Giáo hạt Hải Dương: Khoá huấn luyện Ban hành giáo và lãnh đạo hội đoàn

Thứ tư - 20/07/2022 00:23      Số lượt xem: 1101

Khoá huấn luyện Ban hành giáo và lãnh đạo hội đoàn thuộc giáo hạt Hải Dương, do Ban mục vụ Giáo dân và Ban hành giáo Giáo phận tổ chức, tại giáo xứ Hải Dương, vào ngày 19 tháng 7 năm 2022.


Trên 200 tham dự viên đến từ 21 giáo xứ trong Giáo hạt. Mỗi giáo xứ 10 người trong đó 05 người là thành viên Ban hành giáo và 05 người lãnh đạo hội đoàn. Với tinh thần hiệp hành, ngoài quý cha giảng thuyết, khoá huấn luyện còn có sự diện của một số cha xứ trong giáo hạt.
23e3e14edd371f694626
Sau giây phút khai mạc của cha Inhaxiô Đoàn Thanh Vững, cha trưởng ban Ban hành giáo giáo hạt Hải Dương Antôn Nguyễn Văn Ninh trình bày đề tài: “Nội dung của tính Hiệp hành, chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ XVI”. Ngoài việc làm nổi bật các ý niệm hiệp hành, cha giảng thuyết đưa ra những dẫn chứng thực tế, không chỉ giúp tham dự viên hiểu rõ đề tài, mà còn có thể đem tính hiệp hành đi vào đời sống, để cùng nhau: Hiệp thông, tham gia, sứ vụ.
8595b53889414b1f1250
Đề tài thứ 2: “Ban hành giáo và lãnh đạo đoàn thể hiệp hành với Giáo hội địa phương và giáo xứ như thế nào?”, do cha Giuse Nguyễn Mạnh Kỳ chia sẻ. Trong Giáo hội, theo cha Giuse, có nhiều đoàn thể và nhiều phong trào theo nhóm, bậc sống nghề nghiệp, nhưng tất cả đều góp phần làm phong phú cho các sinh hoạt tôn giáo, như những bông hoa khác nhau làm nên rừng hoa muôn màu muôn sắc của Giáo hội. Để sống tính hiệp hành, mỗi người phải biết lắng nghe nhau, đồng thời các cha linh hướng cần hướng dẫn và khích lệ để mỗi thành viên luôn chu toàn bổn phận, hầu thánh hoá bản thân và sống đời chứng nhân tình yêu, góp phần loan báo Tin mừng. 


Tiếp theo hai đề tài trên là phần hội thảo và đóng góp ý kiến do cha đặc trách Inhaxiô chủ toạ. Nội dung xoay quanh những câu hỏi thỉnh ý liên quan đến các hoạt động của đoàn thể và trong các mối tương quan khác nhau. Đại diện các giáo xứ đã mạnh dạn chia sẻ công việc đã kinh qua và phát biểu các ý kiến của mình làm phong phú nội dung khoá huấn luyện, đồng thời thể hiện lối sống hiệp hành của Giáo hội.


Đầu giờ chiều, các tham dự viên được gặp gỡ và lắng nghe lời huấn từ của Đức cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận. Được tiếp xúc với đông đảo các tham dự viên trong bầu khí vui tươi phấn khởi, ngài đánh giá cao về những thao thức và lòng nhiệt huyết của những người hiện diện. Đây chính là phẩm chất của tính hiệp hành và tinh thần xây dựng Giáo hội. Đức cha giúp cho mọi người hiểu về chức vụ và vai trò của mỗi thành phần trong giáo xứ: cha xứ, cha phó, ban hành giáo, trưởng hội đoàn …. Khi mỗi người làm đúng chức năng của mình thì bộ máy sẽ vận hành hiệu quả. Đó cũng là tinh thần đồng trách nhiệm và đó cũng chính là tính hiệp hành. Giáo hội này không của riêng ai, nhưng của tất cả mọi người. Vì thế ai nấy đều có trách nhiệm đóng góp phần mình trong việc xây dựng Giáo hội, và cụ thể là giáo xứ của mình.
fa117e637066b238eb77
Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức cha làm nổi bật việc “lắng nghe và thi hành ý muốn Thiên Chúa” là điều quan trọng nhất trong đời sống đức tin. Bởi như chính Chúa Giêsu khẳng định trong Tin mừng (Mt 12,46-50), người ấy sẽ trở nên “anh chị em tôi (Chúa), là mẹ tôi”. Đây cũng là con đường của Hiệp hành, bởi chỉ khi nào lắng nghe Chúa và lắng nghe nhau, người ta mới có thể sống hiệp thông, tham gia, sứ vụ.

Trước khi Thánh lễ khép lại, cha đặc trách Ban mục vụ Giáo dân và Ban hành giáo giáo hạt Hải Dương Antôn Nguyễn Văn Ninh đã thay lời các học viên gửi lời cám ơn chân thành tới Đức cha, cha đặc trách Uỷ ban Giáo dân và Ban hành giáo Giáo phận Inhaxiô Đoàn Thanh Vững, cha giảng thuyết Giuse Nguyễn Mạnh Kỳ, cha Quản hạt và cha xứ chủ nhà Giuse Nguyễn Văn Vang cùng sự hiệp hành của quý cha xứ trong Giáo hạt. Theo cha Antôn thì những nội dung chia sẻ có thể bị mai một nhưng sự hiện diện của quý Đấng bậc nói lên sự quan tâm và cũng nói lên vai trò quan trọng của Ban hành giáo cũng lãnh đạo đoàn thể, để mỗi người được khích lệ thêm nhiệt thành hơn trong sứ vụ được trao phó.
“Chúng ta cùng đem Tin mừng đi khắp đó đây, loan tin loan tin Chúa Trời yêu thương mọi người…” (Martinô). Lời bài hát kết lễ cũng chính là sứ điệp gửi đến cho những ai tham dự Thánh lễ, cách riêng là các tham dự viên của khoá huấn luyện đặc biệt này.

Chí Nhân


 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 194
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 189
 
  •   Hôm nay 33,241
  •   Tháng hiện tại 1,020,158
  •   Tổng lượt truy cập 79,768,842