Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Ngày hành hương kính Các thánh Tử đạo Hải Dương đầu năm

Chiều nay, Mồng Hai Tết Nhâm Dần, tại Trung tâm hành hương Đền thánh Tử đạo Hải Dương, cha quản hạt Giuse Nguyễn Văn Vang đã chủ tế Đại lễ hành hương đầu năm kính Các thánh Tử đạo Hải Dương, nguyện xin ơn bình an cho năm mới.
nt8

Trong Thánh lễ còn có sự hiện diện của một số cha, đặc biệt cha Giuse Dương Hữu Tình, quản hạt Hòn Gai, nguyên giám đốc Trung tâm hành hương Đền Thánh.
nt14

Ngày hàng hương, dù diễn ra trong dịp đầu năm với bao công việc bề bộn và giữa bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp, nhưng vẫn quy tụ được đông đảo tín hữu đến tham dự. Điều ấy cho thấy lòng yêu mến của cộng đoàn hành hương dành cho bốn thánh Tử đạo và tâm tình nặng lòng với mảnh đất linh thiêng này.
nt23

Ý nghĩa ngày hàng hương được cha chủ tế tâm tình trong lời ngỏ dẫn vào Thánh lễ, như nghĩa cử của lòng hiếu thảo, bởi “Máu các thánh Tử đạo là hạt giống trổ sinh các Kitô hữu”. Theo ngài, ngày hàng hương không chỉ đến xin ơn, mà còn để noi gương bắt chước các thánh trong chuyến hành hương cuộc đời về thiên quốc. Trong ngày hành hương cấp giáo phận này, cha chủ tế cũng không quên mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho gia đình giáo phận được hiệp nhất, bình an và sớm có vị Chủ chăn như lòng mong ước; đồng thời xin Chúa chúc lành cho công cuộc tái thiết Đền thánh được tiến triển tốt đẹp.
nt13

“Linh tại ngã, bất linh tại ngã”, đó là lời khởi đầu trong bài chia sẻ của cha Giuse Dương Hữu Tình, để nhấn mạnh đến vai trò của con người trong những việc linh thánh. Quả thế, việc tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót và kính các thánh cũng tuỳ thuộc vào các vị chủ chăn và sự cộng tác của cộng đoàn. Tuy nhiên, đối với Đền thánh Tử đạo Hải Dương, sự linh thánh còn đến từ thần linh. Bởi mảnh đất nơi đây đã thấm đẫm máu các anh hùng đức tin, trong đó có bốn đấng thánh đã được ghi vào sổ bộ các thánh. Chính các ngài đã làm cho mảnh đất này linh thiêng và trở thành một linh địa. Đây là một diễm phúc lớn lao dành riêng cho Hải Dương mà không mấy nơi trong giáo phận, thậm chí cả Giáo hội Việt Nam, có được.
nt10
Trước hồng ân cao cả ấy, cha giảng lễ mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa và tôn vinh các thánh Tử đạo. Nhờ linh địa này mà đức tin vẫn tiếp tục được gieo trồng và trổ sinh cho những ai yêu mến các ngài khi đến hành hương nơi đây. Để hoa trái tiếp tục phát triển, ngài không quên mời gọi cha phụ trách Trung tâm Đền thánh và cộng đoàn hành hương tiếp tục cộng tác với tất cả sự thiện chí và nỗ lực của mình, để nơi đây thực sự linh thiêng và cuộc đời mỗi người thêm thánh thiện.
nt1

Đất trời đang ngập tràn sức sống xuân thay cho mùa đông băng giá. Những cành cây trụi lá khẳng khiu, giờ đây đang đâm chồi nẩy lộc. Những ngày tháng u ám vẳng lặng của mùa đông, đang nhường cho ánh mặt trời tươi sáng chiếu giãi với những tiếng chim hót líu lo. Cha đặc trách Giuse đã mượn những hình ảnh ấy để diễn tả về “Mùa xuân thiêng liêng nơi Đền thánh đang bừng trỗi dậy” sau những ngày tháng ngủ đông vì đại dịch Covid-19. Đây cũng là lý do để tạ ơn Chúa, các thánh Tử đạo và tri ân quý cha cùng cộng đoàn, cách riêng cha quản hạt Hòn Gai, người đã gầy dựng nền móng cho Đền thánh, không chỉ ở khía cạnh cơ sở vật chất, mà còn là cộng đoàn đức tin kính Lòng Thương Xót và bốn đấng thánh nơi đây. 
nt16

Ngày hành hương khép lại, nhưng gợi mở về chuyến hành hương cuộc đời nơi dương thế tiến về cõi trời. Niềm vui thiêng liêng dạt dào và ân phúc chứa chan từ Lòng Chúa Xót Thương vừa lãnh nhận chắc hẳn sẽ tiếp sức cho cuộc hành trình. Ngước nhìn bốn thánh Tử đạo Hải Dương, ai nấy như được thắp lên niềm tin và hy vọng, bởi xác tín rằng các ngài luôn đồng hành và trợ giúp để mỗi người mạnh mẽ tiến bước đến nơi các ngài đã nắm lấy ngành thiên tuế tử đạo vinh quang.
nt7
 
nt4
 
nt2
 
nt9
 
nt15
 
nt17
nt19
 
nt22

 
Chứng Nhân