Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ an táng bà cố Maria Nguyễn Thị Nụ

“Chỉ có Chúa mới là niềm vui đích thực, chỉ có Chúa mới là tình yêu tuyệt đối. Chỉ có Chúa mới là bình an bất diệt, chỉ có Chúa mới là tình yêu tuyệt vời”. Lời ca nhập lễ trên được cất lên cũng là tâm tình cậy trông phó thác của cộng đoàn phụng vụ khi tham dự Thánh lễ an táng bà cố Maria Nguyễn Thị Nụ, thân mẫu cha Giuse Nguyễn Văn Vang, tại nhà thờ họ Thanh Xá, giáo xứ Phương Quan, ngày 03 tháng 10 năm 2020.

 
Thánh lễ an táng do Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, Giám quản Tông Tòa Giáo phận chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Đại diện, quý cha Quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý cha đồng môn khóa 2004 Đại Chủng viện thánh Giuse Hà Nội, quý thầy phó tế, quý nam nữ tu sỹ cùng đông đảo các tín hữu gần xa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse đã nhắc lại biến cố về sự ra đi của ông cố Giuse sáu tháng trước đó, và hôm nay là sự ra đi của bà cố Maria. Đây là những tổn thất, nỗi đau thương lớn lao đối với gia đình, họ hàng và làng xứ. Chính vì thế, ngài đã ngỏ lời phân ưu và mời gọi cộng đoàn tham dự, cách riêng là các thành viên gia đình của người quá cố biết sống tâm tình tin tưởng phó thác vào tình thương của Chúa trước những mất mát to lớn này.

DSC0328

Trong phần Phụng vụ Lời Chúa, với trích đoạn Tin Mừng theo thánh Gioan 17,24-46, Đức Tổng Giuse đã nhắc lại lời cầu nguyện của Chúa Giêsu với Chúa Cha cho các Tông đồ, các môn đệ là những người tin vào Chúa trước khi Ngài bước vào cuộc khổ nạn: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha ban cho con cũng được ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con” (Ga 17,24). Lời cầu nguyện ấy cho thấy Chúa thương mến các môn đệ, coi họ là quà tặng của Chúa Cha ban, và Ngài cũng cho các môn đệ biết rằng đích điểm cuộc đời của các ông là vinh quang vĩnh cửu nơi thiên quốc.

Lời cầu nguyện cũng nói lên nhân sinh quan Kitô giáo về cái chết, nó không phải là sự tận diệt. Đời sống con người sau khi kết thúc cuộc lữ hành trần thế thì sẽ được chiêm ngưỡng và tận hưởng vinh quang với Chúa Giêsu. Lời cầu nguyện này của Chúa Giêsu tha thiết, sâu lắng và đem lại cho người môn đệ niềm an ủi lớn lao.
 

Bài giảng của Đức Tổng Giuse trong Thánh lễ an táng bà cố Maria Nguyễn Thị Nụ
 
Tiếp tục bài giảng, Đức Tổng Giuse nói lên niềm tin tưởng rằng, Chúa Giêsu cũng sẽ cầu nguyện cho bà cố Maria như Ngài đã cầu nguyện cho các môn đệ sau bữa tiệc ly. Vì được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, bà cố Maria mang danh Kitô hữu, thuộc về Đức Kitô, cho nên sẽ được ở với Ngài mãi mãi để chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa ban như là phần thưởng dành cho những ai đạo đức đã tin cậy Chúa.

Cuối bài giảng, Đức Tổng cũng nhắc nhớ tới ông cố Giuse với sự nhiệt thành cộng tác vào công việc phục vụ Giáo Hội từ khi còn rất trẻ với một đức tin vững bền, niềm cậy trông phó thác vào Chúa và lòng yêu mến Giáo Hội. Biến cố ra đi của ông bà cố trong thời gian ngắn là mất mát lơn lao đối với gia đình, dòng họ. Nhưng trong niềm tin tưởng vào lời nguyện cầu của Chúa Giêsu, Đức Tổng Giám mục Giuse mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện, xin Chúa tha thứ, thanh tẩy mọi lỗi lầm mà ông bà cố đã trót phạm tới Thiên Chúa và mọi người, để những người ra đi được hưởng vinh quang mà Thiên Chúa hứa ban cho những ai yêu mến Người.
 
DSC0465

Cuối Thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Văn Vang thay lời cho gia đình tang quyến nói lên lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức Tổng Giám mục Giuse, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sỹ, quý khách gần xa đã hiệp dâng Thánh lẽ cầu nguyện cho bà cố Maria và chung tay với gia đình để lo lắng mọi công việc tổ chức cho Thánh lễ an táng được diễn ra tốt đẹp. Cha Giuse không quên gửi lời tri ân tới Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu – Chủ tịch Caritas Việt Nam, các tổ chức và cá nhân đã gửi lời phân ưu và cầu nguyện cho bà cố Maria. Sau cùng, Thánh lễ an táng được kết thúc bằng nghi thức di quan và tiễn biệt, tiễn đưa bà cố Maria đến nơi an nghỉ chờ ngày Phục sinh.
 
 
BTT GP
DSC0327DSC0333DSC0345DSC0351DSC0355DSC0368
DSC0371DSC0370DSC0369DSC0378DSC0391DSC0393DSC0419DSC0424DSC0420DSC0434DSC0427
DSC0441

DSC0463
DSC0466
DSC0479
DSC0536DSC0583