Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Ý nghĩa kinh Mân Côi (Bài viết vận động "một triệu thiếu nhi lần hạt Mân Côi" năm 2016)

Có một dây chuỗi ngọc mà người ta gọi là tràng hạt. Khi con cầm tràng hạt trong tay, hoặc hơn thế nữa là con lần từng hạt và đọc kinh: "Kính mừng Maria" là lúc con đang nắm tay Đức Mẹ.

Bài viết của tổ chức "Trợ giúp các Giáo Hội đau khổ"
Trong chiến dịch vận động "một triệu thiếu nhi lần hạt Mân Côi" năm 2016
 

 
Các con thân mến,

Có bao giờ con nghe thấy, con có một bà mẹ trên trời không? Bà tên là Maria và con có thể gọi bà là Đức mẹ hay thật thân tình là mẹ. Cách đây hơn 2000 năm, khi bà ấy còn sống trên trái đất đã sinh ra Chúa Giêsu, nuôi dưỡng và dạy dỗ Người. Bà là bà mẹ tốt nhất mà mình có thể tưởng tượng được và tất nhiên Chúa Giêsu cũng là đứa bé ngoan ngoãn nhất sống trên trái đất này.

Vì Chúa Giêsu rất thương con, người muốn tặng mẹ mình cho con để con có thể có tất cả những thứ gì thật tốt đẹp như người đã có. Giờ đây bà đã lên trời nên con không nhìn thấy được, nhưng nếu con nói chuyện với bà, con sẽ cảm nhận rằng người đang ở bên cạnh con, Con có thể kể hết tất cả mọi chuyện cho Đức Mẹ và bà rất cũng vui mừng nếu con xin bà điều gì vì bà có thể giúp con toại nguyện. Con có thể cầu nguyện cho gia đình, ba mẹ, anh chị em, bạn bè và thậm chí cho tất cả mọi người trên thế giới. Đức Mẹ có sức mạnh toàn năng để che chở cho chúng ta, nhất là khi chúng ta tin tưởng bà, dâng hiến mình cho Mẹ ôm vào lòng. Bà rất yêu thương trẻ con và mong muốn làm cho trẻ con hạnh phúc.

Có đôi khi con cầu xin mà không được. Khi đó con phải biết rằng: Bởi vì Đức Mẹ rất thương con, Bà đã đồng ý với Chúa Cha ban cho con một cái gì đó tốt đẹp hơn điều mà con đã cầu nguyện, mặc dù con chưa hiểu ngay. Thực ra lúc nào Bà cũng lắng nghe con.

Có lẽ con đã nghe bà thánh Têrêsa Can-cút-ta. Bà là người phụ nữ nổi tiếng trên thế giới, đã từng giúp đỡ hơn hàng triệu người nghèo khó nên được tôn vinh hiển thánh. Con có biết bí quyết thành công của thánh nữ không? Khi bà vừa lớn bằng con thôi, bà đi dạo ngoài công viên với mẹ. Mẹ bà nói với bà rằng: "Con hãy nắm tay Đức Mẹ thật chặt như con đang nắm tay mẹ để Đức Mẹ dẫn dắt con. Sau đó, con sẽ rất hạnh phúc trong cuộc đời mình." Và thánh Têrêsa đã làm như thế cho đến lúc bà lên thiên đàng.

Có thể con đang thắc mắc: "Nhưng làm sao con có thể nắm chặt tay Đức Mẹ khi con không thấy Người?" Điều này rất là đơn giản. Có một dây chuỗi ngọc mà người ta gọi là tràng hạt. Khi con cầm tràng hạt trong tay, hoặc hơn thế nữa là con lần từng hạt và đọc kinh: "Kính mừng Maria" là lúc con đang nắm tay Đức Mẹ. Đức Mẹ sẽ dẫn dắt và che chở con, sẽ ban phép lành và giúp con trở thành người tốt.

Chắc chắn có ai đó sẽ chỉ con cách lần tràng hạt. Con cứ thử một lần xem, con sẽ cảm nhận niềm vui khi đọc cả mười kinh "Kính mừng", có lẽ con nên cầu nguyện cùng với ba mẹ, anh chị em con. Và con luôn nhớ rằng : Khi con lần hạt là lúc con đang nắm chặt tay Đức Mẹ và con đang giúp Đức Mẹ che chở cho những người chưa từng biết đến Mẹ.