Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Khánh thành nhà thờ giáo Họ Hà Khẩu

"Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn trạng
Chúa hoàn thành tất cả thật khôn ngoan" (Tv 104,24).

Cách đây tròn 1 năm, Đức cha giáo phận về dâng thánh lễ đặt viên đá góc xây dựng nhà thờ Hà Khẩu - một mốc son trong đức tin nơi cộng đoàn và ghi khắc dấu ấn lịch sử của giáo họ còn nhiều mới mẻ và non trẻ này. Hôm nay (26/10/2017) dấu ấn ấy lại được ghi khắc sâu đậm hơn trong nghi lễ khánh thành khi ngôi nhà thờ mới khang trang vừa được hoàn tất.

Tưởng cũng nên nhắc lại: Cộng đoàn đức tin Hà Khẩu, thuộc giáo xứ Hòn Gai, được hình thành từ những người di dân từ khắp nơi, hiện đang sinh sống rải rác tại 7 phường của thành phố Hạ Long – Quảng Ninh (Tuần Châu, Việt Hưng, Cái Dăm, Hoành Bồ, Trới, Hà Khẩu và Bãi Cháy). Ban đầu, những người dân khu vực này thường nhóm họp để cầu nguyện với nhau. Dưới sự chăm sóc mục vụ của cha xứ Hòn Gai - cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng, cộng đoàn Đức tin đã thành hình với tên gọi Hà Khẩu và không ngừng thăng tiến mỗi ngày. Với đà tiến triển ấy, cùng với lời thỉnh nguyện của cha Đaminh và ước nguyện của giáo dân Hà Khẩu, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục giáo phận, đã quyết định thiết lập giáo họ Hà Khẩu vào ngày 9/10/2008, và nhận thánh Đaminh làm Quan thầy. Hiện giáo họ Hà Khẩu có trên 470 nhân danh.

Song song với sự lớn mạnh đức tin, một thánh đường mới với sự chắn chắn và kiến trúc tân thời cũng đã hiện diện nơi nơi mảnh đất mới Hà Khẩu . Nhà thờ được xây trên mảnh đất hơn 3000m2, dài 34 mét, rộng 12 mét, cao 9 mét và tháp chuông cao 32 mét. Đây là công trình biểu trưng cho hồng ân của Chúa cùng với sự nỗ lực cố gắng cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng, cộng đoàn Hà Khẩu và với bao tấm lòng quảng đại của các vị ân nhân xa gần.

Nghi lễ khánh thành nhà thờ được long trọng cử hành với sự trang nghiêm và bầu khí hỷ hoan vui mừng. Hiện diện trong thánh lễ, có sự hiện diện cha Tổng Đại diện, quý cha Quản hạt, đông đảo quý cha trong và ngoài giáo phận, quý vị ân nhân, thân nhân cùng với quý chính quyền các cấp của tỉnh Quảng Ninh. Trước tiền sảnh nhà thờ mới, Đức cha Giuse cùng với cha xứ Đaminh cắt băng khánh thành.

“Chúa ôi, nhà Chúa muôn năm, là nơi thánh đức thiên ân dồi dào”. Khởi đi từ câu khẩu hiệu trang trí trước tiền sảnh, Đức cha nhấn mạnh đến ý nghĩa của Nhà Chúa: "Đây là lời ca tôn vinh quyền năng tình yêu của Thiên Chúa, giúp chúng ta suy niệm về Nhà Chúa, đồng thời lời ca này muốn diễn tả về hạnh phúc cho những ai tin Chúa và sống trong lòng Giáo hội. Nhà Chúa, đó là nơi linh thiêng, là Giáo Hội của Chúa Kitô". Điều này đã được diễn tả trong lời nguyện làm phép: “Ngôi nhà này là biểu hiện mầu nhiệm Hội Thánh mà Đức Kitô đã thánh hóa bằng Máu Người, để phô bày trước mặt mình một Hội Thánh là Hiền Thê vinh hiển, là Trinh nữ trổi trang về đức tin nguyên tuyền, là Hiền Mẫu phong phú nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần”. Nhà Chúa, vừa nói lên ngôi nhà thờ vật chất, vừa nói lên ngôi nhà thờ thiêng liêng, vì có Chúa đang hiện diện.

Nhà Chúa là nơi đoàn chiên là các tín hữu gặp được Chủ Chiên là chính Đức Giêsu - Đấng là "Mục tử nhân lành. Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”. Nói cách khác, Nhà Chúa như là "đồng cỏ xanh tươi", "suối nước mát trong" mà Chúa dẫn đưa những ai biết lắng nghe và vâng theo sự hướng dẫn của Người. Nơi ấy con người được gặp gỡ Chúa Giêsu là mục tử đích thực và được Người làm cho "thỏa cõi lòng", bởi Chúa là Đấng cứu độ trần gian, là hạnh phúc của con người.

Vì thế mỗi người hãy đến nơi Nhà Chúa để hướng tới cái đẹp, để thanh tẩy, để được sức mạnh; đến Nhà Chúa để cảm nhận được cuộc sống đáng yêu và đáng trân trọng. Mọi người đều được mời gọi gia nhập, đóng góp phần mình để xây dựng gia đình ấy thêm vững mạnh và nhất là để giới thiệu Tin Mừng tình thương của Chúa Giêsu cho xã hội hôm nay.

Biến cố khánh thành nhà thờ không chỉ ghi dấu son trong lịch sử giáo họ, mà còn là một bước ngoặt đưa cộng đoàn Hà Khẩu tiến sang một giai đoạn phát triển mới với nhiều hứa hẹn về một tương lai tươi sáng.  
 
Bài: Hữu Duy - Ảnh: BTT Mạo Khê

DSC 0966
IMG 8988

IMG 1603
DSC 0979
DSC 1059
DSC 1086
DSC 1097
DSC 1241
DSC 1299
IMG 1615
DSC 1304
IMG 9203
DSC 1339
IMG 9001

DSC 0954