Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Từ bỏ hết những gì mình có (Thứ Hai tuần XVII thường niên - Thánh Inhaxiô Lôiôla, linh mục)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 14,25-33)
25 Khi ấy, có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ:
26 "Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. 27 Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.  Từ bỏ hết những gì mình có
28 "Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không ? 29 Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo : 30'Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.' 31Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng ? 32 Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà. 33 Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được."
Đó là Lời Chúa.
 
Suy niệm
Chúa Giêsu đang trên đường đi lên Giêrusalem và theo thánh sử Luca thì Chúa đi lên thành đô để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua. Nói cách khác, Chúa đang đi vào cuộc Khổ Nạn, đón nhận cái chết thập giá. Đó là đỉnh cao của sự từ bỏ của Chúa. Người đã trút bỏ vinh quang và danh dự của Ngôi Hai Thiên Chúa để trở nên một người phàm, và giờ đây Người còn từ bỏ ý riêng và ngay cả mạng sống nữa để kế hoạch cứu độ được thực thi. Trong bối cảnh ấy, Chúa thật có lý khi đưa ra những đòi hỏi như tiêu chuẩn để làm môn đệ của Người, đó là từ bỏ hết những gì mình có như cha mẹ, anh chị em và cả mạng sống mình nữa.
Inhaxiô đã có thời trai trẻ không để lại nhiều dấu ấn. Cuộc đời của ngài thay đổi khi ngài phải điều trị các vết thương trong chiến tranh. Trong lúc rảnh rỗi, ngài đọc sách Cuộc đời Chúa Cứu Thế và Hạnh các thánh. Dần dần những trang sách này cuốn hút ngài và đặt ngài trước sự lựa chọn. Ơn Chúa đã thắng. Ngài nhất định từ bỏ tất cả để chọn Chúa và phụng sự một mình Người. Ngài quy tụ các anh em cùng lý tưởng và ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời năm 1524, tại Montmartre, Paris, bảy anh em long trọng hiến thân phụng sự Thiên Chúa. Đây là những tu sĩ dòng Tên đầu tiên.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông