Vài suy tư nhân ngày quốc tế lao động 01/5

Thứ ba - 30/04/2019 11:11      Số lượt xem: 2712

Hôm nay là lễ thánh Giuse thợ, quan thầy của những người lao động, cũng là ngày quốc tế lao động. Ngày này, tất cả mọi người lao động đều được nghỉ ngơi. Tôi muốn viết vài suy tư chia sẻ cùng mọi người.

Con người sinh ra trên đời không thể không lao động. Có người lao động chân tay. Có người lao động trí óc. Thế giới phát triển với một tốc độ chóng mặt đã tạo ra biết bao loại hình lao động mới. Đồng thời, máy móc hiện đại đã thay thế con người trong nhiều việc, khiến một số người bị thất nghiệp. Nhiều người lớn không có việc làm. Nhưng đâu đó trên thế giới này, vẫn còn nhiều trẻ em chưa đến tuổi lao động mà đã phải làm những công việc nặng nhọc.

Tôi nhớ đến những trẻ em bỏ học sớm để bước vào đời kiếm sống. Có một lần tôi về thăm một giáo xứ nọ. Ở đó, đa phần trẻ em nghỉ học ở độ tuổi 14 hoặc 15. Các em nghỉ học để đi làm kiếm tiền. Có lẽ cha mẹ thấy con mình làm ra tiền thì phấn khởi, nhưng có biết đâu rằng làm như thế là đã tước đoạt của con cái biết bao điều. Không đựợc đi học là một thiệt thòi lớn lao. “Ngọc bất trác bất thành khí, nhân bất học bất tri lý” (Tam Tự Kinh). Con người không có học làm sao có thể làm việc cho tốt được.

Tôi nhớ đến những người thất nghiệp. Không có việc làm, họ biết lấy gì để sống. Có những người cha trong gia đình phải lo toan cho con cái. Nếu họ không có việc làm thì cuộc sống của gia đình quả là bi đát. Nếu như ở các nước tiên tiến, người ta thống kê được tỷ lệ thất nghiệp thì ở các nước lạc hậu, con số người thất nghiệp không biết bao nhiêu. Tôi cầu xin cho họ sớm tìm được việc làm để ổn định cuộc sống.

Tôi nhớ đến những người nông dân vất vả một nắng hai sương, trong đó có cha mẹ và anh chị em của tôi. Công việc của nhà nông thật nặng nhọc, mà thu nhập chẳng đáng là bao. Một năm hai vụ lúa và một vụ đông, giá phân đạm và thuốc trừ sâu tăng cao trong khi giá thóc gạo tăng chẳng đáng kể, khiến cho người nông dân càng khổ hơn. Tôi vẫn nhớ những ngày gia đình tôi trồng cà chua, trồng dưa lê. Đến vụ thu hoạch, những người buôn bán đến mua. Họ không hề phải vất vả, nhưng họ lại được lãi gần bằng số tiền mà gia đình tôi bán cho họ. Lúc đó tôi còn quá nhỏ để hiểu cuộc sống. Cuộc sống luôn chứa đầy những bất công như vậy.

Tôi nhớ đến những người đang miệt mài làm việc trong các phòng thí nghiệm để có những phát minh phục vụ cho cuộc sống. Có những người đã âm thầm hy sinh cả đời để nghiên cứu, hầu giúp nhân loại ngày một tiến bộ hơn. Họ thuộc đủ mọi thành phần khác nhau, nhưng tựu trung, họ đều có một khát vọng là phục vụ con người.

Tôi nhớ đến công việc của các thầy cô giáo, những người giáo dục cho thế hệ tương lai. Giáo dục quả là cần thiết. Con người nếu không được giáo dục tốt sẽ dễ trở nên gian ác. Vì thế, vai trò của các nhà giáo thật quan trọng. Tôi cầu xin cho họ luôn làm việc với lương tâm và trách nhiệm, ngõ hầu sản sinh ra một lớp người biết yêu thương người hơn, biết sống trung thực và sáng tạo hơn.

Tôi nhớ đến những người làm những công việc nhỏ bé tầm thường. Họ không bao giờ được ca tụng như những chính trị gia, những minh tinh màn bạc hay những ngôi sao bóng đá. Họ âm thầm lặng lẽ. Đó là công việc của những người phu quét rác bên vệ đường. Đó là công việc của những bà mẹ âm thầm chăm sóc con cái. Đó là công việc của những người luôn đứng đằng sau ánh đèn sân khấu. Họ luôn ẩn mình đi nhưng nếu thiếu họ, cuộc sống sẽ ra sao?

Trong thế giới việc làm, nếu như người ta hay phân biệt lao động chân tay và trí óc thì trong thế giới đạo đức, ta cũng có thể phân biệt hai loại lao động: lao động nâng cao phẩm giá con người và ngược lại.

Tôi không nhìn vào công việc bề ngoài để xếp hạng. Có những người làm những công việc bề ngoài rất đàng hoàng tử tế, nhưng bên trong lại thật thấp kém. Ngược lại, có những người làm việc mà người đời cho là tầm thường, nhưng họ lại có một tâm hồn cao thượng. Như thế, tốt hay không tốt là tùy ở lòng người. Có những việc làm chân chính thì cũng có những việc làm bất chính. Có những người sống lương thiện thì cũng có những người sống gian ác. Có những người sống sáng tạo thì cũng có những người phản sáng tạo. Có những phát minh phục vụ cuộc sống thì cũng có những phát minh hủy diệt cuộc sống. Thế giới trộn lẫn hai màu tốt xấu. Thật khó mà phân biệt đâu là chính đâu là tà. Khi lòng người trong sạch thì mọi việc họ làm đều tốt đẹp. Còn khi lòng nguời gian dối, thì dù cho họ có làm những việc cao trọng đến đâu cũng chỉ là những điều vớ vẩn.

Lạy Chúa, mỗi việc con làm đều cao cả, nếu như con làm với tất cả tình yêu thương trong tâm hồn. Mỗi việc làm đều là độc nhất vô nhị bởi mỗi giây phút qua đi là một cái gì đó mới mẻ xảy đến. “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”.  Xin cho con luôn làm tất cả mọi việc như thể đây là công việc đầu tiên, như thể đây là công việc duy nhất và như thể đây là công việc cuối cùng con được làm. Amen!

Lm. Giuse Tạ Xuân Hòa


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 278
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 20
  •   Khách viếng thăm 257
 
  •   Hôm nay 54,657
  •   Tháng hiện tại 1,064,794
  •   Tổng lượt truy cập 80,997,694