Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giáo xứ Trang Quan - Đồng Giới: Thánh lễ cầu cho việc truyền giáo và các gia đình trẻ trong ngày Khánh nhật truyền giáo

Tối Chúa Nhật ngày 16/10/2022, ngày Khánh nhật truyền giáo, vào lúc 20g00, cha xứ Giuse đã chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho việc truyền giáo với sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn dân Chúa và các gia đình trẻ trong Họ nhà xứ.
IMG 4466
Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế nhấn mạnh sứ mạng truyền giáo là bản chất của Giáo Hội và của người tín hữu. Tuy nhiên, người tín hữu truyền giáo sao được nếu chính mình không có chất đạo, chính mình không mạnh mẽ về nhân đức tin. Vì thế, Đức giáo hoàng Phanxicô ngay từ đầu triều đại giáo hoàng của ngài đã kêu gọi các tín hữu phải tái truyền giáo, tức là truyền giáo cho chính các Kitô hữu, những người đã chịu phép Rửa nhưng sống khô khan, nguội lạnh. Cha chủ tế cũng đề cập đến thực tế của bối cảnh công nghiệp hóa làm cho nhiều gia đình trẻ vì mải mê công việc nên ít quan tâm đến các thực hành đạo đức. Vì thế, các gia đình trẻ chính là môi trường tái truyền giáo của giáo xứ. Do đó, trong ngày Khánh nhật truyền giáo, ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho việc truyền giáo nói chung, nhưng đặc biệt cầu nguyện cho các gia đình trẻ trong giáo xứ.
IMG 4472
IMG 4474
Trong  bài giảng lễ, dựa trên bài Tin Mừng Chúa nhật tuần XXIX thường niên, thầy phó tế Phêrô Hoàng Đình Kỳ phân tích về ý nghĩa của việc cầu nguyện và thái độ cần phải có khi cầu nguyện. Theo thầy, cầu nguyện là chiếc chìa khóa vạn năng để mở cửa nguồn thương xót của Thiên Chúa. Nhưng chiếc chìa khóa đó phải được làm nên từ chất liệu của sự kiên trì, liên lỉ như lời Chúa nói “Các con hãy nghe lời vị thẩm phán bất lương nói đó. Vậy Thiên Chúa lại không minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn, hằng kêu cứu với Người đêm ngày, mà khoan giãn với họ mãi sao? Thầy bảo các con, Chúa sẽ kíp giải oan cho họ.” (Ga 14,22). Tuy nhiên, Chúa Giêsu cũng lo lắng như một lời tiên tri: “Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Ga 14,23) và đây chính là nguồn động cơ của sứ mạng truyền giáo trong Giáo Hội, kẻo nhân loại đánh mất niềm tin thì đánh mất tất cả. Nhắc lại những ưu tư mục vụ về gia đình mà cha chủ tế mời gọi trong ý cầu nguyện của Thánh lễ, thầy phó tế ước mong những bậc làm cha mẹ trong gia đình ý thức được lời mời gọi của vị chủ chăn giáo xứ, cổ võ việc học giáo lý cho con cái mình, tổ chức các giờ cầu nguyện gia đình, siêng năng tham dự Thánh lễ và các công việc chung của giáo xứ... Nhờ đó, gia đình sẽ trở thành một giáo hội tại gia. Đó là tái truyền giáo cho chính gia đình mình và khi đó cũng chính là lúc thực hành việc truyền giáo hiệu quả. Vì một gia đình có Chúa thì tự  nó sẽ làm cho những người xung quanh nhận biết Chúa.
IMG 4491
Chung vui và giúp các gia đình nhớ lại ngày thề hứa với nhau trong Bí tích Hôn phối, sau lời nguyện hiệp lễ, cha chủ tế tặng những món quà nhỏ ghi kỷ niệm ngày cưới cho các gia đình. Tất cả có 25 gia đình có ngày kỷ niệm trong dịp này.
IMG 4498
Anh 2010
Sau Thánh lễ, cha xứ, thầy xứ, quý sơ, quý Ban hành giáo và các gia đình ở lại chung vui tiệc trà, giới thiệu làm quen với nhau và bàn bạc những kế hoạch sắp tới. Được biết, trong buổi gặp mặt, cha xứ đề xuất ý định lập từng nhóm gia đình gần nhau để đọc kinh liên gia. Ngài sẽ sắp xếp hiện diện lần lượt trong các buổi đọc kinh để làm phép nhà và cử hành nghi thức tôn vương dâng gia đình cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ước mong rằng những dự định này sớm được thực hiện để các gia đình trẻ được thăng tiến hơn và trở thành những giáo hội tại gia, là nơi nuôi dưỡng và truyền bá đức tin hữu hiệu.
 
Thu Thủy
BTT Giáo xứ
Một số hình ảnh khác
IMG 4460
IMG 4465
IMG 4468
IMG 4469
IMG 4478
IMG 4481
IMG 4484
 
IMG 4488
IMG 4492
IMG 4500
IMG 4503
IMG 4516