Thánh lễ Tro khai mạc mùa chay thánh

Thứ tư - 14/02/2018 09:45      Số lượt xem: 4243

"Bụi tro xức trên đầu nhắc ta là thân phận bụi tro". Lời bài hát nhập lễ đã dẫn đưa cộng đoàn vào với tâm tình của thánh lễ tro. Thánh lễ khai mạc mùa chay với nghi thức xức tro, do Đức Giám mục chủ sự, với sự đồng tế của quý cha, được long trọng cử hành vào lúc 7h00 sáng nay (14/2/2018), tại nhà thờ Chính Tòa.

IMG 0820

Mùa Chay diễn ra trong thời gian 40 ngày. Thời gian này là cơ hội thuận lợi để các tín hữu trở về với Chúa và làm hòa với Ngài, như lời Thánh Phaolô quả quyết: "đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ" (2Cr 6,2).

IMG 0826

Ý nghĩa mùa chay đã được Đức cha làm sáng tỏ hơn qua bài giảng. Giữa dòng đời bôn ba ngược xuôi, con người cần có những điểm dừng, những khoảnh khắc hồi tâm, để định hướng lại cuộc đời. Mùa Chay chính là dịp để thực hiện điều ấy, hầu trở về với Chúa. Mỗi người cần trở về, bởi đã đi xa Chúa do phạm tội và những lôi cuốn của cuộc sống. Bởi vậy mà mỗi tín hữu hãy tận dụng cơ hội này để làm mới đời sống.

IMG 0827
Trong cuộc lữ hành trần gian, mùa chay được sánh ví như nốt nhạc thăng trong bản nhạc cuộc đời. Con đường trở về đã được Chúa vạch ra qua những việc làm cụ thể và thiết thực: Cầu nguyện, ăn chay và làm việc bác ái (Mt 6,1-6.16-18). Những việc làm này có hiệu quả khi làm không phải để người đời ca ngợi, nhưng vì mến yêu Chúa và với thực tâm, như để chỉ có "Đấng thấu suốt những điều kín đáo" biết và trả công, hay như lời tiên tri Gioen khẳng định: "Đừng xé áo, nhưng hãy xé lòng" (Ge 2,13).

IMG 0830

Sự trùng hợp giữa mùa chay và mùa xuân cũng mang đến nhiều ý nghĩa. Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn: "Khi mua sắm cho mình những thứ dùng trong ngày Tết, hãy nhớ sắm cho mình của cải thiêng liêng; khi trang trí nhà cửa để đón xuân, hãy trang điểm cho ngôi nhà tâm hồn bằng những nhân đức và việc thiện". Mùa xuân là mùa đổi mới, người cha chung cũng nhắn gửi mỗi người hãy đổi mới đời sống thiêng liêng trong mùa chay, như lời nguyện cầu của vua Đavít: "xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thủy" (Tv 50, 12).

IMG 0829

Trước nghi thức xức tro, Đức cha nói lên việc làm rất cảm động và ý nghĩa này: "Một chút tro nhắc nhở con người chỉ là thân cát bụi, một chút tro nói với mỗi người sự thấp hèn của kiếp người chỉ là bụi tro. Con người có ý nghĩa vì từ bụi đất mà Thiên Chúa nặn lên hình người và "hà hơi" ban cho sự sống". Điều này nhắn bảo mỗi người hãy sống đúng thân phận người của mình là khiêm tốn, tin tưởng và cậy trông vào Đấng Tạo Hóa.

IMG 0835

Nghi thức xức tro diễn ra trong bầu khí linh thiêng và cảm động. Từ giáo sĩ đến giáo dân, từ người già đến trẻ em, từ người vẫn rước lễ đến người đang ngăn trở… tất cả đều khiêm tốn lên đón nhận chút tro trên đầu. Điều ấy không chỉ tạo nên một xúc cảm nhất thời, nhưng sẽ là một ấn tượng trên hành trình đức tin và đổi mới bản thân; đồng thời cũng nhắc nhở rằng, ai cũng là kẻ có tội và ai cũng phải trở về với Chúa.

IMG 0836

Vẫn biết rằng cuộc trở về với Chúa và biến đổi cuộc đời là một hành trình không ít những gian nan. Tuy nhiên, nghi thức xức tro và các cử hành mùa chay là những phương thế hỗ trợ hữu ích cho những ai thành tâm thiện chí trở về với Chúa và "khát khao nên người công chính". Đây chính là hồng phúc của mùa chay và cũng là nét rất riêng cho những ai tin theo Chúa Kitô.

IMG 0834

BTT GP

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 326
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 318
 
  •   Hôm nay 68,812
  •   Tháng hiện tại 768,266
  •   Tổng lượt truy cập 80,701,166