10 sự kiện nổi bật của Giáo phận Hải Phòng năm 2020

Thứ năm - 04/02/2021 18:31      Số lượt xem: 3865

Thế giới vừa trải qua năm 2020 với bao bất ổn và xáo trộn vì đại dịch Covid-19. Mọi sinh hoạt trong xã hội, ngay cả lĩnh vực tôn giáo, đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây cũng là một năm để lại nhiều dấu ấn trong lòng nhân loại. Với giáo phận Hải Phòng, dấu ấn ấy được thể hiện qua 10 sự kiện nổi bật dưới đây:


1. Sống đức tin thời Covid-19

Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bắt đầu lây lan nhanh chóng và rộng rãi. Giãn cách xã hội làm cho cuộc sống như tê liệt, các nghi lễ tôn giáo bị giảm thiểu. Việc tập trung cầu nguyện ở nhà thờ đã thay thế bằng giờ kinh tại gia đình, tham dự Thánh lễ trực tuyến được kể như chu toàn bổn phận thiêng liêng.
 
 
Số người được tham dự Thánh lễ tại nhà thờ cũng không vượt quá 20 người, đồng thời phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng tránh lây nhiễm, như sát khuẩn, đeo khẩu trang và cách nhau tối thiểu 2 mét.

Đại dịch dường như làm cho việc thực hành đức tin trở nên khó khăn hơn. Nhưng điều lạ lùng, chính lúc này, ai nấy đều thấy đức tin cần thiết và quý giá. Bởi đức tin đem lại sự ủi an và mở ra niềm hy vọng giữa bóng tối Covid-19 bủa vây.

2. Tuần Thánh âm thầm

Tuần Thánh năm nay khác biệt hẳn mọi năm. Không có các cuộc rước đông đúc nối đuôi nhau với tiếng tiếng kèn tiếng trống rộn vang, cũng chẳng có những cử hành trang trọng. Tất cả các nghi thức đều diễn ra trong âm thầm lặng lẽ.
 
 
Một hình ảnh xúc động in đậm trong tâm trí của người tín hữu Công giáo, đó là ngày 27/3 Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự giờ cầu nguyện trong mùa đại dịch, với chỉ một vài người giúp việc, giữa một quảng trường rộng lớn, dưới tiết trời mưa rét.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hội nói chung và trong giáo phận Hải Phòng nói riêng có một Tuần Thánh được cử hành cách tĩnh lặng như vậy. Dấu ấn đậm chất Covid-19 chắc hẳn cũng in đậm trong đức tin của những ai có dịp kinh qua.

3. Thành lập 6 giáo xứ mới

Trong năm mục vụ vừa qua, Đức Tổng Giuse đã quyết định thành lập 6 giáo xứ mới, gồm: 1) Giáo xứ Hàng Kênh, 2) Giáo xứ Thánh Mátthêu (trước đó là giáo họ Quàn), 3) Giáo xứ Thánh Phêrô (trước đó là giáo họ Đồng Xá), 4) Giáo xứ Quảng Đạt, 5) Giáo xứ Hà Khẩu, 6) Giáo xứ Cô Tô.


 
Các giáo họ được nâng lên hàng giáo xứ không chỉ cho thấy đức tin nơi đây đang lớn mạnh, nhưng còn là cơ hội để cộng đoàn tiếp tục thăng tiến. Sức sống ấy cũng đang thể hiện sự lớn mạnh của giáo phận và góp phần mang đến một diện mạo mới cho Hải Phòng. Với các tân giáo xứ, giáo phận Hải Phòng có tổng số 98 giáo xứ.

4. Linh mục đoàn đạt được 3 con số

Qua nghi thức truyền chức của Đức Tổng Giuse, vào ngày 25 tháng 11 vừa qua, Giáo phận đón nhận thêm 8 cha mới: Cha Vicentê Nguyễn Thanh Bình, cha Phêrô Trần Văn Chinh, cha Giuse Phạm Văn Công, cha Giuse Vũ Văn Công, cha Vicentê Phạm Văn Giáp, cha Gioan Baotixita Bùi Văn Thái, cha Gioan Baotixita Bùi Văn Thịnh và cha Gioakim Nguyễn Xuân Văn.


Với các tân chức này, linh mục đoàn là 102, đạt được 3 con số, điều mà Đức cố Giám mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương mơ ước từ xưa, nay đã thành hiện thực.

5. Thuyên chuyển linh mục

Trong năm qua, Đức Tổng Giuse bổ nhiệm và thuyên chuyển 29 cha, trong đó:
 
 
- 16 cha được bổ nhiệm làm cha chính xứ: Cha Giuse Bùi Văn Đạo - chính xứ Hào Xá, cha Giuse Nguyễn Tiến Dũng - chính xứ Đào Xá, cha Giuse Phạm Cao Đỉnh - chính xứ Đông Xuyên, cha Đaminh Cao Văn Đức - chính xứ Đông Côn, cha Gioakim Nguyễn Đình Hiệp - chính xứ Xâm Bồ, cha Giuse Hoàng Văn Khiển - chính xứ Lão Phú, cha Giuse Vũ Văn Khương - chính xứ Trang Quan – Đồng Giới, cha Giuse Phạm Văn Sửu - chính xứ Đồng Vạn, cha Antôn Vũ Ngọc Thạch - chính xứ Mạn Nhuế, cha Giuse Nguyễn Văn Thạnh - chính xứ Hà Lai; cha Phanxicô Xavie Trần Đức Thảo - chính xứ An Tân, cha Antôn Nguyễn Văn Thục - chính xứ Lương Khê, cha Augustinô Hoàng Ngọc Toàn - làm chính xứ Đồng Bình, cha Gioan Baotixita Bùi Quang Sáng - chính xứ Phần Lâm, cha Giuse Nguyễn Văn Sáng - chính xứ Phương Quan, cha Giuse Quách Trung Hiếu - chính xứ Văn Khê; và cha Giuse Nguyễn Thành Công được bổ nhiệm làm phó Quản Lý Tòa Giám mục.  

Đồng thời, Bề trên giáo phận cũng thuyên chuyển một số cha phụ tá và gửi các tân chức đi giúp xứ với tư cách là cha phụ tá. Còn cha Stephanô Nguyễn Văn Hiển nghỉ hưu tại Giáo họ Cựu Điện thuộc Giáo xứ Liêm Khê.

6. Thành lập Đan viện Cát Minh Hải Phòng

Đan viện Cát Minh Hải Phòng đến với Giáo phận vào cuối năm 2019. Nhưng biến cố đánh dấu là nghi thức làm phép nhà mới, do Đức Tổng Giuse chủ sự, vào ngày 3 tháng 1 năm 2020. Sau hơn 1 năm hiện diện tại giáo xứ Đông Côn, Đan viện đã có bước tiến vượt bậc: Số nữ tu gia tăng, cơ sở vật chất mở rộng, cụ thể ngôi nhà mới vừa được hoàn thiện và được cha Đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông làm phép.   
 

Mỗi dòng tu, tu hội tựa như bông hoa với hương sắc khác nhau làm đẹp vườn hoa Giáo hội và tô đẹp cho đời. Đan viện Cát Minh đem đến bông hoa cần thiết và quý giá dường bao, bởi đó là bông hoa “hy sinh và cầu nguyện cho các linh mục cùng các nhu cầu khẩn thiết của Giáo hội”. Bông hoa ấy đang nở rộ nơi Đan viện này và hứa hẹn sẽ mang mùa xuân ơn phúc trên mảnh đất Hải Phòng thân yêu.

7. Các công trình xây cất trong Giáo phận

Năm vừa qua nền kinh tế gặp không ít khó khăn, mọi hoạt động đều giảm sút. Nhưng các công trình xây cất trong Giáo phận vẫn tiến hành tích cực và hiệu quả.


Các công trình đặt viên đá góc: Nhà thờ Xâm Đông, nhà thờ Mỹ Động, nhà thờ Vạn Chài, nhà thờ Đồng Giá.

Các công trình hoàn thiện: Nhà thờ An Dụ, nhà thờ Hà Tu, nhà thờ Hàn Lâm, nhà thờ Quảng An, nhà thờ Tiên Yên, nhà thờ Thái Bình, nhà thờ Xuân Hòa, nhà thờ Xuân Quang, và hai Nhà mục vụ tại giáo xứ Hải Dương và giáo xứ Đồng Giá.
 

8. Đền Thánh Hải Dương bước sang giai đoạn 2
 
Giai đoạn 1 của tiến trình xây Đền Thánh Tử đạo Hải Dương đã hoàn thành với việc đổ bê tông sàn tầng 1. Tiến trình bị chậm so với dự kiến, bởi sự phức tạp khi xây bằng chất liệu đá. Dẫu vậy, những gì xây cất mới chỉ là bước đầu đã thể hiện sự bề thế, uy nghi và độc đáo nơi công trình đức tin của Giáo phận.
 

Dưới sự chủ tọa của cha trưởng ban Giuse Dương Hữu Tình, vào chiều ngày 07 tháng 01 năm 2021, Ban Kiến thiết Đền Thánh tử đạo Hải Dương, đã nhóm họp để triển khai giai đoạn 2 xây dựng Đền Thánh.
 
 
Bước đường tiếp theo của Đền Thánh sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng đó chính là cái làm nên giá trị cho một công trình thế kỷ, một biểu tượng sống động cho đức tin anh hùng tử đạo, một gia tài để lại cho thế hệ mai sau; đồng thời cũng xứng với lời cầu nguyện của những ai thiện chí, sự đóng góp của những tấm lòng hảo tâm, thoả lòng cho những ai yêu mến Các Thánh Tử đạo cũng như linh địa Hải Dương thân thương. 

9. Kỷ niệm 120 năm Công đồng Bắc kỳ tại Kẻ Sặt
 
Nhân kỷ niệm 120 năm (1900-2020) Công đồng Bắc kỳ tại Kẻ Sặt, dưới sự hướng dẫn của Đức Tổng Giuse, cha xứ Phêrô và cộng đoàn Kẻ Sặt tổ chức mừng biến cố trọng đại này trong 3 ngày, từ 26 đến 28 tháng 12 năm 2020.
 
 
Đỉnh cao tam nhật là Thánh lễ đại triều, do Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, chủ sự. Cùng đồng tế, có Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên, các Giám mục Miền Bắc và đông đảo linh mục trong và ngoài giáo phận. Trên 2 ngàn tín hữu tham dự, trong đó có đại diện các giáo xứ trong Giáo phận và phái đoàn hơn 300 người là linh mục, tu sĩ và giáo dân Kẻ Sặt Miền Nam.
 
Công đồng Bắc kỳ đã đưa Giáo hội Miền Bắc bước sang một trang sử mới, nhiều giáo huấn còn giá trị cho đến ngày nay. Với giáo xứ Kẻ Sặt, đây là dịp để người tín hữu trở về với cội nguồn đức tin, hầu phát huy trang sử vẻ vang của các thế hệ tiền nhân, cách riêng là cuộc đời thánh Vinh sơn Đỗ Yến và 26 anh hùng tử đạo Kẻ Sặt.

10. Tình bác ái Kitô giáo nở rộ giữa thời khó khăn
 
Năm 2020 nền kinh tế phải đối diện với bao khó khăn. Tuy nhiên, giữa lúc khó khăn không từ một ai, thì các hoạt động bác ái lại nở rộ. Số tiền giúp đỡ người khó khăn vì Covid-19 lên đến hơn 01 tỷ đồng, trong đó có 800 triệu hỗ trợ cho 25 phường xã tại thành phố Hải Dương. Trong chiến dịch quyên góp ủng hộ Miền Trung, qua Thư kêu gọi của Đức Tổng Giuse, Caritas cũng nhận được gần 2,6 tỷ đồng.
 
 
Ngoài hoạt động bác ái do Caritas đảm nhận, nhiều dòng tu, giáo xứ, hội đoàn cũng tổ chức các hoạt động hỗ trợ người khó khăn trong đại dịch và đồng bào vùng lũ, như: Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm, Dòng Mến Thánh Giá, Giáo xứ Hải Dương, giáo xứ Mỹ Động, Hội Doanh nhân Công giáo, Giới trẻ Đầu Lâm, Giới trẻ Hữu Quan…
 
Các việc làm bác ái trên vừa tôn vinh vẻ đẹp của tình tương thân tương ái trong truyền thống dân tộc, vừa làm sáng ngời nét đẹp yêu thương của Đạo Chúa.
 
---o0o---
Năm 2020 qua đi với nhiều điều u buồn và ảm đạm. Nhưng với những ai có đức tin thì vẫn luôn cảm nhận được những việc kỳ diệu Chúa làm. Với lăng kính ấy, chúng ta cùng bước vào năm mới Tân Sửu 2021 với niềm vui và hy vọng. Nguyện xin Chúa của Mùa xuân luôn đồng hành với Đức Tổng, quý Cha, quý Tu sĩ cùng quý cộng đoàn với tình yêu thương và ân sủng; đồng thời chúc lành cho Giáo phận Hải Phòng thân yêu luôn được an bình, hiệp nhất và không ngừng thăng tiến.
 
Hải Phòng, những ngày cuối năm Canh Tý
Ban Truyền thông Gp.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 6 đánh giá
Xếp hạng: 4.3 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 175
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 169
 
  •   Hôm nay 40,863
  •   Tháng hiện tại 1,027,780
  •   Tổng lượt truy cập 79,776,464