Bài 4: Gia đình trong sứ mạng truyền sinh (Giáo lý Giới trẻ năm 2021)

Thứ tư - 31/03/2021 21:12      Số lượt xem: 3546

Giáo lý năm Giới trẻ 2021 với chủ đề: "Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình" dành cho các Bạn trẻ Giáo phận Hải Phòng.

Bài 4
GIA ĐÌNH TRONG SỨ MẠNG TRUYỀN SINH
“Hãy sinh sôi nẩy nở” (St 1,28)
Nguồn: http: gioitretonggiaophanhanoi.org

1. Sự giao kết phái tính (giao hợp) trong hôn phối có ý nghĩa gì?

- Theo thánh ý Chúa, vợ chồng kết hợp thể xác với nhau để nói lên sự kết hợp sâu xa trong Tình yêu nhau và đón nhận con cái sinh ra từ Tình yêu của họ (children to proceed from their love).
(Mt 19,5:  và Người đã phán, "Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt".

19,6 Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly").

2. Con cái (child) trong hôn phối có ý nghĩa gì?

- Con cái là thụ tạo và quà tặng (ơn phúc) (a creature and a gift) của Thiên Chúa, chúng ra đời qua Tình yêu của cha mẹ chúng.
 (Con cái có quyền được tôn trọng như là con người từ lúc thụ thai (conception). Donum vitae).

 3. Cha mẹ nên có bao nhiêu con (how many children)?

- Cha mẹ Công giáo sẽ có bao nhiêu con cái tùy Chúa ban (as God gives them) và tùy trách nhiệm (responsibility) họ có thể chu toàn. 
 (Mọi con trẻ đều quí báu, vì mọi con trẻ đều là tạo vật của Thiên Chúa. Mẹ Têrêsa Calcutta).

 4. Đôi vợ chồng Công giáo có nên điều hòa (regulate) số con cái của họ không?

- Có. Cha mẹ Công giáo được và nên (may and should) có trách nhiệm trong việc dùng món quà và đặc ân  lưu truyền sự sống.

(Kế hoạch gia đình tự nhiên (Natural family planning NFP) không là gì khác hơn là tự kiềm chế trong Tình yêu đôi bạn (Mẹ Têrêsa Calcutta).

 5. Tại sao các phương pháp ngừa thai không tốt như nhau?

- Giáo hội khuyến khích dùng kế hoạch gia đình tự nhiên (NFP) là quan sát chu kỳ kinh nguyệt nơi người nữ hàng tháng.

Phương pháp này tôn trọng nhân phẩm người nam và người nữ trong Tình yêu.
 (Khi đôi bạn bằng cách dùng các phương thế chống thụ thai (contraception), tách rời hai ý nghĩa mà Thiên Chúa đã ghi khắc nơi người nam và người nữ cũng như trong tác động đầy năng lực hiệp thông tính dục của họ, họ đã coi mình là "trọng tài" cho ý định của Thiên Chúa, họ "xoay trở" và hạ giá tính dục của con người và cùng với tính dục hạ giá cả ngôi vị riêng của họ và của bạn họ vì làm suy thoái giá trị của việc trao hiến "trọn vẹn" cho nhau. Như thế, thay vì là cách biểu lộ tự nhiên diễn tả được sự trao hiến trọn vẹn cho nhau giữa vợ chồng, việc chống thụ thai là một kiểu biểu lộ mâu thuẫn ngược hẳn lại, theo đó không còn là tự hiến cho người kia một cách trọn vẹn; từ đó không những có sự chủ tâm khước từ không chịu mở ngõ cho sự sống, mà còn làm sai lệch sự thật bên trong của tình yêu vợ chồng, được mời gọi phải là một sự trao ban toàn thể ngôi vị. (Familiaris Consortio. Linh mục Nguyễn Văn Dụ dịch).

 6. Đôi vợ chồng không có con (a childless couple) có thể làm gì?

- Họ có thể dùng thuốc nào không trái với nhân phẩm, trái với  quyền lợi của đứa trẻ được thụ thai, và trái với Bí tích hôn phối.
-Họ có thể có con nuôi, làm việc xã hội, săn sóc trẻ bị bỏ rơi.

 7. Giáo hội nói gì về mang thai mướn và thụ tinh nhân tạo?

- Giáo hội cho biết: Mọi sự giúp đỡ thụ thai qua sự nghiên cứu tìm kiếm và thuốc men phải chấm dứt (research and medicine must stop) khi không có vai trò của cha mẹ (parenthood), khi người thứ ba chen vào, khi thụ thai con trẻ ngoài sự kết hợp của đôi hôn phối.

 (Đừng quên rằng có nhiều trẻ em, nhiều phụ nữ, nhiều người nam trong thế giớ này không có cái bạn có, và chắc chắn rằng bạn cũng yêu thương họ, cho tới khi thấy đau. Mẹ Têrêsa Calcutta).

Ban Mục vụ Giới trẻ 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 140
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 117
 
  •   Hôm nay 16,377
  •   Tháng hiện tại 690,608
  •   Tổng lượt truy cập 79,439,292