Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Lễ giỗ Đức cha cố Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương

Lễ giỗ lần thứ 17 Đức cha cố Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương, do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự, đã diễn ra tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 9g00 ngày 10/03/2016.

Đã 17 năm qua, ngày 10/3 hằng năm đã trở thành ngày bày tỏ lòng hiếu thảo và mến yêu của đoàn chiên Hải Phòng với người cha chung đã 20 năm gian nan vất vả chèo lái con thuyền Giáo phận. Như một cái hẹn đã định trước, hôm nay các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và cộng đoàn tín hữu lại quy tụ tại nhà thờ Chính Tòa, bên phần mộ Đức cha cố để tưởng niệm và cầu nguyện cho ngài. Đó cũng là tâm tình mà Đức cha chủ sự gợi lên nơi tâm trí người tham dự: “Chúng ta tưởng nhớ một người thầy, một người cha, một người mục tử đã tận tụy phục vụ Giáo phận trong những năm tháng khó khăn gian khổ. Xin Chúa của Lòng xót thương ban thưởng cho ngài được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trong nhà Cha trên trời”.

Khởi đi từ ngôn từ nói về người được sinh ra – Chào đời, và người nằm xuống – Tạ thế, Đức cha làm nổi bật lên sự tạm bợ của đời người. Con người “chào đời” để bước vào trần gian và một lúc nào đó sẽ “tạ thế” để ra khỏi đó. Điều ấy cho thấy trần gian không phải là điểm đến mà chỉ là cuộc lữ hành. Cuộc đời trần gian nhanh chóng trôi đi như “áng mây thoảng qua”, như “bông hoa sớm nở, tối tàn”. Thánh Phaolô đã từng khẳng định: “quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Kitô từ trời đến cứu chúng ta” (Pl 3,20). Còn Lời Đức Kitô lại chứa chan niềm an ủi: “Anh em đừng xao xuyến, …trong nhà Cha thầy có nhiều chỗ ở” (Ga 14,1). Trước sự mỏng manh và tạm bợ ấy, Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn: “Nếu trần gian này là mau qua, chúng ta hãy tìm những gì là vĩnh cửu; nếu thế gian này chỉ là tương đối, chúng ta hãy hướng lên những giá trị tuyệt hảo nơi thiên quốc; đừng để cuộc đời uổng phí, nhưng hãy sống sao cho xứng đáng; hãy để tiếng thơm lại cho đời, vì “cọp chết để da, người ta chết để tiếng”.

Tưởng nhớ lại cuộc đời Đức cha cố Giuse Maria, Đức cha cảm nhận thấy như là “món quà hồng ân Chúa ban cho Giáo phận”. Giữa bao sóng gió của xã hội và thời cuộc, con thuyền Giáo phận nhiều lúc nghiêng ngả và tưởng như đắm chìm, nhưng nhờ ơn Chúa và lòng nhiệt thành của ngài mà con thuyền ấy vẫn lướt sóng ra khơi. Với lòng thảo hiếu, Đức cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho Đức cha cố và phát huy gia tài mà ngài để lại, góp phần xây dựng Giáo phận ngày phát triển hơn.

“Cầu nguyện cho Đức cha cố Giuse Maria thể hiện lòng hiếu thảo và đức công bằng. Hiếu thảo vì ngài là người cha chung của mỗi người. Đức công bằng vì chúng ta đang được thừa hưởng công phúc ngài để lại. Đây cũng là tâm nguyện của ngài, bởi mỗi khi Đức cha cố dâng lễ cho vị tiền nhiệm là Đức cha Phêrô Khuất Văn Tạo, ngài thường ngỏ lời với cộng đoàn, sau này tôi nằm xuống, xin anh chị em nhớ cầu nguyện cho tôi”. Chia sẻ những tâm tình ấy, nhưng vị cha chung của Giáo phận vẫn không quên ngỏ lời cảm ơn tới quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn đã hiện diện trong thánh lễ đặc biệt này để cầu nguyện cho Đức cha cố, cách riêng là cảm ơn Ca đoàn Cêcilia giáo xứ Chính Tòa và đoàn kim nhạc giáo xứ Liễu Dinh đã góp phần làm cho thánh lễ thêm trang trọng, sốt sắng.

Thánh lễ kết thúc với nghi thức viếng mộ Đức cha cố Giuse Maria. Đức cha xông hương, sái nước thánh cùng dâng lên Chúa những tâm tình và nguyện ước người đã nằm xuống được hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa và cho Giáo phận Hải Phòng thân yêu mà Đức cha cố đã 20 năm hy sinh phục vụ sẽ ngày một thăng tiến hơn.
BTT GP