Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ an táng Cha cố Antôn Khổng Minh Số

“Cái chết của một Linh mục được sánh ví như một hy tế cuối cùng, bởi vì Thánh lễ an táng một Linh mục được gọi là Thánh lễ cuối cùng của Linh mục ấy.” là những lời dẫn vào Thánh lễ an táng Cha cố Antôn Khổng Minh Số tại nhà thờ Chính tòa Hải Phòng, của Đức Giám quản Tông tòa Giáo phận.
DSC 3532 copy

Thánh lễ - hy tế - cuối cùng này của Cha cố Antôn được cử hành vào hồi 9 giờ sáng thứ Tư, ngày 16/3/2022 cùng với sự hiện diện của hầu hết Linh mục đoàn Giáo phận, Quý Cha đại diện cho Giáo phận Bắc Ninh, Quý tu sĩ các Hội dòng và rất đông anh chị em tín hữu từ nhiều giáo xứ. Hình ảnh cộng đoàn quy tụ quanh Đức Tổng Giuse, Vị Chủ chăn của Giáo phận, bên thi hài Cha cố Antôn cho thấy tình yêu mến nồng nàn của dân Chúa dành cho người mục tử của Chúa vừa mới qua đời.
IMG 6312 copy

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ ý nghĩa “trở về” của Mùa Chay, Đức Tổng Giuse liên hệ tới cuộc “trở về” bằng cả cuộc đời của người tín hữu, cách riêng của Cha cố Antôn.  Sau hành trình 85 năm ở trần thế, ngày 14/3/2022 vừa qua Cha cố Antôn cũng đã trở về cùng Chúa Giêsu là Đấng mà Cha cố đã hăng say phục vụ cả cuộc đời mình, nhất là trong 40 năm Linh mục. Điểm kết thúc hành trình cuộc đời dương thế không phải là dấu chấm hết, nhưng Cha cố được Chúa gọi về quê hương vĩnh cửu mà Ngài hứa ban cho người công chính.
DSC 3507

Theo Đức Tổng, cuộc đời con người có nhiều cuộc “trở về” để từ bỏ tội lỗi, trở lại hòa giải với Thiên Chúa nhưng cuộc “trở về” sau cùng này là cuộc “trở về” quyết liệt một lần và cho tất cả. Ngôn ngữ Kitô giáo được hướng dẫn, soi sáng , gợi hứng bởi đức tin, gọi sự chết là “về với Chúa”, “về nhà Cha”, “được Chúa gọi về”.. Như thế, điểm kết thúc hành trình cuộc đời dương thế là trở về với Chúa, trở về với gia đình, trở về quê hương vĩnh cửu, trở về để đón phần thưởng nước trời mà Chúa hứa ban cho người công chính. Thân xác của Cha Cố qua nghi thức an táng, được gửi vào trong lòng đất mẹ, nhưng linh hồn của Cha cố trở về với Chúa, Đấng mà Cha cố đã trung thành dâng hiến cả cuộc đời cho Ngài.
CO WWEB

Phần cuối bài giảng của Đức Tổng Giuse là những khắc họa đầy xúc động về chân dung một Linh mục âm thầm, vượt khó của Cha cố Antôn. Khi còn là Chủng sinh, vì quyết tâm đi tu mà ngài phải đi tù 12 năm. Đến lúc làm Linh mục thì do thời cuộc khó khăn, ngài phải chịu chức âm thầm, quen gọi là chịu chức chui. Chính vì thế, công việc mục vụ trong những năm tháng đầu đời Linh mục của ngài gặp rất nhiều trắc trở. Mặc dầu vậy, Cha cố Antôn vẫn miệt mài, trung thành với Chúa và luôn tận tâm chăm sóc, phục vụ các linh hồn.
IMG 6342 copy

Cuối Thánh lễ là nghi thức Phó dâng tiễn biệt do Cha Quản hạt Chính tòa Inhaxiô Đoàn Thanh Vững chủ sự. Sau đó, thi hài Cha cố Antôn được tiễn đưa tới Vườn thánh Linh mục Đồng Giới thuộc giáo xứ Trang Quan – Đồng Giới. Nghi thức Hạ huyệt do Cha Đại diện Giáo phận Phêrô Nguyễn Văn Nguyên chủ sự.
DSC 3581 copy
 
DSC 3636 copy

Thời tiết ban sáng lúc chuẩn bị Thánh lễ đổ mưa bất chợt làm Ban tổ chức và những người tham dự lo lắng. Nhưng tạ ơn Chúa, sau Thánh lễ, khi phải cử hành các phần việc ngoài trời thì mưa dừng, nắng hửng, không gian quang đãng sáng đẹp. Chỉ một khoảng thời gian ngắn ngủi ấy có thể thấy được cả chiều dài hành trình cuộc đời của Cha cố Antôn. Người đã lớn lên trong thời gian khó, chịu tù đày lao khổ vì Đức tin, phải vất vả gian truân trong các giai đoạn thi hành sứ vụ mục tử, nhưng cuối cùng Chúa đã thương cho người được những năm tháng cuối đời, nhất là giờ phút sau cùng cuộc đời trong sự chăm sóc đầy yêu thương và trân kính của Đức Tổng Giuse, anh em Linh mục đoàn Giáo phận, Gia đình Linh tông Huyết tộc và biết bao các tín hữu trong Gia đình Giáo phận Hải Phòng thắm đượm truyền thống nghĩa tình và trung kiên.
 
DSC 3294
DSC 3305
DSC 3412
DSC 3426
DSC 3424 copy
DSC 3514 copy
DSC 3467 copy

IMG 6326
DSC 3554
DSC 3557 copy
DSC 3570
 
DSC 3546 copy
DSC 3573
DSC 3581 copy
DSC 3604 copy
DSC 3618
DSC 3626
DSC 3636 copy
DSC 3632
DSC 3657 copy
DSC 3676
DSC 3675
 
DSC 3670 copy
DSC 3656
DSC 3668 copy
DSC 3689
DSC 3690
DSC 3691 copy
DSC 3693
 
 
 

Tác giả bài viết: Lm. Giuse Vũ Văn Khương