Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho ngày Thế Giới Truyền Giáo 2018

Thứ sáu - 19/10/2018 05:48      Số lượt xem: 2978


 
CÙNG VỚI GIỚI TRẺ, CHÚNG TA HÃY ĐEM TIN MỪNG ĐẾN VỚI MỌI NGƯỜI
 
d thanh cha

Các bạn trẻ thân mến, Cha muốn cùng các con suy tư về sứ mạng chúng ta đã lãnh nhận từ Chúa Kitô. Khi nói với các con, Cha cũng muốn ngỏ lời với mọi người Kitô hữu đang mạo hiểm cuộc đời của họ trong Hội thánh với thân phận là những con cái của Thiên Chúa. Lý do khiến Cha cũng muốn nói với mọi người qua bài trò chuyện này với các con là: Chúng ta xác tín rằng đức tin Kitô giáo vẫn luôn luôn tươi trẻ khi nó được mở ra cho sứ mạng mà Đức Kitô uỷ thác cho chúng ta. “Sứ mạng tái tạo sinh lực cho đức tin” (Redemptoris Missio, 2), theo lời Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vị giáo hoàng đã biểu lộ một tình yêu và quan tâm hết sức lớn lao cho giới trẻ.

Thượng Hội Đồng sẽ được tổ chức tại Rôma vào tháng 10, tháng truyền giáo, cống hiến cho chúng ta cơ hội để hiểu đầy đủ hơn, trong ánh sáng đức tin, điều Chúa Giêsu muốn nói với giới trẻ các con, và qua các con, nói với tất cả cộng đoàn Kitô hữu.

Cuộc đời là một sứ mạng

Tất cả chúng ta, nam cũng như nữ, là một sứ mạng; đó là lý do để chúng ta sống ở trần gian này. Được lôi cuốn và được sai đi là hai chuyển động mà trái tim chúng ta cảm nhận được như là những sức mạnh tình yêu bên trong, đặc biệt khi chúng ta còn trẻ. Những chuyển động này mang đy hứa hẹn cho tương lai chúng ta và định hướng cuộc đời chúng ta. Hơn bất cứ ai khác, giới trẻ cảm thấy năng lượng của đời sống bùng nổ trên chúng ta và thu hút chúng ta. Vui vẻ sống trách nhiệm của mình đối với thế giới là một thách thức lớn. Cha rất ý thức về những ánh sáng và bóng tối của tuổi trẻ; khi nghĩ lại thời tuổi trẻ của Cha và gia đình Cha, Cha nhớ lại sức mạnh niềm hi vọng của Cha về một tương lai tươi sáng hơn. Chúng ta hiện hữu ở đời này không phải do chúng ta chọn lựa, sự thật này khiến chúng ta cảm thấy rằng có một sáng kiến đi trước chúng ta và làm chúng ta hiện hữu. Mỗi người chúng ta được mời gọi suy tư về sự kiện này: “Tôi là một sứ mạng ở trần gian này; đó là lý do tại sao tôi có mặt ở đây, trong thế giới này” (Evangelli Gaudium, số 273). 

Chúng ta rao giảng Chúa Giêsu Kitô

Bằng việc công bố những ân huệ mình đã được cho không (x. Mt 10,8; Cv 3,6), Hội thánh có thể chia sẻ với giới trẻ con đường và sự thật đem lại ý nghĩa cho cuộc đời chúng con ở trần gian này. Đức Giêsu Kitô đã chết và sống lại vì chúng ta, Người kêu gọi sự tự do của chúng ta và thách thức chúng ta tìm kiếm, khám phá và rao giảng sứ điệp về sự thật và sự hoàn thành này. Các bạn trẻ thân mến, đừng sợ Đức Kitô và Hội thánh của Người! Vì trong Hội thánh chúng ta tìm được kho tàng làm cho cuộc sống chúng ta dạt dào niềm vui. Cha có thể kể cho chúng con kinh nghiệm của bản thân Cha: nhờ đức tin, Cha tìm được cơ sở vững chắc cho các giấc mơ của mình và sức mạnh để thể hiện các giấc mơ ấy. Cha đã từng thấy cảnh nghèo khổ cùng cực làm biến dạng khuôn mặt của nhiều anh chị em chúng ta. Nhưng đối với những ai cậy dựa vào Chúa Giêsu, sự dữ là một động lực để chúng ta ngày càng biết yêu thương nhiều hơn. Nhiều người nam cũng như nữ, và nhiều người trẻ đã quảng đại hi sinh bản thân mình, đôi khi thậm chí tới mức tử đạo, vì tình yêu đối với Tin Mừng và việc phục vụ anh chị em mình. Từ Thập Giá của Đức Giêsu, chúng ta học được cái luận lý thánh của sự xả kỷ (x. 1 Cr 1,17-25) như là một lời công bố của Tin Mừng vì sự sống của loài người (x. Ga 3,16). Đượctình yêu Đức Kitô đốt cháy là được thiêu đốt bởi ngọn lửa ấy, lớn lên trong sự hiểu biết nhờ ánh sáng của nó và được sưởi ấm bởi tình yêu của nó (x. 2 Cr 5;14). Dưới mái trường của các thánh, những vị mở ra cho chúng ta những chân trời bao la của Thiên Chúa, Cha mời gọi các con đừng bao giờ thôi tự hỏi: “Nếu Đức Kitô ở trong hoàn cảnh của tôi, Người sẽ làm gì?”


Truyền bá đức tin cho đến tận cùng trái đất


Cả các con nữa, các bạn trẻ thân mến, nhờ Phép Rửa các con đã trở thành những thành viên sống động của Hội thánh: cùng nhau chúng ta đã nhận lãnh sứ mạng đem Tin Mừng đến cho mọi người. Các con đang ở ngưỡng cửa cuộc đời. Việc lớn lên trong ơn đức tin mà các bí tích của Hội thánh ban cho chúng ta, làm cho chúng ta được hòa vào dòng chảy hùng vĩ của các chứng nhân, là những người từ thế hệ này sang thế hệ khác giúp cho sự khôn ngoan và kinh nghiệm của những bậc tiền bối trở thành chứng tá và mối khích lệ cho những ai đang nhìn về tương lai. Và sự tươi trẻ và phấn khởi của những người trẻ, biến họ thành một nguồn nâng đỡ và hi vọng, cho những người đang đi đến cuối hành trình cuộc đời của họ. Trong sự hòa nhập của các giai đoạn khác nhau trong dòng đời, sứ mạng của Hội thánh lấp đy khoảng cách giữa các thế hệ; đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa và tình yêu của chúng ta đối với tha nhân là một nguồn hiệp nhất sâu xa.

Tâm điểm sứ mạng của Hội thánh là loan truyền đức tin, diễn ra nhờ sự lan tỏa của tình yêu, ở đó niềm vui và sự phấn khởi biểu thị cho một ý nghĩa mới được khám phá và một sự hoàn thành trong cuộc đời. Việc truyền bá đức tin “bằng sức lôi cuốn” đòi hỏi phải có những tâm hồn cởi mở và được mở rộng bởi tình yêu. Không thể đặt giới hạn cho tình yêu, vì tình yêu mạnh như sự chết (x. Diễm Ca 8:6). Và sự lan tỏa tình yêu ấy phát sinh sự gặp gỡ, làm chứng, công bố; nó phát sinh sự chia sẻ tình bác ái với tất cả những ai còn xa cách đức tin, thờ ơ với đức tin và thậm chí có thể còn thù nghịch và chống đối đức tin. Các khung cảnh nhân bản, văn hóa và tôn giáo vẫn còn xa lạ với Tin Mừng của Đức Giêsu và với sự hiện diện bí tích của Hội thánh biểu thị cho những vùng ngoại vi tột cùng, những nơi “tận cùng của trái đất”, là những nơi mà kể từ sau ngày Phục Sinh đầu tiên, các môn đệ của Đức Giêsu đã được sai đến, với niềm tin chắc rằng Chúa luôn luôn ở với họ (x. Mt 28,20; Cv 1,8). Đây là cái mà chúng ta gọi là missio ad gentes, sứ mạng đến với muôn dân. Vùng ngoại vi hoang vu nhất trong tất cả vùng ngoại vi là nơi mà loài người cn Đức Kitô, nhưng vẫn thờ ơ với đức tin, hay tỏ ra chán ghét đời sống sung mãn trong Thiên Chúa. Mọi sự nghèo khó vật chất và thiêng liêng, mọi hình thức kỳ thị chống lại các anh chị em chúng ta, luôn luôn là hậu quả của việc từ chối Thiên Chúa và tình yêu của Người.


Các bạn trẻ thân mến, chỗ tận cùng của trái đất hôm nay khá là tương đối và luôn luôn dễ đi lại. Thế giới số - các mạng xã hội mở rộng khắp nơi và dễ gặp - xóa bỏ các biên giới, loại trừ các khoảng cách và thu hẹp các dị biệt. Có vẻ như mọi sự đểu ở trong tẩm tay con người, hết sức gần gũi và trực tiếp. Thế nhưng vì thiếu sự trao hiến cuộc đời một cách chân thành, chúng ta có thể có vô số các mối tiếp xúc, nhưng không bao giờ có sự chia sẻ đời sống hiệp thông. Chia Sẻ sứ mạng đi đến tận cùng trái đất, đòi hỏi sự trao hiến bản thân trong ơn gọi mà Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta (x. Lc 9,23-25), vì Người đã đặt chúng ta trên trái đất này. Cha dám nói rằng, đối với một thanh niên thanh nữ muốn đi theo Đức Kitô, điều cơ bản nhất là tìm kiếm, khám phá và kiên trì trong ơn gọi của mình.

Làm chứng cho tình yêu

Cha cám ơn tất cả các nhóm trong Hội thánh giúp cho các con có thể gặp gỡ Đức Kitô sống động trong Hội thánh: các giáo xứ, các hiệp hội, các phong trào, các dòng tu, và nhiều hình thức phục vụ truyền giáo khác nhau. Có biết bao nhiêu người trẻ coi hoạt động truyền giáo tự nguyện là một cách để phục vụ những anh chị em “bé mọn nhất” của chúng ta (x. Mt 25,40),thăng tiến phẩm giá con người, và làm chứng cho niềm vui của tình yêu và của tư cách là Kitô hữu! Các kinh nghiệm Hội thánh này không chỉ giáo dục và đào tạo những người trẻ, để họ thành công trong ngh nghiệp, mà còn để họ phát triển và nuôi dưỡng những ân huệ Chúa ban, hầu phục vụ tha nhân tốt hơn. Các hình thức rất đáng khen ngợi của việc phục vụ truyền giáo tạm thời này là một sự khởi đầu hiệu quả, và nhờ việc phân định ơn gọi, chúng có thể giúp các con quyết định hiến mình hoàn toàn cho công việc truyền giáo.


Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo phát sinh từ những tâm hồn trẻ, để làm một phương tiện nâng đỡ việc rao giảng Tin Mừng cho mọi dân tộc, và nhờ đó góp phẩn thăng tiến nhân bản và văn hóa, cho tất cả những ai khát khao tìm biết chân lý. Các lời cầu nguyện và quảng đại trợ giúp vật chất, được cống hiến và phân phối qua các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo, giúp cho Tòa Thánh bảo đảm được rằng, những người đã được trợ giúp khi gặp khó khăn thì đến lượt họ, họ sẽ làm chứng cho Tin Mừng trong các hoàn cảnh đời sống của họ. Không ai quá nghèo đến độ không thể cho cái họ có, nhưng trước tiên và trên hết là trao ban chính bản thân họ. Cha muốn lặp lại những lời khích lệ mà Cha đã nói cho giới trẻ ở Chilê: “Đừng bao giờ nghĩ rằng các con không có gì để cho, hoặc nghĩ rằng không ai cn các con. Nhiều người cn các con. Hãy nghĩ đến điều đó! Mỗi người trong các con hãy tự nhủ trong lòng: nhiều người cn tôi” (Gặp gỡ Giới Trẻ, Thánh Điện Maipu, 17-1-2018).

Các bạn trẻ thân mến, tháng Mười này, tháng truyền giáo, chúng ta sẽ tổ chức Thượng Hội Đồng dành cho các con. Thượng Hội Đồng sẽ là một cơ hội nữa để giúp chúng ta trở thành những môn đệ truyền giáo, ngày càng hăng hái hiến thân cho Đức Giêsu và sứ mạng của Người, cho đến tận cùng trái đất. Cha cầu xin Đức Maria, Mẹ các Tông Đồ, Thánh Phanxicô Xaviê, Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Chân Phước Phaolô Manna chuyển cu cho chúng ta và luôn luôn đồng hành với chúng ta.

Từ Điện Vaticanô, ngày 20 tháng 5 năm 2018,
Đại Lễ Hiện Xuống.

PHANXICÔ, Giáo hoàng

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 178
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 170
 
  •   Hôm nay 10,944
  •   Tháng hiện tại 1,042,952
  •   Tổng lượt truy cập 79,791,636