Để trở nên thánh thiện hơn khi sử dụng phương tiện truyền thông

Thứ tư - 22/07/2020 19:32      Số lượt xem: 2222

WGPSG -- Làm sao để tâm hồn mình đừng bị nhiễm độc bởi bao nhiêu điều xấu xa trên mạng, trên truyền thông? Làm cách nào để mình nên thánh hơn khi sử dụng phương tiện truyền thông theo gương Chúa Giêsu và các Thánh, đặc biệt là Đấng Đáng Kính trẻ tuổi Carlo Acutis, một lập trình viên sắp được phong chân phước?

carlos acutis23211

Video ‘Sống Linh Đạo Truyền Thông’ dài 13 phút trên đây muốn trình bày cách thức giúp cho bản thân trở nên thánh thiện hơn khi sử dụng các phương tiện truyền thông, đồng thời cũng giúp cho các tín hữu trở nên những vị tông đồ truyền thông, những “người đưa tin của Chúa Giêsu”, tránh cho mình và người khác khỏi rơi vào tình trạng hư hỏng và suy đồi vì những bóng tối khủng khiếp trên truyền thông.

Lời của 12 tiểu khúc trong video này đều được trích nguyên văn hoặc lấy ý tưởng từ các văn kiện truyền thông của Giáo Hội hay từ Thánh Kinh. Đây là tổng hợp 12 đoạn video nhằm giúp người xem sống linh đạo Truyền Thông.

Linh đạo truyền thông là con đường nên thánh nhờ biết sử dụng các phương tiện truyền thông theo đúng ý Chúa muốn.

3 đoạn video đầu tiên giúp người xem sống linh đạo truyền thông trong một ngày, từ sáng thức dậy cho đến tối trước khi đi ngủ.

5 đoạn video kế tiếp nói đến những tâm tình cầu nguyện cần có khi: sử dụng máy vi tính, truyền bá Tin Mừng trên mạng xã hội, hợp tác bên nhau để làm truyền thông cho cộng đoàn của mình  và nâng cao khả năng truyền thông.

2 đoạn video tiếp theo nói đến bản thân của người làm tông đồ truyền thông: họ cần sống xứng đáng là người đưa tin của Chúa Giêsu và là mùa Xuân cho cuộc đời.

2 đoạn video cuối cùng là lời kinh chính thức của người tông đồ truyền thông và lời hứa dấn thân làm chứng nhân cho Thiên Chúa tới hơi thở cuối cùng.

