Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Đừng chống cự người ác (Thứ Hai tuần XI thường niên)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 5,38-42)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đã nghe bảo: "Mắt đền mắt, răng đền răng". Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Luật Môsê cho phép mắt thế mắt, răng đền răng. Chúng ta phải đặt luật này trong bối cảnh xã hội thời bấy giờ và nhận thấy nó vẫn tiến bộ hơn những luật lệ của các dân tộc xung quanh. Luật này cho phép trả thù có chừng mực và bảo vệ người dân khỏi bị hà hiếp bởi những kẻ mạnh thế. Nhưng măt thế măt, răng đền răng không giải quyết triệt để vấn đề, nên Luật mới của Chúa Giêsu dạy: đừng chống cự người ác. Như thế không có nghĩa là chúng ta im lặng cho sự ác hoành hành, không phải là mũ ni che tai hay mặc kệ nó. Lời Chúa dạy trước hết muốn giúp chúng ta rút mình ra khỏi cái vòng của bạo lực, gây cho địch thủ sự ngỡ ngàng và họ sẽ nhận ra sai lầm của mình. Lời dạy của Chúa còn muốn chúng ta nhìn địch thủ bằng cái nhìn của Chúa và qua đó chúng ta nhận ra rằng liệu chúng ta có phải cũng là người ác chăng? Khi khước từ bạo lực, chúng ta sẽ được Chúa ra tay bênh đỡ.
Nếu như trong xã hội cũng như trên thế giới ngày nay, xung đột và tội ác lan tràn là vì con người vẫn còn não trạng “ăn thua”, ít nhất thì cũng là mắt đền mắt, răng đền răng. Chỉ khi thực thi giáo huấn của Chúa Giêsu: đừng chống cự người ác, khi ấy thế giới mới có hòa bình.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông