Thư Đức Thánh Cha Phanxicô nhân kỷ niệm 75 năm công nhận các Tu hội đời (02.02.2022)

Thứ tư - 30/03/2022 07:39      Số lượt xem: 1002

Ngày 02.02.2022 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 75 năm ban hành Tông Hiến Provida Mater Ecclesia, công nhận các Tu hội đời như là một hình thức thánh hiến chính thức mới trong Giáo hội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một bức thư tới cô Jolanta Szpilarewicz, Chủ tịch Hội nghị Thế giới các Tu hội đời.

thu dtc phanxico nhan ky niem 75 nam cong nhan cac tu hoi doi

Sau đây là nội dung bức thư của Đức Thánh Cha:

Kính gửi cô Jolanta Szpilarewicz
Chủ tịch Hội nghị Thế giới các Tu hội đời
nhân dịp kỷ niệm 75 năm ban hành Tông hiến Provida Mater Ecclesia
Hôm nay đánh dấu kỷ niệm 75 năm ban hành Tông hiến Provida Mater Ecclesia, trong đó vị tiền nhiệm của cha là Đức Piô XII đã công nhận hình thức chứng tá đã lan rộng cách riêng nơi những giáo dân Công giáo dấn thân, đặc biệt từ những thập niên đầu của thế kỷ trước.

Một năm sau, vào ngày 12.3.1948, với Tự sắc Primo Feliciter, cũng chính Đức Piô XII đã bổ sung một chìa khóa diễn giải quan trọng: đối với Provida Mater, vốn diễn tả các con đơn thuần là "Tu hội", còn Tự sắc giải thích thêm rằng căn tính đặc thù trong đặc sủng của các con xuất phát từ đặc tính “ở giữa đời” của các con, được định nghĩa như là “lý do hiện hữu” của chính các Tu hội (x. Primo Feliciter, 5). Điều này đã mang lại tính hợp pháp đầy đủ cho hình thức ơn gọi của sự thánh hiến giữa đời này. Như cha đã có cơ hội nói với các con cách đây 5 năm, cha vẫn nghĩ rằng tài liệu ấy “theo một nghĩa nào đó mang tính cách mạng” (Sứ điệp gửi tham dự viên Hội nghị các Tu hội đời Ý, ngày 23.10.2017).

Con thân mến, dường như đã hơn 75 năm trôi qua kể từ Provida Mater, nếu chúng ta nhìn vào những thay đổi đã diễn ra trong Giáo hội và sự phát triển của rất nhiều phong trào và cộng đoàn Giáo hội với những đặc sủng giống như đặc sủng của các con. Hiện nay, cha biết rằng các con đang tận tâm chuẩn bị cho Hội nghị tiếp theo, sẽ được tổ chức vào tháng 8 và nếu Chúa muốn, cha sẽ vui lòng đến để bế mạc công trình của Hội nghị. Nhưng lúc này, cha muốn cảm ơn các con vì sự phục vụ cũng như chứng tá của các con. Cha muốn mời gọi các con, đặc biệt là trong những tháng tới, hãy cầu khẩn Chúa Thánh Thần cách đặc biệt để Ngài có thể làm mới lại nơi mỗi thành viên của các Tu hội đời năng lực sáng tạo và ngôn sứ đã làm cho các tu hội trở thành một món quà tuyệt vời như thế cho Giáo hội trước và sau Công đồng Vatican II.

Một thách thức lớn liên quan đến mối tương quan giữa thế tục tính và sự thánh hiến, những khía cạnh mà các con được kêu gọi để cùng nhau gìn giữ. Thật vậy, vì sự dâng hiến của các con, nên người ta dễ đồng hóa các con với tu sĩ, nhưng cha muốn nhấn mạnh nét riêng của các con là ơn gọi ngôn sứ ban đầu, cách riêng là ấn tích Phép Rửa vốn đặc trưng cho các tu hội giáo dân giữa đời. Hỡi các thành viên của các tu hội đời thân mến, các con cần được thúc đẩy bởi ước muốn “sống thánh giữa đời” bởi vì các con là một tu hội giáo dân. Các con là một trong những đặc sủng cổ xưa nhất và Giáo hội sẽ luôn cần đến các con.

Nhưng sự thánh hiến của các con không được lẫn lộn với đời sống tu trì. Chính phép rửa làm nên hình thức thánh hiến đầu tiên và triệt để nhất.

Trong tiếng Hy Lạp giáo hội cổ đại, người ta thường gọi những tín hữu đã được rửa tội là “các thánh”. Cả thuật ngữ hagios trong tiếng Hy Lạp và sanctus trong tiếng Latinh đều không đề cập quá nhiều đến điều tự nó là “tốt”, mà là “điều thuộc về Thiên Chúa”. Theo nghĩa này, Thánh Phaolô nói về tín hữu ở Côrinhtô là hagioi (các thánh), cho dù có những rối loạn và xung đột của họ, để cho thấy từ “thánh” không phải để diễn tả một hình thức hoàn hảo nào đó của con người, mà là sự thuộc về Đức Kitô. Giờ đây, qua phép rửa, chúng ta thuộc về Người. Chúng ta được đặt nền trong sự hiệp thông vĩnh cửu với Thiên Chúa và với nhau. Sự kết hợp không thể đảo ngược này là nguồn gốc của mọi sự thánh thiện, và theo đó cũng là sức mạnh có thể tách chúng ta ra khỏi thói thế gian. Do đó, phép rửa là cội nguồn của mọi hình thức thánh hiến.

Mặt khác, các lời khấn của các con là dấu ấn sự cam kết của các con với Nước Trời. Chính sự tận hiến trọn vẹn cho Nước Trời này cho phép các con bày tỏ ơn gọi nguyên thủy của thế giới, và sự hiện hữu của các con để phục vụ lộ trình thánh hóa nhân loại. Tính đặc thù trong đặc sủng của các Tu hội đời đòi hỏi các con phải triệt để, đồng thời tự do và sáng tạo, để đón nhận từ Chúa Thánh Thần cách thế thích hợp nhất để sống chứng tá Kitô của các con. Các con là những tu hội nhưng đừng bao giờ trở thành bị thể chế hóa!

Tính thế tục, vốn là đặc điểm riêng biệt của các con, cho thấy một cách thức hiện diện trong Giáo hội và trong thế giới, theo đúng tinh thần Phúc âm: như hạt giống, như nắm men. Đôi khi từ “vô danh” đã được dùng để chỉ các thành viên của các Tu hội đời. Cha muốn nói rằng các con đang ẩn mình trong thực tại, giống như hạt giống trong lòng đất và men trong bột. Và các con không thể nói rằng hạt giống hoặc nắm men là vô danh. Hạt giống là tiền đề của sự sống, men là nguyên liệu thiết yếu để bánh trở nên có hương vị. Do đó, cha mời các con đào sâu ý nghĩa và cách thức hiện diện của các con trong thế giới và làm mới lại nơi sự thánh hiến của các con vẻ đẹp và ước muốn tham gia vào sự biến đổi thực tại.

Có một bước mới cần thực hiện. Ở khởi nguồn, các con đã chọn “bước ra từ các phòng thánh” để đem Chúa Giêsu vào trong thế giới. Ngày nay chuyển động bước ra ngoài phải được bổ sung bằng một cam kết làm cho thế giới hiện diện (không phải thế gian!) trong Giáo hội. Nhiều câu hỏi hiện sinh đã đến trễ trên bàn làm việc của các giám mục và các nhà thần học. Các con đã trải nghiệm nhiều thay đổi từ trước. Nhưng kinh nghiệm của các con vẫn chưa làm cho Hội Thánh phong phú một cách đầy đủ. Hành động ngôn sứ ngày nay đang thách thức các con là bước tiếp theo sau khi được khai sinh. Điều này không có nghĩa là quay trở lại phòng thánh, mà là trở thành "những ăng-ten tiếp nhận, truyền tải thông điệp". Cha vui mừng lặp lại: “các con giống như những chiếc ăng-ten sẵn sàng đón nhận những đổi mới nhỏ bé nhất do Chúa Thánh Thần thúc đẩy, và các con có thể giúp cộng đoàn giáo hội tiếp nhận cái nhìn thiện hảo này và tìm ra những cách thức mới và can đảm để tiếp cận mọi dân nước” (Diễn từ dành cho Hội nghị các Tu hội đời Ý, ngày 10.5.2014).

