Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng: Nghi thức gia nhập và khấn trọn

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Đấng bản quyền, đã chủ sự và nhận lời gia nhập và tuyên khấn của 8 chị em trong Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm, giáo phận Hải Phòng. Đây là một sự kiện ghi dấu ấn lịch sử của giáo phận, cách riêng là Hiệp hội Mẫu Tâm, diễn ra trong thánh lễ mừng Chúa lên trời, tại Tu viện Kẻ Sặt, Trung ương Hiệp hội, vào chiều ngày 10 tháng 5 năm 2018.
Trong thánh lễ đặc biệt hôm nay, ngoài cộng đoàn tu trì nơi đây, còn có sự hiện diện của cha Giuse Nguyễn Văn Vang và Sơ Bề trên Tổng Quyền Dòng Đaminh Thánh Tâm.

Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng được Đức cha giáo phận thiết lập vào ngày 24 tháng 2 năm 2018, với mục đích sẽ trở thành Dòng Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng, trực thuộc Giáo phận. Sau một thời gian cầu nguyện, suy tư và tìm hiểu về linh đạo cũng như Nội quy, 8 chị em nữ tu đã tình nguyện gia nhập và tuyên khấn trọn đời theo tôn chỉ của Hiệp hội. Đây là lễ khấn đầu tiên từ ngày thành lập. Với nghi lễ trọng thể này, Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng chính thức được khai sinh.
 
IMG 0146

Các khấn sinh đầu tiên gia nhập và tuyên khấn trong Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng, gồm: Chị Anna Đồng Thị Thanh Ngàn, chị Maria Nguyễn Thị Huyền, chị Anna Nguyễn Thị Lẽ, chị Maria Vũ Thị Tấm, chị Anna Maria Đặng Thị Tốt, chị Maria Nguyễn Thị Đông, chị Rosa Đỗ Thị Duyên, chị Maria Trần Thị Hoa. Các khấn sinh hôm nay, như lời tâm tình của Đức cha, sẽ là những nền tảng vững chắc để xây dựng ngôi nhà Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm nơi mảnh đất giáo phận mẹ Hải Phòng thân yêu này.

"Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện" (Mt 5,48). Ơn gọi nên thánh được dành cho tất cả những ai tin theo Chúa. Tuy nhiên, có những tín hữu muốn tiến bước cách đặc biệt trên bước đường này qua các lời khuyên phúc âm: Khiết tịnh, vâng lời và khó nghèo. Đó là đường hướng của các tu hội, dòng tu và đương nhiên cũng là con đường mà Hiệp Hội Mẫu Tâm nhắm tới. Những lời khuyên đó nhằm thánh hóa bản thân, tôn vinh Thiên Chúa và góp phần cứu giúp các linh hồn. Bởi vậy, khi sống các lời khuyên ấy, như lời Đức cha chia sẻ, người ta sẽ cảm nếm được hạnh phúc Nước Trời nơi trần thế, hưởng niềm vui cảnh thiên đàng ngay hôm nay. Đây cũng là ý nghĩa và sứ điệp của màu nhiệm Lễ Chúa Thăng thiên, khi người ta biết làm cho phần đất, là những điều tiêu cực bớt đi; đồng thời gia tăng phần trời, là những điều tốt lành thánh thiện.

IMG 0110

Tiếp theo những lời chia sẻ của Đức cha là nghi thức gia nhập và tuyên khấn. Các khấn sinh tự nguyện cam kết sống theo tu luật của Hiệp hội, nhận tu phục, và long trọng tuyên khấn: "….giữ đức khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục cho đến chết, theo Tu luật thánh Augustinô và Nội quy Hiệp hội Công Đaminh Hải Phòng, thánh hiệu Mẫu Tâm". Với tư cách là Đấng bản quyền, Đức cha đã nhận lời khấn của các khấn sinh. Qua lời khấn trọng này, 8 chị em đã chính thức trở thành các nữ tu đầu tiên của Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm giáo phận Hải Phòng. Chiếc nhẫn được Đức cha làm phép và trao cho các nữ tu, để nhắc nhở họ hãy "giữ trọn lòng trung tín với Đức Kitô", hầu đáng được "nhận vào dự tiệc cưới hân hoan muôn đời".  

Trong ngày hồng phúc này, với cương vị bề trên, Đức cha đã công bố chị Tổng phụ trách tiên khởi Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng và thiết lập Tu viện Trung ương của Hiệp hội. Theo văn thư này, chị Maria Trần Thị Hoa đã được chọn làm Tổng phụ trách tiên khởi, đồng thời Tu viện Kẻ Sặt được đặt làm "Tu viện Trung ương của Hiệp hội".

IMG 0279

"Vạn sự khởi đầu nan". Việc thiết lập Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng cũng không nằm ngoài quy luật đó. Tuy nhiên, với ơn trợ giúp của Chúa và sự nỗ lực của mỗi khấn sinh, khó khăn sẽ vượt qua, tương lai sẽ tươi sáng. Trong niềm tin tưởng và lạc quan ấy, người cha chung ân cần nhắn nhủ chị tân Tổng phụ trách cùng các nữ tu tiên khởi hãy trông cậy vào ơn Chúa và can đảm bước đi, bởi "Trên mặt đất này làm gì có đường, người ta đi nhiều thì thành đường thôi" (Lỗ Tấn).

Nghi lễ gia nhập Hiệp hội diễn ra trong nhà nguyện đơn sơ nhưng ấm cúng; nghi thức tuyên khấn trọn đời được cử hành trong bầu khí giản dị nhưng sốt sắng và linh thiêng. Bối cảnh ấy như đưa các khấn sinh và người tham dự về với tâm tình, bầu khí của Mẹ Maria cùng các môn đệ xưa trong như tiệc ly khi chờ đợi Chúa Thánh Thần ngự xuống. Nhờ Thần khí Chúa, các tông đồ đã được biến đổi, một kỷ nguyên mới của ơn cứu độ đã đến. Đây cũng là điều ước nguyện và chờ mong nơi Hiệp hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng qua nghi thức gia nhập và tuyên khấn trọng thể lần đầu tiên này.
 
BTT GP

IMG 0002
IMG 0024
IMG 0049
IMG 0038
IMG 0052
IMG 0056

IMG 0053
IMG 0054
IMG 0064
IMG 0058
IMG 0076

IMG 0081
IMG 0092
IMG 0083
IMG 0146
IMG 0085
IMG 0105
IMG 0110
IMG 0116
IMG 0140
IMG 0118
IMG 0172
IMG 0160
IMG 0179

IMG 0195
IMG 0233
IMG 0248
IMG 0249
IMG 0256
IMG 0279
IMG 0285
IMG 0287
IMG 0302
IMG 0296