Thư Mục vụ nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018

Thứ bảy - 03/02/2018 06:08      Số lượt xem: 5621

Năm nay, Mùa Xuân đến cùng thời điểm với Mùa Chay. Cả Mùa Xuân và Mùa Chay cùng chung một thông điệp: đó là lời mời gọi canh tân đổi mới, sống trong niềm tín thác vào Chúa, thân thiện với tha nhân và an hòa với thiên nhiên vũ trụ. Đây chính là con đường dẫn chúng ta tới hạnh phúc đích thực.

 
TÒA GIÁM MỤC HẢI PHÒNG
46 Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng
 
 
THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG
Nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018
 
Kính gửi Các Cha, Các Tu sĩ, Chủng sinh
Các Ban Hành giáo và Anh Chị Em tín hữu,

Một Mùa Xuân mới đang về với chúng ta, đem theo niềm vui, sức sống và hy vọng. Trước thềm Xuân mới, chúng ta hãy dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm tạ tri ân vì những ơn lành Ngài đã ban. Hướng về tương lai, chúng ta dâng lên Chúa những ước nguyện về một cuộc sống an lành hạnh phúc. Năm nay, Mùa Xuân đến cùng thời điểm với Mùa Chay. Cả Mùa Xuân và Mùa Chay cùng chung một thông điệp: đó là lời mời gọi canh tân đổi mới, sống trong niềm tín thác vào Chúa, thân thiện với tha nhân và an hòa với thiên nhiên vũ trụ. Đây chính là con đường dẫn chúng ta tới hạnh phúc đích thực.

Ăn năn sám hối, canh tân bản thân, đó là lời mời gọi của Chúa Giêsu, khi Người khởi sự sứ vụ loan báo Tin Mừng. Sám hối là khiêm tốn nhìn nhận những lỗi lầm của mình, đồng thời quyết tâm đổi mới đời sống, đoạn tuyệt với quá khứ để đưa cuộc đời sang trang. Mỗi khi Mùa Chay về, lời van xin thống thiết của vua Đavít lại vang lên trong Phụng vụ: "Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy" (Tv 50, 12). Nhờ thành tâm sám hối, chúng ta sẽ được giao hòa với Chúa và với tha nhân. Khi khiêm tốn nhận mình là tội nhân, chúng ta sẽ sống thân thiện với anh chị em, quảng đại đón nhận mọi người, mặc dầu nơi họ còn nhiều khuyết điểm và bất toàn. Mùa Xuân cũng là biểu tượng cho sự canh tân đổi mới. Trong những ngày đầu xuân, mọi người đều ước mong những chuyện buồn của năm cũ sẽ chấm dứt, để bước sang một ngã rẽ mới, lạc quan tin tưởng và tràn trề hy vọng. Nhiều người đón xuân mới với những lời hứa hẹn sẽ sống tốt hơn để vui lòng cha mẹ và đem lại niềm vui cho những người thân. Năm mới cũng là dịp để mọi người bỏ qua những lỗi lầm, xóa bỏ những bất hòa, chấm dứt những hận thù và hàn gắn những chia rẽ. Ước mong mỗi chúng ta đón xuân mới với tinh thần của Mùa Chay, sám hối canh tân, để cuộc sống chứa chan tình Chúa và tình người.

Mùa Chay là thời điểm của ân phúc, mời gọi chúng ta hãy nhìn lại mối tương quan với tha nhân. Con người sống trên trần gian không phải là những ốc đảo đơn độc, nhưng là những nhân vị có tính xã hội, tức là sống với và sống vì người khác. Trong đời sống gia đình, cộng đoàn giáo xứ và cộng đoàn xã hội, những bon chen tính toán và ích kỷ nhỏ nhen là nguyên nhân gây chia rẽ và xung đột. Sự cảm thông và tình bác ái theo tinh thần của Tin Mừng sẽ giúp chúng ta sống liên đới hòa thuận với nhau. Bởi lẽ mọi Kitô hữu đều có chung một đức tin, một phép rửa và đều có Thiên Chúa là Cha. Cuộc sống thân thiện và bao dung đối với tha nhân được Chúa coi trọng hơn của lễ dâng cho Ngài, như Chúa Giêsu đã nói: "Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình" (Mt 5,24-25). Những chia rẽ bất đồng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến Giáo Hội mà chúng ta vẫn tuyên xưng là "Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền". Mùa Xuân là biểu tượng của sự hài hòa thân thiện. Trong những ngày đầu của năm mới, người ta thường cầu chúc cho nhau những điều tốt lành, đồng thời tránh những việc làm hoặc lời nói có thể gây tổn thương cho người khác. Tiếc rằng sự thân thiện ấy chỉ tồn tại trong mấy ngày Tết, rồi lại nhường chỗ cho những bon chen, tranh chấp và mâu thuẫn. Nhờ việc chân thành lắng nghe và chuyên tâm thực thi Lời Chúa, người Kitô hữu đích thực không chỉ thân thiện và bác ái trong mấy ngày tết, nhưng trong suốt cuộc đời. Như thế, đối với những ai yêu mến Chúa, thì quanh năm suốt tháng là mùa xuân, vì có Chúa hiện diện trong đời. Ngài luôn ban niềm vui và sức sống thiêng liêng cho những ai vững vàng cậy trông và tín thác vào Ngài.

Sám hối canh tân cũng là nhìn lại trách nhiệm của mỗi người đối với thiên nhiên vũ trụ. Trong thực tế, ít người trong chúng ta quan tâm đến vấn đề này. Các vị Giáo Hoàng gần đây, nhất là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Thánh Cha Phanxicô, đều nhấn mạnh đến trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên và môi trường sinh thái. Bảo vệ mội trường là bảo vệ chính mình. Phá hoại môi trường là phá hoại tương lai. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại khẳng định của Đức Thượng phụ Ba-tô-lô-mê-ô: “Tội phạm đến thiên nhiên tội ác chống lại chính chúng ta và chống lại Thiên Chúa” (Laudato Si, số 8). Như thế, xả rác, phá rừng, làm ô nhiễm nguồn nước, khai thác tài nguyên vô trách nhiệm là phạm tội, vì phá vỡ sự hài hòa của thiên nhiên mà Chúa đã sáng tạo. Thế giới này là căn nhà chung, mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ. Giáo lý Công giáo dạy rằng, Thiên Chúa là Đấng tạo thành muôn vật muôn loài, trong đó có con người là đỉnh cao của công trình sáng tạo. Con người được trao quyền làm chủ thiên nhiên, vũ trụ nhưng cũng đồng thời có nghĩa vụ phải giữ gìn tự nhiên hài hòa và làm cho nó ngày càng phát triển. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết: "Không ai được khai thác sử dụng một cách vô trách nhiệm các loại hữu thể khác nhau, bất kể là sinh vật hay loài vô tri vô giác như thú vật, thảo mộc, các yếu tố thiên nhiên, hoàn toàn theo ý mình, theo nhu cầu kinh tế riêng của mình… Ta cần phải xem xét bản chất của mỗi vật, mỗi loài và mối tương quan của nó trong một hệ thống có trật tự, hệ thống này chính xác là vũ trụ” (Sứ điệp Ngày Hòa Bình Thế Giới năm 1987, số 7 và 9-10). Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, Việt Nam là một trong năm nước phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Nguyên nhân một phần do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, nhưng một phần khác do chúng ta thiếu quan tâm đến môi trường sinh thái và tính bền vững trong phát triển.
Thưa các Cha và Anh Chị Em,
"Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hoà với Thiên Chúa" (2 Cr 5,20). Lời khuyên của Thánh Phaolô đối với giáo dân Côrinhtô cũng là lời mời gọi của Giáo Hội hôm nay đối với mỗi chúng ta. Sám hối canh tân là điều kiện căn bản giúp chúng ta tìm được hạnh phúc đời này và đời sau. Hạnh phúc đích thực là lòng yêu mến cậy trông nơi Thiên Chúa, sống hiệp nhất bác ái với tha nhân và hài hòa với mọi tạo vật. Kính chúc các Cha và Anh Chị Em một Mùa Xuân chan chứa yêu thương và tràn đầy phúc lộc của Thiên Chúa.
 
                                                                Hải Phòng, ngày 24 tháng 1 năm 2018
 
                                                                          +Giuse Vũ Văn Thiên
                                                                          Giám mục Hải Phòng

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 189
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 181
 
  •   Hôm nay 45,128
  •   Tháng hiện tại 1,077,136
  •   Tổng lượt truy cập 79,825,820