Trong Thông điệp Fratelli Tutti, cha đã nhắc lại rằng sự suy thoái xã hội và sinh thái mà thế giới ngày nay đang hướng tới (x. Chương 1) cũng là hậu quả của một lối sống đạo không thích hợp (x. Chương 2). Đó là điều Đức Chúa nhấn mạnh qua dụ ngôn người Samaritanô nhân hậu, trong đó Người không tố cáo sự gian ác của bọn cướp và của thế gian, mà là một tâm thức tôn giáo khép kín và tự quy chiếu, xa rời và thờ ơ. Cha nghĩ về các con như một liều thuốc giải độc cho điều này. Thánh hóa trần thế là một dấu chỉ ngôn sứ thúc giục chúng ta bày tỏ tình yêu của Chúa Cha bằng đời sống của chúng ta hơn là bằng lời nói, và thể hiện tình yêu đó hàng ngày trên mọi nẻo đường thế giới. Ngày nay không còn là lúc của những diễn từ lôi cuốn và thuyết phục; nhưng trên tất cả, đây là lúc để làm chứng bởi vì, trong khi lời biện giáo chỉ gây chia rẽ, thì vẻ đẹp của cuộc sống lại thu hút. Hãy là những chứng nhân thu hút!

Việc thánh hóa trần thế mời gọi chúng ta thực hành các hình ảnh Phúc Âm về men và muối. Hãy là men của chân, thiện và mỹ, làm cho tình hiệp thông với anh chị em xung quanh các con được lên men, bởi vì chỉ với tình huynh đệ mới có thể đánh bại được vi-rút của chủ nghĩa cá nhân (x. Fratelli Tutti, 105). Và hãy là muối mang lại hương vị, bởi vì không có hương vị, ước muốn và sự ngạc nhiên, cuộc sống mãi vô vị và các sáng kiến ​​mãi cằn cỗi. Chất muối đó sẽ giúp các con nhớ lại sự thân cận và gần gũi đã là cách thể hiện tính khả tín của các con ra sao, và khả năng chuyên môn đã mang lại cho các con “thẩm quyền phúc âm” trong môi trường làm việc như thế nào.

Con thân mến, các con đã nhận được ân sủng của một lời tiên tri, lời “đã báo trước” về Công đồng Vatican II, và chính Công đồng này đã đón nhận kinh nghiệm phong phú của các con. Thánh Phaolô VI đã nói: “các con là chiếc cánh tiến bộ của Giáo hội trên thế giới” (Diễn từ dành cho Đại hội Lãnh đạo các Tu hội đời Quốc tế, ngày 20. 9. 1972). Hôm nay, cha xin các con hãy canh tân tinh thần báo trước này trong cuộc hành trình của Giáo hội, để trở thành những người lính gác nhìn lên và nhìn tới phía trước, với Lời Chúa trong trái tim và tình yêu dành cho anh chị em trong đôi tay của các con. Các con ở trong thế gian để làm chứng rằng thế gian được Thiên Chúa yêu thương và chúc lành. Các con được thánh hiến vì thế giới, nơi đang chờ đợi các con làm chứng cho một sự tự do mang lại niềm vui, nuôi dưỡng niềm hy vọng, chuẩn bị cho tương lai. Vì điều này, cha cảm ơn các con và, tận thâm tâm, cha ưu ái ban phép lành cho các con, xin các con tiếp tục cầu nguyện cho cha.

 
Roma, Đền thờ thánh Gioan Lateran, ngày 02.02.2022
PHANXICÔ
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: press.vatican.va (02.02.2022

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 144
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 132
 
  •   Hôm nay 356
  •   Tháng hiện tại 1,032,364
  •   Tổng lượt truy cập 79,781,048