Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Trồng cây ơn gọi - Tác giả: Ngọn Đèn Chầu

Tôi thầm cảm tạ Chúa đã gìn giữ tôi cùng một số chị em được trung tín đến hôm nay, còn những chị đã chuyển hướng Chúa cũng ban cho có cuộc sống hạnh phúc và ổn định.
Hạt đậu
 
Năm tôi vào nhà tập, chị giám tập trao cho chúng tôi mỗi người ba hạt đậu và dặn: "Hãy đem trồng cho đến khi thu hoạch, rồi đem tất cả các hạt thu hoạch được về trình cho chị".

Thế là chúng tôi mỗi người đi tìm một chỗ để trồng ba hạt đậu của mình. Chị nào sinh ra và lớn ở vùng quê thì còn biết chút chút về trồng cây, còn chị nào sinh ra ở thành phố lại là một vấn đề. Riêng tôi dù sinh ra ở miền quê nhưng vì là con út nên việc trồng trọt, chăn nuôi tôi chưa hề làm bao giờ thỉnh thoảng tôi chỉ ra đồng mang cơm cho ba mẹ sau giờ tan học hoặc giúp ba mẹ nhổ vài cọng cỏ trong vườn. Vì thế mà tôi phải học cách trồng đậu với các chị sinh ra ở miền quê.

Để trồng đậu, trước tiên tôi đi dò tìm một chỗ đất tốt nơi có ánh nắng dọi vào bởi khí trời Đà Lạt thường ẩm và mát. Rồi tôi gieo hạt. Sau khi gieo hạt mỗi ngày tôi ra tưới nước để hạt đậu mau lên, thế nhưng trong ba hạt chỉ lên được hai và trong số hai cây ấy một cây thì tốt, một cây thì èo ọt vậy mà nó cũng cố gắng vươn mình được vài ba lá rồi cũng chết. Còn lại một cây tôi thật sự cũng rất lo lắng bởi sợ nó chết thì làm gì có hạt để thu hoạch mà trình lên chị giám tập? Tôi cũng làm hàng rào cho nó leo rồi hằng ngày tôi thăm nom nó ít nhất cũng phải hai lần để tưới nước, nhổ cỏ, nhặt lá sâu và thỉnh thoảng bón phân cho nó. Mỗi khi ra thăm tôi cứ đếm khi nó ra được một lá, hai lá, ba lá... rồi đến đếm nụ, hoa và trái, tôi mừng bởi thấy nó phát triển tươi tốt.

Cây đậu cũng không phụ lòng chăm sóc của tôi, tôi nhớ như in ngày thu hoạch tôi đếm được 54 hạt và hớn hở đem về trình chị Giám Tập. Chị hỏi tôi về quá trình chăm sóc cây như thế nào và tôi đã kể lại mọi tiến trình chăm sóc cây cho chị nghe. Lúc này chị bắt đầu giải thích: "việc chăm sóc ơn gọi cũng như chăm sóc cây đậu ấy. Trước khi bắt đầu gieo hạt chúng ta chọn nơi đất tốt đó chính là chọn lựa một hội dòng phù hợp giữa muôn vàn hội dòng; rồi hằng ngày chăm sóc nó bởi Lời Chúa, Bí Tích Thánh Thể, Giáo Huấn của Giáo Hội cũng như của Hội Dòng. Những lá sâu là những tính hư tật xấu trong con người mình mà cần phải nhặt bỏ nó đi, để cho ra lá mới là những nhân đức tốt cần thiết cho đời tu. Thỉnh thoảng cần cắt tỉa và bón phân cho nó bằng Bí Tích Hòa Giải là nguồn mạch của yêu thương và tha thứ, có như thế thì đời sống ơn gọi mới triển nở và sinh hoa trái".

– Thế thì những hạt đậu không ra mầm hoặc đã chết giữa chừng thì sao? Tôi hỏi chị.

– Chị nói: "Khi bước vào một hội dòng không phải ai cũng chắc chắn là mình đã chọn đúng ơn gọi của mình, nhưng với thời gian Chúa Thánh Thần sẽ chỉ cho chúng ta biết được con đường nào là thích hợp. Hãy tin tưởng vào Chúa! dù chúng ta bước đi trên con đường nào thì Chúa vẫn luôn yêu thương, che chở, dìu dắt chúng ta vì Ngài là Cha yêu thương luôn biết rõ từng đứa con của mình và Ngài biết con đường nào sẽ phù hợp nếu chúng ta biết đặt trọn niềm tin tưởng nơi Ngài".

Bởi thế mà trong nhóm ơn gọi của tôi có người đã chuyển hướng để tìm một ơn gọi mới phù hợp hơn, có người vì sức khỏe yếu như cây đậu thứ hai của tôi dù cố gắng vươn mình để tiếp tục cuộc hành trình, thế nhưng như cây đậu nó đã không thể trụ được khi chống chọi với nắng mưa, bão tố trong cuộc đời.

Tuy với kinh nghiệm nhỏ nhoi ấy mà đã giúp tôi ý thức được thân phận mỏng dòn, yếu đuối của mình và cũng biết cách dưỡng nuôi ơn gọi cho đến bây giờ. Bởi khi còn ở nhà tập tôi còn được chị giám tập và các chị đồng hành dạy dỗ, nhắc nhở nhưng khi ra khỏi đó là tôi phải tự mình chăm sóc ơn gọi của đời mình.

Hôm nay trong bầu khí tĩnh tâm tôi đọc lại lịch sử ơn gọi và tôi cũng nhớ đến từng chị em trong nhóm ơn gọi của tôi. Tôi thầm cảm tạ Chúa đã gìn giữ tôi cùng một số chị em được trung tín đến hôm nay, còn những chị đã chuyển hướng Chúa cũng ban cho có cuộc sống hạnh phúc và ổn định.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn biết quý trọng, chăm sóc và gìn giữ ơn gọi mà Chúa đã chọn gọi con. Cho dù cuộc sống đôi khi có những khó khăn, thử thách hay lúc nào đó tâm hồn con cảm thấy chênh vênh, lạc lõng hoặc nhiều cám dỗ bủa vây... thì xin cho con luôn biết tựa nương nơi Chúa là tình yêu và là cùng đích của đời con. Amen.


 

Tác giả bài viết: 【Ngọn Đèn Chầu】

Nguồn tin: www.vanthoconggiao.net