Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Ngày Chầu lượt tại Giáo xứ Trang Quan – Đồng Giới

Chúa nhật ngày 10/7/2022 là ngày đặc biệt với Giáo xứ Trang Quan – Đồng Giới, khi hôm nay, cộng đoàn này được diễm phúc chầu Mình Thánh Chúa thay Giáo phận.
HKS06214 copy

Ngày chầu Mình Thánh Chúa thay Giáo phận hay còn gọi là ngày Chầu lượt tại Giáo xứ Trang Quan – Đồng Giới, được khai mạc bằng Thánh lễ đồng tế trọng thể do cha Quản hạt Chính Tòa Inhaxiô Đoàn Thanh Vững chủ sự, vào hồi 10 giờ sáng tại nhà thờ Họ nhà xứ Trang Quan. Đồng tế với cha Quản hạt có sự hiện diện của quý cha trong Giáo hạt. Vì trùng giờ lễ dành cho thiếu nhi vào sáng Chúa nhật hàng tuần, nên ngoài đông đảo cộng đoàn dân Chúa, còn có gần 140 em Thiếu nhi Thánh Thể của Họ nhà xứ vừa kết thúc giờ giáo lý buổi sáng tham dự Thánh lễ.
HKS06189 copy

Cha Phanxicô Xaviê Trần Đức Thảo chính xứ An Tân cũng là cha xứ cựu Trang Quan – Đồng Giới, chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ. Với phụng vụ Lời Chúa của ngày Chúa nhật tuần thứ XV thường niên năm C về dụ ngôn người Samari nhân hậu, cha giúp cộng đoàn tín hữu hiểu về giới răn cốt lõi để có thể lãnh nhận sự sống đời đời, đó là: “Hãy yêu  mến Đức Chúa là Chúa của anh em hết lòng, hết dạ, hết sức anh em và yêu người thân cận như chính mình.” Vậy thế nào là người thân cận? Cha cho biết chính dụ ngôn của Chúa Giêsu đã cho câu trả lời đầy đủ. Người thân cận là tất cả những ai sống xung quanh ta không phân biệt màu da, dân tộc, tôn giáo. Mối tương quan thân cận được xây dựng căn cứ trên tình yêu thương chúng ta dành cho nhau. Như thế, thay vì đặt câu hỏi “Ai là người thân cận của tôi” để tôi thực hành việc yêu thương, thì hãy đặt quyết tâm cho chính mình: Tôi phải lên đường sống yêu thương với mọi anh em của tôi để tôi trở nên người thân cận của họ. Đó cũng chính là mệnh lệnh của Chúa Giêsu cuối bài Tin Mừng với nhà thông luật: “Vậy, anh hãy đi và làm như vậy!”

Liên hệ tới ngày chầu Mình Thánh thay Giáo phận đang được cử hành, cha giảng lễ xác tín: Thánh Thể chính là Bí tích Tình yêu. Chiêm ngắm Bí tích Thánh Thể chính là chiêm ngắm Tình yêu của Thiên Chúa để thúc đẩy người tín hữu biết dấn thân sống yêu thương.
HKS06232 copy

Sau Thánh lễ khai mạc, toàn thể cộng đoàn hiện diện có giờ Chầu chung khai mạc. Tiếp sau đó, các giáo họ và các hội đoàn đạo đức trong phủ xứ luân phiên chầu Thánh Thể theo chương trình. Chắc hẳn, đây chính là những giờ phút mỗi người tín hữu cảm nhận Chúa đang ở cùng, đồng thời tuyên xưng niềm tin và tình yêu vào sự hiện diện sống động của Chúa Giêsu nơi Bí tích cực trọng này. Ngày Chầu lượt kết thúc với giờ Chầu và Thánh lễ bế mạc do cha xứ Giuse Vũ Văn Khương chủ sự vào hồi 20 giờ tối cùng ngày.
 
HKS06463 copy
Được biết, Chầu lượt cách nói bình dân để chỉ hình thức chầu Mình Thánh Chúa lần lượt theo phiên thứ tự xứ này qua xứ khác, được cử hành vào các Chúa nhật trong năm nơi một giáo phận. Việc Chầu lượt phát xuất từ thành phố Milanô (nước Ý) năm 1534 do cha Giuse Piantanida da Fermo. Trong thời gian đó, Milanô trải qua những cuộc chiến tranh tàn tệ, cha Giuse Piantanida da Fermo đã yêu cầu các công dân của thành hãy ngước mắt lên trời để tìm sự giải cứu qua việc chầu Thánh Thể liên tiếp 40 giờ liền. Chúa đã nhận lời, thành Milanô được Hoàng đế Charles V, vua nước Pháp, ký kết hiệp ước hòa bình. Năm 1548 – 1550, thánh Philiphê Nêri và Inhaxiô Loyola đã phổ biến việc Chầu này tại Rôma và Đức thánh cha Clementê VIII, qua Tông Chiếu “Graves et diuturnae” ban hành ngày 25/11/1592, đã phê chuẩn việc thánh thiện này bằng cách ban ân xá cho những ai xưng tội, rước Lễ và viếng những nhà thờ đang có cuộc Chầu lượt. Hình thức Chầu lượt được các nhà truyền giáo đưa vào Việt Nam từ rất sớm và thường được tổ chức như một ngày đặc biệt trong năm nơi các giáo xứ đến phiên đảm nhiệm.
 
Bài viết: Maria Vũ Thị Thùy
Hình ảnh: Quang Vinh, Văn Hiếu
Hình ảnh Thánh lễ khai mạc
 
HKS06120 copy
HKS06124 copy
HKS06128 copy
 
HKS06134
HKS06148 copy
HKS06209 copy
HKS06237 copy

Hình ảnh các giờ Chầu luân phiên của các giáo họ và hội đoàn
 
HKS06399 copy
 
HKS06366 copy
 
HKS06252 copy
HKS06295 copy
HKS06401 copy
HKS06253 copy
HKS06447 copy

Hình ảnh giờ Chầu và Thánh lễ bế mạc
 
HKS06458 copy
HKS06463 copy
HKS06469 copy
Có thể là hình ảnh về 1 người, đang ngồi, đang đứng và trong nhà
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi, mọi người đang đứng và trong nhàCó thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và trong nhà
HKS06492