Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Được xử khoan hồng hơn (Thứ Ba tuần XV thường niên)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 11,20-24)
Khi ấy, Chúa Giêsu quở trách các thành đã chứng kiến nhiều phép lạ Người làm mà không chịu sám hối: "Hỡi Corozain, khốn cho ngươi! Hỡi Bethsaiđa, khốn cho ngươi! Vì nếu đã xảy ra tại Tyrô và Siđon các phép lạ diễn ra nơi các ngươi, thì họ đã mặc áo nhặm, rắc tro mà ăn năn hối cải từ lâu rồi. Nên Ta bảo các ngươi: Trong ngày phán xét, Tyrô và Siđon sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi.
"Còn ngươi, hỡi Capharnaum, chớ thì ngươi nhắc mình lên tận trời sao? Ngươi sẽ phải rơi xuống địa ngục, vì nếu các phép lạ diễn ra giữa ngươi mà xảy ra tại Sôđôma, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vậy Ta bảo thật các ngươi: Trong ngày phán xét, Sôđôma sẽ được xét xử khoan dung hơn ngươi".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Thánh sử Matthêu đã cẩn thận lưu ý độc giả rằng đây là những lời Chúa Giêsu quở trách chứ không phải là những lời chúc dữ. Các thành Khoradin, Bếtxaiđa và cả Caphanaum nữa bị quở trách vì đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Chúa làm mà không sám hối. Trong quá khứ, các thành Tia, Xi đôn và Xôđôm của ngoại giáo đã bị các ngôn sứ nguyền rủa và Thiên Chúa giáng phạt vì tội lỗi của họ, nhưng họ đâu có được nghe giảng dạy và nhất là đâu được chứng kiến những điềm thiêng dấu lạ để biết sám hối tội lỗi của mình. Vì thế. cho dù họ đã bị giáng phạt thì ngày sau cùng họ cũng sẽ được xử khoan hồng hơn. Còn giờ đây, Đấng Cứu Thế đang hiện diện, giảng dạy và thực thi những phép lạ mà các thành Khoradin, Bếtxaiđa và nhất là Caphacnaum vẫn không chịu tin vào Chúa mà sám hối, thì họ thật đáng trách là thế nào. Nếu như các thành ngoại giáo kia sẽ được xử khoan hồng hơn, thì các thành của dân Chúa sẽ bị xử nghiêm ngặt hơn.
Người tín hữu ý thức mình đã, đang và sẽ lãnh nhận biết bao nhiêu phúc lành của Chúa qua các Bí tích nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu trong Hội Thánh của Người. Vậy đòi hỏi chúng ta phải thể hiện một đời sống Đức Tin phong phú, tích cực và hiệu quả như thế nào để đáng được xử khoan hồng hơn.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông