10 sự kiện và lĩnh vực nổi bật của Giáo phận Hải Phòng năm 2022

Thứ ba - 10/01/2023 22:00      Số lượt xem: 1058

Sau hai năm gần như các hoạt động bị gián đoạn vì đại dịch covid, năm 2022 được chào đón bằng một bầu khí mới với nhiều ánh sáng, tựa như rạng đông của buổi ban mai. Đứng trước thời khắc chuyển giao của những ngày cuối năm, trong tâm tình vui mừng tạ ơn, Ban truyền thông xin điểm lại 10 sự kiện và lĩnh vực nổi bật của giáo phận trong năm mục vụ 2022 – 2023


1- Đức Tổng giám mục Đại diện Tòa Thánh Marek Zalewski thăm Giáo phận: Chuyến viếng thăm của vị Đại diện Tòa Thánh kéo dài trong hai ngày: 15 và 16/2/2022, được tổ chức tại Trung tâm mục vụ, trong sự đón tiếp đầy trọng thị của Đức Tổng Giám mục Giuse và Linh mục đoàn Giáo phận.
 
HKS03606 copy

Trong nghi thức đón tiếp, cha Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Nguyên thay lời cho Linh mục đoàn, có bài diễn văn chào mừng vị đại diện Tòa Thánh. Cha Phêrô phát biểu: Sự hiện diện của Đức Tổng giống như sự hiện diện của Đức Giáo hoàng Phanxicô đáng kính. Bởi vì ngài là Đại diện của Đức Giáo hoàng. Chuyến viếng thăm làm cho tinh thần hiệp thông giữa Giáo phận Hải Phòng trong tư cách là một Giáo hội địa phương, được cụ thể hơn với Giáo Hội Hoàn vũ.
 
HKS03783 copy

Do tình hình dịch bệnh nên chuyến viếng thăm của vị Đại diện Tòa Thánh chỉ giới hạn trong khuôn khổ gặp mặt hàng Linh mục Giáo phận, là những người đại diện cho cộng đoàn Dân Chúa nơi các giáo xứ.
 
2- Cha cố Antôn Khổng Minh Số về Nhà Cha Trên Trời
CO WWEB

Sau 85 năm hành trình dương thế với 40 năm trong chức linh mục, Cha cố Antôn Khổng Minh Số, vị linh mục cao niên nhất trong Linh mục đoàn của giáo phận và một trong ít những vị mục tử trưởng thành trong giai đoạn tái thiết giáo phận sau biến cố Di cư năm 54 đầy khó khăn, đã về nhà Cha trên trời.
 
IMG 6326

Cha cố Antôn sinh ngày 12 tháng 10 năm 1938 tại Nam Am. Thụ phong linh mục ngày 03 tháng 12 năm 1982, được Chúa gọi về lúc 4 giờ 5 phút, ngày 14 tháng 3 năm 2022. Thánh lễ An táng Cha cố do Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự vào sáng thứ Tư, ngày 16 tháng 3 năm 2022, tại Nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng. Nhận xét về cuộc đời của Cha cố, Đức Tổng Giuse cho biết Cha cố là một Linh mục âm thầm vượt khó. Khi còn là Chủng sinh, vì quyết tâm đi tu mà ngài phải đi tù 12 năm. Đến lúc làm Linh mục thì do thời cuộc khó khăn, ngài phải chịu chức âm thầm, quen gọi là chịu chức chui. Vì thế, công việc mục vụ trong những năm tháng đầu đời Linh mục của ngài gặp rất nhiều trắc trở. Dầu vậy, Cha cố luôn miệt mài, trung thành với Chúa và tận tâm với các đoàn chiên được trao phó.
 
3- Giáo phận Hải Phòng hân hoan đón tin vui có Vị chủ chăn mới
c

Ngày 19 tháng 03 năm 2022, ngày lễ kính thánh cả Giuse, lần nữa đi vào lịch sử của Giáo phận mẹ Hải Phòng, khi ngày này trở thành một dấu mốc quan trọng: Đức thánh cha Phanxicô chính thức bổ nhiệm Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, đương kim Giám mục Ban Mê Thuột, làm Giám mục chính tòa Hải Phòng.

Đức giám mục Vinh sơn sinh tại Tuy Hòa, Phú Yên nhưng ngài mang dòng máu Giáo phận mẹ Hải phòng khi nguyên quán của ngài, quê hương của cả hai cụ Cố, thuộc giáo xứ Thúy Lâm và Đầu Lâm.
 
- Ngay sau khi nhận được tin vui từ Tòa Thánh, sáng ngày 21 tháng 3, phái đoàn Giáo phận do cha Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Nguyên dần đầu đã đến Tòa Giám mục Ban Mê Thuột chào kính Đức giám mục tân nhiệm.
 
OK 01770 copy

- Sau đó, Sáng 29 tháng 3, Đức cha Vinh sơn chính thức về nhận Giáo phận. Đức TGM Giuse cùng với đại gia đình Giáo phận hân hoan đón mừng vị tân mục tử Giáo phận với những nghi thức long trọng
Đức Tổng Giuse chủ sự nghi thức tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành của Đức Cha Vinh Sơn

- Chiều ngày 30 tháng 3, Đức cha tuyên xưng đức tin tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận và dâng Thánh lễ Tạ ơn khởi đầu sứ vụ tại Nhà thờ Chính tòa vào lúc 09 giờ sáng ngày 31 tháng 3. Trong nghi thức trao quyền kế vị cho Đức tân Giám mục Hải Phòng, Đức nguyên Giám quản Giuse nói: “Cùng với quyền lãnh đạo đoàn chiên Hải Phòng, con xin trao phó cho Đức cha gia sản của Giáo phận này. Trước hết, là hơn 6 triệu dân của thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương và một phần của tỉnh Hưng Yên. Trong đó, có hơn 140 ngàn người đã được lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy. Để phục vụ đoàn chiên 140 ngàn người ấy, có 100 linh mục triều và một số linh mục dòng, có sự hiện của gần 200 nữ tu, các chủng sinh đang được đào tạo tại Đại chủng viện, các ứng sinh đang được đào tạo tại Tiền chủng viện; có những người cộng tác với chức năng là Hội đồng mục vụ giáo xứ; có đông đảo anh chị em giáo dân là những người luôn luôn nhiệt thành cộng tác xây dựng Giáo Hội. Đây là di sản của Địa phận Hải Phòng được làm nên bởi máu các thánh Tử đạo và công lao của các bậc tiền nhân...”.
 
4- Thánh lễ tri ân Đức TGM Giuse, Nguyên Giám mục Chính tòa và Giám quản Tông tòa Giáo phận.
HKS06887 copy

Ngay sau khi nhận được tin Tòa thánh bổ nhiệm Đức cha Vinh sơn làm Giám mục Hải Phòng, sáng 28/3/2022, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã dâng Thánh lễ tạ ơn cùng với đại diện các thành phần dân Chúa trong gia đình Giáo phận. Đức TGM Giuse nói về ý nghĩa của Thánh lễ: “Tôi không muốn gọi tên Thánh lễ hôm nay là lễ chia tay, bởi lẽ là người con của Giáo phận, nên cho dù có đi đâu thì tôi vẫn là người con của Giáo phận. Giáo phận luôn ở trong trái tim và lời cầu nguyện của tôi. Tôi cũng không gọi là lễ kết thúc sứ vụ vì dù có không làm Giám mục Chính toà Hải Phòng nữa thì hằng ngày tôi vẫn có nhiệm vụ hiệp thông và cầu nguyện cho Giáo phận.”
 
DSC 3834

Thay mặt cho 140 nghìn con tim các tín hữu trong Giáo phận, với giọng xúc động, cha Đại diện Giáo phận Phêrô nhắc đến niềm tự hào về Đức Tổng, người con đồng thời là người mục từ của Giáo phận mẹ Hải Phòng, vinh dự được Tòa Thánh tin tưởng trao nhiệm vụ cao cả làm Mục tử của Tổng giáo phận Hà Nội. Gia đình Giáo phận đặc biệt ghi ơn những công sức lớn lao mà Đức Tổng đã để lại trong giai đoạn coi sóc Giáo phận.
HKS06870 copy

 
5- Ngày truyền thống lần đầu tiên của Ủy ban Truyền thông Giáo phận
344A8536

Vào hồi 9 giờ sáng thứ Năm, 24/3/2022, tại Tòa Giám mục, trước sự hiện diện của hơn 100 anh chị em đang tham gia công tác truyền thông đến từ các Giáo xứ, Ngày truyền thống lần đầu tiên của Ủy ban Truyền thông Giáo phận được khai mạc. Trong ngày đại hội này, anh chị em được hân hoan đón Đức TGM Giuse đến huấn dụ và dâng Thánh lễ tạ ơn.
Đức Tổng Giuse huấn dụ

