Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


ĐTC gặp gia đình dòng Salêdiêng quy tụ tham dự lễ tuyên thánh cho Chân phước Artemide Zatti

Trong cuộc gặp gỡ gia đình dòng Salêdiêng vào trưa ngày 8/10/2022, Đức Thánh Cha nhắc lại bốn đặc điểm của Chân phước Artemide: người di dân, người thân của tất cả người nghèo, một trợ tá Salêdiêng và người chuyển cầu cho ơn gọi.
screenshot 1665306481

Đức Thánh Cha đã gặp gỡ khoảng 1.000 người gồm Bề trên Tổng quyền, Ban Tổng Cố vấn, các thành viên gia đình Salêdiêng, có nhiều người đến từ thị trấn nguyên quán của Chân phước Artemide và cả từ Argentina và Philippines, quy tụ về Roma tham dự lễ tuyên thánh cho Chân phước Artemide Zatti, một tu huynh Salêdiêng gốc Ý và di cư đến Argentina khi còn là một thanh niên, sau đó trở thành một dược sĩ, và nổi tiếng với việc chăm sóc người bệnh.

Ngỏ lời với những người hiện diện trong cuộc gặp gỡ, Đức Thánh Cha nhắc rằng trong khi các gia đình di dân đánh mất đức tin thì gia đình Zatti vẫn sốt sắng lãnh nhận các bí tích, siêng năng cầu nguyện, và chính điều này đã giúp Chân phước Artemide giữ vững đức tin. Và Đức Thánh Cha đã nhắc lại 4 đặc điểm của Chân phước .

Người di dân

Là người di dân. Đức Thánh Cha nhận định rằng, trong khi nhiều di dân đánh mất giá trị của đức tin do công việc cũng như những vấn đề họ gặp phải thì gia đình Chân phước Artemide lại khác. Họ tham gia vào đời sống của cộng đồng Kitô giáo, có tương quan tốt đẹp với các linh mục, cầu nguyện chung tại nhà, thường xuyên lãnh nhận các bí tích.

Người thân của tất cả người nghèo

Chân phước Artemide cũng là người thân của tất cả người nghèo. Sau khi đau bệnh và được chữa lành, Chân phước đã dâng trọn cuộc đời cho các bệnh nhân, đặc biệt là người nghèo, người bị bỏ rơi và vất bỏ. Đức Thánh Cha nói: "Sự anh hùng của Artemide đã biến các nơi chữa bệnh thành nơi chiếu rạng tình yêu Thiên Chúa, nơi việc chữa lành bệnh tật trở thành kinh nghiệm cứu độ."

Bệnh viện và nhà của những người nghèo, được Chân phước đến thăm ngày đêm bằng xe đạp; đó là biên giới trong sứ mạng của ngài. Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh: "Công việc hăng say và sự sẵn sàng không mệt mỏi vì những nhu cầu của người nghèo đã được thúc đẩy bởi sự kết hợp sâu xa với Chúa: cầu nguyện liên lỉ, chầu Thánh Thể nhiều giờ, đọc kinh Mân côi."

Một trợ tá Salêdiêng

Đặc điểm thứ ba của Chân phước Artemide đó là một trợ tá Salêdiêng. Chân phước Artemide đã tin vào lời cha Garrone, hứa với Đức Mẹ là sẽ luôn giúp đỡ các bệnh nhân, và đã được lành bệnh. Sau đó ngài đã dành cuộc đời cho người nghèo.

Người chuyển cầu cho ơn gọi

Cuối cùng, Chân phước Artemide là người chuyển cầu cho ơn gọi. Đức Thánh Cha làm chứng rằng khi còn là giám tỉnh tỉnh Dòng Tên Argentina, ngài đã biết về Chân phước và xin Chân phước cầu xin Chúa ban các ơn gọi thánh thiện cho đời sống thánh hiến giáo dân của Dòng Tên. Từ đó số các trợ tá trẻ gia tăng đáng kể.

Từ điều này, Đức Thánh Cha muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của ơn gọi tu huynh. Ngài đề cao ơn gọi của các tu huynh với đặc sủng được nuôi dưỡng nhờ cầu nguyện và lao động. Ngài nói rằng ơn gọi này là chứng tá đặc biệt cho đời sống thánh hiến, và do đó, cống hiến cho người trẻ một hình thức sống tinh thần Phúc Âm để phục vụ những người nhỏ bé và người nghèo và khen ngợi họ là những người có lòng thương xót, vui vẻ, chăm chỉ. "Chúng ta không thấy nơi họ 'mặc cảm tự ti' vì không phải là linh mục, và họ không khao khát trở thành phó tế. Họ nhận thức được ơn gọi của họ và họ muốn như thế. (CSR_4251_2022)

Tác giả bài viết: Hồng Thủy

Nguồn tin: www.vaticannews.va