CHÚ THÍCH CHI TIẾT TRONG TỪNG ĐOẠN VIDEO

  • Đôi tai và đôi môi là 2 phương tiện truyền thông được thánh hóa ngay từ sáng sớm: “Cứ sáng sớm… tai con nghe được Lời Chúa” và “đôi môi này ngọt hương thánh ân, nhờ Ngài thương rèn luyện mà con biết khích lệ và nâng đỡ kẻ nhọc nhằn”, nhờ đó tâm hồn sẽ tràn trề niềm vui mà “thưởng thức tình Ngài đẹp trong một ngày mới” và cùng Ngài “gieo tình thương khắp nơi”.
  • Đôi tay - là phương tiện truyền thông tiếp theo ­- được chắp lại ngay từ sáng sớm mà kếp hiệp với Chúa và tha nhân; để “ở với Chúa”, “có cùng một nhịp tim với Chúa” mà “quan tâm lo cho nhau”.
  • Trái tim và linh hồn đặc biệt thể hiện khả năng thông truyền tình thương của Chúa trong cả ngày sống. “Tim đẹp thắm thêm hoài, hồn hằng mới thêm hoài” vì từng ngày, Chúa vẫn tiếp tục thực hiện công cuộc sáng tạo của Ngài trên bản thân của con: “Con là con Cha, hôm nay đây, Cha sinh ra con, và luôn hằng cưu mang con, sinh ra con. Hồn luôn thêm mới, thêm đẹp trong Cha.”
  • Trong ngày sống, khi sử dụng máy vi tính hoặc điện thoại di động - là phương tiện truyền thông thường dùng, ta dâng đôi tay lướt trên bàn phím như đôi cánh, mang trái tim bay lên, đưa “dung nhan và nụ cười của Ngài” vào trong thế giới ảo, làm cho thế giới truyền thông được ấm sáng lên trong tình yêu nồng thắm của Chúa.
  • Mạng xã hội được sử dụng cách đặc biệt trước khi đi ngủ, để đưa vào đó đều đặn mỗi tối ít là một câu Lời Chúa - là “ánh sáng soi dẫn cuộc đời”, vì cảm nhận rằng: trong đêm tối, có “bao anh em đang trên mạng thao thức”.
  • Người tông đồ truyền thông ý thức sâu sắc rằng: mình không thể làm truyền thông một mình được, nên “hôm nay ta đưa nhau về, cho yêu thương chắp cánh qua muôn trời xa… cùng bạn bè, cùng Giêsu, vào hòa nhịp truyền thông cho niềm hạnh phúc dâng ngút ngàn.”
  • Các tín hữu luôn cần hợp tác với nhau để làm truyền thông cho cộng đoàn (giáo xứ, dòng tu, giáo phận…) với tâm tình khiêm tốn hòa hợp với nhau: “Chỉ mong con chẳng còn là chi, Chúa sẽ nên tất cả của con. Mong sao cho ý riêng chẳng còn, để con luôn truyền thông trong Chúa.”
  • Khi làm tông đồ truyền thông, nhất là khi muốn nâng cao khả năng để nỗ lực tham gia các khóa học và các câu lạc bộ truyền thông chuyên biệt, các tín hữu sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng “Đừng lo sợ nữa, Ta luôn ở với con.” Hãy nâng cao khả năng và mở rộng môi trường để có thể “truyền thông chan chứa những hy vọng, truyền thông niềm hân hoan qua muôn gian nan, gieo tin tưởng cho dương gian bình an.”
  • Khi mang lấy những tâm tình trên đây trong từng ngày sống và trong từng hoạt động truyền thông, ta sẽ trở thành “người đưa tin của Chúa Giêsu”, không bao giờ “dựa trên gian dối hận thù mà đưa tin giật gân”, nhưng “quảng bá niềm tin và sự thật” để góp phần xây dựng “hiệp thông và hòa bình” vì luôn miệt mài tìm kiếm sự thật đích thực là Chúa Giêsu.
  • “Người đưa tin của Chúa Giêsu” sẽ như mùa Xuân - làm cho chim ca bướm lượn, cho cuộc đời hân hoan với muôn hoa thơm, trái ngọt của truyền thông.
  • "Nguyện cùng Giêsu, trong Ơn Thánh Linh, con truyền thông.... Lời Ngài con luôn say mê gẫm suy suốt ngày đêm. Bí tích Thánh Thể, đỉnh cao, con đón nhận, là sức sống, nguồn ơn thiêng truyền thông...": đoạn video “Tâm Ca Truyền Thông” này là lời cầu nguyện chính thức của Truyền Thông, được các tông đồ truyền thông dâng lên Chúa mỗi ngày.
  • "Con xin hứa dấn thân...”: đoạn video “Tâm Ca Truyền Thông” này nói lên tâm nguyện muốn làm chứng nhân cho Thiên Chúa tới hơi thở cuối cùng, và hăng say thông truyền Tin Mừng trong từng ngày sống của mình
  • LỜI CỦA VIDEO ‘SỐNG LINH ĐẠO TRUYỀN THÔNG’

  • Cứ mỗi sáng khi Ngài đánh thức con là tai con nghe được Lời Chúa. Đôi môi này ngọt hương thánh ân nhờ Ngài thương rèn luyện, mà con biết khích lệ và nâng đỡ kẻ nhọc nhằn.  
  • Ôi vui thay khi Ngài gọi con dậy thưởng thức tình Ngài đẹp trong một ngày mới. Chúa gọi con dậy cùng gieo tình thương khắp nơi.

