồi em bắt đầu kể về đời sống sinh hoạt của nhà dòng. Về linh đạo của Mẹ thánh cho tôi nghe.
Cư dân Kẻ Bượi ngày nay theo tục truyền và một số nguồn tài liệu đối chiếu khá tín cẩn hầu hết đều có xuất thân từ làng cổ Bượi Răm. Một làng cổ được cho là đã có lịch sử hình thành và phát triển hơn 1000 năm. Thuở ban đầu, làng Bượi Răm được hình thành tại khu cánh đồng Thâm, bên bờ một nhánh sông, mà cư dân địa phương thường gọi là sông Bến Bượi – Ba Đông.
Thần khúc là một giá trị ngàn năm. Ai cũng muốn được thưởng thức. Ai cũng muốn giới thiệu cho người thân để cùng chia sẻ tuyệt tác nâng cao tâm hồn và tri thức này. Nhưng ở đây ta vấp phải những bức tường ngăn cách. Có bức tường ngôn ngữ. Có bức tường văn hoá. Có bức tường lịch sử. Có bức tường thi ca. Để đọc và hiểu được tác phẩm quý giá này đòi phải vượt qua ngần ấy bức tường. Nhưng để chuyển dịch thành ngôn ngữ quê hương cũng phải vượt qua ngần ấy bức tường ở chiều ngược lại.
Chuyện Mẹ Chuyện Con kể chuyện ba mẹ con; mẹ, bà Miêng mới định cư tại Chicago, Phố Gió; con trai lớn tên Hai Hoàng; con trai thứ gọi Ba Hưởng...
"Hãy để Thiên Chúa điều khiển chiếc thuyền nhỏ bé của chúng ta, nếu nó hữu ích, thì Người sẽ giữ nó khỏi bị đắm" (T. Vincent De Paul).
... Đời tu chính là một cuộc đời biến hình cùng với Đức Kitô, khởi đi từ con người phàm tục sang con người được thánh hiến, làm dấu chỉ cho sự sống vĩnh cửu trên Nước Trời...
Giáo Hội luôn vận dụng lý trí để đối thoại với con người thời đại. Lý trí ấy được ánh sáng đức tin chiếu dọi, và do đó là một “lý trí mở rộng”. Hợp lý mà không duy lý là phương cách tư duy mà con người thời đại của chúng ta rất cần.
Chẳng có vườn rau nào tự nhiên mọc lên tươi tốt nếu con người không mau mắn khởi sự...Cũng vậy, để truyền giáo thành công, những việc quan trọng đầu tiên mà người môn đệ của Đức Kitô phải bắt tay vào là tiếp cận, làm quen, thăm hỏi, gây thiện cảm, quan tâm, giúp đỡ và sống làm sao cho người ta cảm nhận được cái hay của đạo.
Chúa chẳng vô tình
hoá hạt bụi nên người
Ngài đặt nó giữa muôn ngàn gấm vóc
Vì bất phục tùng - đường trần ai thành khổ đau lao nhọc
Hướng về Ngài vẫn hoa ân ban.
Không phải chúng ta khao khát tìm kiếm Thiên Chúa nhưng chính là Thiên Chúa khao khát tìm kiếm chúng ta trước khi chúng ta tìm kiếm Người “Thầy đến rồi Thầy tìm em đấy” (Ga 11, 28). Khi đã nhận biết mình được Thiên Chúa yêu thương, ta sẽ không thể làm điều gì khác hơn là mong muốn đáp lại tình yêu ấy. Tình yêu kêu gọi tình yêu. Tình yêu đáp trả tình yêu.
Tôi càng ý thức hơn việc được lớn lên trong một mái ấm gia đình, đầy đủ cha mẹ là một hồng ân mà không phải ai cũng có. Từ đó tôi thay đổi cái nhìn và cách nhìn về các thành phần bất hảo trong tập thể cũng như xã hội.
Nguồn thông tuệ của Cha vĩnh cửu,
Lời thiên thu hằng hữu tuyệt vời,
Gẫm suy việc Chúa quản cai,
Càng mê mẩn trí càng ngây ngất lòng.
(Tv.99)
Đức Cha Đaminh- một người đã sống trọn đời và tín thác vào Chúa và lòng yêu mến Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội một cách đặc biệt. Người đã được Chúa và Đức Mẹ Núi Cúi ban ơn cách riêng để trở thành chứng nhân về những kỳ công của Chúa trong thời đại hôm nay. Khởi nguyên đưa đến Núi Cúi và việc xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi có những điểm thuận lợi và khó khăn gì? Những ai đang góp công góc sức để có được Núi Cúi hôm nay và đến Núi Cúi có gì lạ?