Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Tài liệu Tuần lễ cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất 2020

ĐẾN VỚI MUÔN DÂN

 

Tài liệu Tuần lễ cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất 2020
(18-25/1/2020)

Hôm nay, cùng với toàn thể Giáo Hội, chúng ta khai mạc Tuần lễ Cầu nguyện cho các Kitô hữu hiệp nhất. Đề tài chúng ta suy niệm là: Dân địa phương đối xử với chúng tôi một cách nhân đạo hiếm có (Cv 28,2)

Năm 2020 này, các Kitô hữu tại đảo Manta và Gozo đã chọn sách Công vụ Tông đồ, chương 28, vụ đắm tàu của Thánh Phaolô tại đảo Manta để nâng đỡ lời nguyện cầu của chúng ta.

Hàng năm, các Kitô hữu người Manta đều tạ ơn biến cố này bởi đó là nguồn gốc của đức tin Kitô giáo trên đảo. Lòng hiếu khách không phải là một nhân đức riêng biệt của Kitô giáo, vì những người tiếp đón Thánh Phaolô và các bạn đồng hành của Ngài trong bộ dạng đáng thương đã thể hiện trên hết tình nhân ái trong lòng hiếu khách của mình. Do đó, tuần này, chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của những người chủ kiến tạo sự hiệp nhất như một ân huệ của Chúa Kitô dành cho Giáo hội của Người. Có lẽ chúng ta sẽ phải "ném hàng lên tàu" như những hành khách trên thuyền của Thánh Phaolô, nhưng chúng ta cũng có thể thể hiện lòng hiếu khách của mình với các kitô hữu của các Kitô giáo khác, với những người thân cận rất khác mình, với những người khách lạ…Vụ đắm tàu của Thánh Phaolô ở Manta cho thấy rằng qua những cuộc hành trình đầy nguy hiểm và những cơ hội gặp gỡ, việc loan báo Tin Mừng cứu độ cho tất cả mọi người trong Chúa Giêsu Kitô đã được hiện thực hóa. Ước mong tuần cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo là cơ hội để làm chứng, cầu nguyện và chào đón nhau "hầu cho cả thế giới tin".

 

Ngày 18/1/2020

Hòa giải: Ném hàng hóa xuống biển

Cv 27, 18-19

"Chúng tôi vẫn bị bão dữ dội, nên hôm sau thủy thủ ném hàng hóa xuống biển và hôm sau nữa họ tự tay quăng đồ trang bị của tàu đi".

Suy niệm

Là các kitô hữu đến từ các Giáo hội và truyền thống khác nhau, chúng ta đã tích lũy qua nhiều thế kỷ một sự chồng chất nặng nề của sự ngờ vực lẫn nhau. Ước mong sự chồng chất trong quá khứ của chúng ta không ngăn cản chúng ta xích gần nhau hơn.

 Cầu nguyện

Lạy Chúa là Đấng giàu lòng tha thứ, xin giải thoát chúng con khỏi những ký ức đau thương của quá khứ, thứ làm tổn hại đời sống kitô hữu sẻ chia của chúng con và xin dẫn đưa chúng con đến với sự hòa giải. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

Ngày 19/1/2020

Soi sáng: Tìm kiếm và chiếu tỏa ánh sáng của Đức Kitô

Cv 27, 20

"Đã từ nhiều ngày, chẳng thấy mặt trời hay một vì sao nào xuất hiện, còn bão vẫn thổi mạnh, nên chúng tôi mất dần hy vọng được cứu".

Suy niệm

Chúa Kitô là ánh sáng của chúng ta. Chúng ta hãy xích lại gần nhau để phản chiếu ánh sáng này rõ hơn, để từ đó trở thành chứng nhân đích thực của Chúa Kitô, là Ánh Sáng của thế gian.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, không có Ngài, chúng con lạc lối sai đường. Xin cho Lời của Ngài soi rọi chúng con. Ước mong những điều chia rẽ, bất hòa không ngăn cản nhiều người nhìn thấy ánh sáng Chúa chiếu tỏa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

Ngày 20/1/2020

Hy vọng: Giữ vững lòng can đảm

Cv 27, 22

"Nhưng giờ đây tôi khuyên các bạn cứ can đảm, vì không ai trong các bạn phải mất mạng đâu, chỉ mất tàu thôi".

Suy niệm

Người kitô hữu chúng ta thường cảm thấy nản lòng vì thiếu sự tiến bộ hướng tới sự hiệp nhất hữu hình. Chúng ta hãy cầu nguyện để xin ơn hiệp nhất với một đức tin vững mạnh, lòng kiên trì nhẫn nại và niềm hy vọng không ngừng.

Cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót và là Thiên Chúa của sự lạc lối và nản lòng, chúng con hướng lòng về Chúa. Xin đặt vào lòng chúng con niềm hy vọng. Xin cho Giáo hội của chúng con luôn giữ vững niềm hy vọng và làm việc cho sự hiệp nhất, điều mà Con của Chúa đã cầu xin đêm trước cuộc khổ nạn. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

Ngày 21/1/2020

Tin tưởng: nơi Thiên Chúa

Cv 27, 25

"Vì thế, thưa các bạn, hãy can đảm lên! Tôi tin tưởng nơi Thiên Chúa: sự việc sẽ xảy ra đúng như lời đã phán với tôi".

