Mừng nhà thờ Cựu Điện 120 năm tuổi

Thứ sáu - 22/09/2017 22:48      Số lượt xem: 5795

Giáo họ Cựu Điện tuy nhỏ bé, nhưng đã trải qua một bề dày lịch sử. Gắn liền với cộng đức tin này, nhà thờ bằng gỗ cũng vừa tròn 120 năm tuổi. Trong tâm tình tạ ơn và với niềm vui chan hòa của ơn phúc, dưới sự hướng dẫn của cha quản nhiệm Gioan Baotixita Nguyễn Quang Sách, cộng đoàn Cựu Điện đã tổ chức dâng thánh lễ nhân dịp kỷ niệm trọng đại này, lúc 9h30 ngày 22/9/2017.


Cựu Điện là một giáo họ chưa đầy 100 nhân danh, trực thuộc giáo xứ Liêm Khê (trước đây thuộc giáo xứ Nam Am). Hạt giống đức tin được gieo trồng nơi này từ khá sớm, và đã nhanh chóng phát triển, dù hiện tại số tín hữu còn lại không nhiều. Ngôi nhà thờ bằng gỗ với sự cổ kính đã minh chứng điều ấy. Tuy không rộng lớn, nhưng nhà thờ gỗ này có những nét chạm trổ tinh xảo, phong cách nghệ thuật đượm tính kiến trúc Á Đông, đặc biệt là tòa thờ. Có lẽ vì thế mà nhà thờ Cựu Điện được xếp là một trong số rất ít các công trình thánh đường bằng gỗ cổ kính còn lại trong giáo phận Hải Phòng.

Nhà thờ mang tính cổ kính và nét độc đáo là biểu tượng cho một đức tin sống động của người Cựu Điện. Trải qua bao biến cố thăng trầm của thời cuộc, nhà thờ vẫn đứng vững sừng sững như dấu chứng cho quyền năng của Thiên Chúa và sự kiên trung trong đức nơi người tín hữu. Dù chỉ là đoàn chiên thưa thớt, đồng thời phải đối diện với bao thử thách, nhưng đức tin vẫn không ngừng lớn lên và sinh hoa trái. Sức sống ấy càng thể hiện cách sống động trong dịp kỷ niệm trong đại này. Ngôi tháp được trùng tu, xây tượng đài thánh Mátthêu quan thầy và thánh Giuse, khuôn viên mở mang rộng rãi đẹp đẽ. Đời sống đức tin sốt sắng và sống động. Dịp trọng đại này, giáo họ còn hân hoan đón nhận một gia đình với 5 thành viên gia nhập Đạo. Tất cả những điều ấy cho thấy sức sống của Cựu Điện đang vươn lên và làm cho niềm vui của ngày kỷ niệm hôm nay được dạt dào hơn. Lời nhận định của người cha chung về cộng đoàn nơi đây thật chí lý: "Cựu Điện nhỏ, nhưng không nhỏ", bởi số người tuy nhỏ, nhưng đức tin thì không hề nhỏ chút nào!

"Kỷ niệm 120 năm xây dựng nhà thờ là dịp chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa, vì những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho mảnh đất và con người Cựu Điện", Đức cha chia sẻ với cộng đoàn trong thánh lễ, "nói lên lời tri ân với các bậc tiền nhân, bởi các ngài đã để lại gia tài quý giá là ngôi nhà thờ cùng với đức tin mà mỗi người đang thừa hưởng". Tuy nhiên, những tâm tình ấy chỉ có ý nghĩa khi người tín hữu sống xứng đáng với ơn gọi Kitô hữu, qua việc sống và thực hành Lời Chúa dạy, cách riêng là noi theo bắt chước thánh Mátthêu quan thầy, để luôn sống kết hợp với Chúa và hăng say đi loan báo Tin mừng.

Trong ngày kỷ niệm hồng phúc hôm nay, giáo họ Cựu Điện không chỉ được đón tiếp một lượng khách đông đảo đến từ các giáo xứ, giáo họ lân cận cùng các vị khách lương dân nơi thôn làng, mà còn vinh hạnh đón tiếp Đức cha, quý cha, và 40 người con quê hương từ Miền Nam. Sự hiện diện quý báu và đông đảo ấy đã làm cho ngày lễ kỷ niệm 120 xây dựng nhà thờ được dạt dào niềm vui và đong đầy ý nghĩa.

Ngôi thánh đường cổ kính 120 tuổi này không chỉ là niềm tự hào, mà còn là lời mời gọi người Cựu Điện phát huy gia tài đức tin của các bậc tiền nhân, đồng thời là niềm hy vọng cho mỗi người tín hữu trên bước đường sống và làm chứng cho Tin mừng của Chúa giữa dòng đời hôm nay.
BTT GP
IMG 3642
IMG 3645
IMG 3648
IMG 3592
IMG 3594
IMG 3596
IMG 3598
IMG 3615
IMG 3610
IMG 3621
IMG 3623
IMG 3626
IMG 3629

IMG 3634
IMG 3639
IMG 3653

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 91
 
  •   Hôm nay 17,465
  •   Tháng hiện tại 691,696
  •   Tổng lượt truy cập 79,440,380