Caritas Hải Phòng mừng lễ Quan thầy: Kiên định yêu thương theo gương Thánh Vinh Sơn Phaolô

Thứ tư - 27/09/2017 23:19      Số lượt xem: 5941

Ngày 24/9 vừa qua là một ngày đặc biệt khi tình hiệp thông, yêu thương và phục vụ được hòa chung làm một trong lễ mừng kính Thánh Vinh Sơn Phaolô. Sợi yêu thương phát xuất từ Thầy Giêsu, thể hiện sống động qua đời sống của Thánh Vinh Sơn Phaolô, được kết nối tới trái tim mọi thành viên trong gia đình Caritas giáo phận để qua anh chị em, tình yêu thương vô vị lợi tiếp tục được nối dài tới tha nhân giữa dòng đời.


Chương trình mừng lễ kính Thánh quan thầy được gia đình Caritas giáo phận Hải Phòng tổ chức long trọng, sốt mến trọn vẹn một ngày tại TGM Hải Phòng. Hiện diện trong ngày mừng lễ, có Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên - Vị chủ chăn Giáo phận; Quý Cha ban giám đốc, Quý Cha đặc trách Caritas các giáo hạt; Quý Cha xứ và đại diện các Dòng tu, Tu hội; các Ban hành giáo, các Hội đoàn Bác ái; đặc biệt là quý ân nhân và toàn thể cộng tác viên, tình nguyện viên Caritas trong toàn Giáo phận cùng tề tựu đông đủ...

Lễ Quan thầy là dịp mọi thành viên trong gia đình Caritas giáo phận được hội tụ để dâng lên Chúa lời cảm tạ. Trong lời khai mạc, Cha giám đốc khấn xin Thánh Vinh Sơn Phaolô tiếp tục đồng hành với Caritas giáo phận, để mỗi thành viên biết noi gương Thánh nhân trong hành trình dùng lửa yêu mến để sưởi ấm những trái tim, những cuộc đời đang ‘lạnh giá’.

Nhằm đưa các hoạt động bác ái đạt hiệu quả cao hơn, trong dịp gặp mặt mừng lễ, các CTV Caritas Giáo phận đã được bổ túc một số kiến thức, kỹ năng về các mảng hoạt động. Đại diện Caritas các Hạt và các thành viên tham dự cũng chia sẻ về kinh nghiệm hoạt động theo tinh thần Kitô giáo.

Vấn đề hiểu đúng, hiểu đủ về Linh đạo bác ái Kitô giáo vô cùng quan trọng. Điều đó giúp hoạt động bác ái thực tế của Caritas sẽ khác biệt và không bị đánh đồng như một tổ chức từ thiện xã hội. Đặc biệt, mỗi CTV Caritas trong quá trình triển khai hoạt động bác ái, chân không bị vấp ngã, mắt không bị che mờ bởi sự cám dỗ của vật chất tầm thường. Cha Giám đốc Gioan Baotixita khởi đi từ Linh đạo Caritas Việt Nam, chỉ rõ: như mọi hoạt động của Giáo Hội, hoạt động của Caritas phải được thúc đẩy bởi Chúa Thánh Thần... Đi vào từng hoạt động đang triển khai, Cha Giám đốc chỉ ra những vấn đề nổi cộm mà các Hội đoàn, nhóm bác ái đã và đang gặp phải. Làm thế nào để hoạt động nhóm hiệu quả, vai trò của người trưởng nhóm; làm cách nào để hoạt động gây quỹ được tốt đẹp và bền vững... Sau khi lắng nghe hoạt động của các hạt Chính Tòa - Nam Am, Hải Dương - Kẻ Sặt, Hòn Gai - Mạo Khê qua 3 vị Trưởng Ban điều hành, Cha Giám đốc gửi lời cảm ơn tới từng thành viên đã âm thầm cộng tác, không tính toán để hoạt động bác ái được triển nở dưới nhiều hình thức trên toàn giáo phận. Cha Giám đốc nhắn nhủ: Để hoạt động bác ái đi vào hệ thống, từ nhân viên Văn phòng tới các CTV ở các giáo xứ cần có sự liên đới chặt chẽ với Quý Cha xứ, Quý Ban hành giáo các giáo xứ để hoạt động được vững mạnh hơn.

Đầu giờ chiều, Cha Phó Giám đốc Giuse đã chủ sự giờ cầu nguyện “Chia sẻ Hành trình” cầu cho người di dân và tị nạn, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Hồng y Chủ tịch Caritas quốc tế. Thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Vinh Sơn Phaolô - Quan thầy Caritas Giáo phận diễn ra lúc 15g do Đức Cha Giuse chủ tế. Trong bài giảng, Đức Cha đã cắt nghĩa, giúp cộng đoàn hiểu rõ nhiều điều quan trọng và cốt lõi: Thiên Chúa là Tình yêu (Deus Caritas est) và Tình yêu (Caritas) chính là bản chất của Thiên Chúa. Đây không phải tình yêu nam nữ, tình yêu bạn hữu, tình yêu cha mẹ con cái… đơn thuần mà là một tình yêu quảng đại, bao trùm. Vì thế, mỗi anh chị em Caritas đang quảng diễn tình yêu của Thiên Chúa theo khái niệm, định nghĩa của Thánh Gioan. Muốn hiểu và thực thi được điều ấy, chúng ta cần diễn giải tình yêu ấy theo tư tưởng của Thiên Chúa chứ không phải theo lý luận của con người. Tình yêu của Thiên Chúa vượt xa tình yêu của con người. Như ông chủ vườn nho đi gọi thợ hái nho ở những thời điểm khác nhau trong ngày, nhưng khi trả công thì người sau chót cũng được hưởng công như người đầu tiên. Không dừng ở công bằng, Thiên Chúa còn đối xử với con người bằng tình yêu và lòng thương xót... Hội viên Caritas là những người mang theo trái tim Chúa đến với người nghèo, chính qua chúng ta, họ cảm nhận được tình yêu của Chúa. Thánh Vinh Sơn Phaolô đã cảm nghiệm sâu sắc tình yêu của Chúa, nên Ngài đã mang tình thương ấy đến với người nghèo một cách quảng đại, vì rằng Thánh nhân nhìn thấy nơi những người đau khổ gương mặt của Chúa hiện diện và mời gọi Ngài...

Hành trang của mỗi thành viên trong gia đình Caritas Giáo phận sau ngày mừng Lễ Quan thầy như được tiếp thêm các kiến thức, phương cách, bài học yêu thương để phục vụ những người nghèo cách tốt đẹp, hiệu quả hơn. Xin Thánh Vinh Sơn Phaolô cầu cho tất cả các thành viên Caritas Hải Phòng ngày thêm thăng tiến trong đời sống yêu thương và phục vụ theo gương Chúa và Thánh Quan thầy.
Bài: Maria Long Thiên - Ảnh: Giuse Lê Định

DSC07577
DSC07576
DSC07578
DSC07588
DSC07620
DSC07617
DSC07596
DSC07625
DSC07621
DSC07634
DSC07633
DSC07644
DSC07638
DSC07651
HDV 4791
HDV 4778
HDV 4798
HDV 4822
HDV 4811
HDV 4836
HDV 4832
HDV 4862
HDV 4886


 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 308
  •   Máy chủ tìm kiếm 16
  •   Khách viếng thăm 292
 
  •   Hôm nay 53,181
  •   Tháng hiện tại 1,085,189
  •   Tổng lượt truy cập 79,833,873