Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Mục tử nhân lành (Thứ Hai tuần IV Phục Sinh)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 10,11-18)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán: "Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên. Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên. Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta, là Ta thí mạng sống để rồi lấy lại. Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống. Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại. Ðó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta".
Ðó là lời Chúa. 
 
Suy niệm
Hình ảnh người chăn chiên với đoàn chiên rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày của người Do Thái. Chính vì có mối tương quan đặc biệt thân thiết giữa mục tử với đoàn chiên mà Thiên Chúa tự ví mình như người mục tử tận tình chăm sóc cho dân Chúa được ví như đoàn chiên. Khi Chúa Giêsu tuyên bố: Tôi chính là Mục Tử nhân lành, cũng có nghĩa là Mục Tử đích thực thì lời này mang một nội dung tuyệt đối, hàm chứa loan báo thần tính của Người, và muốn nói rằng giờ đây, Thiên Chúa đang dạy dỗ, chăm sóc và nuôi dưỡng Dân Riêng nơi chính con người của Chúa Giêsu. Chúa cũng phân biệt người Mục Tử đích thực và người chăn thuê. Người Mục Tử nhân lành thì hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên, trong khi người chăn thuê sẽ bỏ chiên mà chạy khi thấy sói đến. Đọc những lời Tin Mừng này trong mùa Phục Sinh càng làm nổi bật lên ý nghĩa đích thực và trọn vẹn của lời Chúa.
Chúa Giêsu đã tự nguyện đón nhận cái chết thay cho nhân loại tội lỗi và nhờ sự Phục Sinh của Người mà chúng ta được sống đời đời. Chúa Giêsu chính là Mục Tử nhân lành của chúng ta.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông