Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Bài 6: Tình yêu trong sạch trong gia đình (Giáo lý Năm Giới trẻ 2021)

Giáo lý năm Giới trẻ 2021 với chủ đề: "Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình" dành cho các Bạn trẻ Giáo phận Hải Phòng.
Video: http://gioitretonggiaophanhanoi.org/

Bài 6
TÌNH YÊU TRONG SẠCH TRONG GIA ĐÌNH
 “Phúc thay ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được thấy Chúa” (Mt 5,8)


1. Tình yêu là gì?

- Yêu là tự do ban mình tự trong lòng.
 (1Ga 4,7 Anh em thân mến, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa).

 2. Dục tính (sexuality) liên kết với Tình yêu thế nào?

- Không được tách rời dục tính với Tình yêu, cả 2 phải đi liền với nhau.
Dục tính đòi một Tình yêu chân thành và đáng tin cậy.
 (Nhờ dục tính, người nam người nữ trao mình cho nhau qua những hành vi riêng biệt, lựa chọn trong hôn nhân, không thể coi đó là nguyên sinh lí, nhưng liên quan đến sự sâu xa nhất của con người.  Điều đó phải được hiểu như sự kéo dài Tình yêu tới chết. Những hành vi thể lí coi như sự lừa dối, nếu nó không phải là kết quả của hoàn toàn tự hiến cho nhau. Đức Giáo hoàng GP2).

 3. Tình yêu trong sạch (chaste love) là gì? Tại sao người Công giáo sống Tình yêu trong sạch?

- Tình yêu trong sạch là Tình yêu tự bảo vệ mình chống lại sức ép bên trong và bên ngoài muốn hủy diệt nó (destroy it).
Người giữ trong sạch đón nhận dục tính cách ý thức (conciously) và cư xử đúng mục đích theo nhân cách (personality) của mình.
Sự trong sạch (chastity) và tiết dục (continence)  không phải là một chuyện.  Một số người có những hành vi tính dục trong đời sống hôn nhân cũng vẫn có sự trong sạch.
Người hành động cách trong sạch khi những hành vi thể xác họ diễn tả một Tình yêu chung thủy và đáng tin cậy (dependable).

 4. Người ta có thể sống đời trong sạch (live a chaste life) thế nào? Cái gì giúp (what can help) họ được như thế?

- Một số người sống trong sạch khi họ tự do yêu đương (free to be loving), và họ không nô lệ (slave) trong các xúc cảm kích thích.
Tuy nhiên, bất cứ cái gì giúp người ta chín chắn hơn (more mature), tự do hơn (freer), yêu thương hơn, liên kết hơn, người đó cũng biết yêu trong sạch hơn.
 (1Pr    5,8 : Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.

 5. Mọi người (everybody) có phải sống trong sạch không? Ngay cả người ở trong bậc đôi bạn (married people)?

- Có. Mọi người Công giáo cần yêu thương trong sạch, dù là người trẻ hay già, sống độc thân hay đôi bạn.
(1 Thes 4, 3 Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh, tức là xa lánh gian dâm,  4,4 mỗi người hãy biết lấy cho mình một người vợ để sống cách thánh thiện và trong danh dự,  4,5 chứ không buông theo đam mê dục vọng như dân ngoại, là những người không biết Thiên Chúa). 

6. Làm sao để giữ "trong sạch trong lòng" (purity of heart)?

- Muốn giữ "trong sạch trong lòng" đòi Tình yêu phải chiếm chỗ nhất trong sự kết hợp với Thiên Chúa trong sự cầu nguyện.
Khi ơn thánh (grace of God) Chúa chạm tới (touch) ta, nó cũng sinh ra đường trong sạch (pure).
Người trong sạch (a chaste person) có thể yêu mến với tấm lòng không chia sẻ và chân thật (a sincere and undivided heart).

7. Tại sao Giáo hội chống lại những liên kết dục tình trước khi thành hôn (against primarital sexual relations)?

- Vì Giáo hội muốn bảo vệ Tình yêu (protect love).
Người ta không thể cho ai món quà nào quí hơn cho bản thân mình.
"Tôi yêu anh, tôi yêu em"có nghĩa cả 2: Tôi chỉ muốn anh, tôi chỉ muốn em. Tôi muốn tất cả những gì của anh, của em. Tôi muốn cho anh, cho em tất cả của tôi mãi mãi".

Vì thế, Ta không thể đem cả con người mình ra mà nói: tôi chỉ yêu tạm thời, tôi chỉ yêu thử (Trao thân xác bạn cho người khác là nói lên tất cả món quà mình cho người ta. Đức Giáo hoàng GP2).
 Ban Mục vụ Giới trẻ