Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội: Niềm vui trong Thánh lễ trao Thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ

Sáng thứ Ba ngày 10/5/2022, tại phân khoa Thần học thuộc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ tế Thánh lễ trao tác vụ Đọc sách cho quý thầy lớp Thần I (khóa XXIII) và tác vụ Giúp lễ cho quý thầy lớp Thần II (khóa XXII) tại nhà nguyện của Đại Chủng Viện. Đồng tế trong Thánh lễ, có sự hiện diện của Cha giám đốc Brunô Phạm Bá Quế, Cha Phó giám đốc, quý Cha giáo, cùng toàn thể quý Thầy Chủng sinh của Đại Chủng Viện.

Mở đầu Thánh lễ, khởi đi từ lời bài hát ca nhập lễ “Ánh sáng đã xóa tan màn đêm, trần gian ơi! Hãy vui mừng, người khắp chốn hãy hát lên, mừng Chúa đã sống lại”, Đức TGM Giuse chia sẻ niềm vui với quý thầy sẽ được trao ban tác vụ Đọc sách và Giúp lễ trong Thánh lễ hôm nay. Tiếp đến, ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy trở nên ánh sáng chiếu soi giữa trần gian dù sống trong bậc sống nào.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã khởi đầu phần quảng diễn Lời Chúa với điểm nhấn từ sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi 2022, qua việc Đức Thánh Cha đề cập đến câu nói của Michelangelo Buonarroti: “Mỗi khối đá đều có một bức tượng bên trong và nhiệm vụ của nhà điêu khắc là phải khám phá ra bức tượng đó”. Khởi đi từ lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha“nếu đây có thể là cái nhìn của người nghệ sĩ, thì Thiên Chúa còn nhìn chúng ta hơn biết dường nào: nơi cô gái làng Nadarét, Người đã nhìn thấy Mẹ Thiên Chúa; nơi ngư phủ Simon, con ông Giôna, Người đã thấy Phêrô, tảng đá để xây dựng Hội Thánh của Người; …” Đức TGM Giuse khích lệ quý thầy Chủng sinh, hãy nhìn lại ơn gọi của mình từ khi vào Chủng viện đến nay, khởi đầu là một khối đá xù xì nhưng qua thời gian, với ơn Chúa Thánh Thần, sự hướng dẫn của các nhà đào tạo, quý thầy có thể trở thành một tác phẩm tuyệt vời của Thiên Chúa nếu biết nỗ lực cộng tác hết mình với ơn Chúa.

Tiếp đó, Đức TGM Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn về ý nghĩa của việc lãnh nhận tác vụ Giúp lễ và Đọc sách. Ngài nhắn nhủ, mặc dù hai tác vụ Đọc sách và Giúp lễ hiện nay không được coi là chức thánh, tuy nhiên đây vẫn là một điều Giáo luật đòi buộc các ứng viên trước khi tiến tới chức Phó tế. Việc lãnh nhận hai tác vụ này giúp người lãnh nhận ý thức đây là nhiệm vụ được Giáo hội ủy thác nên phải làm nhân danh Giáo hội.

Sau bài giảng là nghi thức trao thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ cho các ứng viên. Quý Cha chủ nhiệm mỗi lớp đã xướng tên các thầy sắp được lãnh nhận tác vụ. Kế đó, Đức TGM Giuse trao Sách Thánh cho quý thầy lãnh nhận tác vụ Đọc sách, với lời nhắn nhủ: “Con hãy lãnh nhận Sách Thánh và trung thành truyền lại Lời Chúa cho người khác, để Lời Chúa được thêm vững mạnh trong lòng mọi người”. Kế tiếp, Đức TGM trao bình đựng Mình Thánh Chúa cho quý thầy lãnh tác vụ Giúp lễ, ngài nói: “Con hãy lãnh nhận bình đựng Bánh Thánh, dùng vào việc cử hành Bí tích Thánh Thể và con hãy trở nên xứng đáng phục vụ bàn thánh Chúa và Hội Thánh”.

Đức TGM GIuse trao tác vụ Đọc sách
Đức TGM GIuse trao tác vụ Đọc sách
Đức TGM trao bình đựng Mình Thánh Chúa cho quý thầy lãnh tác vụ Giúp lễ
Đức TGM trao bình đựng Mình Thánh Chúa cho quý thầy lãnh tác vụ Giúp lễ

 

trao thua tac vu 1

Sau đó là Lời cầu nguyện tín hữu và Thánh lễ tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót ban cho quý thầy mới được lãnh nhận tác vụ Đọc sách và Giúp lễ hôm nay, biết sống xứng đáng ơn gọi thừa tác viên công bố Lời Chúa và Phục vụ Bàn Thánh, luôn dấn thân, phục vụ trong niềm vui của Đức Kitô Phục Sinh để trở nên muối và ánh sáng giữa trần gian.

BTT ĐCV Thánh Giuse Hà Nội

Nguồn tin: www.tonggiaophanhanoi.org