  • Chúa dựng nên con cho con được ở với Chúa, nên ngay sáng sớm, chắp đôi tay để khấn xin, xin Ngài thương cho con ở với Ngài, cho tim con luôn có cùng nhịp tim với Chúa.
  • Con chắp tay cũng để trái tim lắng nghe bao nỗi niềm nhức nhối đau thương, mù lòa không phương hướng, chờ tìm được ánh sáng thiên đường.

    Quan tâm lo cho nhau vì là chi thể của nhau. Sống trong sự thật mà hiệp thông yêu thương.

  • Con là con Cha, hôm nay, hôm nay đây, Cha sinh ra con, và luôn hằng cưu mang con, sinh ra con. Hồn luôn thêm mới, thêm đẹp trong Cha.
  • Tim đẹp thắm thêm hoài, hồn hằng mới thêm hoài, vì hằng ở cùng Giêsu và chìm trong Ngôi Ba. Hồn con được Cha yêu thương, quên đi bao bê tha. Tội lỗi con, Cha tha, cho con sống hạnh phúc trong Cha.

    Con là con Cha, hôm nay, hôm nay đây, Cha sinh ra con, và luôn hằng cưu mang con, sinh ra con. Hồn luôn thêm mới, thêm đẹp trong Cha.

  • Gõ trên bàn phím này, trước màn hình là đôi tay con đây, mong dâng Chúa với trọn tình yêu. Bàn phím, xin như đôi cánh mang tim con, bay lên bay lên đưa dung nhan Ngài vào thế giới ảo, nơi mong sáng lên tình yêu của Ngài.
  • Cho nụ cười Ngài - ấm áp trên màn hình, tình Ngài - nồng thắm trên truyền thông - sẽ thành nguồn bình an cho ai đang hoang mang, cho những người miệt mài trước màn hình vi tính hằng gieo tin yêu hy vọng.

    Gõ trên bàn phím này, trước màn hình là đôi tay con đây, mong dâng Chúa với trọn tình yêu. Bàn phím, xin như đôi cánh mang tim con, bay lên bay lên đưa dung nhan Ngài vào thế giới ảo, nơi mong sáng lên tình yêu của Ngài.  

  • Ánh sáng soi dẫn cuộc đời là Lời của Ngài - mà con vẫn  suy gẫm đêm đêm, để cứ đêm xuống con đưa vào mạng xã hội: Lời Ngài - dù một câu cũng vừa.
  • Vừa lòng con yêu Chúa, vừa lòng Chúa thương con, vừa lòng đây: bao anh em đang trên mạng thao thức.

    Ánh sáng soi dẫn cuộc đời là Lời của Ngài mà con vẫn  suy gẫm đêm đêm, để cứ đêm xuống con đưa vào mạng xã hội: Lời Ngài - dù một câu cũng vừa. 

  • Hôm nay ta đưa nhau về, cho yêu thương chắp cánh qua muôn trời xa. Truyền thông nối muôn biển rộng, hôm nay nối ta cùng người, cùng bạn bè, cùng Giêsu, vào hòa nhịp truyền thông cho niềm hạnh phúc dâng ngút ngàn.
  • Này niềm vui hôm nay trao nhau bát ngát như mây trời, mênh mang tha thiết, những trái tim truyền thông chìm vào trong Ba Ngôi, đưa nhau lên đỉnh cao nhiệm hiệp: lễ hội triền miên đã mở ra hôm nay!

  • Chỉ mong con chẳng còn là chi, Chúa sẽ nên tất cả của con. Mong sao cho ý riêng chẳng còn, để con luôn truyền thông trong Chúa.
  • Đừng lo sợ nữa, Ta luôn ở với con. Hãy truyền thông chan chứa những hy vọng, truyền thông niềm hân hoan qua muôn gian nan, gieo tin tưởng cho dương gian bình an.
  • Con là người đưa tin của Chúa Giêsu, mong mang ánh sáng đến cho trần gian nhiều bóng tối âm u. Con không dựa trên gian dối hận thù mà đưa tin giật gân, nhưng quảng bá niềm tin và sự thật mà mở đường đưa đến hiệp thông và hòa bình.
  • Tin con đưa luôn là sự thật, mà Ngài là sự thật, ôi Giêsu của con ơi, nên con luôn đi tìm Ngài và thực thi ý Chúa.

