Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Bỏ hết mọi sự mà theo Người (Thứ Năm tuần XXII thường niên)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 5,1-11)
Khi ấy, dân chúng chen nhau lại gần Chúa Giêsu để nghe lời Thiên Chúa, lúc đó Người đứng ở bờ hồ Ghênêsarét. Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi Người ngồi trên thuyền, giảng dạy dân chúng.
CJ goi cac mon de dau tienVừa giảng xong, Người bảo ông Simon rằng: "Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới bắt cá". Ông Simon thưa Người rằng: "Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới". Các ông đã thả lưới và bắt được rất nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các ông làm hiệu cho các bạn đồng nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những người này tới, họ đổ cá đầy hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần chìm.
Thấy thế, ông Simon sụp lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: "Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi". Ông kinh ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được; cả ông Giacôbê và Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa Giêsu phán bảo ông Simon rằng: "Đừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người ta". Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người.
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Trước mẻ cá lạ lùng mà Phêrô và các bạn tin chắc đó là một phép lạ vì ban đêm là thời điểm thuận lợi cho việc đánh bắt mà các ông đã vất vả còn chẳng bắt được con nào, nên Phêrô nhận ra người đã bảo ông chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới chính là Đấng toàn năng và là Đấng Thánh: Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi. Nhưng Chúa Giêsu không muốn dừng lại ở việc bắt được nhiều cá. Người dùng phép lạ để giảng dạy và Người cũng dùng phép lạ để nói lên lời mời gọi: đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta. Và kết quả là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người. Hôm đó, Phêrô và các bạn đã trở thành những tông đồ chính danh. Các ông đã từ bỏ gia đình, chài lưới, công ăn việc làm và một đời sống ổn định, để đi theo làm tông đồ cho Chúa, để Chúa sai các ông đi thu phục người ta. Các ông đã từ bỏ một cuộc sống ổn định để dấn thân vào một cuộc sống bấp bênh, từ bỏ cuộc sống an toàn để dấn thân vào cuộc sống đầy hiểm nguy.
Người tín hữu hôm nay có sẵn sàng với sứ mạng thu phục người ta đến độ cũng sẵn sàng từ bỏ tất cả những gì cản trở chúng ta thực thi sứ mạng ấy? Chúng ta có nhận ra những cách thức mới mẻ Chúa thực hiện để đưa ra lời mời gọi cộng tác với Người không?
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông