Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Lòng tin của bà mạnh thật (Thứ Tư tuần XVIII thường niên)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 15,21-28)
Khi ấy, ra khỏi đó, Chúa Giêsu lui về miền Tyrô và Siđon, thì liền có một bà quê ở Canaan từ xứ ấy đến mà kêu cùng Người rằng: "Lạy Ngài là con Vua Đavít, xin thương xót tôi: con gái tôi bị quỷ ám khốn cực lắm".
Nhưng Người không đáp lại một lời nào. Các môn đệ đến gần Người mà rằng: "Xin Thầy thương để bà ấy về đi, vì bà cứ theo chúng ta mà kêu mãi". Người trả lời: "Thầy chỉ được sai đến cùng chiên lạc nhà Israel".
Nhưng bà kia đến lạy Người mà nói: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi". Người đáp: "Không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó". Bà ấy đáp lại: "Vâng, lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống".
Bấy giờ, Chúa Giêsu trả lời cùng bà ấy rằng: "Này bà, bà có lòng mạnh tin. Bà muốn sao thì được vậy". Và ngay lúc đó, con gái bà đã được lành.
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Thánh sử Matthêu là người Do Thái. Ngài chép Tin Mừng cho những người Do Thái trở lại. Tuy thế, Tin Mừng theo thánh Matthêu cũng có những câu chuyện rất đẹp về người ngoại, như đoạn trích hôm nay. Đây là người đàn bà thuộc dân ngoại, là người mà dân Do Thái rất coi thường. Nhưng chúng ta phải khẳng định đó là người có lòng tin vô cùng mạnh mẽ. Chính Chúa Giêsu cũng xác nhận: Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Quả vậy, Chúa đã như cố tình thử thách lòng tin của người đàn bà này. Đầu tiên, Chúa làm thinh trước lời khẩn cầu của bà. Sau đó, vì bà cứ nài nẵng, nên Chúa nói: Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Israen thôi. Cuối cùng là đỉnh điểm của thử thách: Không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con. Nhưng dường như càng trải qua thử thách, cả những thử thách vô cùng nghiệt ngã, thì lòng tin của người đàn bà này lại càng mạnh hơn. Vì thế mà bà muốn thế nào, sẽ được như vậy.
Lửa thử vàng gian nan thử đức. Đôi khi Chúa cũng gửi những thử thách đến để tôi luyện Đức Tin của chúng ta. Chúng ta có ý thức được điều ấy để làm cho Đức Tin của chúng ta ngày thêm trưởng thành?
Lm.Giuse Nguyễn Văn Thông