Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Đức Giám mục ban bí tích Thêm sức tại giáo xứ An Quý

Trong tâm tình mục tử, Đức Giám mục giáo phận đã đến thăm mục vụ giáo xứ An Quý và chủ sự thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 33 em nhỏ nơi đây vào lúc 9h00 sáng nay (28/8/2016).
Cùng với các ứng viên đón nhận dồi dào ơn Chúa Thánh Thần trong ngày hồng phúc này, niềm vui của cộng đoàn An Quý còn được gia tăng khi có 76 em nhỏ được diễm phúc lần đầu đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể, và công trình tượng đài hai thánh Quan thầy của họ nhà xứ cũng vừa được hoàn thành.

Cùng đồng tế với người cha chung giáo phận, có cha xứ Antôn Nguyễn Văn Thăng, cha Quản hạt Nam Am, cha chính xứ Trung Nghĩa, cha chính xứ Nhân Nghĩa, cha chính xứ Xuân Điện và cha phó Quản lý Tòa Giám mục. Hiện diện trong thánh lễ, ngoài đông đảo cộng đoàn giáo dân tại quê nhà, còn có những người con đi lấy chồng nơi khác hoặc làm ăn xa mà An Quý hay gọi bằng từ rất thân thương "trai xa làng, gái xa quê" từ khắp các nẻo đường cũng về tham dự nhân ngày lễ Quan thầy của họ nhà xứ. Sự hiện diện quý báu ấy không chỉ làm cho thánh lễ thêm phần long trọng, mà còn ấm áp tình người thân thương của gia đình đức tin An Quý.

Kitô hữu là gì? Trong bài chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ, Đức cha chủ tế đã làm sáng tỏ điều này. Tước hiệu Kitô hữu xuất phát từ Chúa Kitô. Kitô là "Đấng được xức dầu" - "Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin mừng …." (Lc 4,18). Mỗi người tin vào Chúa và lãnh nhận bí tích Rửa tội thì được gọi là Kitô hữu. Việc xức dầu được thực hiện trong bí tích Rửa tội và bí tích Thêm sức. Như thế, Kitô hữu là thuộc về Chúa Kitô, là người được xức dầu.

Cũng như Đức Kitô được xức dầu để loan báo Tin mừng cứu độ, mỗi Kitô hữu cũng được mời gọi góp phần vào việc loan báo Tin mừng cứu rỗi cho nhân loại. Đức cha nhắn nhủ cộng đoàn: "Sống giữa một xã hội đầy dẫy những sự dối gian, chúng ta sống theo sự thật; một xã hội đang buông thả theo những thói hư tật xấu, chúng ta sống theo đường ngày nẻo chính, một thời đại dửng dưng với niềm tin tôn giáo, chúng ta sốt sắng phụng thờ Chúa và nhiệt tâm sống theo giáo huấn của Người. Đó là cách thức chúng ta đang góp phần cứu rỗi chính mình và tha nhân". Với tâm tình mục tử, Đức cha mời gọi đoàn chiên, cách riêng là các ứng viên thêm sức, hãy mở lòng sống theo sự hướng dẫn của Thánh Thần, và đừng bao giờ "dập tắt Thần Khí" (1Tx 5,19), để sống xứng danh là Kitô hữu.

Sau những lời chia sẻ, các ứng viên Thêm sức đã sốt sắng lặp lại lời tuyên xứng Đức tin khi lãnh nhận bí tích Rửa tội. Tiếp theo lời khẩn cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, các em tiến lên cùng với cha mẹ đỡ đầu đón nhận dồi dào ơn Thánh Thần qua nghi thức xức dầu thánh mà Đức cha trao ban. Nghi thức đã diễn ra rất trang nghiêm và trong bầu khí sốt sắng, linh thiêng.

Sau những lời cám ơn chân tình của ông chánh trương đại diện cho cộng đoàn giáo xứ, Đức cha cùng cộng đoàn tiến ra khuôn viên trước nhà thờ để cử hành nghi thức thánh hóa tượng hai thánh Quan thầy: Thánh Gioan Baotixita và thánh Rosa Lima. "Công trình tượng đài này nói lên lòng yêu mến của cha xứ và cộng đoàn giáo xứ dành cho hai vị thánh Quan thầy, đồng thời thể hiện nguyện ước noi theo các nhân đức của các ngài trong đời sống đức tin, để nên hoàn thiện hơn mỗi ngày", Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn trước khi làm phép tượng đài.

Thánh lễ kết thúc khi bầu trời vẫn u ám, và những giọt mưa ngâu vẫn tiếp tục rơi. Tuy nhiên lòng ai nấy đều rạo rực hân hoan, nét mặt tươi cười rạng rỡ vì những hồng ân Chúa đổ xuống cho mảnh đất và con người nơi đây cũng dồi dào như mưa, như mưa…
BTT GP