Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Phục vụ Thầy (Thứ Năm tuần XVIII thường niên - Thánh Lôrenxô, phó tế, tử đạo)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 12,24-26)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thật, Ta nói thật với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Sau khi đã trải qua những thử nghiệm và chìm sâu trong cầu nguyện, Chúa Giêsu biết rõ và chắc chắn về con đường cứu thế mà Người sẽ đi, đó là con đường thập giá. Chúa công khai loan báo cho các môn đệ và Người diễn tả bằng hình ảnh hạt lúa gieo vào lòng đất, phải chết đi, mục nát đi thì mới sinh được nhiều hạt khác. Cuộc đời của Chúa đã chứng minh cho chân lý ấy. Và đương nhiên đó cũng là con đường của người môn đệ Chúa. Điều này làm nên phong cách phục vụ của người môn đệ Chúa. Nhưng còn một điều quan trọng là họ phải phục vụ Thầy trong những người anh em bé mọn, nghèo hèn nhất bằng phong cách ấy, vì Chúa đã đồng hóa mình với những người nghèo khổ.
Thánh Lôrenxô phó tế, tử đạo là người đã xác tín được điều này và đã hành động theo niềm tin đó. Thánh nhân là quản lý của Tòa Thánh. Khi bị bắt, ngài được ba ngày tự do để gom tài sản của Tòa Thánh nộp cho quan tổng trấn. Ngài đã lợi dụng thời gian đó để phân phát hết tài sản cho những người đui mù què quặt hành khất ở Rôma. Ngài dẫn những người này đến với quan tổng trấn và thưa: đây là tài sản của Hội Thánh.
Lm.Giuse Nguyễn Văn Thông