Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thầy ở trong Chúa Cha (Thứ Bảy tuần IV Phục Sinh )

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. (Ga 14,7-14)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, các con biết và đã xem thấy Người".
Philipphê thưa: "Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ cho chúng con". Chúa Giêsu nói cùng ông rằng: "Philipphê, Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là xem thấy Cha. Sao con lại nói: Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha? Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin, vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm được những việc Thầy đã làm; người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha. Và điều gì các con nhân danh Thầy mà xin Cha, Thầy sẽ làm, để Cha được vinh hiển trong Con. Nếu điều gì các con nhân danh Thầy mà xin cùng Thầy, Thầy sẽ làm cho".
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Ba Ngôi Thiên Chúa hiệp thông và hiệp nhất nên một hoàn toàn. Đó là đời sống của Ba Ngôi và thuộc về Ba Ngôi. Nhưng ngay cả khi Ngôi Hai nhập thể làm người thì sự hiệp thông và hiệp nhất giữa Ba Ngôi cũng không hề thay đổi. Chúa Giêsu khẳng định: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy. Đó là hiện thực và luôn luôn là như thế. Hiện thực này được thể hiện qua những việc Chúa Giêsu đã làm: Hãy tin vì công việc Thầy làm. Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những công việc của mình. Nhưng cũng chính từ mầu nhiệm nhập thể, thì sự hiệp thông và hiệp nhất giữa Ba Ngôi dường như được mở rộng hơn nữa, vì không những Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy, mà giờ đây, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em (c.20). Kỳ lạ làm sao vì chính chúng ta cũng được ở trong sự hiệp thông của Ba Ngôi.
Nếu Chúa Giêsu ở trong Chúa Cha, nên Người làm những công việc của Chúa Cha, thì chúng ta ở trong Chúa Giêsu, chúng ta cũng làm những công việc của Người và như thế sự hiệp thông này mới trở nên hiện thực.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông