Caritas Hải Phòng: Khóa tập huấn “Tìm hiểu tâm lý người khuyết tật và những khó khăn của gia đình có người khuyết tật”

Thứ bảy - 27/08/2022 07:25      Số lượt xem: 725

Thứ Ba 23/8/2022 vừa qua, tại Trung tâm mục vụ Giáo phận Hải Phòng, Caritas Hải Phòng đã tổ chức Khóa tập huấn “Tìm hiểu tâm lý người khuyết tật và những khó khăn của gia đình có người khuyết tật”. Thành phần tham dự gồm có người khuyết tật (NKT), gia đình của NKT và các hội viên Caritas từ các Giáo hạt.

Mỗi con người, khi sinh ra và trưởng thành ai cũng mong muốn mình được khỏe mạnh và có một tương lai tươi sáng, nhưng không phải người nào cũng có được sự may mắn ấy. Có nhiều người khi sinh ra đã không thể đi, không thể nói hay không thể nhìn thấy được; có những người sau cơn ốm đau, hay vụ tai nạn… cũng bị mất đi chức năng của một phần nào đó trên cơ thể. Họ là những NKT, là một bộ phận yếu thế của xã hội. Với những người thiệt thòi như vậy, họ mang trong mình những mặc cảm, tự ti, và họ rất cần sự tôn trọng, cảm thông, sẻ chia, sự giúp đỡ của gia đình và cộng đồng để có thể hòa nhập với cuộc sống hằng ngày. Hơn hết, để hiểu được tâm lý của NKT cũng như những khó khăn mà gia đình có NKT lại là điều mà mỗi hội viên Caritas trong vai trò là người hỗ trợ, giúp đỡ NKT là điều không thể bỏ qua.
Mục đích của khóa tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng giúp cho các hội viên Caritas hiểu hơn về tâm lý của NKT, đồng thời là chiếc cầu nối với các gia đình có NKT giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin vào cuộc sống. Khóa tập huấn được diễn ra dưới sự hướng dẫn của giảng viên Nguyễn Kim Thanh, hiện đang công tác tại Trường Đại học Mở - TPHCM.
Khóa tập huấn được bắt đầu lúc 8 giờ. Phát biểu khai mạc, cha Giám đốc Caritas Giuse Nguyễn Văn Vang đã nói lên ý nghĩa của ngày tập huấn và giới thiệu giảng viên tập huấn cho các tham dự viên. Với những nội dung sẽ được triển khai trong ngày hôm nay, cha mời gọi các hội viên nỗ lực học hỏi, trao đổi để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công việc tại nơi mỗi giáo xứ mà mọi người đang tham gia. Bên cạnh đó, cha cũng nhắn nhủ đến các tham dự viên: “Của cho không bằng cách cho”, cho đi mà không so đo, không tính toán và hãy sẵn sàng, hy sinh thời gian của mình để có thể mang đến cho NKT niềm tin yêu vào cuộc sống bằng việc hãy“hiệp hành với họ”, không chỉ đi cùng với họ nhưng là cùng chung tâm tình, chung nhịp đập, suy nghĩ và cảm thông với những NKT để họ không cảm thấy mình cô đơn, lạc lõng hay mặc cảm, tự ti với chính mình, với cuộc sống.
Sau lời khai mạc, các tham dự viên bước vào bài học đầu tiên - “Hiểu về khuyết tật”, bao gồm: Khái niệm khuyết tật và dấu hiệu nhận biết về khuyết tật liên quan đến cấu trúc cơ thể, ngôn ngữ, vận động, hành vi, hội chứng, v.v…
Tiếp đến phần thảo luận của tham dự viên đưa đến các dịch vụ can thiệp và hỗ trợ NKT: y tế, giáo dục, xã hội…”. Biết cách can thiệp và quy trình can thiệp sớm cho NKT để giúp cuộc sống họ có cơ hội phát triển, đó là điều mà giảng viên muốn nhấn mạnh để các hội viên Caritas và đặc biệt gia đình NKT cần chú ý, quan tâm biết được quy trình, đặc biệt biết được các trung tâm để có thể kết nối khi tiếp xúc với đối tượng là NKT.
Đầu giờ chiều, các tham dự viên tiếp tục đến bài học thứ hai, cũng chính là điểm mấu chốt mà khóa tập huấn hướng đến: “Tâm lý NKT và gia đình NKT” - bao gồm, tìm hiểu diễn biến tâm lý và khó khăn của NKT cũng như gia đình chăm sóc NKT. Sau đó là phần chia sẻ của tham dự viên và cùng nhìn lại cách thức, hành trình mà các cộng tác viên đã tham gia trong việc hỗ trợ cho NKT và gia đình có NKT tại các giáo xứ.
Chị Nguyễn Thị Hòa, một NKT được gọi bằng cái tên dễ thương là “Cô bé Sọ Dừa”, chia sẻ: Tâm tư của chính bản thân mình đơn giản lắm, chỉ là muốn được mọi người đến thăm hỏi, nói chuyện, lắng nghe những lời chia sẻ của NKT thì cũng đã rất hạnh phúc. NKT cũng muốn được đi chơi, mặc quần áo đẹp, có những hạnh phúc của riêng mình giống như bao người bình thường khác. Và nhất là khi NKT có ý cần được sự giúp đỡ thì mong mọi người hãy dành thời gian để lắng nghe họ nói.”
Một hội viên Caritas Giáo xứ Thắng Yên lại chia sẻ về những khó khăn khi làm việc: “Hiện tại, Giáo xứ của tôi có 64 NKT thuộc các dạng khuyết tật và độ tuổi khác nhau. Các hội viên Caritas Giáo xứ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho họ, và rất muốn tổ chức một buổi gặp gỡ cho tất cả NKT nhưng lại gặp khó khăn từ phía gia đình NKT, bởi vì công việc bận rộn không có thời gian dành cho NKT, không muốn NKT ra khỏi nhà, ngoài ra, một số NKT thì cảm thấy tự ti về bản thân, là gánh nặng cho gia đình khi không tạo ra nguồn thu nhập cho chính mình…”
Có thể thấy, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, mỗi dạng tật khác nhau nhưng đều mang trên mình sự hạn chế nhất định, cần được bảo vệ, nâng đỡ. Khi nhìn thấy và lắng nghe những chia sẻ của những người bạn đồng cảnh ngộ đã vượt qua số phận, dám mơ ước và nỗ lực để đạt được điều mơ ước, phần nào đã giúp NKT sống vui hơn và ý thức sẽ cố gắng hơn trong cuộc sống mỗi ngày.
Hy vọng qua khóa tập huấn, các tham dự viên không chị được học hỏi các kiến thức, mà còn có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc người khuyết tật, tạo nên sự đồng cảm giữa những người thân trong gia đình NKT và người hỗ trợ xã hội. Mong rằng mỗi hội viên Caritas khi dấn thân phục vụ những người nghèo khổ, khó khăn, tật bệnh biết chấp nhận hy sinh thời gian, công sức, để cùng với Ơn thánh Chúa ban, thì những hy sinh đó cùng với lòng yêu mến sẽ làm cho Tình Thương Thiên Chúa được lan tỏa rộng hơn.
Hạt Cát
 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 236
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 230
 
  •   Hôm nay 36,779
  •   Tháng hiện tại 1,023,696
  •   Tổng lượt truy cập 79,772,380