Báo cáo sơ lược tiến trình tái thiết Đền Thánh của cha Giuse Dương Hữu Tình

Thứ hai - 06/11/2017 11:25      Số lượt xem: 5903

 
GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC TIẾN TRÌNH GIẢI TỎA
VÀ DỰ ÁN XÂY DỰNG ĐỀN THÁNH
 
cha Tinh2Trọng kính Đức cha,
Kính thưa các vị Khách quý,
Thưa Quý cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa,

Con xin được trình bày sơ lược tiến trình giải tỏa khu đất Đền Thánh và dự án xây dựng Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương của giáo phận Hải Phòng.

Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương được xây dựng năm 1927 ngay trên nền móng Đền Thánh cũ được xây dựng từ năm 1906. Đây chính là pháp trường ngoại thành Hải Dương ngày xưa, nơi xử các ba Thánh Tử Đạo Hải Dương vào ngày 01 tháng 11 năm 1861 và một Thánh vào ngày 6 tháng 12 năm 1861. Đền Thánh Hải Dương đã một thời được mệnh danh là Đền Thánh Tử đạo lớn nhất Đông Dương. Hằng năm, vào ngày 6 tháng 11 dương lịch, hàng ngàn, có hàng chục ngàn người từ khắp nơi đổ về Đền Thánh để mừng lễ. Thói quen đó dần dần trở thành ngày hành hương truyền thống của giáo phận kính các thánh tử đạo Hải Dương. Truyền thống ấy đã đi vào lịch sử của giáo phận, đã ăn sâu vào tâm hồn người tín hữu xa gần. Thật đáng tiếc, sáng ngày 01 tháng 7 năm 1967, máy bay Mỹ đã thả hai quả bom trúng Đền Thánh làm cho Đền Thánh gần như bị phá đổ hoàn toàn, chỉ còn lại một vài bức tường và phần cuối cây tháp. Cả giáo phận Hải Phòng quặn mình đau đớn khi nghe tin Đền Thánh bị phá đổ và kể từ đó, không bao giờ gia đình giáo phận quên cầu nguyện để mong chờ có một ngày, Đền Thánh sẽ được xây dựng lại.

Chiến tranh đã qua đi, quê hương đã thống nhất, nỗi mong mỏi khát khao tái thiết Đền Thánh của gia đình giáo phận ngày một gia tăng, nhất là khi Tòa Thánh chọn cha Giuse Vũ Văn Thiên lên làm giám mục giáo phận Hải Phòng vào năm 2003. Với lời hứa “Sẽ cố gắng hết sức để tái thiết Đền Thánh”, Đức cha Giuse đã luôn cầu nguyện, liên hệ với các cơ quan chức năng và hướng dẫn các cha trong giáo phận để thực hiện ước nguyện này. Cũng kể từ đó, lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính Phủ, Chính quyền tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Dương không ngừng tạo mọi điều kiện thuận lợi và giúp tìm ra phương án giải quyết việc Đền Thánh sao cho thấu tình đạt lý.

Ngày 22 tháng 12 năm 2011, UBND tỉnh ra Thông báo số 665 khẳng định chủ trương giao diện tích đất khu vực Đền Thánh cho giáo xứ Hải Dương, phục vụ cho việc tái thiết Đền Thánh. Đặc biệt từ năm 2014, UBND tỉnh ra nhiều Quyết định liên quan đến khu đất Đền Thánh, trong đó phải kể đến Quyết định số 443 ký ngày 27 tháng 1 năm 2014  phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Đền Thánh Tử Đạo Hải Dương.

Với những Quyết định trên, giáo xứ Hải Dương được các cơ quan ban ngành chức năng hướng dẫn và tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi để tiến hành di dời 43 hộ gia đình về nơi ở mới, trả lại diện tích gần 3.000 m² đất khu Đền Thánh theo đúng Quyết định của UBND tỉnh. Việc giải tỏa di dời các hộ dân gia đình đều được tiến hành theo đúng trình tự, tôn trọng pháp luật và được thực hiện một cách hài hòa, ổn định. Có được kết quả tốt đẹp như thế, chúng tôi không thể không nhắc tới sự cố gắng hết sức nhiệt tình của lãnh đạo thành phố Hải Dương, đặc biệt Ban Dân vận và UBMTTQ thành phố, cùng với lãnh đạo chính quyền và các phòng ban của phường Bình Hàn; cho đến nay, việc giải phóng mặt bằng khu đất Đền Thánh, phục vụ cho chương trình tái thiết Đền Thánh, cơ bản đã được hoàn thành.

Sau khi khu đất Đền Thánh được giải phóng mặt bằng, chúng con đã tiến hành các thủ tục cần thiết để xin UBND tỉnh cấp Giấy Chứng Nhận Quyền Xử Dụng Đất và xin Sở Xây dựng cấp Giấy Phép Xây Dựng. Thật kỳ diệu, UBND tỉnh Hải Dương và Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đã hết sức tạo mọi điều kiện. Ngày 02 tháng 11 năm 2017, UBND tỉnh đã trao cho chúng con Giấy Chứng Nhận Quyền Xử Dụng Đất; và ngay hôm sau, ngày 03 tháng 11 năm 2017, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương trao cho chúng con Giấy Phép Xây Dựng Đền Thánh.

Kính thưa Đức cha, quý khách và toàn thể cộng đoàn dân Chúa,

Đây quả là một hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã ban cho giáo phận chúng ta. Với Giấy Phép Xây dựng, giáo phận đã có thể tiến hành khởi công xây dựng lại Đền Thánh mới. Chúng con hy vọng dưới sự hướng dẫn của Đức cha giáo phận, với sự mến yêu các Thánh Tử Đạo Hải Dương của gia đình giáo phận, chắc chắn một ngôi Đền Thánh nguy nga sẽ được xây dựng, chắc chắn truyền thống hàng ngàn, hàng chục ngàn người sẽ lại đổ về nơi đây để tôn vinh Thiên Chúa qua chứng tá đức tin của Bốn Thánh Tử Đạo. Chúng con được biết, sau một thời gian dài cầu nguyện và chọn lựa các mô hình Đền Thánh do các công ty thiết kế xây dựng giới thiệu, cuối cùng Đức cha đã chọn mô hình Đền Thánh theo mô hình Đền Thánh cũ, được chỉnh sửa lại đôi nét cho phù hợp với không gian và cảnh quan của đô thị.

Chúng con tin tưởng mô hình Đền Thánh mới sẽ thỏa niềm mong mỏi của gia đình giáo phận. Chúng con hy vọng, sau khi công trình được khởi công, chúng con sẽ liên tục nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ quý báu của quý vị lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, của Chính quyền và các ban ngành của tỉnh Hải Dương, của thành phố Hải Dương, đặc biệt của các nhà hảo tâm xa gần và của mọi thành phần dân Chúa gia đình giáo phận Hải Phòng.

Chúng con xin trân trọng cảm ơn.
 
                                                                    Lm. Giuse Dương Hữu Tình
                                                         Phó ban tái thiết Đền Thánh Hải Dương

 
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 157
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 148
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,044,343
  •   Tổng lượt truy cập 79,793,027