Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Chương trình "Đêm thắp nến dâng thai nhi cho Lòng Chúa thương xót và cầu xin ơn tha thứ" trong tháng các linh hồn

Trong tâm tình tháng các Đẳng linh hồn - Tháng hướng tới các linh hồn đã qua đời, nhóm Bảo vệ sự sống tại Hải Phòng đã tổ chức chương trình "Đêm thắp nến dâng thai nhi cho Lòng Chúa thương xót và cầu xin ơn tha thứ" với 3 buổi cầu nguyện tại 3 giáo xứ.

Tại giáo xứ Đồng Giá, giờ cầu nguyện diễn ra trước thánh lễ Chúa nhật, ngày 13/11 với sự tham dự của cha xứ Giuse Nguyễn Văn Chiến và đông đảo cộng đoàn tín hữu nơi đây.
 



 
Tại giáo xứ Cựu Viên, chương trình cầu nguyện được tổ chức trong khuôn khổ Giờ chầu Thánh Thể Lòng thương xót, vào ngày 18/11. Tham dự giờ cầu nguyện đặc biệt này, có cha Phaolô Nguyễn Văn Đông, cha Giuse Nguyễn Văn Sáng và đông đảo các tín hữu, trong đó có nhiều người đến từ giáo xứ Lão Phú và một số nơi xa khác.




Tại giáo xứ Nam Pháp, giờ cầu nguyện được thực hiện vào lúc 18h30 ngày 27/11. Cha Phêrô Đoàn Văn Khải cùng đông đảo các tín hữu đã tham dự giờ cầu nguyện này trong tâm tình sốt sắng trước khi cùng nhau dâng thánh lễ Chúa nhật 1 Mùa Vọng.
 




 
Ngoài các buổi cầu nguyện trên, Nhóm còn tham dự buổi cầu nguyện cho thai nhi, do cha Giuse Dương Hữu Tình tổ chức - Một buổi cầu nguyện với quy mô lớn, ước chừng khoảng 3 ngàn người gần xa tham dự, tại nhà thờ Hải Dương, vào ngày 11/11.




 
Giờ cầu nguyện với ý hướng phó dâng các thai nhi bị giết hại trong thảm trạng phá thai cho Lòng thương xót hải hà của Chúa, cầu cho các em đã mất đi sự sống đời này sẽ được sống đời sau với Chúa. Đồng thời giờ cầu nguyện cũng hướng tới những người cha người mẹ, những ai cộng tác, dù vô tình hay cố ý, đã phạm tội phá thai, để cầu xin sự tha thứ, xin Lòng thương xót Chúa xoa dịu những nỗi đau trong tâm hồn, những dằn vặt trong lương tâm, với ơn an bình của Chúa từ nhân. Bên cạnh đó, lời cầu nguyện cũng không quên hướng tới các mầm sống đang trong dạ mẹ, cầu cho các em được tôn trọng và gìn giữ để được sinh ra làm người như bao con người khác, như ý định nhân lành của Đấng vì yêu thương đã tạo dựng nên sự sống. Các buổi cầu nguyện này đã thu hút được đông đảo các tín hữu tham dự với sự sốt sắng và lòng thành tâm.
 
Những ngọn nến sáng lung linh được thắp lên giữa không gian đêm tối và tiết trời se lạnh của những ngày mùa đông không chỉ tạo nên một bầu khí linh thiêng huyền ảo của giờ cầu nguyện, mà còn như sưởi ấm bao cõi lòng lạnh giá của sự vô cảm trước những thai nhi bị giết hại, như thắp lên một tia hy vọng của sự sống, dù rất nhỏ nhoi, nơi những thiện nguyện viên và những ai thành tâm thiện chí trong công cuộc bảo vệ sự sống. Những lời hướng dẫn suy niệm da diết thống thiết và lắng đọng xen với những ca từ du dương của các bài hát về thai nhi, không chỉ tạo nên một giờ cầu nguyện sốt sắng, linh thiêng và lắng đọng, mà còn khiến không ít người được đánh động từ trong đáy lòng, từ trái tim rung động với những nét mặt ưu tư, những giọt nước mắt tuôn chảy…trước thực trạng đau lòng và nhức nhối đang diễn ra trong xã hội hôm nay. 
 
Tâm tình và bầu khí ấy giúp người tham dự ý thức hơn về giá trị linh thiêng và cao quý của sự sống, sự nguy hại khủng khiếp về thân xác và tâm hồn của người phạm tội phá thai, để không bao giờ họ phạm tội ác tày trời này nữa. Ở khía cạnh này, giờ cầu nguyện có một giá trị truyền thông tuyệt vời về sự sống. Đây cũng là một trong những điểm chính yếu mà cha đặc trách và Nhóm Bvss nhắm tới khi thực hiện chương trình cầu nguyện này trong tháng các linh hồn.
 
Tháng các linh hồn đã qua đi, nhưng lời kinh cầu nguyện cho các thai nhi vẫn chưa ngớt, bởi vì vẫn còn đó vô số thai nhi hằng ngày đang bị giết hại qua việc phá thai. Với những ai quan tâm yêu thương các thai nhi và bận lòng ưu tư cho công tác Bvss, thì lời kinh cầu cho thai nhi vẫn luôn phảng phất bên lòng:
 
"Tôi không biết em là trai hay gái
Tiếng kinh buồn cất tiếng gọi thai nhi.
Có ngày tử khi ngày sinh chưa đến,
Buộc chào đời bằng cái chết oan khiên…

Tôi muốn biết những lời em muốn biết
Tội lỗi nào đã tạo tác tử sinh,
Những lời kinh rời đôi môi tắt nghẹn,
Ngọn nến hồng chưa kịp sáng lung linh."
(Bài thơ của một thi sĩ khuyết danh, được viết trên một bảng đá ở Nghĩa Trang Thai nhi Ngọc Hồ - Thừa Thiên Huế)

Tí Tách