Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Nguồn gốc của Đấng Kitô (Thứ Bảy tuần IV Mùa Chay)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 7,40-53)
Khi ấy, sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: "Ông này thật là tiên tri". Kẻ khác nói: "Ông này thật là Ðấng Kitô". Người khác nữa lại nói: "Ðấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Ðấng Kitô xuất thân bởi dòng dõi Ðavit, và từ làng Bêlem, quê hương của Ðavit?" Vì thế, dân chúng bất đồng ý kiến với nhau về Người. Trong số đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay bắt Người. Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và biệt phái, các ông này hỏi họ rằng: "Tại sao các ngươi không điệu nó tới?" Các người thừa hành thưa rằng: "Chẳng hề có ai nói như người ấy". Các người biệt phái trả lời rằng: "Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong các vị thủ lãnh và các người biệt phái, có ai tin nó đâu? Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không biết gì lề luật". Nicôđêmô là người đã tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là người trong nhóm họ, nói với họ rằng: "Chớ thì luật của chúng ta có lên án cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rõ họ làm gì không?" Nhưng họ trả lời rằng: "Hay ông cũng là người Galilêa? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào phát xuất từ Galilêa". Sau đó ai về nhà nấy.
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Dư luận tỏ ra chia rẽ sâu sắc về nguồn gốc của Đấng Kitô. Mỗi người mỗi nhóm lý luận để đưa ra nhận định về nguồn gốc của Đấng Kitô và áp dụng vào trường hợp cụ thể xem ông Giêsu này có phải là Đấng Kitô không. Dân chúng thì nghiêng về nhận định Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế vì họ nhận ra những dấu chỉ trong lời giảng và các việc Chúa làm. Trong khi những người lãnh đạo lại không chấp nhận vì cho rằng không một ngôn sứ nào xuất thân từ Galilê cả. Trong bối cảnh này, tiếng nói của những vệ binh hướng suy tư của chúng ta và chính là câu trả lời. Các vệ binh này được lệnh đi bắt Chúa Giêsu. Họ đến đền thờ gặp lúc Chúa Giêsu đang giảng dạy. Sau một hồi lắng nghe, họ trở về tay không và trả lời cho những người sai mình đi rằng: Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy. Chính cảm nghiệm của những người chưa bị thành kiến và lợi ích nhóm chi phối, đã đưa ra câu trả lời chính xác nhất về nguồn gốc của Đấng Kitô.
Chúa Giêsu từ Thiên Chúa mà đến. Lời của Người mặc khải Chúa Cha, Lời của Người giải thoát khỏi tội lỗi và lời của Người trao ban sự sống vĩnh cửu.
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông