Thư mục vụ nhân dịp Giáng sinh 2016

Thứ sáu - 16/12/2016 06:45      Số lượt xem: 4897

Trong tâm tình vui mừng đón Chúa đến ngự trong tâm hồn, tôi xin kính chúc các Cha và Anh Chị Em một Mùa Giáng sinh đầy tràn ân sủng, một Năm Mới mạnh khỏe, an vui và thánh đức.

 
Logo gocTòa Giám mục Hải Phòng
46 Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng

THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG
Nhân dịp lễ Giáng sinh 2016
 
Kính gửi các Cha, Các Tu sĩ, Chủng sinh
Các Ban hành giáo và Anh Chị Em tín hữu
 
Chúng ta đang vui mừng kỷ niệm ngày Con Chúa giáng trần. Cách đây hơn hai ngàn năm, Đức Giêsu đã sinh hạ tại hang đá Belem, khởi đầu cuộc sống trần gian. Người được Chúa Cha sai đến thế gian để rao giảng tình thương của Thiên Chúa và kêu gọi con người sống hòa thuận với nhau. Các tác giả Tin Mừng kể lại nhiều phép lạ Chúa Giêsu đã làm cho người bệnh tật được khỏi, người bị quỷ ám được giải thoát và người chết được sống lại. Khi giảng dạy chân lý và làm những phép lạ, Chúa Giêsu đã làm cho những lời ngôn sứ của Cựu ước thành hiện thực. Để chứng minh tình thương bao la của Thiên Chúa, Chúa đã chấp nhận cái chết trên thập giá. Nhờ sự chết và sự phục sinh của Người, nhân loại được thứ tha tội lỗi và được giao hòa với Chúa.
 
Chúa Giêsu đã phục sinh và lên trời vinh hiển. Tuy vậy, Người đang hiện diện trong Giáo Hội và trong cuộc sống của chúng ta, như chính Người đã hứa: “Này đây, Thày sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Đấng đã sinh ra làm người cách đây hơn hai ngàn năm, hôm nay vẫn đang ở cùng Giáo Hội để hướng dẫn Giáo Hội trong sứ mạng thánh hóa trần gian. Người cũng hiện diện trong tâm hồn người tín hữu, để ban cho họ niềm vui và ơn cứu độ.
 
Lễ Giáng sinh không phải một câu chuyện cổ tích xa xưa, nhưng là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa thiết thực với chúng ta hôm nay. Lễ Giáng sinh nhắc nhớ chúng ta sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc đời. Vì vậy, kỷ niệm ngày Con Chúa giáng trần, chúng ta phải đón Chúa đến trong tâm hồn và chuyên tâm thực hành những gì Người đã dạy. Một tình trạng phổ biến hiện nay là nhiều người chỉ coi lễ Giáng sinh như một lễ hội văn hóa hay một sự kiện giải trí. Nhiều người khác lại coi đây là dịp để mua sắm, ăn chơi. Việc Con Chúa đến trần gian có nguy cơ bị thương mại hóa và mang màu sắc thuần túy trần tục. Mừng lễ Giáng sinh, chúng ta hãy có những hành động cụ thể để chứng tỏ đức tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong đời sống chúng ta.
 
Nhận ra sự hiện diện của Chúa là canh tân niềm xác tín của chúng ta, giúp chúng ta sống đúng với ơn gọi của người Kitô hữu. Nhiều tín hữu mang danh là người Công giáo nhưng không thực hành những bổn phận gắn liền với đời sống đức tin, tức là không sống Đạo. Đối với họ, đức tin chỉ thuần túy là lý thuyết hay chỉ là một thói quen. Họ chỉ giữ Đạo khi thấy thoải mái hoặc khi gặp những điều hài lòng, còn khi không vừa ý mình thì sẵn sàng bỏ Chúa hoặc bỏ Giáo Hội. Điều này thường thấy rõ nơi một số bạn trẻ, do ảnh hưởng  của lối sống hưởng thụ. Vì quan niệm tự do trong tính dục, mong làm giàu bằng mọi cách, hoặc muốn tiến thân trong xã hội, họ sẵn sàng từ bỏ những thực hành đạo đức và những quy định của Luật Chúa. Lối sống duy vật vô thần đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng nơi một số người tín hữu, làm cho họ quan niệm lệch lạc về đức tin và không nhận ra Chúa đang hiện diện trong cuộc đời.
 
Nhận ra sự hiện diện của Chúa còn là niềm cậy trông vào ơn phù trợ của Ngài để xin Ngài ban cho chúng ta sức mạnh giữa những khó khăn thử thách. Cuộc đời được sánh ví như đại dương bao lao. Những ai sống trên đời cũng giống như người vượt biển, phải chống chọi với sóng cả ba đào để tới bến bờ. Người tín hữu tin Chúa như người dẫn đường trong đêm tối, như người hoa tiêu trên biển cả. Giáo huấn của Chúa trong Tin Mừng chính là những chỉ dẫn cụ thể giúp ta biết đối nhân xử thế ở đời. Tin vào tình yêu quan phòng của Chúa, chúng ta không bi quan chán nản khi gặp thất bại, nhưng vững vàng cậy tin và mạnh mẽ chỗi dậy sau mỗi lần vấp ngã, để tiếp tục vươn lên trước những sóng gió của cuộc đời.
 
Nhận ra sự hiện diện của Chúa, giúp ta thực hành những điều Chúa dạy. Năm Thánh Lòng Thương Xót vừa kết thúc, nhưng lòng thương xót gắn liền với đời sống của người Kitô hữu. Chúa Giêsu đã chúc phúc cho những ai thực thi lòng thương xót, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương (x.Mt 5,7). Lòng thương xót không chỉ được hiểu như sự giúp đỡ vật chất dành cho người nghèo khổ, nhưng còn là nghĩa cử bác ái, lời nói thân thiện, sự cảm thông, tha thứ cho người khác, và thiện chí xây dựng cuộc sống an bình. Khi thực hành những điều này, chúng ta sẽ cảm nhận rõ nét hơn sự hiện diện của Chúa giữa trần gian, vì đâu có tình yêu thương thì ở đó có Đức Chúa Trời.
 
Thưa các Cha và Anh Chị Em, trong mùa Giáng sinh, khi đến cầu nguyện bên hang đá máng cỏ, chúng ta thấy khung cảnh thân thương của một gia đình, có người cha là thánh Giuse, người mẹ là Đức Maria và người con là Chúa Giêsu. Con Thiên Chúa đã đến trần gian bằng con đường gia đình. Qua đó, Người khẳng định với chúng ta, gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người, là định chế căn bản cho mọi xã hội. Nhân dịp Đại hội vào tháng 10 vừa qua, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra định hướng mục vụ cho ba năm, với chủ đề về gia đình.  Các vị Chủ chăn của Giáo Hội Công giáo Việt Nam đã thể hiện mối quan tâm đến gia đình, là nền tảng của xã hội và của Giáo Hội. Nếu gia đình được chú trọng đúng mức thì tương lai của xã hội và Giáo Hội tại Việt Nam sẽ vững chắc. Chủ đề cụ thể mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị cho năm 2017 sắp tới là: “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”, với mục đích giúp các bạn trẻ “Hiểu biết ý nghĩa của ơn gọi hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa và theo giáo huấn của Giáo Hội, khám phá phẩm giá và vẻ đẹp của hôn nhân, ý nghĩa sâu xa của tính dục, trách nhiệm xây dựng một gia đình mới” (Thư Chung HĐGM Việt Nam 2016, số 5).  Hội đồng Giám mục cũng đưa ra những giáo huấn và chỉ dẫn cụ thể được trình bày trong "Thư gửi các gia đình Công giáo". Hy vọng các Cha, các Ban hành giáo, các bậc phụ huynh và nhất là các bạn trẻ sắp kết hôn, đón nhận và thực hiện nội dung của Thư này, đồng thời quan tâm đến việc dạy và học giáo lý, để mong ước của các vị Chủ chăn, cũng là mong ước của mỗi chúng ta, đem lại những kết quả tốt đẹp. Một gia đình công giáo hạnh phúc hòa thuận sẽ là chứng từ hùng hồn về sự hiện diện của Chúa, đồng thời trở nên đền thờ có Chúa ngự trị và là cái nôi của tình bác ái.
 
Trong tâm tình vui mừng đón Chúa đến ngự trong tâm hồn, tôi xin kính chúc các Cha và Anh Chị Em một Mùa Giáng sinh đầy tràn ân sủng, một Năm Mới mạnh khỏe, an vui và thánh đức.
 
                                                                   Hải Phòng, ngày 15 tháng 12 năm 2016
 
 
 
                                                                                 +Giuse Vũ Văn Thiên
                                                                                 Giám mục Hải Phòng


 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 274
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 268
 
  •   Hôm nay 48,909
  •   Tháng hiện tại 1,080,917
  •   Tổng lượt truy cập 79,829,601