  • Truyền thông – như nắng hồng của mùa Xuân cho chim ca bướm lượn trên ngàn hoa - là truyền thông trong yêu thương, tim say mê tìm chân lý, góp hương cho mùa Xuân.
  • Truyền thông – tim mở rộng để ủ ấp trong yêu thương tất cả, không trừ ai – là truyền thông cho Giêsu - trong tim con - chạm đến những nỗi đau của trần gian.

    Truyền thông trong nắng đẹp, hoặc trong đêm đen âm u hãi hùng, vẫn truyền thông; vì truyền thông trong Ba Ngôi, trong Giêsu – là sức sống – giúp con luôn bình an.

    Truyền thông: đây khát vọng tìm ra dung nhan thân thương Chúa Trời giữa trần gian. Và đường đi: đây Giêsu – cho con theo để con mãi bước đi trong niềm vui.

  • Này Ngài đã cho con chung chia sứ mạng của Ngài, là truyền thông Tin Mừng, nguồn ơn cứu thoát nhân gian, là hiệp thông xây dựng văn minh tình thương khắp nơi, với phương tiện truyền thông, quà tặng tình yêu Chúa Trời.
  • Nguyện cùng Giêsu, trong Ơn Thánh Linh, con truyền thông. Noi theo Giáo Hội cùng Ba Ngôi Chúa Trời, mà xây đắp nền Văn minh tình thương.

    Nguyện cho con ơn khôn ngoan, lắng nghe, luôn cảm thông. Cho con trưởng thành và khiêm nhu, nhiệt thành, nhiều sáng kiến để con tim luôn rộng mở.

    Lời Ngài con luôn say mê gẫm suy suốt ngày đêm. Bí tích Thánh Thể, đỉnh cao, con đón nhận, là sức sống, nguồn ơn thiêng truyền thông.

    Việc truyền thông giao cho con, nhất tâm con thực thi. Dung nhan Chúa Trời đẹp xinh nơi cộng đoàn toả sáng mãi, này con xin truyền thông.

    Này Ngài đã cho con chung chia sứ mạng của Ngài, là truyền thông Tin Mừng, nguồn ơn cứu thoát nhân gian, là hiệp thông xây dựng Văn minh tình thương khắp nơi, với phương tiện truyền thông, quà tặng tình yêu Chúa Trời.

  • Con xin hứa dấn thân quyết sống đời Kitô hữu trưởng thành. Thề đem hết mọi khả năng - hiệp cùng ơn Chúa - để làm chứng nhân cho Thiên Chúa tới hơi thở cuối cùng.
  • Đem ánh sáng của Tin Mừng chiếu soi mọi lãnh vực trần gian. Đêm ngày truyền thông cho muôn nơi cảm nhận tình yêu và hạnh phúc được ơn cứu độ.

    Xin tha thiết yêu thương những người Ngài sai con đến phục vụ. Cùng chung sứ mạng truyền thông, xin thề hiệp nhất để hoàn thành sứ vụ, cùng nhau thăng tiến trong tình yêu Ngài.

    Lm Giuse Vi Hữu - Nguồn: WGPSG


     
    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
    Click để đánh giá bài viết

      Ý kiến bạn đọc

      Ẩn/Hiện ý kiến

    Những tin mới hơn

     

    Những tin cũ hơn

    DC VC NVB Tach nen
    BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
    THÁNH CA
    HỌC HỎI LỜI CHÚA
    •   Đang truy cập 191
    •   Máy chủ tìm kiếm 9
    •   Khách viếng thăm 182
     
    •   Hôm nay 33,878
    •   Tháng hiện tại 1,020,795
    •   Tổng lượt truy cập 79,769,479