Một trang sử mới nơi Giáo xứ Chi Khê

Thứ tư - 30/11/2022 09:30      Số lượt xem: 1286

Ngày 23/4/2016, Giáo họ Chi Khê mở sang một trang sử mới khi được nâng lên hàng giáo xứ, đánh dấu sự trưởng thành của cộng đoàn tín hữu nơi đây. Và hôm nay, sau biến cố trọng đại đó 6 năm 7 tháng, cộng đoàn này lại được ghi dấu bởi một trang sử nữa: Chi Khê lần đầu tiên có cha chính xứ về coi sóc. Theo văn thư bổ nhiệm của Tòa giám mục, cha Phêrô Phạm Văn Nghĩa chính thức làm linh mục quản xứ tiên khởi phụ trách hai cộng đoàn Họ nhà xứ Chi Khê và Giáo họ Mai Trung trực thuộc.

IMG 1289

Hiện diện trong ngày quan trọng này có rất đông quý cha, quý tu sĩ và quý khách. Ngôi nhà thờ cổ kính và khuôn viên sân rộng phía trước chật kín không còn chỗ ngồi. Thánh lễ và các nghi thức nhận xứ do Đức giám mục giáo phận chủ sự vào hồi 15 giờ chiều cùng ngày. Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha chúc mừng giáo xứ có cha chính xứ, ngài sẽ về chung sống cùng với đoàn chiên, góp phần nâng đỡ anh chị em tín hữu không chỉ về đời sống đức tin, nhưng cả về đời sống tinh thần và xã hội.
IMG 1309
Chia sẻ trong bài giảng lễ, từ các bài đọc Lời Chúa của Thánh lễ kính thánh Anrê tông đồ (theo ngày của lịch phụng vụ), Đức cha chủ tế phân tích về ơn gọi của bốn vị tông đồ đầu tiên, trong đó có tông đồ Anrê. Trình thuật Tin Mừng cho thấy, các ông theo Chúa rất nhanh và rất dứt khoát. Chúa Giêsu gọi các ông: “Hãy theo tôi, tôi sẽ làm các anh thành các ngư phủ lưới người ta.” Các ông liền bỏ mọi sự mà đi theo Người. Nếu đọc hết Tin Mừng, chúng ta biết được trước đó các ông đã được ông Gioan Tẩy Giả giới thiệu về Đức Giêsu: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng gánh tội trần gian” và sau đó, Anrê và Gioan đã đi theo Chúa Giêsu, ở lại với Chúa Giêsu một buổi chiều. Chẳng những thế, khi trở về nhà, Anrê đã nói với em mình là Simon: “Chúng tôi đã gặp được Đấng Thiên sai”. Như thế, trước khi quyết định theo Chúa cách dứt khoát, Anrê cũng như ba tông đồ kia đã hiểu biết rất rõ về Thầy Giêsu. Hiểu biết Chúa là động lực để đi theo Chúa, Đức cha chủ tế nhấn mạnh. Tiếp theo, ngài đúc kết, kinh nghiệm nơi ơn gọi của tông đồ Anrê cũng là bài học giáo dục đức tin cho các mục tử ngày hôm nay; Và đó cũng là gợi ý mục vụ cho cha tân chính xứ cùng những người cộng tác với ngài trong công cuộc loan báo Tin Mừng.
IMG 1312

Sau bài giảng lễ là các nghi thức diễn nghĩa liên quan đến việc nhận xứ và phần Phụng vụ Thánh Thể. Trước khi kết thúc Thánh lễ, đại diện cộng đoàn Giáo xứ Chi Khê và cha tân chính xứ có những tâm tình xúc động cảm ơn Đức cha, quý cha và những người hiện diện trong Thánh lễ.
HKS03681
Giáo họ Chi Khê được thành lập vào 1909, thuộc giáo xứ Phú Lộc và được lên xứ năm 2016. Giáo xứ Chi Khê gồm có Họ nhà xứ Chi Khê và Giáo họ Mai Trung trực thuộc với gần 900 nhân danh Công giáo. Người giáo dân nơi đây được đánh giá là thân thiện và có lòng đạo đức sốt sắng.
HKS03693
HKS03696
Cha tân chính xứ Phêrô chịu chức linh mục năm 2001 và từng làm cha xứ của các giáo xứ: Yên Trì, Hà Lai (Đầm Hà), Trạp Khê. Ngài là người Cẩm Phả, Quảng Ninh và cả ba xứ nêu trên đều thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Làm cha xứ Chi Khê, lần đầu ngài coi sóc một giáo xứ thuộc địa bàn tỉnh Hải Dương. Một điều rất đặc biệt là cho đến nay, cả 4 giáo xứ cha được bổ nhiệm coi sóc, thì ngài đều là cha xứ tiên khởi.
 
 

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Vũ Văn Khương


 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 189
  •   Máy chủ tìm kiếm 42
  •   Khách viếng thăm 147
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,047,664
  •   Tổng lượt truy cập 79,796,348