Suy niệm 

Khi cơn bão nổi lên, sự khích lệ và niềm hy vọng của Thánh Phaolô trái ngược với nỗi sợ hãi và tuyệt vọng của những người bạn đồng hành. Trong một thế giới bị xâu xé bởi những lo âu, chúng ta được mời gọi làm nhân chứng của niềm hy vọng.

Cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa Toàn năng Hằng hữu, chúng con kêu lên Chúa tiếng kêu của nỗi đau riêng của chúng con và run rẩy, sợ hãi khi đối diện với bệnh tật, sự bồn chồn, lo lắng và cái chết của người thân yêu. Xin dạy chúng con biết đặt niềm tin tưởng nơi Chúa. Xin ban cho các Giáo hội của chúng con những dấu chỉ của sự ân cần săn sóc. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

Ngày 22/1/2020

Sức mạnh: Bẻ bánh cho cuộc hành trình

Cv 27, 35-36

"Nói thế rồi, ông Phaolô cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trước mặt mọi người, bẻ ra và bắt đầu ăn. Mọi người lấy lại được can đảm và họ cũng ăn uống".

Suy niệm 

Sau bữa ăn, các hành khách trên thuyền ngừng hết nỗi tuyệt vọng và lấy lại can đảm. Tương tự như thế, Bí tích Thánh Thể hay Bữa tiệc của Thiên Chúa nuôi dưỡng và củng cố chúng ta vì con đường phía trước đang chờ đợi chúng ta, giúp chúng ta tập trung vào cuộc sống trong Thiên Chúa. Chúng ta khao khát tới một ngày khi mà tất cả các Kitô hữu cùng sẻ chia.

Cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa Tình Yêu, Con của Chúa là Đức Giêsu Kitô đã bẻ bánh và uống cùng một chén với bạn hữu của mình vào đêm trước cuộc khổ nạn. Xin cho chúng con cùng được nuôi dưỡng và lớn lên trong sự hiệp thông gắn kết chặt chẽ với nhau nhiều hơn nữa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

Ngày 23/1/2020

Lòng hiếu khách: Chứng tá nhân đạo hiếm có

Cv 28, 2-7

"Dân địa phương đối xử với chúng tôi một cách nhân đạo hiếm có. Họ đốt một đống lửa to và tiếp đón tất cả chúng tôi, vì trời đã bắt đầu mưa và lạnh […]. Ông Púp-li-ô tiếp đón chúng tôi và niềm nở cho chúng tôi trú ngụ trong ba ngày".

Suy niệm 

Sự chăm sóc chu đáo của người dân trên đảo làm nổi bật lòng nhân ái chung của chúng ta. Tiếp đón người lạ, chính là vừa yêu Chúa Kitô vừa yêu như Chúa yêu.

Cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa là Chúa của những kẻ mồ côi, góa phụ và khách ngoại kiều, xin truyền vào lòng chúng con một sự cảm nhận sâu sắc về lòng hiếu khách. Xin giúp các Giáo hội của chúng con góp phần vào việc phá vỡ những rào cản, ngăn trở chúng con đón tiếp hết thảy mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

 

Ngày 24/1/2020

Hoán cải: Biến đổi con tim và tâm trí chúng ta

Cv 28, 4-6

"Người địa phương thấy con vật lủng lẳng ở tay ông  Phaolô thì bảo nhau: “Chắc chắn người này là một tên sát nhân […]. Nhưng ông Phaolô giũ con vật vào lửa mà không hề hấn gì.6 Họ cứ đợi ông sẽ sưng phù lên hoặc lăn ra chết; nhưng đợi lâu mà không thấy có gì khác thường xảy đến cho ông, thì đổi ý và bảo ông là một vị thần".

Suy niệm  

Phân đoạn diệu kỳ về con rắn làm thay đổi cái nhìn của người dân đảo, chuẩn bị cho họ tiếp nhận lời loan báo của Chúa Kitô bởi Thánh Phaolô. Trong quá trình tìm kiếm sự hiệp nhất và hòa giải, đôi khi chúng ta được mời gọi xem xét lại cách chúng ta nhìn nhận các truyền thống và văn hóa khác.

Cầu nguyện      

Lạy Thiên Chúa Toàn năng Hằng hữu, trong công cuộc tìm kiếm sự thật một cách chân thành của chúng con, xin hãy thanh tẩy chúng con khỏi những ý nghĩ bất công đối với người khác và làm cho Giáo hội của chúng con lớn lên trong sự hiệp thông. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.   

 

Ngày 25/1/2020

Quảng đại: nhận và cho

Cv 28, 9-10

"Thấy thế, các bệnh nhân khác trên đảo cũng đến với ông và được chữa lành. Họ trọng đãi chúng tôi và khi chúng tôi xuống tàu, họ đã đem tới những gì chúng tôi cần dùng".

Suy niệm  

Câu chuyện này là một loạt các quà tặng cho và nhận. Người kitô hữu chúng ta được mời gọi làm chứng về tình nhân ái khác thường. Nhưng để có thể cho đi, trước tiên chúng ta phải học cách đón nhận – đón nhận từ Chúa Kitô và đón nhận từ người khác.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa ban cho chúng con sự sống, chúng con cảm tạ Chúa vì món quà tình yêu mà Chúa làm dịu và củng cố chúng con. Chúng con cùng cầu xin Chúa cho các Giáo hội của chúng con luôn sẵn sàng đón nhận những món quà mà chúng con dành tặng cho nhau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Nữ tu Hồng Thúy chuyển ngữ từ christianunity.va
Văn phòng Đối thoại Liên tôn và Đại kết / HĐGMVN