Lễ khánh thành trùng tu Thánh đường giáo xứ Đồng Bình

Thứ hai - 14/11/2016 17:17      Số lượt xem: 6172

Sáng Chúa nhật, lúc 9h30 ngày 13/11/2016 tại giáo xứ Đồng Bình, Đức cha Giuse, Giám mục Giáo phận đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn trong ngày mừng khánh thành trùng tu ngôi thánh đường Giáo xứ.


Cùng đồng tế với Đức cha, có Quý cha trong giáo phận và Quý cha quê hương. Thánh lễ trọng thể hôm nay còn có sự hiện diện của Quý nam nữ tu sỹ, Quý ân nhân, Quý khách và cộng đoàn giáo dân trong Giáo xứ, đặc biệt là sự có mặt của những người con Đồng Bình xa quê hơn nửa thế kỷ, nay trở về chung chia niềm vui nơi đất mẹ. Ước tính số người tham dự trong ngày lễ là khoảng 2.500 người. Một bầu khí vui mừng, rộn rã, chan hòa và thắm được tình Chúa tình người. Tiết trời cũng mát mẻ và nắng đẹp như muốn hòa chung lời ca ngợi tạ ơn với Cha xứ Antôn và cộng đoàn Giáo xứ.

Trong lời mở đầu thánh lễ, Đức cha Giuse đã chúc mừng và ngợi khen tinh thần chung của Cha xứ và bà con giáo dân trong Giáo xứ, sau hơn 3 năm nỗ lực đã hoàn tất việc trùng tu một công trình Nhà Chúa bề thế khang trang, làm của lễ tiến dâng đẹp lòng Chúa hôm nay. Bên cạnh lời biểu dương việc chung sức trùng tu ngôi thánh đường vật chất, ngài cũng nhắc nhở các tín hữu hãy chăm lo xây dựng ngôi đền thờ thiêng liêng là tâm hồn mình.

Chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn hiện diện, khởi đi từ trình thuật Tin Mừng về Bài giảng trên núi, Đức cha mời gọi mỗi người hãy suy tư về ơn gọi nên thánh dựa trên tiêu chuẩn Tám mối phúc thật. Tiếp tục quảng diễn về những phương cách giúp người tín hữu nên thánh, Đức cha nói về ý nghĩa của ngôi Thánh đường trong Giáo xứ, là nơi để cộng đoàn tập hợp thờ phượng Chúa, cầu nguyện, dâng lễ tạ ơn, cử hành các bí tích… những công việc này giúp các tín hữu kín múc được ơn Chúa, một nguồn trợ lực vô cùng quan trọng để họ được nên thánh. Đức cha cũng nói thêm về ý nghĩa của quần thể tượng các thánh chung quanh khuôn viên Thánh đường và nhà xứ, điều đó cũng giúp mỗi người con của Đồng Bình hay mỗi vị khách khi đến với Giáo xứ, có những tấm gương cụ thể để soi chiếu, để “gạt bớt bụi trần, thanh tẩy tâm hồn được trở nên thánh thiện, giống như Chúa là Đấng Chí Thánh.”

Sau bài giảng, Đức cha đã cử hành nghi thức làm phép 14 Đàng Thánh Giá trong nhà thờ - một hạng mục được làm mới hoàn toàn trong công trình trùng tu. Phần Phụng vụ Thánh Thể được tiếp tục cử hành trong sự trang nghiêm, thánh thiêng và sốt sắng.

Thánh lễ kết thúc lúc 11h00, Cha xứ, Ban chánh trương, Ban hành giáo và cộng đoàn Giáo xứ bày tỏ sự tri ân với Đức cha, Quý cha và Quý khách qua sự tiếp đón trong bữa cơm thân mật.

Tưởng cũng nên nhắc lại đôi chút về công trình trùng tu được khánh thành hôm nay. Thánh đường nhà xứ Đồng Bình được xây dựng năm 1890 với kiến trúc Á Đông. Cùng với năm tháng, nhiều phần trong Thánh đường bị xuống cấp. Việc sửa chữa tạm được thực hiện lần thứ nhất vào năm 1992. Sau đó, do tác động của thời tiết và sự bào mòn của thời gian, công trình lại xuống cấp. Nhu cầu cần được đại trùng tu trở nên cấp bách. Ngày 20/7/2011, sau hơn 50 năm không có cha xứ, Giáo xứ được đón Cha Antôn Nguyễn Văn Thục về coi sóc. Cùng với việc bắt tay kiện toàn các hội đoàn đạo đức, ngài đã khơi lên và mời gọi sự đồng tâm hiệp lực của mọi thành phần trong Giáo xứ, kể cả các bà con không cùng tôn giáo, cùng chung tay góp sức để thực hiện việc trùng tu ngôi thánh đường. Công việc đại trùng tu chính thức khởi công ngày 01/5/2013. Rất nhiều các hạng mục được sửa chữa hoặc làm mới, như: xây lại tường, thay và kích nâng các cột, thay hoành, lợp lại toàn bộ mái, lát nền mới, làm lại nội thất, cung thánh, tòa thờ, cải tạo toàn bộ khuôn viên… Bên cạnh sự nỗ lực của Cha xứ và cộng đoàn Giáo xứ, không thể không nhắc đến sự quan tâm nâng đỡ của Đức cha Giáo phận, sự quảng đại chung tay của Quý ân nhân xa gần, để rồi thành hình nên một ngôi thánh đường vững chắc trên nền tảng của thánh đường hơn trăm tuổi trước kia. Ước tính, tổng chi phí cho việc đại trùng tu là trên 7,2 tỷ đồng, trong đó có khoảng 2,5 tỷ đến từ nội lực của giáo xứ.

Quả thực, như lời ông Trùm cả phát biểu, “Giáo xứ Đồng Bình với con số nhân danh chỉ hơn 500 người, nguồn lực hạn hẹp, thì trước khi công trình được khởi sự, chẳng ai dám nghĩ sẽ có thể hoàn thành việc đại trùng tu trong khoảng thời gian như vậy. Quả thực là một phép lạ Chúa làm, qua sự nỗ lực của Cha xứ và cộng đoàn Giáo xứ, sự đóng góp về tinh thần và vật chất, những lời cầu nguyện, những hy sinh và những tấm chân tình của Quý ân nhân.”

Nguyện Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, chúc lành và ân thưởng cho những người đã đóng góp dù lớn dù nhỏ để tạo nên một Đồng Bình rạng rỡ hôm nay.

Xin mượn tâm tình của vị đại diện Ban Chánh trương Giáo xứ trong bài phát biểu cuối lễ để kết thúc bài viết này: “Cha xứ và cộng đoàn Giáo xứ chúng con luôn tuyệt đối tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa… và tin rằng nếu không có Chúa giúp sức, chúng con chẳng làm gì nên.”
 
Têrêsa Trần Thị Thủy














 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 158
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 146
 
  •   Hôm nay 4,597
  •   Tháng hiện tại 1,036,605
  •   Tổng lượt truy cập 79,785,289