Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Đầy tớ trung tín và khôn ngoan (Thứ Năm tuần XXI thường niên)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 24,42-51)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến. Nhưng các con phải biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông ta sẽ canh phòng, không để cho đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến.
"Vậy các con nghĩ ai là đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cứ giờ mà phân phát lương thực cho họ? Phúc cho đầy tớ ấy, khi chủ nó đến thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người ấy lên coi sóc tất cả gia sản ông. Nhưng nếu đầy tớ ấy xấu, nghĩ trong lòng rằng: "Chủ tôi về muộn", rồi nó đánh đập các bạn đầy tớ, lại còn chè chén với lũ say sưa: chủ đầy tớ ấy trở về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, ông sẽ xé xác nó ra, và cho nó chung số phận với những kẻ giả hình: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Chúng ta đang ở phần cuối của Tin Mừng theo thánh Matthêu trước trình thuật Thương Khó, vì thế những lời dạy của Chúa hướng chúng ta về thời điểm cuối cùng của thời gian và không gian, thường gọi là ngày tận thế. Một cách chung nhất, hết mọi người phải có thái độ canh thức và sẵn sàng. Theo mạch suy tư của mấy ngày qua, thì lời Chúa muốn nhắm đến những người mang trách nhiệm lãnh đạo các cộng đoàn, mà dụ ngôn ở đây gọi là những người đầy tớ được ông chủ đặt lên coi sóc gia nhân. Họ vừa phải canh thức và sẵn sàng, lại vừa phải chứng tỏ là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan, để cấp phát lương thực cho gia nhân đúng giờ đúng lúc, không được chè chén say sưa cũng như không được đánh đập tôi trai tớ gái. Trung tín và canh thức với nhiệm vụ như vậy thì anh ta sẽ được ông chủ đặt lên coi sóc tất cả gia sản của mình, còn ngược lại thì anh ta sẽ bị quăng ra nơi khóc lóc nghiến răng.
Những người đứng đầu trong các cộng đoàn Đức Tin, cha mẹ trong gia đình đều là những người được đặt lên để coi sóc gia nhân. Đồng thời ai trong chúng ta cũng có nhiệm vụ được trao phó. Hãy trở nên những người đầy tớ trung tín và khôn ngoan.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông