Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Bình an của Chúa (Thứ Hai tuần XV thường niên)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 10,34 - 11,1)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con chớ tưởng rằng Thầy đến để mang hoà bình cho thế gian: Thầy không đến để đem hoà bình, nhưng đem gươm giáo. Vì chưng, Thầy đến để gây chia rẽ con trai với cha mình, con gái với mẹ mình, nàng dâu với mẹ chồng mình: và thù địch của người ta lại là chính người nhà mình. Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào yêu con trai con gái hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy. Kẻ nào không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó.
Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy, và kẻ nào đón tiếp Thầy, là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. Kẻ nào đón tiếp một tiên tri với danh nghĩa là tiên tri, thì sẽ lãnh phần thưởng của tiên tri; và kẻ nào đón tiếp người công chính với danh nghĩa người công chính, thì sẽ lãnh phần thưởng của người công chính. Kẻ nào cho một trong những người bé mọn này uống chỉ một bát nước lã mà thôi với danh nghĩa là môn đệ, thì quả thật, Thầy nói với các con: người ấy không mất phần thưởng đâu".
Sau khi Chúa Giêsu truyền dạy xong các điều ấy cho mười hai tông đồ, Người rời khỏi đó để đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành phố của các ông.
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Chúa Giêsu là Hoàng Tử Bình An và trong đêm Người giáng sinh, các thiên thần đã cùng nhau ca hát: bình an dưới thế cho loài người Chúa thương. Nhưng dường như những câu đầu của bài Tin Mừng hôm nay mang âm hưởng khác lạ: Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. Chúng ta phải hiểu lời Chúa như thế nào đây. Người có Đức Tin được bình an do bởi họ biết chắc chắn Thiên Chúa yêu thương họ. Đồng thời khi sống Đức Tin, họ hoàn toàn tự do chọn lựa và quyết định theo tiêu chuẩn của Tin Mừng mà không cần quan tâm đến trào lưu hay tiêu chuẩn nào khác của bất cứ ai. Điều này có thể gây nên những phản ứng trái chiều ngay trong gia đình và nơi những người thân thuộc, có thể dẫn đến chia rẽ giữa cha và con trai, mẹ và con gái… Tin Mừng của Chúa không chấp nhận sự thỏa hiệp để đạt được sự bình an dễ dãi và giả tạo.
Tin Mừng mà Chúa Giêsu loan báo đặt chúng ta trước một sự lựa chọn: tin hoặc không, theo hoặc không. Sự lựa chọn tin và theo của chúng ta có thể làm ngỡ ngàng ngay cả những người trong gia đình, nhưng chắc chắn nó đem lại cho chúng ta sự tự do đích thực và ơn bình an của Chúa.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông