Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Muối cho đời (Thứ Ba tuần XVII thường niên - Thánh Anphong Maria Ligôri, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 5,13-19)
"Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.
"Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.
Đó là Lời Chúa.
 
Suy niệm
Vào thời xa xưa khi mà chưa có các phương tiện kỹ thuật hiện đại, thì muối ngoài chức năng là gia vị cho thức ăn, nó còn được coi là quan trọng vì để bảo quản thực phẩm khỏi bị hư thối. Chính trong ý nghĩa này mà Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải là muối cho đời. Nghĩa là nhờ sống và làm chứng cho Tin Mừng mà người môn đệ Chúa vừa giữ cho đồng loại khỏi rơi vào con đường sai lạc tội lỗi, vừa hướng họ tới ánh sáng của Đức Tin, giữ vững niềm hy vọng vào sự quan phòng đầy quyền năng và thương xót của Thiên Chúa.
Anphong Maria Ligôri được Chúa ban cho trí thông minh và các tài năng thơ nhạc. Ngài có một tương lai danh vọng rực rỡ, nhưng ngài nhận ra rằng tất cả chỉ là phù phiếm. Ngài quyết định từ bỏ tất cả để phụng sự Thiên Chúa. Sau khi thụ phong linh mục, thánh nhân đi rao giảng khắp vương quốc Naples, đặc biệt ngài quan tâm đến việc giảng lời Chúa cho dân chúng miền quê và những người tầng lớp thấp. Ngài là đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế chuyên tổ chức các tuần đại phúc. Tác phẩm đặc biệt xuất sắc của ngài là bộ Thần học Luân lý được mệnh danh là “thuyết trung dung”.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông