Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Nhật ký hành trình mục vụ miền Đông: Thăm giáo xứ Xuân Ninh

Sau khi chung vui với tân giáo xứ Ninh Dương, Đức cha và quý cha tháp tùng đến thăm mục vụ tại giáo xứ Xuân Ninh – Một cộng đoàn tuy không đông đảo nhưng tọa lạc tại một vị thế đắc địa - bên cạnh thành phố Móng Cái và là điểm thu hút nhiều tín hữu di dân từ khắp nơi.

Chương trình chuyến viếng thăm được bắt đầu với bài chia sẻ của cha Phanxicô Trần Đức Thảo diễn ra vào lúc 16h30. Trong khuôn khổ của Năm Thánh Lòng thương xót, cha Phanxicô đã làm nổi bật lòng thương xót của Chúa qua chính cuộc đời của Đức Giêsu, cách riêng là qua “những khuyết điểm của Chúa” (theo cách nói của Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận). Chúa Giêsu là người “không có trí nhớ, vì nhanh quên tội của người khác”, là người “không biết tính toán, vì đã bỏ 99 cho con chiên để đi tìm con chiên lạc”, là người cũng “chẳng biết lý luận, vì người con hoang đàng trở về, đã không chỉ vội vàng tha thứ hết, mà còn dành cho những ưu đãi khác thường”. Nhưng chính trong “những khuyết điểm ấy”, lại bộc lộ lòng thương xót vô biên, vô tận của Chúa dành cho con người, cách riêng là những người tội lỗi lầm lạc.

Để giúp cho cộng đoàn dễ dàng cảm nhận lòng thương xót, cha Phanxicô trưng ra những câu chuyện sống động về lòng xót thương, đặc biệt nêu lên tấm lòng xót thương của Đức Maria – Mẹ của Đấng giàu lòng xót thương. Cha mời gọi mọi người hãy noi gương Mẹ, đặc biệt là Chúa Giêsu – Dung mạo Lòng xót thương của Chúa Cha, sống lòng xót thương với nhau, để qua đời sống hằng ngày, những tâm hồn trống rỗng sẽ được lấp đầy bằng niềm vui và hy vọng, những tâm hồn thương tích sẽ được chữa lành, những cõi lòng băng giá sẽ được sưởi ấm bằng tình yêu thương, và mọi người sẽ “đụng chạm” đến Chúa – “Đấng chậm giận và giàu lòng xót thương”.

Tiếp theo bài chia sẻ là thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn Xuân Ninh do Đức cha chủ sự. Cùng đồng tế, ngoài các cha trong phái đoàn, còn có cha xứ Trà Cổ và cha quản hạt Mạo Khê. Trước khi thánh lễ bắt đầu, cha xứ Phêrô Nguyễn Văn Lập đã trịnh trọng giới thiệu Đức cha và quý cha đồng tế, đồng thời bày tỏ niềm vui mừng vì được Đức cha đến viếng thăm, đem lại “sự khích lệ cho cộng đoàn nơi đây trong đời sống đạo, tăng cường lòng tin cậy mến nơi các tín hữu, đặc biệt trong Năm thánh này”. Ông trùm cả đại diện cho cộng đoàn giáo xứ dâng kính Đức cha lẵng hoa muôn màu muôn sắc thể hiện lòng yêu mến và hiếu thảo của đoàn con phương xa với vị mục tử của giáo phận.

“Chuyến viếng thăm mục vụ hằng năm của chúng tôi đến giáo xứ xa xôi này thể hiện tình hiệp thông trong Giáo hội và bày tỏ sự quan tâm của mục tử với đoàn chiên”, Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn, “Chúa phục sinh đã đem lại cho chúng ta niềm hy vọng sống lại. Chúng ta cùng gắn bó với Chúa để cùng được sống lại với Người”.

Khởi đi từ bài Tin mừng nói về bánh hằng sống, tiếp theo nội dung chia sẻ của cha Phanxicô trước thánh lễ, Đức cha khẳng định: “Bánh trường sinh – Bí tích Thánh Thể là bằng chứng sống động, là dấu chỉ hữu hình cho Lòng thương xót của Chúa dành cho nhân loại. Vì thương xót nhân loại tội lỗi, Đức Giêsu đã lấy thịt mình để làm của ăn, vì không nỡ để con người phải hư vong, Chúa đã lấy máu mình làm của uống, để nhờ đó mà con người khỏi phải chết, nhưng được sống đời đời”.

Tiếp theo những dòng chia sẻ ấy, Đức cha mời gọi mỗi người hãy tôn kính Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể qua việc trang nghiêm sốt sắng khi vào nhà thờ, cách riêng là siêng năng rước Mình thánh Chúa khi tham dự thánh lễ, để được kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể. Và khi đã kết hợp với Chúa, Đức cha mời gọi mỗi người hãy sống hiệp nhất với nhau, trong gia đình cũng như cộng đoàn giáo xứ. Đó chính là bằng chứng và dấu chỉ sống động của lòng xót thương.

Cuối thánh lễ, ông trùm cả đại diện giáo xứ đã bày tỏ tâm tình: “Chuyến viếng thăm mục vụ của Đức cha và quý cha giúp cho chúng con cảm nhận sống động về Lòng thương xót của Chúa dành cho cộng đoàn nơi đây. Chúng con xin hết lòng cảm ơn Đức cha và hứa sẽ cố gắng sống xứng với ơn gọi Kitô hữu để trở nên dấu chỉ Lòng xót thương của Chúa giữa cuộc sống hôm nay”.

Cùng với lời khích lệ sống đức tin và lời mời gọi các tín hữu tích cực tham gia các hội đoàn để làm cho sức sống của giáo xứ được thêm sinh động, Đức cha đã long trọng ban phép lành với ơn toàn xá trong Năm thánh Lòng thương xót cho các tín hữu hiện diện. Với thánh lễ sốt sắng và ơn lành Năm thánh, cộng đoàn ra về trong hân hoan và cảm nhận sống động về ân phúc trong chuyến viếng thăm mục vụ của vị cha chung giáo phận cùng hồng ân Chuá trong Năm thánh Lòng xót thương.
BTT GP