Thánh lễ tạ ơn của Đức Tổng giám mục Giuse trước khi Giáo phận đón Vị Mục tử mới

Thứ hai - 28/03/2022 12:40      Số lượt xem: 5527

Vào hồi 10 giờ sáng nay, thứ Hai 28/3/2022, tại nhà nguyện Trung tâm Mục vụ Giáo phận, Đức Tổng giám mục (TGM) Giuse đã dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Giáo phận trước khi Giáo phận Hải Phòng đón Vị Mục tử mới - Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản.

 
HKS06870 copy

Trước khi bước vào Thánh lễ, cha Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Nguyên thay mặt cho gia đình Giáo phận Hải Phòng và những người hiện diện trong nhà nguyện có bài phát biểu tri ân Đức Tổng.

Với âm điệu xúc động, cha Phêrô nhắc đền niềm tự hào vì cách đây hơn 3 năm, Đức Tổng Giuse, một người con của Giáo phận Hải Phòng, vinh dự được Tòa Thánh tin tưởng trao nhiệm vụ cao cả làm Mục tử của Tổng  giáo phận Hà Nội. Tuy nhiên, gia đình Giáo phận không tránh khỏi buồn tiếc vì từ đó, Đức Tổng ít hơn sự hiện diện thể lý với đoàn chiên Giáo phận.
HKS06887 copy

Cha Đại diện cũng tri ân bề dày những đóng góp của Đức Tổng Giuse với 46 năm làm mục vụ nơi cánh đồng Giáo phận, trong đó có 19 năm trong vai trò Chủ chăn Giáo phận: 16 năm làm Giám mục chính tòa và hơn 3 năm làm Giám quản Tông tòa. Trong quãng thời gian điều hành Giáo phận, Đức Tổng Giuse đã làm khởi sắc mọi phương diện cho Giáo phận, cả về  nhân sự, cơ sở vật chất và đời sống Đức tin. Đặc biệt, Đức Tổng đã xây dựng Giáo phận thành một gia đình yêu thương và hiệp nhất. Qua tấm gương sáng phục vụ vui tươi và không biết mệt mỏi của mình, Đức Tổng đã chuyển tải cho mọi thành phần trong gia đình Giáo phận sức sống niềm vui của Tin Mừng, như câu châm ngôn đời Giám mục của ngài “Phục vụ trong niềm vui và hy vọng”.

Cuối cùng, cha Đại diện Phêrô nhấn mạnh: “Chúng con không bao giờ  muốn xa Đức Tổng. Có người con nào muốn xa người cha luôn yêu thương chăm sóc mình bao giờ. Nhưng xin vâng theo ý định của Tòa Thánh và chương trình của Thiên Chúa.”
HKS06909
Đáp từ lại cha Đại diện và cộng đoàn, Đức Tổng Giuse, trước tiên, nói lên ý nghĩa của Thánh lễ chuẩn bị cử hành. Ngài nói không muốn gọi tên Thánh lễ hôm nay là lễ chia tay, bởi lẽ ngài là người con của Giáo phận, nên cho dù có đi đâu thì vẫn là người con của Giáo phận. Giáo phận luôn ở trong trái tim và lời cầu nguyện của ngài. Ngài cũng không gọi là lễ kết thúc sứ vụ vì dù có không làm Giám mục Chính toà Hải Phòng thì với mối liên hệ ruột thịt, nghĩa tình như thế, ngài vẫn có nhiệm vụ hằng hiệp thông và cầu nguyện cho Giáo phận. Tên mà Đức Tổng muốn gọi là “Thánh lễ Tạ ơn” với các lý do: Trước hết, ngài muốn dùng cơ hội đặc biệt này để tạ ơn Thiên Chúa, bởi vì như thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu nói: “Tất cả là hồng ân.”. Chuyện vui, buồn, gian nan, thuận lợi đều là hồng ân với ai có lòng yêu mến. Ngài nhận định rằng: Trong thời gian phục vụ Giáo phận, Chúa đã tuôn đổ không kể xiết những ơn đặc biệt cho ngài và cho Giáo phận.
DSC 3834
 
HKS06908
Hướng đến các linh mục, tu sĩ và những người hiện diện, Đức TGM khiêm tốn tâm sự: Giám mục chỉ một mình thì sẽ không làm được điều gì. Có làm được gì thì cũng là do sự cộng tác của quý cha, quý tu sĩ và mọi thành phần dân Chúa. Sau cùng, Đức Tổng không quên cảm ơn các linh mục, tu sĩ, giáo dân gốc Hải Phòng ở miền Nam và Hải ngoại đã luôn hướng về quê hương Giáo phận mẹ, cộng tác trong nhiều sinh hoạt của Giáo phận.
HKS06943 copy

Thánh lễ được bắt đầu ngay sau những lời đáp từ đầy tâm tình của Đức Tổng. Hiện diện trong Thánh lễ hôm nay có quý cha, quý chủng sinh tu sĩ, đại diện thân nhân của Đức TGM.
HKS06940 copy

Trong bài giảng lễ, Đức Cha chủ tế làm nổi bật lên quyền năng và lòng thương xót của Thiên Chúa qua các dấu lạ Chúa Giêsu thực hiện trong Tin Mừng theo thánh Gioan. Từ đó, ngài mời gọi những người hiện diện và gia đình Giáo phận nhìn giai đoạn mới của Giáo phận, trong cái nhìn Đức tin, không nằm ngoài chương trình của Thiên Chúa. Ngài hy vọng với quyền năng của Thiên Chúa và lòng thiện chí của con người, Giáo phận Hải Phòng sẽ bước sang một trang sử mới trong sự tốt đẹp.
OK 01232

Thánh lễ kết thúc vào hồi 11 giờ trưa. Sau đó, quý cha, quý tu sĩ – chủng sinh và khách mời dùng cơm chung thân mật với Đức Tổng.
OK 01211

Lm. Giuse Vũ Văn Khương
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 286
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 273
 
  •   Hôm nay 5,508
  •   Tháng hiện tại 1,037,516
  •   Tổng lượt truy cập 79,786,200