Trong bài huấn dụ, Đức Tổng nói đến chiều kích truyền thông qua lăng kính Thần học. Theo Ngài: “Chúa Giêsu chính là Lời của Thiên Chúa. Khi xuống thế làm người, Đức Kitô trở thành nhà truyền thông của Chúa Cha, mạc khải một cách sống động tình yêu của Thiên Chúa đối với thế giới. Ngày nay, Hội Thánh được kêu gọi, sai đi để tiếp tục truyền thông Thiên Chúa Ba Ngôi cho anh chị em mình.”
Cha Trưởng Ban Giuse Vũ Văn Khương chia sẻ về Quy chế hoạt động BTT

Cũng trong ngày đại hội này, Cha Đặc trách Truyền thông Giáo phận chính thức công bố Bản quy chế hoạt động giúp cho những người làm truyền thông có được các định hướng, chỉ dẫn cụ thể cho hoạt động của mình.
 
6. Các hoạt động Thượng HĐGM về hiệp hành cấp giáo phận
 
Theo lời mời gọi của Đức thánh cha về tiến trình Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI cấp giáo phận, các giáo xứ, giáo hạt, hội đoàn tông đồ và dòng tu trong Giáo phận đã tổ chức các buổi học hỏi và lấy ý kiến cho bản tổng kết. Hầu hết trong những ngày gặp mặt quan trọng này đều có sự hiện diện của Đức cha Vinh sơn Giám mục Giáo phận.
DSC09858

7- Hội thi giáo lý và Thánh lễ mừng quan thầy huynh trưởng – giáo lý viên Giáo phận

Chúa nhật ngày 24/7/2022, hơn 1000 tham dự viên vui mừng trở về Toà Giám mục trong ngày Hội thi giáo lý cấp Giáo phận, đồng thời mừng lễ kính Chân phước Anrê Phú Yên - Quan thầy các huynh trưởng - giáo lý viên.
 
thi

Để đến với Hội thi hôm nay, gần 500 em thiếu nhi đã xuất sắc vượt qua vòng sơ khảo nơi các giáo xứ. Kết quả giải thi cấp Giáo phận được công bố sau Thánh lễ tạ ơn bế mạc. Ba giải đặc biệt đại diện cho ba khối giáo lý thứ tự thuộc về Giáo xứ kẻ Sặt, Giáo xứ Chính Tòa và Giáo xứ Xâm Bồ.
thánh lễ

Mong rằng, Hội thi giáo lý này sẽ là động lực nhiều hơn nữa cho các em thiếu nhi trong Giáo phận, cùng học tập, phấn đấu để xây dựng đức tin vững mạnh và yêu mến Chúa hơn.
giải đặc biêt

8- Tuần tĩnh tâm năm của Linh mục đoàn Giáo phận và quyết định về những thay đổi nhân sự
 
w anh tap the

Linh mục đoàn Giáo phận bước vào tuần tĩnh tâm năm theo quy định của giáo luật, từ ngày 26-30/9/2022 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận. Kết thúc tuần tĩnh tâm, như thông lệ mọi năm, Bề trên Giáo phận đã có những thay đổi về mặt nhân sự.
 
- Cha Phê-rô Nguyễn Văn Nguyên được bổ nhiệm làm Linh mục tổng đại diện.
- Bổ nhiệm quý cha Ban Tư vấn và Quý cha đặc trách các Ủy ban mục vụ giáo phận.
- Cùng với 24 cha được thuyên chuyển hoặc bổ nhiệm mới

 
9- Thành lập Quỹ bác ái thánh Martino

Học theo tấm gương yêu thương và cứu giúp người nghèo khổ của thánh Martino, Ban Bác Ái – Caritas Giáo phận đã quyết định thành lập Quỹ bác ái thánh Martino để kêu gọi sự cộng tác của các tín hữu. Hình thức cộng tác: Mỗi ân nhân tham gia sổ vàng ân nhân sẽ đóng góp 1 triệu đồng trên năm, để giúp triển khai các công việc bác ái trong Giáo phận.
 

Chỉ trong Thánh lễ ra mắt đã có hơn 600 người tham gia quỹ. Theo lời cha Đặc trách Caritas Giáo phận Phêrô Sanen Nguyễn Văn Hiệu, đây là con số vượt quá sự mong đợi trong giai đoạn đầu phát động. Điều đó cho thấy tấm lòng quảng đại cũng như sự tin tưởng của các anh chị em tín hữu đối với hoạt động bác ái của Giáo phận. Thánh lễ ra mắt Quỹ được cử hành tại Nhà thờ Chính tòa vào sáng thứ Ba ngày 27 tháng 12 năm 2022, do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự.
 

10- Một số hoạt động nổi bật của các phong trào tông đồ trong Giáo phận

Ngoài những sự kiện nêu trên, Ban truyền thông xin được sơ lược một số hoạt động nổi bật của các hội dòng, giáo xứ, phong trào tông đồ và Ủy ban mục vụ trong giáo phận:


Phong trào giáo lý và mục vụ Thiếu nhi Thánh Thể phát triển mạnh mẽ, xây dựng nền tảng vững chắc về giáo lý và tinh thần tông đồ cho các mầm non của Giáo Hội. Nhiều khóa huấn luyện được thực hiện và nhiều xứ đoàn được thành lập. Các chương trình giáo lý và nghi thức cùng thánh lễ lĩnh nhận các bí tích: Xưng tội, rước lễ lần đầu, thêm sức được cử hành chu đáo, trọng thể trong hầu hết các giáo xứ trong Giáo phận.
 
Kim con xung toi

Mục vụ sinh viên – giới trẻ tiếp tục được duy trì, củng cố. Sau thời gian du học tại Philippin, cha Phêrô Đoàn văn Khải được tái bổ nhiệm Đặc trách Giới trẻ và Sinh viên. Cùng với quý cha đặc trách giới trẻ các giáo hạt, cha tân đặc trách đã tổ chức những ngày gặp mặt để triển khai các hoạt động.
 
SV3

Một trong những niềm vui của gia đình Giáo phận trong lĩnh vực đời sống ơn gọi và thánh hiến là 5 chủng sinh được gia nhập hàng giáo sĩ, qua việc đặt tay phong chức phó tế của Đức Giám mục giáo phận, ngày 4/8/2022. Đó là các thầy: Luca Hoàng Văn Lộc, Gioan Baotixita Vũ Văn Luân, Phêrô Hoàng Đình Kỳ, Gioakim Nguyễn Đình Tịnh và Antôn Lê Hòa Tuy. Ngoài ra, trong năm 2022, Hiệp hội Đa Minh Mẫu Tâm và dòng Cát Minh Hải Phòng, mỗi cộng đoàn có 2 nữ tu được tuyên khấn trọn đời để phục vụ trên cánh đồng truyền giáo của giáo phận.
Thanh le

Ưu tư về người cộng tác tại các giáo xứ, Ủy ban Ban hành giáo và giáo dân cũng tổ chức các khóa Huấn luyện Ban hành giáo, thu được nhiều kết quả khả quan.
HKS05129

Nhằm cổ võ các hoạt động liên quan đến văn hóa, văn học, Ủy ban Văn hóa giáo phận đã thành lập câu lạc bộ Ái Đức để quy tụ những anh chị em yêu thích văn chương, nghiên cứu văn hóa và công tác dịch thuật trong Giáo phận. Các hội viên đã có sáng tác văn thơ Công giáo và các bản dịch tài liệu Giáo Hội đăng trên trang web Giáo phận. Đặc biệt, có hội viên có những tác phẩm thơ văn Công giáo được xuất bản.

Điều rất đáng nhắc đến nữa trong bản tin tổng kết này là công việc bác ái nơi các giáo xứ, các hội đoàn và của Ủy ban caritas Giáo phận, với nhiều hoạt động mang lại những trợ giúp hiệu quả cho các anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, như: Chương trình xây nhà tình nghĩa của Hội Doanh nhân Công giáo Hải Phòng, Chiến dịch "Mùa Chay chung tay bác ái" của Caritas giáo phận, Chương trình "Giáng sinh lan tỏa yêu thương" của các giáo xứ nhân dịp mừng lễ Giáng sinh...
 

Kết luận

Năm 2022 gần khép lại. Nhìn ra thế giới vẫn còn ẩn khuất những xáo trộn về kinh tế, chính trị, xã hội... Dịch bệnh vẫn trực chờ nguy cơ trở lại...Tuy nhiên với niềm tin vào Thiên Chúa quan phòng, trong không khí đầy hy vọng của mùa Giáng sinh với lời hát còn vương đọng của các thiên thần: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm.” Nếu mọi người quyết tâm biến đổi mình để trở thành những người thiện tâm, chắc chắn một năm mới, năm Quý Mão 2023, chan hòa bình an và niềm vui sẽ chờ đón ngay trước mặt. Nguyện xin Chúa thương ghé mắt nhìn, chúc lành và thánh hóa, để những nỗ lực cố gắng của các thành phần dân Chúa trở nên những nét vẽ tươi mới, làm cho Nước Chúa ngày càng hiển trị, lan rộng trong giáo phận mẹ Hải Phòng dấu yêu!
Ban truyền thông Giáo phận
 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 165
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 159
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,051,247
  •   Tổng lượt truy cập 79,799,931