Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Xem quả thì biết cây (Thứ Bảy tuần XXIII thường niên)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 6,43-49)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không có cây nào tốt mà sinh trái xấu, và cũng không có cây nào xấu mà sinh trái tốt. Thật vậy, cứ xem trái thì biết cây. Người ta không hái trái vả nơi bụi gai, và người ta cũng không hái trái nho nơi cây dâu đất. Người tốt phát ra điều tốt từ kho tàng tốt của lòng mình, và kẻ xấu phát ra điều xấu từ kho tàng xấu của nó, vì lòng đầy thì miệng mới nói ra. Tại sao các con gọi Thầy: "Lạy Chúa, lạy Chúa", mà các con không thi hành điều Thầy dạy bảo? Ai đến cùng Thầy, thì nghe lời Thầy và đem ra thực hành. Thầy sẽ chỉ cho các con biết người ấy giống ai. Người ấy giống như người xây nhà: ông ta đào sâu và đặt nền móng trên đá. Khi có trận lụt, dù nước ùa vào nhà, cũng không làm cho nó lay chuyển, vì nhà đó được đặt nền trên đá. Trái lại, kẻ nghe mà không đem ra thực hành, thì giống như người xây nhà ngay trên mặt đất mà không có nền móng. Khi sóng nước ùa vào nhà, nó liền sụp đổ, và nhà đó bị hư hại nặng nề".
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Thông thường người ta hay tranh luận về một vấn đề nào đó để tìm đưa ra câu kết luận đúng sai. Nhưng vì mỗi người lại có quan điểm chủ quan của mình, nên rất khó để đi đến kết quả. Chúa Giêsu không học ở một trường lý luận, mà Người học ở trường đời là môi trường thực tế. Từ thực tế ấy, Chúa dạy: xem quả thì biết cây. Không cần phải suy tư trừu tượng hay lý luận viển vông. Cứ thực tế: không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Từ thực tế ấy, Chúa dạy các môn đệ áp dụng vào trong đời sống thường ngày. Theo Chúa Giêsu, thì cây chính là lòng con người, là lương tâm, tư tưởng và tinh thần; còn quả là tất cả lời nói hành vi phát lộ ra. Chính nếp sống của chúng ta với tất cả những gì được biểu lộ nói lên chúng ta là người như thế nào.
Để có hoa quả tốt thì phải có cây tốt. Vì cây là lương tâm, tư tưởng và tinh thần mỗi người, nên chúng ta cần sám hối, được thanh tẩy, được huấn luyện, để trở nên cây tốt sinh quả tốt.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông